I. Mục tiêu
Giúp HS :
- Biết thực hành nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (có nhớ).
- Củng cố về giải bài toán và tìm số bị chia chưa biết.
II. Đồ dùng dạy học
- Phấn màu,bảng phụ
41 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1450 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán Lớp 3 Tuần 5- 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, dặn dò (5’)
- Cô vừa dạy bài gì ?
- Về nhà làm bài 1, 2, 3/44
- Nhận xét tiết học
Tuần 8
Tiết 37 GIẢM ĐI MỘT SỐ LẦN
I. Mục tiêu
Giúp HS :
- Biết cách giảm 1 số đi nhiều lần và vận dụng để giải các bài tập.
- Phân biệt giảm đi 1 số lần với giảm đi 1 số đơn vị .
II. Đồ dùng dạy học
- 8 con gà sắp xếp thành từng hàng như SGK.
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Gọi HS đọc thuộc bảng chia 7
- HS lên bảng làm bài 1, 2, 3/44.
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS .
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS cách giảm 1 số đi nhiều lần
- GV nêu bài toán và gắn các hình minh họa
- Quan sát hình minh họa, đọc lại đề toán và phân tích đề
- Hàng trên có mấy con gà ?
- 6 con gà
- Số con gà hàng dưới như thế nào so với sốgà hàng trên ?
- Số gà hàng trên giảm đi 3 lần thì bằng số gà hàng dưới.
- GV hướng dẫn vẽ sơ đồ
+ Vẽ đoạn thẳng thể hiện số gà hàng trên. Chia đoạn thẳng thành 3 phần bằng nhau. Khi giảm số gà hàng trên đi 3 lần thì còn lại mấy lần ?
+ Số gà hàng trên đang là 3 phần, giảm đi 3 lần thì được 1 phần
+ Vậy vẽ đoạn thẳng thể hiện số gà hàng dưới là 1 phần
- Y/c HS suy nghĩ và tính số gà hàng dưới
Giải :
Số gà hàng dưới là :
6 : 3 = 2 (con gà)
Đáp số : 2 con gà
- Tiến hành tương tự với bài toán về độ dài đoạn thẳng AB và CD
- Vậy muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta làm như thế nào ?
- Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta lấy số đó chia cho số lần
* Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành
Bài 1
- Y/c HS đọc cột đầu tiên trên bảng
- 1 HS đọc cột đầøu tiên
- Muốn giảm1 số đi 4 lần ta làm như thế nào ?
- Gọi HS trả lời : lấy số đó chia cho 4
- Hãy giảm 12 đi 4 lần
- 12 : 4 = 3
- Muốn giảm 1 số đi 6 lần ta làm như thế nào ?
- Lấy số đó chia cho 6
- Y/c HS suy nghĩ làm tiếp các phần còn lại
- HS làm bài, sau đo 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
- Chữa bài và cho điểm HS
Bài 2
a) - Gọi 1HS đọc đề bài
- Y/c HS tự tóm tắt bài toán trong SGK nêu bài toán GV ghi trên bảng và hướng dẫn HS cách trình bày bài giải dạng toán mới
- 1 HS làm bảng, HS cả lớp làm vào vở
Giải :
Thời gian làm công việc đó bằng máy là :
30 : 5 = 6 (giờ)
Đáp số : 6 giờ
b) - Gọi 1 HS đọc đề bài
- Y/c HS suy nghĩ tự vẽ sơ đồ và trình bày bài giải
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 3
- Gọi 1 HS đọc đề bài
- Muốn vẽ đoạn thẳng CD và MN ta phải biết được điều gì trước ?
- Độ dài của mỗi đoạn thẳng là bao nhiêu cm ?
- Y/c HS tính độ dài của đoạn thẳng CD và MN
- HS tính độ dài CD và MN
- Y/c HS vẽ hình
- Chữa bài và cho điểm HS.
- 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở kiểm tra bài của nhau
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’)
- Cô vừa dạy bài gì ?
- Khi muốn giảm 1 số đi 1 số lần ta làm như thế nào ?
- Về nhà làm 1, 2, 3/45 (VBT)
- Nhận xét tiết học
Tuần 8
Tiết 38 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
Giúp HS :
- Củng cố về giảm đi 1 số lần và ứng dụng để giải các bài tập đơn giản.
- Bước đầu liên hệ giữa giảm đi 1 số lần và tìm 1 phần mấy của 1 số.
II. Đồ dùng dạy học
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- HS lên bảng làm bài 1, 2, 3/45.
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS .
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành
Bài 1
- GV viết bài mẫu lên bảng
- Gọi HS TL miệng
- 6 gấp 5 lần bằng bao nhiêu ?
- 30
- Vậy viết 30 vào ô trống thứ hai
- 30 giảm đi 6 lần được mấy ?
- 5
- Vậy điền 5 vào ô trống thứ ba
- Y/c HS tự làm các phần còn lại
- 3 HS lên bảng, HS cả lớp làm vào vở
- Chữa bài và cho điểm HS
- 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
Bài 2
a) Gọi 1 HS đọc đề bài
- Một cửa hàng buổi sáng bán được 60l dầu, số lít dầu bán được trong buổi chiều giảm đi 3 lần so với buổi sáng. Hỏi buổi chiều cửa hàng đó bán được bao nhiêu lít dầu ?
- Buổi sáng cửa hàng bán đựơc bao nhiêu lít dầu ?
- 60 l
- Số lít dầu bán được như thế nào so với buổi sáng ?
- Giảm đi 3 lần
- Bài toán hỏi gì ?
- Buổi chiều cửa hàng đó bán được bao nhiêu lít dầu ?
- Muốn tính được số lít dầu bán được trong buổi chiều ta làm như thế nào ?
- Lấy số lít dầu trong buổi sáng chia cho 3
- Y/c HS tự vẽ sơ đồ và giải
Giải :
Cửa hàng buổi chiều bán được là :
60 : 3 = 20 (l)
Đáp số : 20 l
b) - Gọi HS đọc đề bài
- Y/c HS tự giải vào vở
- HS làm vào vở, 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra của nhau khi làm bài xong
- Chữa bài và cho điểm HS
Bài 3
- Y/c HS đọc đề bài
- Y/c HS thực hành đo độ dài đoạn thẳng AB
- AB dài 10cm
- Vậy giảm độ dài AB đi 5 lần thì được bao nhiêu cm ?
- Giảm độ dài AB đi 5 lần là :
10 : 5 = 2 (cm)
- Y/c HS vẽ đoạn thẳng MN dài 2cm
- HS vẽ đoạn thẳng MN
- Chữa bài và cho điểm
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’)
- Cô vừa dạy bài gì
- Về nhà làm bài
- Nhận xét tiết học
Tuần 8
Tiết 39 TÌM SỐ CHIA
I. Mục tiêu
Giúp HS :
- Biết tìm số chia chưa biết
- Củng cố về tên gọi và quan hệ của các thành phần của phép chia
II. Đồ dùng dạy học
- 6 hình vuông bằng bìa
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- HS lên bảng làm bài 1, 2, 3/46.
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS .
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 : Hướng dẫn tìm số chia
- GV hướng dẫn HS lấy 6 hình vuông, xếp như hình vẽ trong SGK
- HS xếp như hình vẽ trong SGK
- Có 6 hình vuông, xếp đều thành hai hàng, mỗi hàng có mấy hình vuông ?
- Mỗi hàng có 6 : 2 = 3 (hình vuông)
- Hãy nêu tên gọi của thành phần và kết quả trong phép tính 6 : 2 = 3
- Trong phép chia. 6 : 2 = 3 thì 6 là số bị chia, 2 là số chia, 3 là thương
- GV nêu : Có 6 ô vuông, chia đều thành các nhóm, mỗi nhóm có 3 ô vuông. Hỏi chia được mấy nhóm như thế ?
- Chia được hai nhóm như thế
- Hãy nêu phép tính tìm số nhóm chia được?
- Phép chia 6 : 3 = 2 (nhóm)
- 2 là gì trong phép chia ?
- 2 là số chia
- y/c HS nhắc lại
- 6 và 3 là gì trong phép chia 6 : 2 = 3
- 6 là số bị chia
- Vậy số chia trong phép chia bằng số bị chia chia cho thương
- Viết lên bảng 30 : x = 5 và hỏi x là gì trong phép chia trên ?
- x là số chia
- Y/c HS suy nghĩ để tìm số chia x
- Hướng dẫn HS trình bày
- Vậy trong phép chia hết muốn tìm số chia chúng ta làm như thế nào ?
- Lấy số bị chia chia cho thương
* Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành
Bài 1
- Bài toán y/c tính gì ?
- Tính nhẩm
- Y/c HS tự làm bài
- 4 HS nối tiếp nhau nêu kết quả của từng phép tính trước lớp
- Chữa bài và cho điểm HS
Bài 2
- Y/c HS nêu cách tìm số bị chia, số chia, sau đó làm bài
- 6 HS làm bảng, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau.
Bài 3
- Gọi HS đọc đề bài
- Trong phép chia hết, số bị chia là 7, vậy thương lớn nhất là mấy ?
- Thương lớn nhất là 7
- Vậy 7 chia cho mấy thì được 7 ?
- Gọi HS trả lời miệng
- Chia cho 1
- Vậy trong phép chia hết, 7 chia cho mấy sẽ được thương lớn nhất ?
- Chia cho 1
- Trong phép chia hết, số bị chia là 7, vậy thương bé nhất là mấy ?
- Là 1
- Vậy 7 chia cho mấy được 1 ?
- 7
- Vậy trong phép chia hết, 7 chia cho mấy sẽ được thương bé nhất ?
- 7 : 7
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’)
- Hôm nay cô dạy bài gì ?
- Muốn tìm số chia ta làm như thế nào ?
- Về làm bài
- Nhận xét tiết học
Tuần 8
Tiết 40 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
Giúp HS :
- HS củng cố về : tìm một thành phần chưa biết của phép tính; nhân số có hai chữ số với số có một chữ số; chia số có hai chữ số cho số có hai chữ số;xem đồng hồ
II. Đồ dùng dạy học
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- HS lên bảng làm bài 1, 2, 3/47.
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS .
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành
Bài 1
- Gọi 1 HS nêu y/c của bài tập
- Y/c HS tự làm bài
- 6 HS làm bảng, HS cả lớp làm vào vở
- Lưu ý HS cách trình bày
80 - X = 30 42 : X = 7
X = 80 - 30 X = 42 : 7
X = 50 X = 6
- Chữa bài và cho điểm HS
Bài 2
- Gọi 1 HS đọc y/c của đề bài
- Y/c HS tự làm bài
- HS nêu cách tìm số hạng, số bị trừ, số bị chia, số chia chưa biết
- HS làm bảng, HS cả lớp làm vào vở.
- Hai HS ngồi cạnh nhau đổi chéo để kiểm tra của nhau
- Chữa bài và cho điểm HS
Bài 3
- Gọi 1 HS đọc đề bài
- Trong thùng có 30l dầu. Sau khi sử dụng, số dầu còn lại trong thùng bằng 1/3 số dầu đã có. Hỏi trong thùng còn lại bao nhiêu lít dầu ?
- Y/c HS tự làm bài
Giải :
Số lít còn lại là :
36 : 3 = 12 (l)
Đáp số : 12 l
- Hãy nêu cách tính 1 trong các phần bằng nhau của 1 số ?
- Ta lấy số đó chia cho số phần bằng nhau.
Bài 4
- Gọi HS nêu y/c của bài
- Y/c HS quan sát và đọc giờ trên đồng hồ
- Đồng hồ chỉ 1 giờ 25 phút
- Vậy khoanh vào câu trả lời nào ?
- Câu B
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’)
- Cô vừa dạy bài gì ?
- Về nhà làm bài
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- 2 GIAO AN TOAN L3 T58.doc