Giáo án Toán lớp 4 - Tiết 56: Nhân một số với một tổng

I.Mục Tiêu:

-Biết thực hiện phép nhân 1 số với 1 tổng,nhân 1tổng với 1 số

-Vận dụng để tính nhanh,tính nhẩm.

II.Đồ Dùng:

Bảng phụ

III.Các hoạt động dạy học

1:HĐ1Kiểm tra 8 x 9+2 x 9=

2:HĐ2:Dạy bài mới

 

doc6 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 3223 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Tiết 56: Nhân một số với một tổng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Từ ngày 21/11 đến ngày 25/11 Thứ hai ngày 21 tháng 11 năm 2005 Tiết 56: Nhân một số với một tổng I.Mục Tiêu: -Biết thực hiện phép nhân 1 số với 1 tổng,nhân 1tổng với 1 số -Vận dụng để tính nhanh,tính nhẩm. II.Đồ Dùng: Bảng phụ III.Các hoạt động dạy học 1:HĐ1Kiểm tra 8 x 9+2 x 9= 2:HĐ2:Dạy bài mới a:HĐ2(1):Tính và so sánh giá trị của 2 biểu thức -G đưa VD: 4x(3+5) và 4x3+4x5 +So sánh giá trị của 2 biểu thức? +Từ đó rút ra được kết luận gì? b:HĐ2(2):Nhân số với 1tổng -G chỉ vào biểu thức bên trái +(3+5) được gọi là gì?4 được gọi là gì -G nêu: 4x3->tích của số đó với số hạng thứ nhất 4x 5->tích của số đó với số hạng thứ hai ->Cộng lại +Muốn nhân 1 số với 1 tổng ta làm thế nào? -Có: số a tổng(b+c) -Dựa vào ví dụ 1 cho biết ax(b+c)=? ->Dạng tổng quát của 1 số nhân với 1 tổng -Dựa vào dạng tổng quát,nêu quy tắc? -2H tính trên bảng _cả lớp nháp -H nhận xét -Giá trị bằng nhau 4x(3+5)=4x3+4x5 -H trả lời -H đọc biểu thức vế phải -H trả lời ax(b+c)=a x b+a x c -H đọc lại -H nêu -H đọc SGK 3:HĐ3:Luyện tập: Bài 1:Làm SGK +Các em có nhận xét gì về giá trị số của 2 biểu thức? +Vậy muốn nhân 1 số với 1 tổng ta làm thế nào? Bài 2:Làm bảng con a:+Trong 2 cách trên cách nào nhanh hơn? b:+Cách nào làm thuận tiện hơn? ->Khi biểu thức 1 số nhân với 1 tổng viết dưới dạng triển khai ta nên thu gọn lại để tính nhanh Bài 3:Làm nháp +miệng. -G ghi 2 biểu thức +So sánh giá trị của 2 biểu thức? +Biểu thức thứ nhất có dạng như thế nào? +Biểu thức thứ 2 có dạng như thế nào? +Muốn nhân 1 tổng với 1số ta làm như thế nào? Bài 4/a:làm vở +Sử dụng tính chất nhân 1 số với 1 tổng để làm gì? 4:HĐ4:Củng cố – Dặn dò +Muốn nhân 1 số với 1 tổng ta làm thế nào? +Người ta sử dụng tính chất này để làm gì? *Dự kiến sai lầm: -Bài 2/b:Lúng túng khi đưa về 1 số nhân với 1 tổng. -Không biết rút ra kết luận về 1 tổng nhân với 1số Rút kinh nghiệm -Phân chia thời gian chưa hợplí -G còn nói nhiều -H tính toán cần thao tác nhanh hơn ************************************************************* Thứ ba ngày 22 tháng 11 năm 2005 Tiết 57: Nhân một số với một hiệu I.Mục Tiêu:Giúp H biết -Thực hiện phép nhân 1 số với 1 hiệu,nhân 1 hiệu với 1 số -Vận dụng để tính nhanh ,tính nhẩm II.Đồ Dùng: Bảng phụ III.Các hoạt động dạy học 1:HĐ1:Kiểm tra:- HS làm bảng con:123x(100+1)= ; 28x(10+2) -Muốn nhân 1 số với 1 tổng ta làm như thế nào? 2:HĐ2:Dạy bài mới a:HĐ2(1):Tính và so sánh -G đưa VD:3x(7 - 5)và 3x7 - 3x5 +So sánh giá trị của 2 biểu thức? +Từ đó em rút ra kết luận gì? b:HĐ2(2):Nhân 1 số với 1 hiệu +(7 - 5)được gọi là gì? 3 được gọi là gì? ->chốt +Vậy cô có ? =a x b -a x c -G ghi:a x(b - c)=a xb - a xc ->Dạng tổng quát của 1 số nhân với 1 hiệu +Muốn nhân 1 số với 1 hiệu ta làm thế nào? H tính -3 x(7 -5)=3 x7 - 3 x 5 -1 hiệu -1 số -H trả lời -H nhắc lại HS trả lời HS đọc qui tắc SGK 3:HĐ3:Luyện tập Bài 1:Làm SGK ->a x(b-c): 1 số nhân với 1 hiệu a xb - a xc: Dạng triển khai của 1 số nhân với 1 hiệu Vậy a xb –a xc=a x(b - c). Bài 2:Làm bảng con +Tại sao lại có hiệu (10 - 1) ? +Làm thế nào để có kết quả 2376? Bài 3:Làm vở +Trong các cách đó,cách nào thuận tiện nhất? ->áp dụng tính chất nhân 1 số với 1 hiệu để làm cho nhanh Bài 4:Làm nháp +Muốn nhân 1 số với 1 hiệu ta làm thế nào? 4:HĐ4 Củng cố: -Nhận xét -HS đọc quy tắc SGK *Dự kiến sai lầm -Kết quả nhẩm của bài 2 chưa đúng -Bài toán giảI chưa biết áp dụng 1 số nhân với 1 hiệu để tính nhanh Rút kinh nghiệm -Đi đủ nội dung -G cần chấm chữa nhiều hơn -Nên để HS tự hình thành kiến thức ************************************************************* Thứ tư ngày 23 tháng 11 năm 2005 Tiết 58: Luyện tập I.Mục Tiêu:Giúp H -Củng kiến thức đã học về tính chất giao hoán,kết hợp của phép nhânvà cách nhân một số với 1 tổng(hoặc hiệu) -Thực hành tính toán, tính nhanh II.Đồ Dùng: Bảng phụ III.Các hoạt động dạy học 1:HĐ1:Kiểm tra:-Viết dạng tổng quát của 1 số nhân với 1 tổng; -Viết dạng tổng quát của 1 số nhân với 1 hiệu. -Nêu tính chất giao hoán và tinh chất kết hợp của phép nhân 2:HĐ2:Luyện tập Bài 1:Làm bảng con +Nêu cách nhân 1 số với 1 tổng +Muốn nhân 1 số với 1 tổng ta làm thế nào? Bài 2:Làm vở + bảng /a:Dựa vào tính chất nào để tính nhanh? /b:Dựa vào đâu em tính 137 x3+137 x97=137 x(3+97)=137 x100=13700? Bài 3:Làm nháp +Em dựa vào kiến thức nào để tính Bài 4:Làm vở +Muốn tính chu vi HCN ta cần biết gì? +Nêu công thức tính SHCN? 3:Củng cố :Nhận xét *Dự kiến sai lầm -Chưa áp dụng thành thạo các kiến thức đã học để tính nhanh -Lúng túng khi đưa về dạng 1 số nhân với 1 tổng và 1 số nhân với 1 hiệu Rút kinh nghiệm -Khi luyện tập G chỉ cần gẩy kiến thức rồi chốt -H tính toán còn chậm. Bài 2 còn mất nhiều thời gian ************************************************************* Thứ năm ngày 24 tháng 11 năm 2005 Tiết 59: Nhân với số có hai chữ số I.Mục Tiêu:Giúp H -Biết cách nhân với số có 2 chữ số -Nhận biết tích riêng thứ nhất và tích riêng thứ 2 trong phép nhân với số có 2 chữ số II.Đồ Dùng: Bảng phụ III.Các hoạt động dạy học 1:HĐ1:Kiểm tra:H làm bảng con: 64 x 20 ; 14 x9 2:HĐ2:Dạỵ bài mới. a:HĐ2(1):Tìm cách tính -G đưa VD:36 x23=? +Kết quả của em là bao nhiêu? +Nêu cách làm? -G ghi: 36 x23 = 36 x(20+3) =36 x20+36 x3 = 720+108 = 828 b:HĐ2(2):Giới thiệu cách đặt tính: Thông thường khi nhân với số có 2 chữ số ta làm như sau: B1:Đặt tính B2:Tính:lấy hàng đơn vị x cả thừa số thứ nhất->tích riêng thứ nhất -Lấy hàng chục x cả thừa số thứ nhất ->Tích riêng thứ hai viết lùi vào 1 chữ số( thẳng hàng chục) B3:Cộng 2 tích riêng->tích chung -G vừa nêu vừa ghi phép tính. 36 x 23 108 72 828 +Nêu các bước làm? -H đọc phép tính -H làm nháp -H nêu -H trả lời 3:HĐ3:Luyện tập: Bài 1:Làm bảng con +Nêu cách nhân? +Tại sao tích riêng thứ 2 lại viết lùi vào bên tráI 1 chữ số? Bài 2:Làm nháp +Nêu cách tính giá trị của biểu thức? Bài 3:Làm vở +Tại sao em làm phép nhân? 4:Củng cố – dặn dò:+Nêu cách nhân với số có 2 chữ số? *Dự kiến sai lầm -Tích riêng thứ 2 viết thẳng cột với tích riêng thứ nhất -Lời giải bài 3. Rút kinh nghiệm -G cần chốt lại các bước làm -Cho nhiều H nhắc lại các bước nhân ************************************************************* Thứ sáu ngày 25 tháng 11 năm 2005 Tiết 60: Luyện tập I.Mục Tiêu: -Rèn kĩ năng nhân với số có 2 chữ số -Giải bài toán có phép nhân với số có 2 chữ số II.Đồ Dùng: Bảng phụ III.Các hoạt động dạy học. 1:HĐ1:Kiểm tra:H làm bảng con:96 x15; 25 x48 2:HĐ2:Luyện tập Bài 1:Làm bảng con +Nêu các bước nhân? Bài 2:Làm SGK +Nêu cách tinh giá trị số của biểu thức? Bài 3:Làm VBT +Tại sao lại lấy 75 x60 x24? Bài 4:Làm vở +Muốn tìm số tiền bán đường ta làm thế nào? Bai 5:Làm vở +Tại sao lấy 36 x6? +Muốn tìm số học sinh của 12 lớp em làm thế nào? 3:HĐ3:Củng cố – dặn dò: +Nêu các bước nhân với số có 2 chữ số? -VN:Làm bài 4;5. *Dự kiến sai lầm: -Nhiều học sinh lấy 75 x24 (bài 3) -Lời giải của bài 4 chưa đúng. Rút kinh nghiệm -G cần quan tâm nhiều tới HS TB yếu -Nên cho nhiều học sinh nêu lời giải _lựa chọn lời giải hay

File đính kèm:

  • docToan12.doc