I- Mục tiêu: Giúp HS :
- Ôn tập về phép nhân, phép chia các số tự nhiên: Cách làm tính (bao gồm cả tính nhẩm), tính chất, mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia, giải các bài toán liên quan đến phép nhân, phép chia
II- Đồ dùng
Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
1- HĐ1: Kiểm tra: (3->5)
+ Phép cộng có những tính chất gì? Người ta sử dụng các tính chất đó để làm gì?
2. HĐ2: Luyện tập
Bài 1/163: Làm bảng con (6)
- Củng cố các phép tính về số tự nhiên
- Chốt: + Nêu cách nhân, chia?
11 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Tiểu học Ngô Gia Tự - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2006
Tiết 159
Ôn tập về phân số
I- Mục tiêu : Giúp HS ôn tập, củng cố khái niệm phân số; so sánh, rút gọnvà qui đồng mẫu số các phân số.
II- Đồ dùng : Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
1- HĐ1: Kiểm tra (3->5’)
+ Lấy ví dụ về phân số? Phân số gồm có những gì?
2- HĐ2 : Luyện tập
Bài 1/165 : Làm sgk (5’)
- Củng cố kiến thức về phân số
- Hình b còn biểu thị bằng phân số nào?
Bài 2/166: Làm sgk (5’)
- Củng cố cách biểu thị phân số trên tia số
- Chốt: Nêu cách điền các phân số còn lại?
Bài 3167: Làm bảng con (7’)
- Củng cố cách rút gọn phân số
- Chốt: Nêu cách rút gọn phân số?
Bài 4/167: Làm vở (8’)
- Củng cố cách quy đồng phân số
- Nêu cách qui đồng 3 phân số ở phần c?
Bài 5/167: Làm vở (7’)
- Củng cố cách so sánh các phân số
- Chốt:
+ Muốn sắp xếp các phân số em phải làm gì?
+ Có mấy cách để so sánh phân số?
* Dự kiến sai lầm
- Khi chọn mẫu số chung HS còn lúng túng.
- Lúng túng khi trình bày bài 5
3- HĐ3: Củng cố - dặn dò (3->5’)
- Nêu tính chất cơ bản của phân số?
rút kinh nghiệm
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 28 tháng 4 năm 2006
Tiết 160
Ôn tập các phép tính với phân số
I- Mục tiêu :
- Giúp HS ôn tập, củng cố kĩ năng thực hiện các phép cộng và trừ phân số.
II- Đồ dùng :
- Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
1- HĐ1: Kiểm tra (3->5’) - Nêu tính chất cơ bản của phân số?
- Có mấy cách để so sánh phân số?
2- HĐ2 : Luyện tập
Bài 1/167: Làm bảng con ( 8’)
- Củng cố phép cộng, trừ hai phân sốcùng mẫu số
- Chốt:
+ Nêu cách cộng 2 phân số cùng mẫu số?
+ Muốn trừ 2 phân số cùng mẫu số ta làm thế nào?
Bài 2/167: Làm nháp ( 7’)
- Chốt:
+ Nêu cách cộng 2 phân số khác mẫu số?
+ Muốn trừ 2 phân số khác mẫu số ta làm thế nào?
Bài 3/167: Làm vở ( 7’)
- Củng cố cách tìm thành phần chưa biết.
- Chốt:
+ Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào?
+ Nêu cách tìm số trừ chưa biết?
+ Muốn tìm số bị trừ chưa biết ta làm thế nào?
Bài 4/167: Làm vở (10’)
- Củng cố giải toán về phân số
- GV hướng dẫn:
+ Diện tích bể nước bằng bao nhiêu phần diện tích vườn hoa?
+ Nêu cách tìm diện tích để xây bể nước?
* Dự kiến sai lầm
- Kĩ năng tính toán chưa chính xác.
- Lúng túng bài toán giải
3- HĐ3: Củng cố- dặn dò
- Nêu các kiến thức vừa ôn?
- Nhận xét tiết học.
Rút kinh nghiệm
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 33 Từ ngày 1/5 đến ngày 5/5
Thứ hai ngày 1 tháng 5 năm 2006
Tiết 161
Ôn tập về các phép tính với phân số ( tiếp)
I- Mục tiêu: Giúp HS :
- Ôn tập, củng cố kĩ năng thực hiện phép nhân và phép chia phân số.
II- Đồ dùng
Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
1- HĐ1: Kiểm tra: (3->5’)
+ Nêu cách cộng, trừ hai phân số khác mẫu số?
2. HĐ2: Luyện tập
Bài 1/168: Làm bảng con (6’)
- Củng có phép nhân, chia phân số
- Chốt: + Nêu cách nhân, chia hai phân số?
Bài 2/168: Làm nháp (6’)
- Củng cố cách tìm thành phần chưa biết
- Chốt: + Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào?
+ Nêu cách tìm số bị chia, số chia chưa biết?
Bài 3/168 : Làm vở(7’)
- Củng cố về các tính chất của phép nhân, chia
- Chốt: Nêu ccáh làm phần c?
Bài 4/168: Làm vở(10’)
- Củng cố cách giải toán về phân số.
- Chốt: Nêu cách tính chu vi hình vuông, hình chữ nhật?
* Dự kiến sai lầm
- HS quên dấu gạch ngang của phân số
- Cách trình bày bài toán giải
3- HĐ3: Củng cố dặn dò(3’)
- Nêu các kiến thứcvừa ôn?
rút kinh nghiệm
.........................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................................
_____________________________________________________________
Thứ ba ngày 2 tháng 5 năm 2006
Tiết 162
Ôn tập về các phép tính với phân số (t)
I- Mục tiêu:
- Giúp HS ôn tập củng cố kĩ năng phối hợp bốn phép tính với phân số để tính giá trị của biểu thức và giải toán có lời văn.
II- Đồ dùng :
- Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
1- HĐ1: Kiểm tra: (3->5’)
- Tính: ;
2- HĐ2: Luyện tập
Bài 1/169 : Làm nháp (8’)
- Củng cố về cách tính giá trị của biểu thức bằng 1 cách.
- Chốt: Nêu cách tính?
Bài 2/169: Làm bảng con (8’)
- Củng cố cách tính giá trị của biểu thức.
- Chốt: Phần a, c có thể rút gọn luôn trong khi tính
Bài 3/169: Làm vở (10’)
- Củng cốgiải toán về phân số.
- Nêu cách giải?
Bài 4/169: Làm SGK (5’)
- Chốt: Nêu cách làm?
* Dự kiến sai lầm
- Quên dấu gạch ngang
- Kĩ năng tính toán chậm.
3- HĐ3: Củng cố –dặn dò(3->5’)
- Nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức?
rút kinh nghiệm
......................................................................................................................................................................................................................................................
_____________________________________________________________
Thứ tư ngày 3 tháng 5 năm 2006
Tiết 163
Ôn tập về các phép tính với phân số ( tiếp)
I- Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố kĩ năng tính cộng, trừ, nhân, chia các phân số và giải toán có lời văn.
II- Đồ dùng :
- Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
1- HĐ1: Kiểm tra: (3->5’)
- Chấm một số VBT.
2- HĐ2: Luyện tập
Bài 1/170: Làm bảng(7’)
- Củng cố các phép tính về phân số.
- Nêu cách làm?
Bài 2/170: Làm SGK(8’)
- Củng cố cách tìm số bị trừ, số trừ, thừa số, tích.
- Chốt: Muốn tìm số bị trừ, số trừ chưa biết em làm như thế nào?
+ Nêu cách tìm thừa số chưa biết?
Bài 3/170: Làm vở (10’)
- Củng cố về tính giá trị của biểu thức
Bài 4/ 170: Làm vở phần a
- Củng cố giải toán về phân số
- Muốn biết sau hai giờ vòi nước chảy được mấy phần của bể em làm thế nào?
* Dự kiến sai lầm của HS:
- Kĩ năng tính toán của HS còn chậm
- Quên dấu gạch ngang
3- HĐ 3: Củng cố – dặn dò (3->5’)
- Nêu kiến thức vừa ôn?
- GV nhận xét tiết học?
rút kinh nghiệm
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 27 tháng 4 năm 2006
Tiết 159
Ôn tập về phân số
I- Mục tiêu : Giúp HS ôn tập, củng cố khái niệm phân số; so sánh, rút gọnvà qui đồng mẫu số các phân số.
II- Đồ dùng : Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
1- HĐ1: Kiểm tra (3->5’)
+ Lấy ví dụ về phân số? Phân số gồm có những gì?
2- HĐ2 : Luyện tập
Bài 1/165 : Làm sgk (5’)
- Củng cố kiến thức về phân số
- Hình b còn biểu thị bằng phân số nào?
Bài 2/166: Làm sgk (5’)
- Củng cố cách biểu thị phân số trên tia số
- Chốt: Nêu cách điền các phân số còn lại?
Bài 3167: Làm bảng con (7’)
- Củng cố cách rút gọn phân số
- Chốt: Nêu cách rút gọn phân số?
Bài 4/167: Làm vở (8’)
- Củng cố cách quy đồng phân số
- Nêu cách qui đồng 3 phân số ở phần c?
Bài 5/167: Làm vở (7’)
- Củng cố cách so sánh các phân số
- Chốt:
+ Muốn sắp xếp các phân số em phải làm gì?
+ Có mấy cách để so sánh phân số?
* Dự kiến sai lầm
- Khi chọn mẫu số chung HS còn lúng túng.
- Lúng túng khi trình bày bài 5
3- HĐ3: Củng cố - dặn dò (3->5’)
- Nêu tính chất cơ bản của phân số?
rút kinh nghiệm
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 28 tháng 4 năm 2006
Tiết 160
Ôn tập các phép tính với phân số
I- Mục tiêu :
- Giúp HS ôn tập, củng cố kĩ năng thực hiện các phép cộng và trừ phân số.
II- Đồ dùng :
- Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
1- HĐ1: Kiểm tra (3->5’) - Nêu tính chất cơ bản của phân số?
- Có mấy cách để so sánh phân số?
2- HĐ2 : Luyện tập
Bài 1/167: Làm bảng con ( 8’)
- Củng cố phép cộng, trừ hai phân sốcùng mẫu số
- Chốt:
+ Nêu cách cộng 2 phân số cùng mẫu số?
+ Muốn trừ 2 phân số cùng mẫu số ta làm thế nào?
Bài 2/167: Làm nháp ( 7’)
- Chốt:
+ Nêu cách cộng 2 phân số khác mẫu số?
+ Muốn trừ 2 phân số khác mẫu số ta làm thế nào?
Bài 3/167: Làm vở ( 7’)
- Củng cố cách tìm thành phần chưa biết.
- Chốt:
+ Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào?
+ Nêu cách tìm số trừ chưa biết?
+ Muốn tìm số bị trừ chưa biết ta làm thế nào?
Bài 4/167: Làm vở (10’)
- Củng cố giải toán về phân số
- GV hướng dẫn:
+ Diện tích bể nước bằng bao nhiêu phần diện tích vườn hoa?
+ Nêu cách tìm diện tích để xây bể nước?
* Dự kiến sai lầm
- Kĩ năng tính toán chưa chính xác.
- Lúng túng bài toán giải
3- HĐ3: Củng cố – dặn dò (3->5’)
- Nêu cách cộng, trừ 2 phân số khác mẫu số?
rút kinh nghiệm
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
File đính kèm:
- Toan 32, 33.doc