Giáo án Toán lớp 4 - Bài 51: Nhân với 10;100;1000; chia cho 10;100;1000,...……

I.MỤC TIÊU: Giúp HS

 - Biết cách thực hiện phép nhân STN với 10, 100, 1000 và chia số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn cho 10, 100, 1000.

 -Vận dụng để tính nhanh

II.ĐỒ DÙNG:

 Bảng phụ

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 A. BÀI CŨ (5 phút)

 Tính: 132 x 8; 27 x 9; 12 x 10.

B. BÀI MỚI:

1. Giới thiệu bài: (1 phút)

Nhân với 10, 100, 1000.

Chia cho 10, 100, 1000.

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2355 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Bài 51: Nhân với 10;100;1000; chia cho 10;100;1000,...……, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Toán $51.Nhân với 10;100;1000; chia cho 10;100;1000,... I.Mục tiêu: Giúp HS - Biết cách thực hiện phép nhân STN với 10, 100, 1000 và chia số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn cho 10, 100, 1000. -Vận dụng để tính nhanh II.Đồ dùng: Bảng phụ III.Các hoạt động dạy học A. Bài cũ (5 phút) Tính: 132 x 8; 27 x 9; 12 x 10. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1 phút) Nhân với 10, 100, 1000... Chia cho 10, 100, 1000... 2. Hướng dẫn nhân một số với 10; 100; 1000...; chia số tròn chụ cho 10. a) (15 phút) Nhân một số với 10 GV viết phép tính: 35 x 10 ? Dựa vào tính chất giao hoán của phép nhân, bạn nào cho biết 35 x 10 bằng gì? ? 10 còn gọi là mấy chục? * GV: Vậy 35 x 10 = 1 chục x 35 ? 1 chục nhân với 35 bằng bao nhiêu? ? 35 chục là bao nhiêu? * GV: Vậy 10 x 35 = 35 x 10 = 350 ? Em có nhận xét gì về thừa số 35 và kết quả của phép nhân 35 x 10? ? Khi nhân một số với 10 chúng ta có thể viết ngay kết quả của phép tính như thế nào? - Yêu cầu HS thực hiện các phép tính: 12 x 10; 78 x 10; 457 x 10; 7891 x 10 - HS đọc phép tính. 35 x 10 = 10 x 35 1 chục 35 chục 35 chục = 350 - Kết quả của phép tính nhân 35 x 10 chính là thừa số thứ nhất viết thêm một chữ số 0 vào bên phải của nó. - Khi nhân một số với 10 ta chỉ việc viết thêm một chữ số 0 vào bên phải số đó. - hai hs làm bảng. b) Chia số tròn chục cho 10: - GV ghi phép tính: 350 : 10 ? Hãy thực hiện phép tính trên? ? Ta có 53 x 10 = 350 vậy khi lấy tích chia cho một thừa số thì kết quả sẽ là gì? ? Vậy chia 350 cho 10 ta được bao nhiêu? ? Em có nhận xét gì về số bị chia và thương trong phép chia 350 : 10 = 35? ? Vậy khi chia số tròn chục cho 10 ta có thể viết ngay kết quả như thế nào? - Yêu cầu HS thực hiện: 70 : 10; 140 : 10; 2170 : 10; 7800 : 10 - Lấy tích cho một thừa số thì được kết quả là thừa số còn lại. 350 : 10 = 35. - Thương chính là số bị chia xóa đi một chữ số bên phải số đó. - Khi chia số tròn chục cho 10 ta chỉ việc bỏ bớt đi một chữ số 0 bên phải của số bị chia. 3. Hướng dẫn nhân một số với 100; 1000;...chia số tròn trăm, tròn nghìn cho 100,; 1000... (17 phút) Thực hiện tương tự như phần trên. 4. Thực hành: * Bài 1: Tính nhẩm - HS đọc yêu cầu. - HS làm cá nhân, ba HS làm bảng. - Chữa bài: ? Giải thích cách làm? ? Muốn nhân, chia một số với 10; 100; 1000... ta làm như thế nào? - Nhận xét đúng sai. - Đổi chéo vở soát bài. a) 27 x 10 =...72 x 100=........ 14 x 1000=... 86 x 10 =......103 x 100=... 452 x 1000=.. 358 x 10=....1977 x 100=.... 300 x 1000=.. b) 80 : 10 =....400 : 100=...... 6000 : 1000= * GV chốt: Củng cố kỹ thuật nhân, chia nhẩm một số với 10; 100; 1000... * Bài 2: Tính. - HS đọc yêu cầu. - HS làm cá nhân, hai HS làm bảng. - Chữa bài: ? Giải thích cách làm? ? Khi biểu thức chỉ có phép tính nhân chia ta làm như thế nào? ? Ai có cách làm khác? - Nhận xét đúng sai. - Quan sát bảng kiểm tra bài. a) 63 x 100 :19 =.............................. =................................ b) 960 x 1000 : 100 =....................... =........................ c) 78 x 100 : 10 =.............................. =.............................. d) 90000 : 1000 x 10 =......................... =........................... * Gv chốt: Cách nhân chia nhẩm với 10, 100, 1000... * Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ trống: - HS đọc yêu cầu. - HS làm cá nhân, bốn HS làm bảng. - Chữa bài: ? Giải thích cách làm? ? Để làm được bài tập này em áp dụng kiến thức nào? - Nhận xét đúng sai. - Một HS đọc cả lớp soát bài.. a) 160 = 16 x ..... b) 8000 = ........x1000 c) 70000 =......x 1000 d) 2020000 = .....x 10000 * GV chốt: HS áp dụng cách nhân nhẩm với 10, 100, 1000.... để biết cách điền số thích hợp vào ô trống một cách thích hợp. 5. Củng cố: (3 phút) ? Hãy nêu lại cách nhân nhẩm với 10; 100; 1000;...chia một số cho 10; 100; 1000....? Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docBai 51 Nhan mot so voi 10 100 1000.doc
Giáo án liên quan