A. Mục tiêu :
1/ Luyện đọc :
+ Đọc đúng: cỏ xước, Nhà Trò, cánh bướm non, nức nở. Đọc ngắt nghỉ đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ.
+ Đọc diễn cảm: đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật ( Nhà Trò, Dế Mèn).
2/ Hiểu các từ ngữ: ngắn chùn chùn, thui thủi và phần giải nghĩa trong SGK.
+ Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức, bất công.
3/ Gíao dục học sinh: biết thông cảm, quan tâm bênh vực bạn yếu ở trường, ở nhà và ở mọi nơi.
B. Đồ dùng dạy học :
- GV : Tranh SGK phóng to, bảng phụ ghi câu, đoạn luyện đọc.
- HS : Xem trước bài trong sách.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 6055 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Bài: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Tập đọc
Bài: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
SGK trang 4 -Thời gian dự kiến: 40 phút
A. Mục tiêu :
1/ Luyện đọc :
+ Đọc đúng: cỏ xước, Nhà Trò, cánh bướm non, nức nở. Đọc ngắt nghỉ đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ.
+ Đọc diễn cảm: đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật ( Nhà Trò, Dế Mèn).
2/ Hiểu các từ ngữ: ngắn chùn chùn, thui thủi và phần giải nghĩa trong SGK.
+ Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức, bất công.
3/ Gíao dục học sinh: biết thông cảm, quan tâm bênh vực bạn yếu ở trường, ở nhà và ở mọi nơi.
B. Đồ dùng dạy học :
- GV : Tranh SGK phóng to, bảng phụ ghi câu, đoạn luyện đọc.
- HS : Xem trước bài trong sách.
C.Các hoạt động dạy học:
I/ Hoạt động đầu tiên: đây là bài đầu tiên nên không kiểm tra bài cũ.
II/ Hoạt động dạy học bài mới:
1/ Giới thiệu chủ điểm:
- Phân môn tập đọc, chủ điểm đầu tiên chúng ta học là:" Thương người như thể thương thân".
Chủ điểm thể hiện con người phải yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp hoạn nạn, khó khăn. Trong chủ điểm này các em được các bài tập đọc như: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, mẹ ốm, dế Mèn bênh vực kẻ yếu(tt), truyện cổ nước mình, thư thăm bạn, người ăn xin.
2/ Giới thiệu bài:
Tập truyện Dế Mèn phiêu lưu kí ghi chép những cuộc phiêu lưu của Dế Mèn. Truyện do nhà văn Tô Hoài viết năm 1941. Đến nay truyện được tái bản nhiều lần và được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới. Bài tập đọc:"Dế Mèn bênh vực kẻ yếu" là một đoạn trích từ truyện Dế Mèn phiêu lưu kí.
3/ Hoạt động 1: Luyện đọc
a. Gọi 1 HS đọc thành tiếng đến hết bài.
b. HS đọc thành tiếng từng đoạn:
- Đọc nối tiếp từng đoạn kết hợp GV sửa lỗi và giúp học sinh hiểu từ:
+Lượt 1: GV kết hợp rút từ khó, ghi bảng. Luyện đọc từ khó. Luyện đọc câu dài.
. Câu dài: Rồi tôi dắt Nhà Trò đi. Được một quãng thì tới chỗ mai phục của bọn nhện.
+Lượt 2: Học sinh đọc chú giải. Đọc nối tiếp đoạn kết hợp rút từ mới theo từng đoạn.
. Đoạn 2:" ngắn chùn chùn": là ngắn đến mức quá đáng, trông rất khó coi. " thui thủi": là cô đơn, một mình lặng lẽ không có ai bầu bạn.
+ Lượt 3: Đọc nối tiếp – GV kiểm tra, nhận xét.
- Đọc cặp: đọc theo đoạn 2 lượt, mỗi lượt đọc đủ các đoạn.
- Gọi từ 1 -2 HS đọc toàn bài.
c. GV đọc mẫu cả bài.
2/Hoạt động2 : Tìm hiểu bài.
- Yêu cầu HS đọc thầm từng đoạn và trả lời câu hỏi, GV nhận xét và chốt ý.
+ Đoạn 1: từ đầuđá cuội.
.H: Dế Mèn gặp Nhà Trò trong hoàn cảnh như thế nào?
( chị Nhà trò ngồi khóc, gục đầu bên tảng đá cuội tại một vùng cỏ xước xanh dài).
Ý 1: Hoàn cảnh Dế Mèn gặp Nhà Trò.
+ Đoạn 2: tiếpăn thịt em.
.H: Tìm những chi tiết cho thấy chị Nhà Trò rất yếu ớt?
(.thân hình bé nhỏ, gầy yếu, người bự những phấn, như mới lột. Hai cánh: mỏng như cánh bướm non, ngắn chùn chùn, yếu quá, chưa quen mở).
.H: Nhà Trò bị bọn nhện ức hiếp, đe dọa như thế nào?
(trước đây mẹ Nhà Trò có vay lương ăn của bọn nhện. Sau đấy chưa trả được thì đã chết. Nhà trò ốm yếu, kiếm không đủ ăn, không trả được nợ. Bọn nhện đã đánh Nhà Trò mấy bận. Lần này, chúng chăng tơ chặn đường, đe bắt chị ăn thịt).
Ý 2: Tình cảnh đáng thương của Nhà Trò khi bị bọn nhện ức hiếp.
+ Đoạn 3: đoạn còn lại.
.H: Những lời nói và cử chỉ nào nói lên tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn?
(Lời nói: Em đừng sợ. Hãy trở về với tôi đây.Đứa độc ác không thể cậy khoẻ ăn hiếp kẻ yếu.
+ Cử chỉ và hành động của Dế Mèn: xoè cả 2 càng ra; dắt Nhà Trò đi).
Ý3: Ca ngợi tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn.
+ Yêu cầu HS đọc lướt toàn bài:
.H: Nêu một hình ảnh nhân hoá mà em thích, cho biết vì sao em thích?
* Gợi ý: + Nhà Trò ngồi gục đầu bên tảng đá cuội, mặc áo thâm dài, người bự phấn
-> Thích vì hình ảnh này tả rất đúng về Nhà Trò như một cô gái đáng thương, yếu đuối.
+ Dế Mèn xoè cả 2 càng ra bảo Nhà Trò:" Em đừng sợ.kẻ yếu"
-> Thích vì hình ảnh này tả Dế Mèn như một võ sĩ oai vệ, lời nói mạnh mẽ, nghĩa hiệp.
+ Dế Mèn dắt Nhà trò đi một quãng thì tới chỗ mai phục của bọn nhện.
-> Thích vì Dế Mèn dũng cảm, che chở, bảo vệ kẻ yếu đuối, đi thẳng tới chỗ mai phục của bọn nhện.
* Nội dung bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức, bất công.
3/Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm .
- GV hướng dẫn HS đọc từng đoạn, gọi HS đọc, nhận xét.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn đã viết sẵn ở bảng phụ: “ Tôi xoè cả hai càng ra, bảo Nhà Trò :
- Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khoẻ ăn hiếp kẻ yếu.
- Rồi tôi dắt Nhà Trò đi. Được một quãng thì tới chỗ mai phục của bọn nhện”.
+ GV hướng dẫn cách đọc-> đọc mẫu-> Tổ chức cho HS đọc cặp-> gọi HS thi đọc cá nhân.
III/ Hoạt động cuối cùng:
1/ Củng cố: HS nhắc lại nội dung bài.
.H: Qua bài học hôm nay, em học được gì ở nhân vật Dế Mèn?
2/ Dặn dò: Về nhà luyện đọc lại bài, chuẩn bị bài: “Mẹ ốm”, tìm đọc tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu kí.
3/ Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- De Men benh vuc ke yeu.doc