Giáo án Toán lớp 4 - Bài: So sánh hai phân số cùng mẫu số

I.MỤC TIÊU:

- Biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số

- Củng cố về nhận biết một phân số bé hơn 1 hoặc lớn hơn 1

-Có ý thức cẩn thận khi giải toán.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

• Giáo viên: bảng phụ, SGK.

• Học sinh: SGK Toán, vở Toán, bảng con.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 16092 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Bài: So sánh hai phân số cùng mẫu số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22 GIÁO ÁN MÔN TOÁN Lớp dạy: Lớp 4B. Trường Tiểu học: Cam Hòa 1 Ngày dạy: 18/02/2014. Tiết: 1 Người dạy: Nguyễn Thị Kim Anh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Hoàng Oanh Bài: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÙNG MẪU SỐ (trang 119) I.MỤC TIÊU: - Biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số - Củng cố về nhận biết một phân số bé hơn 1 hoặc lớn hơn 1 -Có ý thức cẩn thận khi giải toán. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giáo viên: bảng phụ, SGK. Học sinh: SGK Toán, vở Toán, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 5’ 2’ 15’ 12’ 5’ 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: + Hôm trước chúng ta học bài gì? GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu HS làm bài tập: + GV: Em hãy nêu cách rút gọn phân số? + Câu 1: Rút gọn phân số + GV : Em hãy nêu cách qui đồng mẫu số các phân số? + Câu 2: Qui đồng mẫu số các phân số sau: và -GV nhận xét và ghi điểm HS. 3.Dạy – Học bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài: + Phân số như thế nào thì lớn hơn 1? + Phân số như thế nào thì bé hơn 1? + Phân số như thế nào thì bằng 1? - Để so sánh hai phân số có cùng mẫu số, So sánh phân số với 1 ta sẽ làm như thế nào? Tiết toán hôm nay sẽ giúp các em biết điều đó qua bài: So sánh hai phân số cùng mẫu số. Hoạt động 2: Hướng dẫn so sánh hai phân số cùng mẫu số. a) Ví dụ: - GV. Gọi 1 HS đọc đề, và hỏi: + Đề bài cho biết gì? + Đề bài hỏi gì? Để biết cách so sánh như thế nào, chúng ta cùng thực hành theo nội dung sau: Các em hãy vẽ đoạn thẳng AB vào nháp. Chia đoạn thẳng AB thành 5 phần bằng nhau. Độ dài đoạn thẳng AC = AB và AD = AB. (GV thực hiện song song, HS làm – GV làm). GV hỏi: +Đoạn thẳng AB gồm mấy phần bằng nhau? +GV hỏi: Độ dài đoạn thẳng AC bằng mấy phần đoạn thẳng AB? +Độ dài đoạn thẳng AD bằng mấy phần đoạn thẳng AB? +Hãy so sánh độ dài đoạn thẳng AC và độ dài đoạn thẳng AD. +Hãy so sánh độ dài AB và độ dài AB. +Vậy phân số sẽ thế nào so với phân số -Hãy so sánh và ; và b) Nhận xét - Em có nhận xét gì về mẫu số và tử số của hai phân số và ? - Vậy muốn so sánh 2 phân số cùng mẫu số ta làm như thế nào? - GV: Em hãy so sánh và ? - Hai phân số có tử số và mẫu số bằng nhau thì như thế nào với nhau? -GV treo bảng phụ nêu: Trong hai phân số cùng mẫu số: + Phân số nào có tử số bé hơn thì bé hơn. + Phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn. + Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số đó bằng nhau. - GV yêu cầu HS nêu lại cách so sánh hai phân số cùng mẫu số. 3.3. Luyện tập, thực hành Bài 1 -Yêu cầu 1 HS đọc đề bài. -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -GV hướng dẫn làm mẫu câu a, câu b yêu cầu HS làm vào bảng con – 1 HS lên bảng làm, câu c và câu d cả lớp làm vào vở nháp – dãy 1 làm câu c, dãy 2 làm câu d. Chấm 5 quyển nhanh nhất. - GV sửa bài, yêu cầu HS giải thích cách so sánh của mình. Ví dụ: vì sao < Bài 2 -HS đọc đề bài -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -GV: hãy so sánh hai phân số và . -Hỏi: bằng mấy ? vì sao? -GV nêu: < mà = 1 nên < 1. -Em hãy so sánh tử số và mẫu số của phân số . -Những phân số có tử số bé hơn mẫu số thì như thế nào so với 1? - GV đọc sau đó gọi vài HS đọc: Nếu tử số bé hơn mẫu số thì phân số bé hơn 1. -GV : hãy so sánh hai phân số và . -Hỏi: bằng mấy ? vì sao? -GV nêu: > mà = 1 nên > 1. -Em hãy so sánh tử số và mẫu số của phân số . -Những phân số có tử số lớn hơn mẫu số thì như thế nào so với 1? Vài HS nhắc lại: Nếu tử số lớn hơn mẫu số thì phân số lớn hơn 1. -GV yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại của bài vào bảng nhóm. -GV cho học sinh đọc bài làm trước lớp. Có thể yêu cầu học sinh giải thích lại. -GV nhận xét, sửa bài(nếu sai). Các câu còn lại làm vào vở toán. 4.Củng cố, dặn dò -Trò chơi: ai nhanh, ai đúng (tổ chức nếu còn thời gian) Luật chơi: Lớp chia làm 2 dãy. Mỗi dãy cử 4 bạn lên tham gia trò chơi, lần lượt từng bạn thay phiên nhau chạy lên bảng ghi đáp án, đội nào ghi đúng và nhanh nhất sẽ giành chiến thắng. Viết các phân số bé hơn 1, có mẫu số là 5 và tử số khác 0. -GV tuyên dương đội thắng cuộc. -Hôm nay chúng ta đã học bài gì? -Em hãy nhắc lại cách so sánh hai phân số cùng mẫu số? -GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: . Về nhà học thuộc cách so sánh hai phân số cùng mẫu số. . Xem trước bài Luyện tập. + Luyện tập chung -2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. + HS trả lời. + Câu 1: = = + HS trả lời. + Câu 2: = = = = -HS nhận xét. + Phân số có tử số lớn hơn mẫu số. + Phân số có tử số bé hơn mẫu số. + Phân số có tử số bằng mẫu số. - HS lắng nghe - HS nhắc lại đề bài. - HS đọc đề. Đề bài cho biết có 2 phân số và Đề bài yêu cầu so sánh hai phân số và HS thực hành -Đoạn thẳng AB gồm 5 phần bằng nhau. - Đoạn thẳng AC bằng độ dài đoạn thẳng AB. - Đoạn thẳng AD bằng độ dài đoạn thẳng AB. - Độ dài đoạn thẳng AC bé hơn độ dài đoạn thẳng AD. AB < AB -Phân số bé hơn phân số < -Hai phân số có mẫu số bằng nhau, phân số có tử số bé hơn, phân số có tử số lớn hơn. -Ta so sánh tử số của chúng với nhau. Phân số có tử số lớn hơn thì lớn hơn. Phân số có tử số bé hơn thì bé hơn. -= - Hai phân số có tử số và mẫu số bằng nhau thì hai phân số đó bằng nhau. - 1 HS nêu trước lớp. - 1HS đọc đề bài. -So sánh hai phân số. -HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. ; ; ; -Vì hai phân số cùng mẫu số là 7, so sánh hai tử số ta có 3 < 5 nên . -HS đọc đề bài -a) nhận xét; b) So sánh các phân số sau với 1. -HS so sánh < -HS = 1. Vì tử số bằng mẫu số. -HS nhắc lại. -Phân số có tử số nhỏ hơn mẫu số. -Những phân số có tử số nhỏ hơn mẫu số thì bé hơn. - Vài HS đọc lại. -HS so sánh > -HS = 1. Vì tử số bằng mẫu số. -HS nhắc lại. - Phân số có tử số lớn hơn mẫu số. - Những phân số có tử số lớn hơn mẫu số thì lớn hơn 1 -Vài HS nhắc lại. -HS làm vào bảng nhóm - -HS đọc và giải thích. -HS lắng nghe -HS tham gia trò chơi. - So sánh hai phân số cùng mẫu số. - Trong hai phân số cùng mẫu số: + Phân số nào có tử số bé hơn thì bé hơn. + Phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn. + Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số đó bằng nhau. HS lắng nghe Giáo viên hướng dẫn

File đính kèm:

  • docBai So sanh hai phan so co cung mau so.doc