A.Kiểm tra bài cũ: (5p)
Bài tập 3/ 81 SGK
B.Dạy bài mới: (30p)
-Nêu quy tắc tính giá trị biểu thức có dấu ngoặc đơn.
Bài tập 1/ 82 SGK
-Các biểu thức còn lại ta thực hiện tương tự.
Bài tập 2/ 82 SGK
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1333 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 3 Tuần 17 Năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Thứ hai ngày 21 tháng 12 năm 2009
Toán TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC ( tiếp theo)
I. Mục tiêu
- Biết tính giá trị của biểu thức có dấu ngoặc ( ) và ghi nhớ quy tắc tính giá trị
của biểu thức dạng này.
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ: (5p)
Bài tập 3/ 81 SGK
B.Dạy bài mới: (30p)
-Nêu quy tắc tính giá trị biểu thức có dấu ngoặc đơn.
Bài tập 1/ 82 SGK
-Các biểu thức còn lại ta thực hiện tương tự.
Bài tập 2/ 82 SGK
Làm tương tự các bài còn lại.
Bài tập 3/ 82 SGK
Củng cố - dặn dò: (5p)
Nêu quy tắc tính giá trị của biểu thức có dấu ngoặc đơn.
2 HS lên bảng làm bài.
-Các biểu thức (30 + 5) : 5 x (20 - 10)...là biểu thức có dấu ngoặc đơn ( ).
-Khi tính giá trị của biểu thức có dấu ngoặc
( ) thì trước tiên ta thực hiện các phép tính trong ngoặc.
(30 + 5) : 5 = 35 : 5
= 7
3 x ( 20 - 10) = 3 x 10
= 30
Làm bảng con
-Tính giá trị của biểu thức:
Trong biểu thức có dấu ngoặc đơn ta thực hiện phép tính trong ngoặc đơn trước.
25 - (20 - 10) = 25 - 10
= 15
Làm vào vở BT
-Tính giá trị của biểu thức
a) (65 + 15) x 2 = 80 x 2
= 160
Làm VBT
Tóm tắt
240 quyển sách xếp: 2 tủ
Mỗi tủ: 4 ngăn
Mỗi ngăn có:...quyển sách?
-Tính số sách xếp trong mỗi tủ.
-Tính số sách xếp trong mỗi ngăn.
Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2009
Toán LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
-Biết tính giá trị của biểu thức có dấu ngoặc ( ).
-Áp dụng được việc tính giá trị của biểu thức vào dạng bài tập điền dấu =, .
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ: (5p)
HS Nhắc lại 4 quy tắc tính giá trị của biểu thức
B.Dạy bài mới: (30p)
Bài tập 1 /82 (SGK)
-Các bài khác tương tự.
HS tự làm các phần còn lại.
Bài tập 2 / 82 (SGK)
Bài tập 3( dòng 1) / 82 (SGK)
-Dòng 2 (HS khá, giỏi)
Các bài khác làm tương tự
Bài tập 4 / 82 (SGK)
Củng cố - dặn dò: (5p)
Về làm bài tập 2, 3, 5 trang 83 SGK.
2 HS lên bảng làm bài 2 SGK
Làm vào bảng con
Tính giá trị của biểu thức:
238 - (55 - 35) = 238 - 20
= 218
Làm vào VBT
-Tính giá trị của biểu thức có dấu ngoặc trước
-Trong biểu thức không có ngoặc đơn ta làm phép tính nhân, chia trước; cộng, trừ sau.
90 + 9 : 9 = 90 + 1
= 91
Làm vào phiếu BT
- Điền dấu: , = vào chỗ chấm
( 12 + 11) x 3 > 45
Trò chơi xếp hình:
-Cho 8 hình tam giác như hình bên xếp thành hình cái nhà.
Thứ tư ngày 23 tháng 12 năm 2009
Toán LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu
-Biết tính giá trị của biểu thức ở cả ba dạng.
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ : (5p)
Bài tập 2c, d. tr 82 SGK
B. Dạy bài mới: ( 30p)
HS nêu cách tính giá trị của các biểu thức đã học.
Bài 1/ 83 SGK
Các bài khác làm tương tự
Bài 2 (dòng 1)/ 83 SGK
Các bài khác làm tương tự
Bài 3 (dòng 1)/ 83 SGK
Các bài khác làm tương tự
Bài 4/ 83 SGK
Mỗi số trong ô vuông là giá trị của biểu thức nào?
Bài 5/ 83 SGK
Củng cố -dặn dò: (5p)
-Xem lại các bài tập đã làm
-Chuẩn bị bài hình chữ nhật
trang 84 SGK.
2 HS lên bảng làm bài, lớp làm VBT.
Làm bảng con
Tính giá tri của các biểu thức:
324 - 20 + 61 = 304 + 6
= 364
-Trong biểu thức chỉ có phép cộng, phép trừ ta thực hiện từ trái sang phải.
Làm VBT
Tính giá trị của biểu thức
-Trong biểu thức có phép cộng và phép chia ta thực hiện
chia trước rồi cộng sau.
Làm phiếu HT
Tính giá trị của biểu thức:
72 : (2 x 4) = 72 : 8
= 9
-Khi tính giá trị của biểu thức có dấu ngoặc đơn, trước tiên ta thực hiện các phép tính trong ngoặc.
Trò chơi tiếp sức
Ai nhanh, ai đúng
86 - ( 81- 31) 90 + 70 x 2 142 - 42 : 2
230 36 280 50 121
56 x (17 - 12) (142 - 42) : 2
Làm VBT
Tóm tắt: Có 800 cái bánh xếp vào các hộp
Mỗi hộp : 4 cái
Xếp vào thùng mỗi thùng 5 hộp.
Có: ....thùng bánh?
-Tìm số hộp bánh.
-Tìm số thùng bánh.
Thứ năm ngày 24 tháng 12 năm 2009
Toán HÌNH CHỮ NHẬT
I.Mục tiêu
-Bước đầu nhận biết một số yếu tố (đỉnh, cạnh, góc) của hình chữ nhật.
-Biết cách nhận dạng hình chữ nhật ( theo yếu tố cạnh, góc).
II.Đồ dùng dạy học: Các mô hình có dạng hình chữ nhật.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ: (5p)
Bài tập 3/ 83 SGK
B. Dạy bài mới: (30p)
Giới thiệu hình chữ nhật
A B
C D
Bài 1/ 84 SGK
Trong các hình sau đây hình nào là hình chữ nhật?
Bài 2/ 84 SGK
Đo rồi cho biết độ dài các cạnh của mỗi hình chữ nhật.
Bài 3/ 84 SGK
Tính chiều dài, chiều rộng
mỗi hình.
Bài 4/ 84 SGK
Kẻ thêm một đoạn thẳng để
được hình chữ nhật
Củng cố - dặn dò: (5p)
-Khái niệm hình chữ nhật
2 HS lên bảng làm bài.
+Hình chữ nhật ABCD có:
- 4 góc đỉnh A, B, C, D đều là góc vuông.
-4 cạnh gồm: 2 cạnh dài là AB và CD, 2 cạnh ngắn là AC và BD.
Hai cạnh dài có độ dài bằng nhau, viết là: AB = DC.
Hai cạnh ngắn có độ dài bằng nhau, viết là: AC = BD
+Hình chữ nhật có 4 góc vuông, có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau.
+Độ dài cạnh dài gọi là chiều dài, độ dài cạnh ngắn gọi là chiều rộng.
M N E G
Q P I H
HCN: MNPQ R S
A B S
D C
U T
HCN: RSUT
A B M N
D C Q P
A 4cm B
1cm AD = BC =1cm + 2 cm = M N 3cm; AM = BN = 1cm
2cm MD = NC = 2cm; AB =
MN = DC = 4cm
D 4cm C
-Hình chữ nhật có 4 góc vuông, có hai cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau.
Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009
Toán HÌNH VUÔNG
I. Mục tiêu: Nhận biết một số yếu tố ( đỉnh, cạnh, góc) của hình chữ nhật.
-Biết cách nhận dạng hình chữ nhật (theo yếu tố cạnh, góc).
II. Đồ dùng dạy học:Chuẩn bị một số mô hình về hình vuông. E ke, thước kẻ. III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ : (5p)
Bài tập 4 tr 85 SGK
B.Dạy bài mới: (30p)
-Giới thiệu hình vuông
Thực hành
Bài tập 1/ 86 SGK
Trong các hình đưới đây, hình nào là hình vuông?
Bài tập 2/ 86 SGK
Đo rồi cho biết độ dài của mỗi hình vuông sau:
Bài tập 3/ 86 SGK
Kẻ thêm một đoạn thẳng để được hình vuông:
Bài tập 4/ 86 SGK
Vẽ theo mẫu
Củng cố- dặn dò: (5p)
Liên hệ các đồ vật xung quanh có dạng HV.
2 HS lên bảng làm bài
A B
*Hình vuông ABCD có:
4 góc đỉnh A, B, C, D đều là
các góc vuông
C D 4 cạnh có độ dài bằng nhau:
AB = BC = CD = DA
Hình vuông có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau.
Làm miệng
A B N E G
M P
D D C
Q I H
-Hình ABCD có 4 góc vuông nhưng 4 cạnh không bằng nhau (nó là hình chữ nhật).
-Hình MNPQ có cạnh bằng nhau nhưng 4 góc không là
góc vuông, các hình đó không là hình vuông.
-Hình EGHI có 4 góc vuông và có độ dài 4 cạnh bằng nhau nên là hình vuông.
A B M N
D C
Q P
Trò chơi
-Vẽ hình theo mẫu
-HS liên hệ.
File đính kèm:
- Toan tuan 17.doc