I- MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Bước đầu nhận biết về phân số ; biết phân số cĩ tử số,mẫu số;
- Biết đọc, viết phân số.
- Biết cch viết cẩn thận, chính xác.
II- CHUẨN BỊ:
- GV : Cc hình minh họa dnh cho cc ban
- HS: Bảng con, bt chì mu.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1- Khởi động (1): P.CTHĐTQ cho lớp Hát.
2- Ơn bi (4): Luyện tập
- P.CTHĐTQcùng bạn ôn lại đặc điểm của hình bình hnh,Diện tích hình bình hnh, chu vi hình bình hnh.
- P.CTHĐTQ báo cáo kết quả kiểm tra mời GV nhận xét phần kiểm tra.
- GV nhận xt chung
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 4167 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Tiết 96: Phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20 Ngày soạn: 08 / 01 /2014
Ngày dạy: 11 / 01 /2014
Tiết 96: PHÂN SỐ
I- MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Bước đầu nhận biết về phân số ; biết phân số cĩ tử số,mẫu số;
- Biết đọc, viết phân số.
- Biết cách viết cẩn thận, chính xác.
II- CHUẨN BỊ:
GV : Các hình minh họa dành cho các ban
HS: Bảng con, bút chì màu.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1- Khởi động (1’): P.CTHĐTQ cho lớp Hát.
2- Ơn bài (4’): Luyện tập
- P.CTHĐTQcùng bạn ơn lại đặc điểm của hình bình hành,Diện tích hình bình hành, chu vi hình bình hành.
- P.CTHĐTQ báo cáo kết quả kiểm tra mời GV nhận xét phần kiểm tra.
- GV nhận xét chung
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
15’
10’
3’
2’
3. Hoạt động cơ bản:
- Giới thiệu bài – ghi tựa (1’)
- Nêu mục tiêu bài học
- Y.c P.CTHĐTQ nhận ĐDHT phát cho các ban
- Giao việc : mỗi ban chia hình vẽ thành các phần đều nhau và tự tơ màu các phần em thích.
- Đưa ra câu hỏi để dẫn dắt HS nhận biết về phân số:
+Hình trịn được chia thành mấy phần bằng nhau?
+ Cĩ mấy phần được tơ màu?
+ Em đã tơ được mấy phần của hình trịn.
- Y.c HS thảo luận nhĩm và ghi kết quả đính lên bảng và trình bày.
- Nếu em tơ được ba phần tám hình trịn
Viết là : Đọc là: ba phần tám
Ta gọi là phân số
Phân số cĩ tử số là 3, mẫu số là 8
H: Khi viết phân số thì mẫu số được viết ở trên hay ở dưới dấu gạch ngang? Mẫu số của phân số cho em biết điều gì?
- Ta nĩi: MS là tổng số phần bằng nhau được chia ra.MS luơn luơn khác 0.
H: Khi viết phân số thì tử số được viết ở trên hay ở dưới dấu gạch ngang? Tử số của phân số cho em biết điều gì?
- Ta nĩi tử số là số phần bằng nhau được tơ màu.
- Tương tự các ban khác trình bày Gv dùng câu hỏi gợi ý HS nhận biết phân số, tử số và mẫu số như cách nêu trên.
- Nĩi: các phân số mà các ban viết là những phân số.
KL: Mỗi phân số cĩ tử số và mẫu sơ. Tử số là số tự nhiên viết trên gạch ngang. Mẫu số là số tự nhiên khác 0 viết dưới gạch ngang.
4. Hoạt động thực hành:
BT1: - Gọi 1 Hs đọc Y.c đề
Y.c HS làm vào bảng con
Theo dõi, động viên , nhận xét
Bt2 : - Gọi HS đọc y.c đề
- Cho Hs làm vào tập
- Y.c các nhĩm đổi vở để KT lẫn nhau
- Nhận xét chung
- Y.c P.CTHĐTQ ơn bài vừa học
- Kết luận – giáo dục
- Nhận xét tiết học
5. Hoạt động ứng dụng :
- Về nhà cùng người thân trong gia đình vẽ những hình ảnh giống nhau và bằng nhau rồi tơ màu những gì em thích viết, đọc phân số chỉ phần tơ màu trong hình em vẽ để tiết sau trình bày trước lớp.
Nghe nhắc lại tựa bài
- P.CTHĐTQ mời các bạn ghi tựa bài
-P.CTHĐTQ mời các ban nhắc lại mục tiêu
- P.CTHĐTQ phát ĐDHT cho các ban
- Nghe- thảo luận nhĩm- làm việc theo ban
- Nghe và cử đại diện ban trình bày
- Nghe , nhắc lại và ghi vào bảng con
- Đại diện ban trả lời
- Đại diện ban nhắc lại
- Đại diện ban trả lời
-Đại diện ban nhắc lại
- Đại diện các ban lần lượt trình bày
- 1-2 ban nhắc lại
- 1 HS
- HS làm vào bảng con trình bày trong ban sau đĩ thống nhất và đại diện ban báo cáo kết quả.
- 1 HS
- Hs làm vào tập
- Lắng nghe
- P.CTHĐTQ đọc bất kì một phân số nào đĩ gọi 1 vài bạn lên viết rồi chỉ ra đâu là tử số , đâu là mẫu số.
H: Tử số cho biết gì ? Mẫu số cho biết gì?
* Rút kinh nghiệm: -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Bai Phan so Lop 4.doc