- Cách đọc, viết các số trong phạm vi 100.000
- Phân tích cấu tạo số.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học.
1- HĐ1: Kiểm tra( 1-2): GV kiểm tra SGK đồ dùng học toán của học sinh.
2- HĐ2 : Ôn tập( 30-35)
Bài 1/3: HS làm miệng, làm SGK
- Củng cố cách viết số thích hợp
- Chốt : Tại sao viết số 20.000 sau số 10.000?
( Học sinh nêu quy luật của dãy số )
Nêu cách viết số sau số 441.000?
Bài 2/3: HS làm SGK.
- Củng cố về giá trị của mỗi chữ số trong số, cách đọc, viết số.
- Chốt:+ Nêu cách viết số “ Sáu mươi ba nghìn tám trăm năm mươi”?
+ Phân tích số 16.212 theo các hàng như thế nào?
Bài 3/3: HS làm bảng con, làm vở.
- Củng cố cách phân tích số theo cấu tạo số, viết số dựa vào cấu tạo số.
- Chốt:+ Nêu cách phân tích số 7.006?
+ Tại sao viết 6.000 + 200 + 3 = 6.203
Bài 4/4: HS làm vở.
- Củng cố cách tính chu vi của các hình.
- Chốt: Nêu cách tính chu vi của 1 hình?
239 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1351 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 33, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2006
Tiết 159
Ôn tập về phân số
I- Mục tiêu : Giúp HS ôn tập, củng cố khái niệm phân số; so sánh, rút gọnvà qui đồng mẫu số các phân số.
II- Đồ dùng : Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
1- HĐ1: Kiểm tra (3->5’)
+ Lấy ví dụ về phân số? Phân số gồm có những gì?
2- HĐ2 : Luyện tập
Bài 1/165 : Làm sgk (5’)
- Củng cố kiến thức về phân số
- Hình b còn biểu thị bằng phân số nào?
Bài 2/166: Làm sgk (5’)
- Củng cố cách biểu thị phân số trên tia số
- Chốt: Nêu cách điền các phân số còn lại?
Bài 3167: Làm bảng con (7’)
- Củng cố cách rút gọn phân số
- Chốt: Nêu cách rút gọn phân số?
Bài 4/167: Làm vở (8’)
- Củng cố cách quy đồng phân số
- Nêu cách qui đồng 3 phân số ở phần c?
Bài 5/167: Làm vở (7’)
- Củng cố cách so sánh các phân số
- Chốt:
+ Muốn sắp xếp các phân số em phải làm gì?
+ Có mấy cách để so sánh phân số?
* Dự kiến sai lầm
- Khi chọn mẫu số chung HS còn lúng túng.
- Lúng túng khi trình bày bài 5
3- HĐ3: Củng cố - dặn dò (3->5’)
- Nêu tính chất cơ bản của phân số?
rút kinh nghiệm
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 28 tháng 4 năm 2006
Tiết 160
Ôn tập các phép tính với phân số
I- Mục tiêu :
- Giúp HS ôn tập, củng cố kĩ năng thực hiện các phép cộng và trừ phân số.
II- Đồ dùng :
- Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
1- HĐ1: Kiểm tra (3->5’) - Nêu tính chất cơ bản của phân số?
- Có mấy cách để so sánh phân số?
2- HĐ2 : Luyện tập
Bài 1/167: Làm bảng con ( 8’)
- Củng cố phép cộng, trừ hai phân sốcùng mẫu số
- Chốt:
+ Nêu cách cộng 2 phân số cùng mẫu số?
+ Muốn trừ 2 phân số cùng mẫu số ta làm thế nào?
Bài 2/167: Làm nháp ( 7’)
- Chốt:
+ Nêu cách cộng 2 phân số khác mẫu số?
+ Muốn trừ 2 phân số khác mẫu số ta làm thế nào?
Bài 3/167: Làm vở ( 7’)
- Củng cố cách tìm thành phần chưa biết.
- Chốt:
+ Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào?
+ Nêu cách tìm số trừ chưa biết?
+ Muốn tìm số bị trừ chưa biết ta làm thế nào?
Bài 4/167: Làm vở (10’)
- Củng cố giải toán về phân số
- GV hướng dẫn:
+ Diện tích bể nước bằng bao nhiêu phần diện tích vườn hoa?
+ Nêu cách tìm diện tích để xây bể nước?
* Dự kiến sai lầm
- Kĩ năng tính toán chưa chính xác.
- Lúng túng bài toán giải
3- HĐ3: Củng cố- dặn dò
- Nêu các kiến thức vừa ôn?
- Nhận xét tiết học.
Rút kinh nghiệm
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 33 Từ ngày 1/5 đến ngày 5/5
Thứ hai ngày 1 tháng 5 năm 2006
Tiết 161
Ôn tập về các phép tính với phân số ( tiếp)
I- Mục tiêu: Giúp HS :
- Ôn tập, củng cố kĩ năng thực hiện phép nhân và phép chia phân số.
II- Đồ dùng
Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
1- HĐ1: Kiểm tra: (3->5’)
+ Nêu cách cộng, trừ hai phân số khác mẫu số?
2. HĐ2: Luyện tập
Bài 1/168: Làm bảng con (6’)
- Củng có phép nhân, chia phân số
- Chốt: + Nêu cách nhân, chia hai phân số?
Bài 2/168: Làm nháp (6’)
- Củng cố cách tìm thành phần chưa biết
- Chốt: + Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào?
+ Nêu cách tìm số bị chia, số chia chưa biết?
Bài 3/168 : Làm vở(7’)
- Củng cố về các tính chất của phép nhân, chia
- Chốt: Nêu ccáh làm phần c?
Bài 4/168: Làm vở(10’)
- Củng cố cách giải toán về phân số.
- Chốt: Nêu cách tính chu vi hình vuông, hình chữ nhật?
* Dự kiến sai lầm
- HS quên dấu gạch ngang của phân số
- Cách trình bày bài toán giải
3- HĐ3: Củng cố dặn dò(3’)
- Nêu các kiến thứcvừa ôn?
rút kinh nghiệm
.........................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................................
_____________________________________________________________
Thứ ba ngày 2 tháng 5 năm 2006
Tiết 162
Ôn tập về các phép tính với phân số (t)
I- Mục tiêu:
- Giúp HS ôn tập củng cố kĩ năng phối hợp bốn phép tính với phân số để tính giá trị của biểu thức và giải toán có lời văn.
II- Đồ dùng :
- Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
1- HĐ1: Kiểm tra: (3->5’)
- Tính: ;
2- HĐ2: Luyện tập
Bài 1/169 : Làm nháp (8’)
- Củng cố về cách tính giá trị của biểu thức bằng 1 cách.
- Chốt: Nêu cách tính?
Bài 2/169: Làm bảng con (8’)
- Củng cố cách tính giá trị của biểu thức.
- Chốt: Phần a, c có thể rút gọn luôn trong khi tính
Bài 3/169: Làm vở (10’)
- Củng cốgiải toán về phân số.
- Nêu cách giải?
Bài 4/169: Làm SGK (5’)
- Chốt: Nêu cách làm?
* Dự kiến sai lầm
- Quên dấu gạch ngang
- Kĩ năng tính toán chậm.
3- HĐ3: Củng cố –dặn dò(3->5’)
- Nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức?
rút kinh nghiệm
......................................................................................................................................................................................................................................................
_____________________________________________________________
Thứ tư ngày 3 tháng 5 năm 2006
Tiết 163
Ôn tập về các phép tính với phân số ( tiếp)
I- Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố kĩ năng tính cộng, trừ, nhân, chia các phân số và giải toán có lời văn.
II- Đồ dùng :
- Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
1- HĐ1: Kiểm tra: (3->5’)
- Chấm một số VBT.
2- HĐ2: Luyện tập
Bài 1/170: Làm bảng(7’)
- Củng cố các phép tính về phân số.
- Nêu cách làm?
Bài 2/170: Làm SGK(8’)
- Củng cố cách tìm số bị trừ, số trừ, thừa số, tích.
- Chốt: Muốn tìm số bị trừ, số trừ chưa biết em làm như thế nào?
+ Nêu cách tìm thừa số chưa biết?
Bài 3/170: Làm vở (10’)
- Củng cố về tính giá trị của biểu thức
Bài 4/ 170: Làm vở phần a
- Củng cố giải toán về phân số
- Muốn biết sau hai giờ vòi nước chảy được mấy phần của bể em làm thế nào?
* Dự kiến sai lầm của HS:
- Kĩ năng tính toán của HS còn chậm
- Quên dấu gạch ngang
3- HĐ 3: Củng cố – dặn dò (3->5’)
- Nêu kiến thức vừa ôn?
- GV nhận xét tiết học?
rút kinh nghiệm
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 27 tháng 4 năm 2006
Tiết 159
Ôn tập về phân số
I- Mục tiêu : Giúp HS ôn tập, củng cố khái niệm phân số; so sánh, rút gọnvà qui đồng mẫu số các phân số.
II- Đồ dùng : Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
1- HĐ1: Kiểm tra (3->5’)
+ Lấy ví dụ về phân số? Phân số gồm có những gì?
2- HĐ2 : Luyện tập
Bài 1/165 : Làm sgk (5’)
- Củng cố kiến thức về phân số
- Hình b còn biểu thị bằng phân số nào?
Bài 2/166: Làm sgk (5’)
- Củng cố cách biểu thị phân số trên tia số
- Chốt: Nêu cách điền các phân số còn lại?
Bài 3167: Làm bảng con (7’)
- Củng cố cách rút gọn phân số
- Chốt: Nêu cách rút gọn phân số?
Bài 4/167: Làm vở (8’)
- Củng cố cách quy đồng phân số
- Nêu cách qui đồng 3 phân số ở phần c?
Bài 5/167: Làm vở (7’)
- Củng cố cách so sánh các phân số
- Chốt:
+ Muốn sắp xếp các phân số em phải làm gì?
+ Có mấy cách để so sánh phân số?
* Dự kiến sai lầm
- Khi chọn mẫu số chung HS còn lúng túng.
- Lúng túng khi trình bày bài 5
3- HĐ3: Củng cố - dặn dò (3->5’)
- Nêu tính chất cơ bản của phân số?
rút kinh nghiệm
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 28 tháng 4 năm 2006
Tiết 160
Ôn tập các phép tính với phân số
I- Mục tiêu :
- Giúp HS ôn tập, củng cố kĩ năng thực hiện các phép cộng và trừ phân số.
II- Đồ dùng :
- Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
1- HĐ1: Kiểm tra (3->5’) - Nêu tính chất cơ bản của phân số?
- Có mấy cách để so sánh phân số?
2- HĐ2 : Luyện tập
Bài 1/167: Làm bảng con ( 8’)
- Củng cố phép cộng, trừ hai phân sốcùng mẫu số
- Chốt:
+ Nêu cách cộng 2 phân số cùng mẫu số?
+ Muốn trừ 2 phân số cùng mẫu số ta làm thế nào?
Bài 2/167: Làm nháp ( 7’)
- Chốt:
+ Nêu cách cộng 2 phân số khác mẫu số?
+ Muốn trừ 2 phân số khác mẫu số ta làm thế nào?
Bài 3/167: Làm vở ( 7’)
- Củng cố cách tìm thành phần chưa biết.
- Chốt:
+ Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào?
+ Nêu cách tìm số trừ chưa biết?
+ Muốn tìm số bị trừ chưa biết ta làm thế nào?
Bài 4/167: Làm vở (10’)
- Củng cố giải toán về phân số
- GV hướng dẫn:
+ Diện tích bể nước bằng bao nhiêu phần diện tích vườn hoa?
+ Nêu cách tìm diện tích để xây bể nước?
* Dự kiến sai lầm
- Kĩ năng tính toán chưa chính xác.
- Lúng túng bài toán giải
3- HĐ3: Củng cố – dặn dò (3->5’)
- Nêu cách cộng, trừ 2 phân số khác mẫu số?
rút kinh nghiệm
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 1-33.doc