Giáo án Toán lớp 4 - Tuần 12

I. Mục tiêu:

- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc dễn cảm đoạn văn.

- Hiểu ND: Ca ngợi Bạch Thái Bưởi, từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh nổi tiếng.

II. Đồ dùng dạy - học:

Tranh minh họa nội dung bài học.

III. Các hoạt động dạy và học:

A. Kiểm tra bài cũ:

- 2 – 3 em đọc thuộc lòng 7 câu tục ngữ.

B. Dạy bài mới:

1. Giới thiệu bài:

2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:

 

doc24 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộng tác. - Trò chơi “Mèo đuổi chuột” yêu cầu tham gia chơi đúng luật. II. Địa điểm - phương tiện: Sân trường, còi III. Nội dung và phương pháp lên lớp: 1. Phần mở đầu: - GV phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học. HS: Giậm chân tại chỗ, hát, vỗ tay. - Khởi động các khớp. - Trò chơi tự chọn. 2. Phần cơ bản: a. Trò chơi vận động: HS: Chơi trò chơi “Mèo đuổi chuột”. b. Bài thể dục phát triển chung: - Ôn 6 động tác đã học. HS: Tập 2 lần dưới sự điều khiển của GV. - Tập theo nhóm, tổ. - Thi đua giữa các tổ. - Học động tác nhảy. GV nêu tên, làm mẫu động tác, vừa tập vừa hô cho HS tập. HS: Bắt chước từng nhịp và tập từng động tác. - Chọn 1 vài HS lên thực hiện cho cả lớp xem. - GV cùng cả lớp tuyên dương kịp thời. 3. Phần kết thúc: - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng quanh sân tập. - Tập các động tác thả lỏng. - GV hệ thống bài. - Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. Về nhà tập cho thuộc. địa lý: đồng bằng bắc bộ I. Mục tiêu: - Nêu được 1 số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, sông ngòi của đồng bằng Bắc Bộ - HS nhận biết vị trí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam. - Chỉ được một số sông chính trên bản đồ: Sông Hồng, sông Thái Bình II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam, tranh ảnh về đồng bằng Bắc Bộ. III. Các hoạt động dạy - học: A. Bài cũ: B. Dạy bài mới: 1. Đồng bằng lớn ở miền Bắc: * HĐ1: Làm việc cá nhân. - GV chỉ vị trí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ. HS: Dựa vào ký hiệu tìm vị trí đồng bằng Bắc Bộ ở lược đồ trong SGK. - 1-2 em lên chỉ vị trí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ. - GV chỉ bản đồ và nói: đồng bằng Bắc Bộ có dạng hình tam giác với đỉnh ở Việt Trì, cạnh đáy là đường bờ biển. * HĐ2: Làm việc cá nhân (cặp). HS: Dựa vào kênh chữ SGK và trả lời câu hỏi: ? Đồng bằng Bắc Bộ do phù sa những sông nào bồi đắp nên - Sông Hồng và sông Thái Bình. ? Đồng bằng có diện tích lớn thứ mấy trong các đồng bằng ở nước ta - Lớn thứ hai. ? Địa hình (bề mặt) của đồng bằng có đặc điểm gì - Địa hình thấp, bằng phẳng, sông chảy ở đồng bằng thường uốn lượn quanh co. Những nơi có màu sẫm hơn là làng mạc của người dân. 2. Sông ngòi và hệ thống đê ngăn lũ: * HĐ3: Làm việc cả lớp. HS: Quan sát H1, sau đó lên chỉ bản đồ một số sông của đồng bằng Bắc Bộ. ? Tại sao sông có tên gọi là sông Hồng - Vì có nhiều phù sa (cát, bùn trong nước) nên nước sông quanh năm có màu đỏ. Do đó sông có tên là sông Hồng. ? Khi mưa nhiều, nước ao, hồ, sông ngòi thường như thế nào ? Mùa mưa của đồng bằng Bắc Bộ trùng với mùa nào trong năm - Trùng với mùa hạ. ? mùa mưa, nước sông ở đây như thế nào - Dâng lên rất nhanh, gây lũ lụt. * HĐ4: Thảo luận nhóm. ? Người dân đồng bằng Bắc Bộ đắp đê ven sông để làm gì - Để ngăn lũ lụt. ? Hệ thống đê ở đồng bằng Bắc Bộ có đặc điểm gì - Ngày càng được đắp cao, vững chắc, dài lên tới hàng nghìn km => Rút ra bài học (ghi bảng). HS: 2 – 3 em đọc lại bài học. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học, - Về nhà học bài. Tuần 12, Thứ Sáu, 27/11/2009 Luyện từ và câu: Tính từ (tiếp) I. Mục tiêu: - Nắm được 1 số cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất. - Nhận biết được từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất; bước đầu tìm được một số từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất và tập đặt câu với từ tìm được. II. Đồ dùng dạy học: Bút dạ đỏ và 1 số phiếu khổ to viết nội dung bài 1. III. Các hoạt động dạy - học: A. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài tập. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu: 2. Phần nhận xét: + Bài 1: HS: Đọc yêu cầu của bài, cả lớp suy nghĩ phát biểu. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Trắng Mức độ trung bình. Trăng trắng Mức độ thấp. Trắng tinh Mức độ cao. + Bài 2: HS: Đọc yêu cầu, suy nghĩ làm việc cá nhân phát biểu ý kiến. - GV chốt lại lời giải. + Thêm từ “rất”. VD: rất trắng. + Ghép với các từ “hơn”, “nhất” đ trắng hơn, trắng nhất. 3. Phần ghi nhớ: HS: 3 – 4 HS đọc nội dung cần ghi nhớ. 4. Phần luyện tập: + Bài 1: - GV chốt lại lời giải đúng: HS: 1 em đọc nội dung bài 1. - Cả lớp đọc thầm và làm vào vở. - Một số HS làm bài vào phiếu và trình bày kết quả. Hoa cà phêm thơm đậm đà và ngọt nên mùi hương thường kéo theo gió đi rất xa. Hoa cà phêm thơm lắm em ơi. đ Trong ngà trắng ngọc xinh và sáng Như miệng em cười đâu đây thôi. đ Mỗi mùa xuân Đắc Lắc lại khoác lên mình 1 màu trắng ngà ngọc và toả ra mùi hương ngan ngát khiến đất trời trong những ngày xuân đẹp hơn, lộng lẫy hơn và tinh khiết hơn. + Bài 2: HS: Đọc yc của bài và làm bài theo nhóm. - GV chia nhóm và cho HS dùng từ điển. - Đại diện nhóm lên trình bày. - GV nhận xét, bổ sung. + Bài 3: HS: Tự đặt câu, mỗi em 1 câu. - GV nhận xét. VD: Quả ớt đỏ chót / mặt trời đỏ chói. 5. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về nhà học bài. Toán Luyện tập I. Mục tiêu: - Thực hiện được nhân với số có 2 chữ số. - Vận dụng được vào giải bài toán có phép nhân với số có 2 chữ số. II. Các hoạt động dạy - học: A. Kiểm tra bài cũ: HS: 1 em lên chữa bài tập. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn luyện tập: + Bài 1: Làm cá nhân. HS: Tự đặt tính, tính rồi chữa bài. - 2 HS lên bảng làm. - Cả lớp làm vào vở. + Bài 2: Làm cá nhân. HS: Đọc yêu cầu và tự làm. - GV gọi HS nhận xét. - 2 em lên bảng làm. - Cả lớp làm vào vở. + Bài 3: Làm vào vở. HS: Đọc yêu cầu của bài. Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - Một HS lên bảng giải. - Cả lớp làm vào vở. Bài giải: Trong 1 giờ tim người đó đập số lần là: 75 x 60 = 4500 (lần) Trong 24 giờ tim người đó đập số lần là: 4500 x 24 = 108 000 (lần) Đáp số: 108 000 lần. + Bài 4, 5: HS: Đọc yêu cầu và tự làm. Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - GV gọi HS lên bảng chữa bài. - HS khác nhận xét. - Một HS lên bảng giải. - Cả lớp làm vào vở. Bài giải: Số học sinh của 12 lớp là: 30 x 12 = 360 (HS) Số học sinh của 6 lớp là: 35 x 6 = 210 (HS) Tổng số học sinh của trường là: 360 + 210 = 570 (HS) Đáp số: 570 HS. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Về nhà học bài. Tập làm văn Kể chuyện (Kiểm tra viết) I. Mục tiêu: - Viết được bài văn kể chuyện đúng yêu cầu đề bài, có nhân vật, sự việc, cốt truyện (mở bài, diễn biến, kết thúc) - Diễn đạt thành câu, trình bày sạch sẽ; độ dài viết khoảng 120 chữ (khoảng 12 câu). II. Đồ dùng: Giấy bút làm bài kiểm tra. III. Nội dung: 1. GV viết đề bài lên bảng, ít nhất 3 đề cho HS lựa chọn. Đề 1: Hãy tưởng tượng và kể một câu chuyện có 3 nhân vật: Bà mẹ ốm, người con hiếu thảo và một bà tiên. Đề 2: Kể lại chuyện “Ông Trạng thả diều” theo lời kể của Nguyễn Hiền. Chú ý kết bài theo lối mở rộng. Đề 3: Kể lại chuyện “Vẽ trứng” theo lời kể của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi. Chú ý mở bài theo cách gián tiếp. 2. GV nhắc nhở HS lựa chọn đề nào mình thích thì làm. - Chú ý có đủ 3 phần mở đầu, diễn biến, kết thúc và theo đúng yêu cầu của đề. - HS làm bài. - GV thu bài chấm. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Về nhà chuẩn bị bài sau. Khoa học Nước cần cho sự sống I. Mục tiêu: - Nêu được vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt: + Nước giúp cơ thể hấp thụ được dinh dưỡng hoà tan lấy từ thức ăn và tạo thành các chất cần cho sự sống của sinh vật. Nước giúp thải các chất thừa, chất độc hại. + Nước được sử dụng trong đời sống hằng ngày, trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. II. Đồ dùng dạy - học: Hình trang 50, 51 SGK. III. Các hoạt động dạy - học: A. Bài cũ: HS: Lên bảng vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu: 2. Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của nước đối với sự sống của con người, động vật và thực vật. * Mục tiêu: * Cách tiến hành: Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn. - Chia lớp làm 3 nhóm. HS: Các nhóm nộp tư liệu đã sưu tầm, mỗi nhóm làm một nhiệm vụ (SGV). Bước 2: - Các nhóm làm việc theo nhiệm vụ đã giao. Bước 3: - Trình bày kết quả. => Kết luận: như mục “Bạn cần biết”. 3. Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí: * Mục tiêu: * Cách tiến hành: - GV nêu câu hỏi: HS: Suy nghĩ trả lời, mỗi em một ý, GV ghi lại các ý đó lên bảng. - Cho HS thảo luận, phân loại các nhóm ý kiến. + Sử dụng nước trong vệ sinh nhà cửa + Sử dụng nước trong vui chơi giải trí. + Sử dụng nước trong sản xuất nông nghiệp. + Sử dụng nước trong sản xuất công nghiệp. - Thảo luận về từng vấn đề cụ thể. GV hỏi, yêu cầu HS đưa ra ví dụ minh họa. HS: Sử dụng thông tin mục “Bạn cần biết”. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Về nhà học bài. hoạt động tập thể: an toàn giao thông an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông công Cộng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS biết các nhà ga, bến tàu, bến xe, bến phà, bến đò là nơi các phương tiện giao thông công cộng đỗ để đón khách. 2. Kỹ năng: - Có kỹ năng và các hành vi đúng khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng. II. Nội dung: 1. Chuẩn bị: Hình ảnh các nhà ga, bến tàu 2. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Khởi động. HS: Chơi trò chơi làm phóng viên. b. Hoạt động 2: Giới thiệu nhà ga, bến tàu, bến xe. ? Trong lớp ta những ai được bố mẹ cho đi xa HS: Giơ tay phát biểu. ? Bố mẹ đã đưa em đến đâu để mua được vé và lên tàu ? Người ta gọi những nơi ấy bằng tên gì - Nhà ga, bến tàu, bến xe, GV: Đi tàu hoả, máy bay đ Đến ga tàu, sân bay. Đi ô tô đ Đến bến ô tô. Đi tàu đ Đến bến cảng, phà, đò Kết luận: SGV. c. HĐ3: Lên xuống nhà tàu xe. - GV gọi HS đã được đi xe ô tô kể lại các chi tiết lên ngồi, xuống xe. HS: Kể từng loại. d. HĐ4: Ngồi ở trên tàu xe. - GV gọi HS đã được đi rồi kể về việc ngồi trên tàu, xe. + Có ghế ngồi không? - Có. + Có được đi lại không? - Không được đi lại. + Có được quan sát cảnh vật bên ngoài không? - Có được quan sát cảnh vật. + Mọi người ngồi hay đứng? - Mọi người ngồi. Kết luận: Nhắc lại những quy định khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng. + Không thò đầu, tay ra ngoài cửa. + Không ném các động vật ra ngoài qua cửa sổ. + Hành lý xếp ở nơi quy định 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Nhớ thực hiện theo nội dung bài học.

File đính kèm:

  • docG an lop 4 Tuan 12 Chuan KTKN.doc
Giáo án liên quan