I.Mục tiêu: Giúp HS
- Biết cách thực hiện phép nhân STN với 10, 100, 1000 và chia số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn cho 10, 100, 1000.
-Vận dụng để tính nhanh
II.Đồ dùng:
Bảng phụ
10 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Tiểu học Ngô Gia Tự - Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11: Từ ngày 14 -11 đến 18-11
Thứ hai ngày 14 tháng 11 năm 2005
Tiết 51:
Nhân với 10;100;1000; chia cho 10;100;1000
I.Mục tiêu: Giúp HS
- Biết cách thực hiện phép nhân STN với 10, 100, 1000 và chia số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn cho 10, 100, 1000.
-Vận dụng để tính nhanh
II.Đồ dùng:
Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học
1:HĐ1:Kiểm tra:Tính: 132 x 8; 27 x 9; 12 x 10.
2:HĐ2:Dạy bài mới.
a:HĐ2(1):
G ghi phép tính: 35 x 10
G ghi 35 x 10=350
+Các em có nhận xét gì về thừa số 35 so với tích?
->Khi nhân một số với 10 ta chỉ việc thêm một chữ số 0 tận cùng vào bên phải số đó.
-G cho H thực hiên phép chia:
90: 10?
+Em có nhận xét gì với SBC và thương?
+Vậy 350: 10=?
+Khi chia một số tròn chục cho 10 ta làm thế nào?
->Khi chia một số tròn trục cho 10 ta chỉ việc bớt đi 1 một chữ số 0 tận cùng bên phải của số đó.
b:HĐ2(2):
Tương tự G cho HS thực hiện phép tính.
35 x 100= 35 x 1000=
3500: 100= 35000: 1000=
c:HĐ2(3)
Rút ra kết luận.
+Từ VD trên rút ra kết luận khi nhân 1STN với 10,100,1000?
+Từ ví dụ trên rút ra kết luận khi chia một số tron trục ,tròn trăm,tròn nghìn cho 10 ,100 ,1000?
H tính
tích so với thừa số có thêm một chữ số 0 tận cùng bên phải
-H nhắc lại
90: 10=9.
-thương so với SBC đã bị bớt đi một chữ số 0 tận cùng bên phải
350: 10=35.
HS trả lời
H nhắc lại
H trả lời.
H đọc SGK.
3.HĐ3 : Luyện tập
Bài 1: Làm miệng
- Củng cố cách nhân nhẩm với 10,100,1000.
- Chốt:
+Tại sao 18 x 100=1800?
+Nêu cách chia nhẩm 9000 cho 10?
Bài 2: Làm vở
- Củng cố cách đổi đơn vị đo khối lượng .
- Chốt:
+Tại sao 800kg=8 tạ?
*Dự kiến sai lầm:
- Nhầm lẫnphép nhân 400 x 100=400.
- Lúng túng khi chuyển đổi
Rút Kinh Nghiệm
- Thời gian phân chia chưa cân đối
- Cần cho nhiều học sinh nêu cách làm
Thứ ba ngày 15 tháng 11 năm 2005
Tiết 52:
Tính chất kết hợp của phép nhân
I.Mục Tiêu:Giúp HS
-Nhận biết tính chật kết hợp cuả phép nhân
-Vận dụng tính chất kết hợp để tính toán II.Đồ dùng:Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học:
1:HĐ1 :Kiểm tra:Tính:(7x 5)x 2=?
7 x (5x 2)=?
2:HĐ2:Dạy bài mới:
a:HĐ2(1):
-G ghi bảng:(2 x 3)x4 và 2x(3 x 4)
+So sánh kết quả của 2 biểu thức?
+Em có nhận xét gì về các thừa số của 2 biểu thức?
+Hai biểu thức khác nhau ở chỗ nào?
-G treo bảng phụ khung bảng như SGK
+So sánh giá trị của hai biểu thức?
->Vậy:(a x b)xc=a x(b x c)
+Phát biểu tính chất kết hợp?
->(a xb)x c=a x(b x c)=a x b x c
+Phép nhân có tính chất gì?
+Tính chất này có tác dụng gì?
H làm nháp
2H lên bảng tính
H nhận xét
Kết quả = nhau
Các thừa số giống nhau
Vị trí dấu ngoặc
H tính
Hai biểu thức = nhau
H đọc
H nêu
H đọc SGK
Giúp H tính nhanh ,tính nhẩm
3:HĐ3:Luyện tập:
Bài 1:Làm bảng con
- Củng cố cách vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân.
- Chốt:
+Cách nào thuận tiện nhất?
Bài 2:Làm bảng +vở
- Củng cố cách tính nhanh.
- Chốt :
+Nêu cách làm?Tại sao em làm như vậy?
+Em dựa vào đâu để tính nhanh?
Bài 3:Làm vở
- Củng cố giải toán.
- Chốt:
+Nêu cách làm nhanh nhất?
4:HĐ4:Củng cố ,dặn dò
+Phát biểu tính chất kết hợp của phép nhân ?
-VN:Làm bài 2
*Dự kiến sai lầm:
-Lúng túng khi phải sử dụng cả hai tính chấtgiao hoán và kết hợp để tính nhanh.
-Bài toán giải chưa biết sử dụng tính chất kết hợp để tính nhanh
Rút Kinh Nghiệm
- Gv cần chấm chữa nhiều hơn
-Hình thành bài mới còn mất nhiều thời gian
-Học sinh trình bày bài giải chưa sạch .________________________________________________
Thứ tư ngày 16 tháng11 năm 2005
Tiết 53:
Nhân với số có tận cùng là chữ số 0
I.Mục Tiêu:Giúp HS
-Biết nhân với số có tận cùng là chữ số 0.
-Vận dụng để tính nhanh,tính nhẩm.
II.Đồ dùng:
Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học
1:HĐ1:Kiểm tra:
+Nêu tính chất giao hoán và kết hợp của phép nhân?
2:HĐ2:Dạy bài mới:
a:HĐ2(1):Phép nhân với số có tận cùng là chữ số 0
-G đưa ví dụ: 1324 x 20=?
-G hướng dẫn: 1324
X 20
26480
->ở thừa số thứ 2 có 1 chữ số 0 tận cùng bên phải nên viết một chữ số 0 vào hàng đơn vị của tích rồi lấy 2 x 1324 viết tiếp
b:HĐ2(2):Nhân các số có tận cùng là chữ số 0
-G đưa ví dụ:230 x 70=?
-Dựa vào phép tính ở ví dụ 1
-G nhận xét
->G chốt lại cách làm nhanh nhất
230
x 70
16100
->Đếm ở cả 2 thừa số có 2 chữ số 0 tận cùng bên phải.viết 2 chữ số 0 vào hàng đơn vị và hàng chục cuả tích rồi lấy 7 x 23 viết tiếp
+phép nhân với số có tận cùng là chữ số 0 ta làm thế nào?
->G chốt:
H tự nhân nháp
-H nhắc lại cách nhân
-H làm bảng con
-H nêu cách làm
-H trả lời
-H nhắc lại
3:HĐ3:Luyện tập:
Bài 1:Làm bảng con:
-Củng cố cách nhân.
-Chốt:
+Nêu cách nhân?
Bài 2:Làm bảng con+vở
+Em thực hiện phép nhân đó như thế nào?
Bai 3:Làm vở.
+Bài toán hỏi gì?
+Để tìm được số gạo ta làm thế nào?
+Nêu cách tìm số ngô?
->Biết được số kg gạo,kg ngô ->tính được tất cả.
Bài 4: Làm Nháp
+Nêu công thức tính SHCN?
+Tìm chiều dài bằng cách nào?
4:HĐ4:Củng cố - dặn dò
-Nhận xét .
-BVN:Bài 1/c; 2/c
*Dự kiến sai lầm.
-Kĩ năng tính toán và lời giải bài 3.
Rút Kinh Nghiệm
-Sau khi hình thành xong kiến thức mới giáo viên cần cho các học sinh nhắc lại các bước làm.
-G cần hướng dẫn học sinh cách trình bày ở bảng con
___________________________________________
Thứ năm ngày 17 tháng 11 năm 2005
Tiết 54:
Đề xi mét vuông
I.Mục tiêu:giúp HS
- Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích dm2
- Biết đọc, viết so sánh các số đo diện tích theo dm2
- Biết được 1dm2=100cm2 và ngược lại
II.Đồ dùng:
Hình vuông(bộ đồ dùng)
III.Các hoạt động dạy học:
1:HĐ1:Kiểm tra:+Kể tên đơn vị đo diện tích đã học?
+Viết bảng: 84cm2;196cm2
2:HĐ2: Dạy bài mới
a:HĐ2(1):Giới thiệu dm2:
- Để đo diện tích người ta còn dùng đơn vị đo là dm2.
- Viết tắt:dm2
->dm2 là đơn vị đo diện tích lớn hơn cm2
- G gắn hình vuông lên bảng.Giới thiệu.hình vuông này có cạnh 1dm
->S của nó là 1dm2
- G đọc:7 dm2; 19 dm2; 25dm2
B:HĐ2(2):quan hệ giữa cm2 dm2
- Quan sát hình vuông trên bảng.Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu?.
- Có bao nhiêu hình vuông nhỏ?
+Diện tích hình vuông to bằng bao nhiêu cm2?
->Vậy1dm2= 100cm2
+100cm2=?dm2
+Hai đơn vị đo dm2 và cm2 hơn kém nhau bao nhiêu lần?
-HS đọc
- HS viết bảng con
-Hs quan sát và trả lời.
- 100 hình
100 cm2
- HS nhắc lại
100 lần
3.HĐ3:Luyện tập
Bài 1: Làm miệng
-Nêu cách đọc?
Bài 2:Làm SGK
- Củng cố cách đọc các đơn vị đo .
- Chốt:
+Muốn viết số đo diện tích ta làm thế nào?
+Đề -xi-mét-vuông kí hiệu thế nào?-
Bài 3:Làm SGK
-Nêu cách đổi từ dm2 ra cm2?
-Đổi từ cm2 ra dm2 em làm thế nào?
Bài 4:Làm vở:
-Củng cố cách đổi đơn vị đo diện tích.
Chốt:
+Tại sao em điền dấu =?
+Vì sao2001cm2 <20dm2 10cm2?
Bài 5:Làm SGK
-Tại sao em điền Đ ở phần a?
4. HĐ4:Củng cố – Dặn dò
- dm2 và cm2 hơn kém nhau bao nhiêu lần?
- Bài về nhà: bài 3
*Dự kiến sai lầm
- Học sinh thường lúng túng khi chuyển đổi đơn vị đo
- Kí hiệu dm2 chưa chuẩn
- Hay nhầm lẫn khi so sánh diện tích hai hình
Rút Kinh Nghiệm
- Giáo viên cần hướng dẫn cách viết số đo diện tích
- Cần chốt cách đổi từ đơn vị lớn ra đơn vị nhỏ; từ đơn vị nhỏ ra đơn vị lớn
-Phần bài mới còn mất thời gian.
Thứ 6 ngày 18 tháng11 năm 2005
Tiết 55:
Mét vuông
I.Mục tiêu:
-Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích mét vuông
-Biết đọc,viết, so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đo m2
-Biết 1m2=1000dm2 và ngược lại. Giải một số bài toán có liên quan đến cm2, dm2, m2
II.Đồ dùng:
Hình vuông cạnh 1m đã chia thành 100 ô vuông nhỏ.
III.Các hoạt động dạy học
1:HĐ1:Kiểm tra:H làm bảng con:
8dm2 = cm2; 400cm2= dm2
2:HĐ2:Dạy bài mới
a:HĐ2(1):Giới thiệu m2
- Để đo diện tích ngoài cm2 ; dm2 người ta còn sử dụng đơn vị đo là mét vuông.
-Viết tắt: m2
- G chỉ
- G đọc: 15m2; 9m2;30m2
->m2 là đơn vị đo diện tích đứng lên trước dm2
-Trong thực tế người ta thường sử dụng m2 để đo diện tích đất nhà
b:HĐ2(2):Mối quan hệ m2 và dm2
- G đưa hình vuông cạnh 1m.
+Hình vuông này có diện tích là bao nhiêu?
->Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích 1dm2
- Vậy hình vuông to có S=?dm2
->G ghi:1m2=100dm2
+ Vậy 1m2=?cm2
+ 1m2 gấp 1dm2 bao nhiêu lần?
+ 1m2 gấp 1cm2 bao nhiêu lần?
-H đọc theo dãy
-H viết bảng con
1m2
100dm2
H nhắc lại
10000cm2
100 lần
10000 lần
-HS nhắc lại
3:HĐ3:Luyện tập
Bài 1:làm SGK
-Củng cố :cách đọc đơn vị đo diện tích.
- Chốt:
+Cách viết số đo diện tích có gì khác với cấc viết số đo độ dài ?
+Khi đọc số đo diện tích ta đọc như thế nào?
Bài 2:Làm SGK
-Củng cố cách đổi đơn vị đo độ dài.
-Chốt:
+Tại sao 400dm2= 4m2?
+Làm thế nào để em có kết quả15m2 = 150000cm2?
Bài 3:Làm vở:
-Củng cố cách giải bài toán tính diện tích.
-Chốt:
+Các em có nhận xét gì về đơn vị đo trong bài?
Bai 4:Làm nháp
+Nêu cách tính ?
->Ta có thể chia hình đó thành các hình chữ nhật để tính
4:HĐ4:Củng cố : nhận xét
- Vn:BT2(SGK)
*Dự kiến sai lầm
- Lúng túng khi chuyển đổi đơn vị đo(bài 2)
- Bài 4:Không biết đưa về các hình chữ nhật để tính
-Viết sai đơn vị đo diện tích.
Rút Kinh nghiệm
- Phân bố thời gian hợp lý.
- Cần hướng dẫn HS
-HS làm vở còn chậm.
File đính kèm:
- Toan 11.doc