I.Mục tiêu
-Thuộc bảng chia 7 và vận dụng được phép chia 7 trong giải toán.
-Biết xác định 1/7 của một hình đơn giản.
II. Đồ dùng dạy học. 35 con mèo bằng giấy hoặc tranh, ảnh.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 3 Tuần 8 Năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8: Thứ hai ngày 19 tháng 10 năm 2009
Toán: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
-Thuộc bảng chia 7 và vận dụng được phép chia 7 trong giải toán.
-Biết xác định 1/7 của một hình đơn giản.
II. Đồ dùng dạy học. 35 con mèo bằng giấy hoặc tranh, ảnh.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ (5p)
Bài 2, 3 trang 35 SGK
B. Bài mới (30p)
Bài 1/36 SGK
Bài 2 (cột 1, 2, 3)/ 36 SGK
Bài 3/36 SGK
HS nêu yêu cầu đề toán
Bài 4/ 36 SGK
Củng cố- dặn dò: (5p)
Học thuộc bảng nhân 7, chia 7.
2 HS lên bảng.
Trò chơi đố bạn
1a) Tính kết quả của các phép tính nhân và các phép tính chia.
1b) Tính tích của các phép tính chia.
-Đọc bảng chia 2, bảng chia 3, bảng chia 5, bảng chia 6, bảng chia 7.
Làm vào bảng con
-Tính kết quả của của các phép tính chia.
Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số.
Làm VBT
Tóm tắt
Có: 35 học sinh
Mỗi nhóm: 7 Học sinh
Chia được: ... nhóm?
-Tìm số nhóm học sinh được chia.
Trò chơi: Ai nhanh hơn
-Tìm 1/7 số con mèo trong mỗi hình.
Cách 1: Phần a) Hình vẽ có 7 cột, mỗi cột có 3 con mèo, như vậy 1/7 số con mèo là số con mèo trong mỗi cột, tức là có 3 con mèo.
Cách 2: Đếm số con vật trong mỗi hình
a) (hoặc b) rồi chia cho 7 được 1/7 số con vật. Chẳng hạn, phần b): có 14 con mèo, 1/7 số con mèo là: 14 : 7 = 2(con)
Thứ ba ngày 20 tháng 10 năm 2009
Toán. GIẢM ĐI MỘT SỐ LẦN
I. Mục tiêu
-Biết thực hiện giảm đi một số lần và vận dụng để giải toán.
-Phân biệt giảm đi một số đơn vị với giảm đi một số lần.
II. Đồ dùng dạy học
Trang vẽ 6 con gà xếp thành 3 nhóm và 2 con gà xếp thành 1 nhóm.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ (5p)
B.Bài mới (30p)
Hướng dẫn học sinh giải bài toán. Giảm đi một số lần.
Bài tập 1/37 SGK
Bài tập 2/ 37 SGK
Bài 2b)
Bài 3/ 38 SGK
Củng cố - dặn dò (5p)
Xem lại những bài tập đã làm.
Chuẩn bị bài: Luyện tập trang 38 SGK.
2 HS lên bảng
Số đã cho 48, 36, 24. Giảm đi 4 lần, giảm đi 6 lần.
HS giải bài toán.
+ Muốn giảm một số đi nhiều lần ta lấy số đó chia
cho số lần.
Làm vào bảng con
Số đã cho
12
48
36
24
Giảm 4 lần
12 : 4 = 3
48 : 4 =12
36 : 4 = 9
24 : 4 = 6
Giảm 6 lần
12 : 6 = 2
48 : 6 = 8
36 : 6 = 6
24 : 6 = 4
Làm VBT
+Giải bài toán theo giải mẫu
Tóm tắt
Làm bằng tay: 30 giờ
Làm bằng máy giảm: 5 lần
Tính số giờ làm công việc đó bằng máy.
Làm phiếu học tập
Đoạn thẳng AB dài 8 cm
a) Vẽ đoạn thẳng CD có độ dài là độ dài của đoạn thẳng AB giảm đi 4 lần.
b)Vẽ đoạn thẳng MN có độ dài là độ dài đoạn thẳng AB giảm đi 4 lần.
Thứ tư ngày 21 tháng 10 năm 2009
Toán LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
-Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và giảm đi một số lần và vận dụng vào giải toán.
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ (5p)
Bài tập 1/ 37. Bài 2b/ 37 (SGK)
B. Bài mới (30p)
Bài 1 (dòng 2) trang 38 (SGK )
Bài 2 trang 38 (SGK)
Bài 2a)
Bài 2b)
Bài 3 trang 38 (SGK)
HS khá, giỏi
Củng cố - dặn dò: (5p)
Muốn giảm một số đi nhiều lần ta chia số đó cho số lần.
2 HS lên bảng làm
Làm BC
-Viết (theo mẫu)
gấp 5 lần giảm 6 lần
6 30 5
Làm VBT
Tóm tắt
Buổi sáng bán: 60 l dầu
Buổi chiều giảm : 3 lần
Buổi chiều: ...l dầu?
-Tìm số lít dầu buổi chiều cửa hàng đó bán.
Tóm tắt
Lúc đầu có: 60 quả cam
Sau buổi bán còn lại: 1/3 số cam.
Trong rổ còn: ...quả cam?
Tìm số quả cam còn lại trong rổ.
Làm VBT
a) Đo độ dài đoạn thẳng AB.
A B
b) Giảm độ dài đoạn thẳng AB đi 5 lần
thì được độ dài đoạn thẳng MN. Hãy vẽ đoạn thẳng MN đó.
HS thực hành vẽ.
Thứ năm ngày 22 tháng 10 năm 2009
Toán TÌM SỐ CHIA
I. Mục tiêu
-Biết tên gọi các thành phần trong phép chia.
-Biết tìm số chia chưa biết.
II. Đồ dùng dạy học: 6 hình vuông bằng bìa.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ (5p)
Bài tập 2, bài 3 trang 38
B.Bài mới (30p)
-Hướng dẫn tìm số chia
Bài tập 1/ 39 (SGK)
Bài 2/ 39 (SGK)
-Muốn tìm số chia, số bị chia chưa biết ta làm thế nào?
-Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào?
Bài 3/ 39 SGK (HS khá, giỏi)
Củng cố- dặn dò: (5p)
Trong phép chia hết, muốn tìm số chia ta lấy số bị chia, chia cho thương.
2 HS lên bảng làm bài.
1) Nhận xét: có phép chia
6 : 2 = 3
Số bị chia Số chia Thương
Tìm số chia X chưa biết
30 : x = 5
x = 30 : 5
x = 6
Trong phép chia hết, muốn tìm số chia ta lấy số
bị chia chia cho thương.
Bảng con
-Đọc thuộc bảng chia 3, bảng chia 4, chia 5, chia
6 chia 7.
-Tính kết quả của các phép tính chia.
Làm VBT
-Tìm x :
Bài 2a, 2b, 2c, 2d) Tìm số chia chưa biết Bài 2e) Tìm số bị chia chưa biết.
Bài 2g) Tìm thừa số chưa biết.
Làm VBT
Trong phép chia hết, 7 chia cho mấy để được:
a) Thương lớn nhất là 7.
b) Thương bé nhất là 1.
Thứ sáu ngày 23 tháng 10 năm 2009
Toán LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
-Biết tìm một phần chưa biết của phép tính.
-Biết làm tính nhân (chia) số có hai chữ số với (cho) số có một chữ số.
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ (5p)
Bài tập 2, bài 3 trang 39
B.Bài mới (30p)
Bài 1/40 (SGK)
Bài 2 (cột 1, 2)/ 40 (SGK)
Bài 3/ 40 (SGK)
Bài 4 /40 SGK
(HS khá, giỏi)
Củng cố -dặn dò: (5p)
Xem lại bài 2 bài 3 trang 40 SGK. Chuẩn bị bài Góc vuông, góc không vuông.
2 HS lên bảng làm bài, lớp làm BC.
Làm vào bảng con
Tìm x:
Bài a) Tìm số hạng chưa biết.
Bài b) Tìm thừa số chưa biết.
Bài c) Số bị trừ chưa biết.
Bài d) Tìm số bị chia chưa biết.
Bài e) Tìm số trừ chưa biết,
Bài g) Tìm số chia chưa biết.
Làm vào PHT
Bài 2a) Nêu cách tính rồi tính tích của các phép tính nhân.
Bài 2b) làmVBT
-Nêu cách tính rồi tính thương của các phép tính chia.
Làm VBT
Tóm tắt
có : 36 lít dầu
Sử dụng còn lại: 1/3 số dầu
Trong thùng còn: ....lít dầu?
- Tính số lít dầu còn lại ở trong thùng.
Làm VBT
Khoang vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
-Đồng hồ chỉ:
B. 1 giờ 25 phút.
File đính kèm:
- Toan tuan 8.doc