I.Mục Tiêu:
-Biết thực hiện phép nhân 1 số với 1 tổng,nhân 1tổng với 1 số
-Vận dụng để tính nhanh,tính nhẩm.
II.Đồ Dùng:
Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học
1:HĐ1Kiểm tra 8 x 9+2 x 9=
2:HĐ2:Dạy bài mới
6 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 3205 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Tiết 56: Nhân một số với một tổng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Từ ngày 21/11 đến ngày 25/11
Thứ hai ngày 21 tháng 11 năm 2005 Tiết 56: Nhân một số với một tổng
I.Mục Tiêu:
-Biết thực hiện phép nhân 1 số với 1 tổng,nhân 1tổng với 1 số
-Vận dụng để tính nhanh,tính nhẩm.
II.Đồ Dùng:
Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học
1:HĐ1Kiểm tra 8 x 9+2 x 9=
2:HĐ2:Dạy bài mới
a:HĐ2(1):Tính và so sánh giá trị của 2 biểu thức
-G đưa VD: 4x(3+5) và 4x3+4x5
+So sánh giá trị của 2 biểu thức?
+Từ đó rút ra được kết luận gì?
b:HĐ2(2):Nhân số với 1tổng
-G chỉ vào biểu thức bên trái
+(3+5) được gọi là gì?4 được gọi là gì
-G nêu: 4x3->tích của số đó với số hạng thứ nhất
4x 5->tích của số đó với số hạng thứ hai
->Cộng lại
+Muốn nhân 1 số với 1 tổng ta làm thế nào?
-Có: số a
tổng(b+c)
-Dựa vào ví dụ 1 cho biết ax(b+c)=?
->Dạng tổng quát của 1 số nhân với 1 tổng
-Dựa vào dạng tổng quát,nêu quy tắc?
-2H tính trên bảng _cả lớp nháp
-H nhận xét
-Giá trị bằng nhau
4x(3+5)=4x3+4x5
-H trả lời
-H đọc biểu thức vế phải
-H trả lời
ax(b+c)=a x b+a x c
-H đọc lại
-H nêu
-H đọc SGK
3:HĐ3:Luyện tập:
Bài 1:Làm SGK
+Các em có nhận xét gì về giá trị số của 2 biểu thức?
+Vậy muốn nhân 1 số với 1 tổng ta làm thế nào?
Bài 2:Làm bảng con
a:+Trong 2 cách trên cách nào nhanh hơn?
b:+Cách nào làm thuận tiện hơn?
->Khi biểu thức 1 số nhân với 1 tổng viết dưới dạng triển khai ta nên thu gọn lại để tính nhanh
Bài 3:Làm nháp +miệng.
-G ghi 2 biểu thức
+So sánh giá trị của 2 biểu thức?
+Biểu thức thứ nhất có dạng như thế nào?
+Biểu thức thứ 2 có dạng như thế nào?
+Muốn nhân 1 tổng với 1số ta làm như thế nào?
Bài 4/a:làm vở
+Sử dụng tính chất nhân 1 số với 1 tổng để làm gì?
4:HĐ4:Củng cố – Dặn dò
+Muốn nhân 1 số với 1 tổng ta làm thế nào?
+Người ta sử dụng tính chất này để làm gì?
*Dự kiến sai lầm:
-Bài 2/b:Lúng túng khi đưa về 1 số nhân với 1 tổng.
-Không biết rút ra kết luận về 1 tổng nhân với 1số
Rút kinh nghiệm
-Phân chia thời gian chưa hợplí
-G còn nói nhiều
-H tính toán cần thao tác nhanh hơn
*************************************************************
Thứ ba ngày 22 tháng 11 năm 2005
Tiết 57:
Nhân một số với một hiệu
I.Mục Tiêu:Giúp H biết
-Thực hiện phép nhân 1 số với 1 hiệu,nhân 1 hiệu với 1 số
-Vận dụng để tính nhanh ,tính nhẩm
II.Đồ Dùng:
Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học
1:HĐ1:Kiểm tra:- HS làm bảng con:123x(100+1)= ; 28x(10+2)
-Muốn nhân 1 số với 1 tổng ta làm như thế nào?
2:HĐ2:Dạy bài mới
a:HĐ2(1):Tính và so sánh
-G đưa VD:3x(7 - 5)và 3x7 - 3x5
+So sánh giá trị của 2 biểu thức?
+Từ đó em rút ra kết luận gì?
b:HĐ2(2):Nhân 1 số với 1 hiệu
+(7 - 5)được gọi là gì?
3 được gọi là gì?
->chốt
+Vậy cô có ? =a x b -a x c
-G ghi:a x(b - c)=a xb - a xc
->Dạng tổng quát của 1 số nhân với 1 hiệu
+Muốn nhân 1 số với 1 hiệu ta làm thế nào?
H tính
-3 x(7 -5)=3 x7 - 3 x 5
-1 hiệu
-1 số
-H trả lời
-H nhắc lại
HS trả lời
HS đọc qui tắc SGK
3:HĐ3:Luyện tập
Bài 1:Làm SGK
->a x(b-c): 1 số nhân với 1 hiệu
a xb - a xc: Dạng triển khai của 1 số nhân với 1 hiệu
Vậy a xb –a xc=a x(b - c).
Bài 2:Làm bảng con
+Tại sao lại có hiệu (10 - 1) ?
+Làm thế nào để có kết quả 2376?
Bài 3:Làm vở
+Trong các cách đó,cách nào thuận tiện nhất?
->áp dụng tính chất nhân 1 số với 1 hiệu để làm cho nhanh
Bài 4:Làm nháp
+Muốn nhân 1 số với 1 hiệu ta làm thế nào?
4:HĐ4 Củng cố:
-Nhận xét
-HS đọc quy tắc SGK
*Dự kiến sai lầm
-Kết quả nhẩm của bài 2 chưa đúng
-Bài toán giảI chưa biết áp dụng 1 số nhân với 1 hiệu để tính nhanh
Rút kinh nghiệm
-Đi đủ nội dung
-G cần chấm chữa nhiều hơn
-Nên để HS tự hình thành kiến thức
*************************************************************
Thứ tư ngày 23 tháng 11 năm 2005
Tiết 58:
Luyện tập
I.Mục Tiêu:Giúp H
-Củng kiến thức đã học về tính chất giao hoán,kết hợp của phép nhânvà cách nhân một số với 1 tổng(hoặc hiệu)
-Thực hành tính toán, tính nhanh
II.Đồ Dùng:
Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học
1:HĐ1:Kiểm tra:-Viết dạng tổng quát của 1 số nhân với 1 tổng;
-Viết dạng tổng quát của 1 số nhân với 1 hiệu.
-Nêu tính chất giao hoán và tinh chất kết hợp của phép nhân
2:HĐ2:Luyện tập
Bài 1:Làm bảng con
+Nêu cách nhân 1 số với 1 tổng
+Muốn nhân 1 số với 1 tổng ta làm thế nào?
Bài 2:Làm vở + bảng
/a:Dựa vào tính chất nào để tính nhanh?
/b:Dựa vào đâu em tính 137 x3+137 x97=137 x(3+97)=137 x100=13700?
Bài 3:Làm nháp
+Em dựa vào kiến thức nào để tính
Bài 4:Làm vở
+Muốn tính chu vi HCN ta cần biết gì?
+Nêu công thức tính SHCN?
3:Củng cố :Nhận xét
*Dự kiến sai lầm
-Chưa áp dụng thành thạo các kiến thức đã học để tính nhanh
-Lúng túng khi đưa về dạng 1 số nhân với 1 tổng và 1 số nhân với 1 hiệu
Rút kinh nghiệm
-Khi luyện tập G chỉ cần gẩy kiến thức rồi chốt
-H tính toán còn chậm.
Bài 2 còn mất nhiều thời gian
*************************************************************
Thứ năm ngày 24 tháng 11 năm 2005
Tiết 59:
Nhân với số có hai chữ số
I.Mục Tiêu:Giúp H
-Biết cách nhân với số có 2 chữ số
-Nhận biết tích riêng thứ nhất và tích riêng thứ 2 trong phép nhân với số có 2 chữ số
II.Đồ Dùng:
Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học
1:HĐ1:Kiểm tra:H làm bảng con: 64 x 20 ; 14 x9
2:HĐ2:Dạỵ bài mới.
a:HĐ2(1):Tìm cách tính
-G đưa VD:36 x23=?
+Kết quả của em là bao nhiêu?
+Nêu cách làm?
-G ghi: 36 x23 = 36 x(20+3) =36 x20+36 x3 = 720+108 = 828
b:HĐ2(2):Giới thiệu cách đặt tính:
Thông thường khi nhân với số có 2 chữ số ta làm như sau:
B1:Đặt tính
B2:Tính:lấy hàng đơn vị x cả thừa số thứ nhất->tích riêng thứ nhất
-Lấy hàng chục x cả thừa số thứ nhất ->Tích riêng thứ hai viết lùi vào 1 chữ số( thẳng hàng chục)
B3:Cộng 2 tích riêng->tích chung
-G vừa nêu vừa ghi phép tính.
36
x 23
108
72
828
+Nêu các bước làm?
-H đọc phép tính
-H làm nháp
-H nêu
-H trả lời
3:HĐ3:Luyện tập:
Bài 1:Làm bảng con
+Nêu cách nhân?
+Tại sao tích riêng thứ 2 lại viết lùi vào bên tráI 1 chữ số?
Bài 2:Làm nháp
+Nêu cách tính giá trị của biểu thức?
Bài 3:Làm vở
+Tại sao em làm phép nhân?
4:Củng cố – dặn dò:+Nêu cách nhân với số có 2 chữ số?
*Dự kiến sai lầm
-Tích riêng thứ 2 viết thẳng cột với tích riêng thứ nhất
-Lời giải bài 3.
Rút kinh nghiệm
-G cần chốt lại các bước làm
-Cho nhiều H nhắc lại các bước nhân
*************************************************************
Thứ sáu ngày 25 tháng 11 năm 2005
Tiết 60:
Luyện tập
I.Mục Tiêu:
-Rèn kĩ năng nhân với số có 2 chữ số
-Giải bài toán có phép nhân với số có 2 chữ số
II.Đồ Dùng:
Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học.
1:HĐ1:Kiểm tra:H làm bảng con:96 x15; 25 x48
2:HĐ2:Luyện tập
Bài 1:Làm bảng con
+Nêu các bước nhân?
Bài 2:Làm SGK
+Nêu cách tinh giá trị số của biểu thức?
Bài 3:Làm VBT
+Tại sao lại lấy 75 x60 x24?
Bài 4:Làm vở
+Muốn tìm số tiền bán đường ta làm thế nào?
Bai 5:Làm vở
+Tại sao lấy 36 x6?
+Muốn tìm số học sinh của 12 lớp em làm thế nào?
3:HĐ3:Củng cố – dặn dò:
+Nêu các bước nhân với số có 2 chữ số?
-VN:Làm bài 4;5.
*Dự kiến sai lầm:
-Nhiều học sinh lấy 75 x24 (bài 3)
-Lời giải của bài 4 chưa đúng.
Rút kinh nghiệm
-G cần quan tâm nhiều tới HS TB yếu
-Nên cho nhiều học sinh nêu lời giải _lựa chọn lời giải hay
File đính kèm:
- Toan12.doc