Giáo án Toán lớp 4 - Tuần 17 - Trường Tiểu học Hộ Độ

I. MỤC TIÊU:

- Đọc rành mạch, trôi chảy; Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, chậm r

- Đọc đúng các từ: Vương quốc, xinh xinh, lại là, miễn là, chủ nhỏ, cửa sổ, giường bệnh.

- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ thể hiện sự bất lực của các vịt quan, sự buồn bực của nhà vua.

- Đọc diễn cảm được toàn bài, phân biệt lời của các nhân vật.

- Hiểu nghĩa của các từ ngữ: vời

- Hiểu nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 163 sgk. Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

A. Kiểm tra bài cũ:

 

doc22 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Tuần 17 - Trường Tiểu học Hộ Độ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n. - Củng cố dấu hiệu chia hết ho 2, kết hợp dấu hiệu chia hết cho 2 và dấu hiệu chia hết cho 5. II. Hoạt động dạy – học: A. Bài cũ: - Gọi HS lên bảng nêu dấu hiệu chia hếtcho 2 và làm bài tập. - GV nhận xét - Ghi điểm. - GV nhận xét - Ghi điểm. B.Bài mới: 1.Các số chia hết cho 5. - Yêu cầu HS tìm các số chia hết cho 5 (dựa vào dấu hiệu để tìm) - HS tìm các số chia hết cho 5 và các số không chia hết cho 5. + GV ghi các ý kiến của HS thành 2 cột - gọi HS nhận xét - Học sinh tìm được các số tận cùng là 0 hoặc 5 đều chia hết cho 5. 2. Dấu hiệu chia hết cho 5 - Học sinh rút ra dấu hiệu chia hết cho 5 3. Luyện tập, thực hành - Yêu cầu HS làm bài tập 1, 4 HS khá giỏi làm thêm bài 2, 3 - GV chấm một số bài - Chữa bài Bài 1: Các số chia hết cho 5: - 540, 3625, 10950 Bài 2: Các số không chia hết cho 5 : - 612, 7363, 421161 Bài 3: Điền các số thích hợp vào  Bài 4: Viết số thích hợp vào ô trống được số chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5 : - 472, 604, 3146, 8316 4. Củng cố - dặn dò - Yêu cầu học sinh nêu dấu hiệu chia hết cho 2 - yêu cầu học sinh làm bài luyện tập thêm. ------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ 6 ngày 25 tháng 12 năm 2009 Tập làm văn Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật I. mục tiêu: - HS tiếp tục tìm hiểu về đoạn văn : biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong văn miêu tả , nội dung miêu tả của từng đoạn , dấu hiệu mở đầu doạn văn. - Biết viết các đoạn văn trong một bài văn miêu tả đồ vật II. hoạt động dạy học: A.Bài cũ: - Gọi HS nhắc lại kiến thức trong bài : đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS luyện tập: Bài 1: a, Các đoạn văn trên thuộc phần nào trong bài văn miêu tả? - Cả 3 đoạn đều thuộc phần thân bài b, xác định nội dung miêu tả của từng đoạn - Đoạn 1: tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp - Đoạn 2:Tả quai đeo và dây đeo - Đoạn 3: Tả cấu tạo bên trong của chiếc cặp c, Nội dung miêu tả của từng đoạn được báo hiệu ở câu mở đoạn bằng những từ ngữ nào? - Đoạn1 :Đó là 1 chiếc cặp màu đỏ tươi Đoạn2 : quai cặp làm bằng. Đoạn 3: mở cặp ra em thấy. Bài 2: HS dựa vào gợi ý a, b ,c để viết đoạn văn tả cái cặp của em không giống với cặp của bạn khác Bài 3: GV hướng dẫn tương tự - HS viết đoạn văn tả bên trong chiếc cặp của mình 3. Củng cố , dặn dò: - GV nhận xét giờ học. -------------------------------------- Kỉ thuật cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn ( tt ) I. Mục tiêu: - Đánh giá kiến thức, kỹ năng thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS II. Đồ dùng dạy học: - Tranh quy trình các bài trong chơng -Mẫu khâu, thêu đã học III. Hoạt động dạy - học: 1. Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới *Hoạt động 1: GV tổ chức ôn tập các bài đã học trong chơng I - Yêu cầu HS nêu các loại mũi khâu, thêu đã học - 2HS nêu: Khâu thờng, khâu đột, khâu tha, khâu đột mau, thêu móc xích.. - Yêu cầu HS nêu qui trình và cắt vải theo đờng vạch dấu; khâu thờng; khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thờng; - GV nhận xét và sử dụng tranh quy trình Hoạt động 2: Hớng dẫn HS thực hành. 3. Củng cố, dặn dò: Yêu cầu HS nêu kiến thức cơ bản của các bài đã học. - Chuẩn bị cho tiết thực hành sau. -------------------------------------- Toán luyện tập I. mục tiêu: - Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2 và dấu hiệu chia hết cho 5 - Biết kết hợp hai dấu hiệu để nhận biết các số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 thì chữ số tận cùng phải là 0 II. hoạt động dạy học: *Hoạt động 1: HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 Lấy ví dụ minh hoạ *Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: HS tự làm vào vở - Gọi HS nêu các số đã viết ở phần bài làm và giải thích tại sao lại chọn số đó? Bài 2:HS làm bài sau đó HS kiểm tra chéo nhau Bài 3: GV chú ý yêu cầu HS nêu lí do chọn các số trong từng phần VD : Các số chia hết cho 5 có tận cùng là 0; 5 Các số chia hết cho 2 có tận cùng là 0 ; 2 ; 4; 6 ; 8 Bài 4: Từ kết quả bài 3a cho HS nêu : số có chữ số tận cùng là 0 thì vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 Bài 5 HS thảo luận theo cặp và nêu kết luận: Loan có 10 quả táo *Hoạt động 3: GV nhận xét giờ học --------------------------------------- Khoa học ôn tập và Kiểm tra học kì I I. Mục tiêu: - Củng cố: + Tháp dinh dưỡng cân đối + Tính chất của nước + T/c thành phần của không khí + Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên + Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất, vui chơi giải trí - Luôn có ý thức bảo vệ môi trường nước, không khí và vận động mọi người cùng thực hiện. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh về việc sử dụng nước, không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất, vui chơi giải trí. III. Hoạt động dạy - học: A. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lên bảng: Nêu không khí gồm những thành phần nào? - GV nhận xét - ghi điểm. B. Dạy học bài mới *Hoạt động 1: Ôn tập về phần vật chất - Yêu cầu HS làm bài tập vào phiếu. - GV thu bài - chấm *Hoạt động 2: Vai trò của nước, không khí trong đời sống sinh hoạt - HS thảo luận, thảo luận nêu câu hỏi (không khí - nước) * Hoạt động 3: Cuộc thi tuyên truyền viên xuất sắc - Yêu cầu HS giới thiệu: Môi trường nước, không khí của chúng ta ngày càng bị tàn phá. + Bảo vệ nguồn nước + Bảo vệ môi trường, không khí - GV cho HS vẽ tranh C. Củng cố- dặn dò: - Ôn lại những kiến thức đã học và chuẩn vị cho bài kiểm tra học kỳ I. -------------------------------------------- Luyện Tiếng Việt Luyện tập vị ngữ trong câu kể ai làm gì? I. mục tiêu: - Củng cố về cấu tạo câu kể Ai làm gì? - Xác định bộ phận vị ngữ của câu kể Ai làm gì ? Biết đặt câu kể aaaaaai làm gì? II. hoạt động dạy học: Hoạt động1: Làm việc cá nhân Câu kể Ai làm gì ? có mấy bộ phận? Bộ phận chủ ngữ, vị ngữ nêu ý gì? Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì có ý nghĩa gì? Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: Tìm câu kể Ai làm gì trong đoạn văn sau: “ Va- li-a được bố mẹ cho đi xem xiếc. Em thích nhất tiết mục “ cô gái phi ngựa đánh đàn” và mơ ước trở thành diễn viên biểu diễn xiếc. Em xin vào học nghề tại rạp xiếc . Ông giám đốc rạp xiếc giao cho em việc quét dọn chuồng ngựa” Bài 2: Xác định chủ ngữ , vị ngữ trong mỗi câu vừa tìm được ở bài tập 1 Bài 3: Đặt câu kể Ai làm gì ? nói về chủ đề học tập. Bài 4( khá, giỏi ): Viết một đoạn văn ngắn kể về công việc rửa ấm chén của em. Hãy xác định các câu kể Ai làm gì ? trong đoạn văn đó. Hoạt động3: HS chữa bài, GV nhận xét. ----------------------------------- Tự học Luyện tập dấu hiệu chia hết cho 5 I. mục tiêu: - Củng cố kĩ năng xác định dấu hiệu chia hết cho 5 và không chia hết cho 5 - Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 5 để chọn II. hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm VBT Bài 1: 2 HS lên bảng làm Bài 2: HS đứng tại chổ nêu kết quả bài làm Bài 3 : GV chấm một số HS Hoạt động 2: Luyện tập thêm Bài 1: Trong các số 63420; 9742 ; 4365; 8621 ; 78000; 76435 Số nào chia hết cho 2? ( 63420 ; 9742 ; 78000 ) Số nào chia hết cho 5? ( 63420 ; 4365 ; 78000 ; 76435 ) Số nào vừa chia hết cho2 vừa chia hết cho 5? ( 63420 ; 78000) Bài 2( khá, giỏi ): Tìm X, biết X là số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 và: a, 350 < X < 390 b, 1942 < X < 1964 Hoạt động 3: Gọi HS chữa bài Gv nhận xét giờ học -------------------------------------- Luyện Toán Luyện tập dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 I. mục tiêu: - Củng cố dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 II. hoạt động dạy học: *Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập VBT *Hoạt động 2: Luyện tập thêm Bài 1: Trong các số sau: 25; 768 ; 6300 ; 7860 ; 1205 ; 1782 a, Số nào chia hết cho 2? b, Số nào chia hết cho 5? c, Số nào chia hết cho 2 và 5? Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm: a, Số chia hết cho 2 là: 23 < < 31 b, Số chia hết cho 5 là: 23 < < 31 c, Số chia hết cho cả 2 và 5 là: 23 < <31 Bài 3( khá, giỏi ): Viết chữ số thích hợp vào dấu * sao cho 45*: a, Số chia hết cho 2 ( 450 ; 452 ; 456 ; 458; 454 ) b, Số chia hết cho 5 ( 450 ; 455 ) c, Số chia hết cho cả 2 và 5 ( 450 ) *Hoạt động3: - Lần lượt gọi HS chữa bài GV nhận xét giờ học. Kỉ thuật cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn( tt) I. Mục tiêu: - Đánh giá kiến thức, kỹ năng thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS II. Đồ dùng dạy học: - Tranh quy trình các bài trong chương -Mẫu khâu, thêu đã học III. Hoạt động dạy - học: 1. Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới : -GV tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương I - Yêu cầu HS nêu các loại mũi khâu, thuê đã học - 2HS nêu: Khâu thường, khâu đột, khâu thưa, khâu đột mau, thêu lướt vặn, thuê móc xích. - Yêu cầu HS nêu qui trình và cắt vải theo đường vạch dấu; khâu thường; khâu ghép 2mép vải bằng mũi khâu thường; - 3HS nêu - GV nhận xét và sử dụng tranh quy trình 3. Củng cố , dặn dò: Yêu cầu HS nêu kiến thức cơ bản của các bài đã học. - Chuẩn bị cho tiết thực hành sau. Hướng dẫn tự học: luyện tập xây dựng bài văn miêu tả I. mục tiêu: - Rèn kĩ năng trình bày bài văn miêu tả II. hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Đề bài: Hãy tả chiếc cặp của em Đề bài thuộc thể loại văn gì?( văn miêu tả ) Đối tượng miêu tả là gì? ( chiếc cặp của em ) Hướng dẫn HS quan sát chiếc cặp Hoạt động 2: Hướng dẫn HS lập dàn ý a, Mở bài: Chiếc cặp có từ lúc nào? Do ai tặng hoặc mua? Vào dịp nào? b, Thân bài: - Tả bao quát bề ngoài -Tả chi tiết các bộ phận - Nêu tác dụng c, Kết bài: Nêu cảm xúc của em Hoạt động 3: HS viết bài HS chuyển dàn ý trên thành bài văn hoàn chỉnh và trình bày vào vở GV giúp HS yếu Hoạt động4: Củng cố , dặn dò - GV thu bài và nhận xét giờ học Hoạt động ngoài giờ: Giáo dục môI trường I. mục tiêu: - Môi trường có vai trò hết sức quan trọng với đời sống nói chung - HS có ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường II. hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Vai trò của môi trường Nêu vai trò của môi trường đối với đời sống nói chung Môi trường bị ô nhiểm có ảnh hưởng gì? Theo em nguyên nhân nào làm môi trường bị ô nhiểm? Hoạt động 2: Bảo vệ môi trường Em phải làm gì để bảo vệ môi trường? GV chia nhóm hướng dẫn HS vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường

File đính kèm:

  • docG.AN 4 TUAN 17- Theo chuan KT-KN.doc