Giáo án Toán Lớp 3 Tuần 5 Trường Tiểu Học Hanh Thông

I/ Mục tiêu:

a) Kiến thức:

- Biết thực hành nhân số có hai chữ số với số có một chự số ( có nhớ).

- Củng cố bài toán về tìm thừa số chưa biết.

b) Kỹ năng: Rèn Hs tính các phép tính nhân chính xác, thành thạo.

c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.

II/ Chuẩn bị:

 * GV: Bảng phu, phấn màu.

 * HS: VBT, bảng con.

 

doc15 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 3 Tuần 5 Trường Tiểu Học Hanh Thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dây dài bao nhiêu cm? Hs tự làm bài. Một Hs lên bảng làm. Hs nhận xét. Hs sửa vào VBT . Hs đọc đề bài. Hs tự giải. Một em lên bảng làm. Hs nhận xét. 5. Tổng kết – dặn dò. Học thuộc bảng chia 6. Làm bài 3, 4 Chuẩn bị bài: Luyện tập. Nhận xét tiết học. Bổ sung : -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ , ngày tháng năm 2004 Toán. Tiết 24: Luyện tập. I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Củng cố phép chia trong bảng chia 6. - Nhận biết 1/6 của hình chữ nhật. - Aùp dụng để giải toán có lời văn bằng một phép tính. b) Kĩõ năng: Tính toán thành thạo, chính xác. c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài. II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ, VBT. * HS: VBT, bảng con. III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Bảng chia 6. - Gọi 2 học sinh lên đọc bảng chia 6. - Nhận xét ghi điểm. - Nhận xét bài cũ. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài – ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Làm bài 1, 2 - Mục tiêu: Giúp Hs biết cách tính nhẩm, tính giá biểu thức. Cho học sinh mở vở bài tập. Bài 1: - Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài: - Gv yêu cầu Hs suy nghĩ và tự làm phần a). + Khi biết 6 x 9 = 54, có thể ghi ngay kết quả 54 : 6 được không? - Gv yêu cầu Hs đọc từng cặp phép tính trong bài. - Hs tiếp tục đọc phần b) - Gv nhận xét Bài 2: - Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài. - Gv yêu cầu Hs nêu ngay kết quả của các phép tính trong bài. - Gv yêu cầu Hs làm vào VBT. - Gv nhận xét, chốt lại. * Hoạt động 2: Làm bài 3, 4. - Mục tiêu: Giúp cho các em giải đúng các bài toán có lời giải, nhận biết 1/6 hình chữ nhật Bài 3: - Yêu cầu Hs đọc yêu cầu của đề bài: - Gv yêu cầu Hs tóm tắt bài toán và làm bài vào VBT. Một Hs lên bảng làm. - Gv nhận xét, chốt lại: Mỗi bộ quần áo may hết số mét vải là: 18 : 6 = 3 (m). Đáp số : 3 m Bài 4: - Gv mời hs đọc yêu cầu đề bài: - Gv yêu cầu Hs quan sát và tìm hình đã được chia thành 6 phần bằng nhau. + Hình 2 đa õđược tô màu mấy phần? + Hình 2 được chia làm 6 phần bằng nhau, đã tô màu 1 phần, ta nói hình 2 đã được tô màu 1/6 hình. + Hình 3 đã được tô màu một phần mấy hình ? Vì sao? * Hoạt động 3: Làm bài 5. - Mục tiêu: Củng cố lại cách tìm số bị chia. - Gv chia Hs thành 2 nhóm. Chơi trò: “ Ai nhanh”. x : 7 = 15 ; x : 8 = 24. - Gv nhận xét bài làm, công bố nhóm thắng cuộc. PP: Luyện tập, thực hành, thảo luận. Hs đọc yêu cầu đề bài. Có thể ghi ngay 54 :6 vì lấy tích chia cho thừa số này thì sẽ được thừa số kia. 4 Hs nối tiếp nhau đọc kết quả từng phép tính trước lớp. Hs làm bài vào VBT. 4 Hs lên bảng làm phần b). Hs cả lớp làm vào VBT. Hs nhận xét. Hs đọc yêu cầu đề bài. Hs làm bài tập. Ba Hs lên bảng làm. 9 Hs nối tiếp nhau đọc từng phép tính trong bài. Hs nhận xét. PP: Thực hành, thảo luận. Hs đọc yêu cầu đề bài. Hs làm vào VBT. Một Hs lên bảng làm. Hs nhận xét. Hs đọc yêu cầu đề bài. Hình 2 đã được tô màu 1 phần. Hình 3 đả tô màu 1/6 hình. Vì hình được chia thành 6 phần bằng nhau, đã tô màu 1 phần. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. Đại diện các nhóm lên thi. Hs nhận xét. Tổng kết – dặn dò. Tập làm lại bài. Làm bài 2,3. Chuẩn bị bài: Tìm một trong các phần bằng nhau của một số. Nhận xét tiết học. Bổ sung : -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ , ngày tháng năm 2004 Toán. Tiết 25: Tìm một trong các phần bằng nhau của một số. I/ Mục tiêu: Kiến thức: . - Biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số. - Aùp dụng để giải bài toán có lời văn. b) Kĩõ năng: Tính toán chính xác. c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài. II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ, phấn màu. * HS: VBT, bảng con. III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Luyện tập. - Gọi 2 học sinh lên bảng sửa bài 2,3. - Nhận xét ghi điểm. - Nhận xét bài cũ. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài – ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs tìm một trong các phần bằng nhau của một số . - Gv nêu bài toán “ Chị có 12 cái kẹo, chị cho em 1/3 số kẹo đó. Hỏi chị cho em mấy cái kẹo?”. + Chị có tất cả bao nhiêu cái kẹo? + Muốn lấy được 1/3 của 12 cái kẹo ta làm thế nào? + 12 cái kẹo, chia thành 3 phần bằng nhau thì mỗi phần được mấy cái kẹo? + Em làm thế nào để tìm được 4 cái kẹo? -> 4 cái kẹo chính là 1/3 của 12 cái kẹo. - Vậy muốn tìm một phần mấy của một số ta làm như thế nào? * Hoạt động 2: Làm bài 1. - Mục tiêu: Giúp Hs viết số thích hợp vào ô trống, giải toán có lời giải. Bài 1: Đặt tính rồi tính. - Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài: - Gv yêu Hs làm bài. - Gv yêu cầu Hs giải thích về các số cần điền bằng phép tính. - Gv nhận xét, chốt lại: 1/2 của 8kg là 4 kg. 1/5 của 35 m là 7m. 1/4 của 24 l là 6 l. 1/6 của 54 phút là 9 phút. * Hoạt động 3: Làm bài 2. - Mục tiêu: Giúp cho Hs biết giải bài toán cólời văn. Bài 2: - Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài + Cửa hàng có tất cả bao nhiêu mét vải? + Đã bán được bao nhiêu phần số vải đó? + Bài toán hỏi gì? + Muốn biết cửa hàng đã bán được bao nhiêu mét vải ta phải làm như thế nào? - Gv yêu cầu Hs tự giải và làm vào VBT. Một Hs lên bảng làm bài. - Gv chốt lại:. Số m vải cửa hàng đã bán được là: 40 : 5 = 8 (m). Đáp số : 8 m. * Hoạt động 4: - Mục tiêu: Giúp Hs củng cố lại cách tìm một phần mấy của số. - Gv chia lớp thành 2 nhóm. Cho các thi làm bài Yêu cầu: Trong thời gian 5 phút, nhóm nào làm bài xong, đúng sẽ chiến thắng. Bài 4: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. 1/4 của 10 kg là ……. kg. 1/5 của 20 học sinh là ……. học sinh. 1/3 của 27 quả cam là …….. quả cam. 1/6 của 36 l dầu là ……… l dầu. - Gv nhận xét bài làm, công bố nhóm thắng cuộc. PP: Quan sát, đàm thoại, giảng giải. Đọc đề lại toán. 12 cái. Ta chia 12 cái kẹo thành 3 phần bằng nhau, sau đó lấy đi một phần. Mỗi phần được 4 cái kẹo. Ta thực hiện phép chia 12 : 3 = 4. Muốn tìm một phần mấy của một số ta lấy số đó chia cho số phần. PP: Luyện tập, thực hành. Hs đọc yêu cầu đề bài. 4 Hs lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào VBT. Hs nhận xét. PP: Luyện tập, thực hành, gợi mở, hỏi đáp. Hs đọc yêu cầu của bài. Cửa hàng có 40 m vải. Đã bán được 1/5 số vải đó. Số mét vải mà cửa hàng bán được Ta phải tìm 1/5 của 40 m vải. Hs làm bài vào VBT. Một Hs lên bảng làm. Hs nhận xét. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. Hai nhóm thi làm toán. Hs nhận xét. 5. Tổng kết – dặn dò. Tập làm lại bài. Làm bài 1,2 Chuẩn bị bài: Luyện tập. Nhận xét tiết học. Bổ sung : -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- KHỐI DUYỆT. BAN GIÁM HIỆU DUYỆT.

File đính kèm:

  • docT- tuan 5.doc
Giáo án liên quan