A- Mục tiêu:
- HS biết dùng bút và thước thẳng để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. Đo độ dài bằng thước thẳng và ghi lại số đo đó.
- Rèn Kn đo độ dài đoạn thẳmg.
B- Đồ dùng:
GV : Thước cm- Thước mét.
HS : SGK
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 3 Tuần 10 Năm 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
Tiết 46: Thực hành đo độ dài.
A- Mục tiêu:
- HS biết dùng bút và thước thẳng để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. Đo độ dài bằng thước thẳng và ghi lại số đo đó.
- Rèn Kn đo độ dài đoạn thẳmg.
B- Đồ dùng:
GV : Thước cm- Thước mét.
HS : SGK
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
- Kiểm tra đồ dùng HT
3/ Thực hành:
* Bài 1:
- HD vẽ: Chấm một điểm đầu đoạn thẳng đặt điểm O của thước trùng với điểm vừa chọn sau đó tìm vạch chỉ số đo của đoạn thẳng trên thước, chấm điểm thứ hai, nối 2 điểm ta được đoạn thẳng cần vẽ.
- Chữa bài, nhận xét.
* Bài 2:
- Đọc yêu cầu?
- HD đo chiếc bút chì: Đặt một đầu bút chì trùng với điểm O của thước. Cạnh bút chì thẳng với cạnh của thước. Tìm điểm cuối của bút ứng với điểm nào trên thước. Đọc số đo tương ứng với điểm cuối của bút chì.
- Nhận xét, cho điểm.
* Bài 3:
- Cho HS quan sát thước mét để có biểu tượng chắc chắn về độ dài 1m.
- Ước lượng độ cao của bức tường lớp bằng cách so sánh với độ cao của thước mét.
- GV ghi KQ ước lượng và tuyên dương HS ước lượng tốt.
4/ Củng cố:
- Vẽ đoạn thẳng MN = 1dm3cm?
- Chấm bài, nhận xét.
* Dặn dò:
- Thực hành đo độ dài của giường ngủ.
- Hát
- Vẽ đoạn thẳng AB dài 7cm; Đoạn CD dài 12cm; Đoạn EG dài 1dm2cm.
A . 7cm .B
C . 12cm . D
E . 12cm . G
- HS theo dõi
- HS thực hành đo:
a) Chiều dài cái bút của em.
b) Chiều dài mép bàn học của em.
c) Chiều cao chân bàn học của em.
- HS báo cáo KQ
- HS tập ước lượng
a) Bức tường lớp học cao khoảng 3m.
b) Chân tường lớp em dài khoảng 4m.
c) Mép bảng lớp em dài khoảng 250dm.
- HS thi vẽ nhanh vào phiếu HT
Toán +
Ôn : Bảng đơn vị đo độ dài
A- Mục tiêu:
- Củng cố cách viết số đo độ dài là ghép của 2 đơn vị. Đổi đơn vị đo độ dài. Củng cố KN cộng, trừ, nhân, chia các số đo độ dài. So sánh ssố đo độ dài.
- Rèn KN tính toán và đổi đơn vị đo.
- GD HS chăm học.
B- Đồ dùng:
GV : Bảng phụ- Phiếu HT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
- Đọc tên các đơn vị đô độ dài trong bảng đơn vị đo độ dài?
3/ Luyện tập:
* Bài 1:
- Đọc đề?
- Chữa bài, nhận xét.
* Bài 2:
- HD : Thực hiện như với STN sau đó ghi thêm đơn vị đo vào KQ.
- Chấm bài, nhận xét.
* Bài 3:
- Đọc yêu cầu BT 3?
- Chấm bài, nhận xét.
4/ Củng cố:
* Trò chơi: Ai nhanh hơn
4hm7dam = ....dam
6hm 9m = ......m
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- HS đọc
- Nhận xét
- Làm phiếu HT
- 2 HS chữa bài.
- 3m2dm = 32dm
- 4m7dm = 47dm
- 4m7cm = 407cm
- 9m3dm = 93dm
+ 2 HS chữa bài
+ Làm phiếu HT
8dam + 5dam = 13dam
57hm - 28hm = 29hm
15km x 4= 60km
54mm : 9 = 6mm
- Làm vở- 1 HS chữa bài.
6m3cm < 7m
6m3cm > 6m
5m6cm =506cm
5m6cm < 560cm
- HS thi điền số nhanh
Toán
Tiết 47: Thực hành đo độ dài( Tiếp).
A- Mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng đo độ dài, đo chiều cao. Đọc viết số đo độ dài. So sánh số đo độ dài.
- Rèn kĩ năng đo độ dài đoạn thẳmg.
- GD HS chăm học để liên hệ thực tế.
B- Đồ dùng:
GV : Thước cm, Thước mét.
HS : SGK
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Tổ chức:
2/ Thực hành:
* Bài 1:
- GVđọc mẫu dòng đầu.
- Nêu chiều cao của bạn Minh, bạn Nam?
- Muốn biết bạn nào cao nhất ta làm ntn?
- So sánh ntn?
Nhận xét.
* Bài 2:
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm có 6 HS.
- HD làm bài:
+ ứơc lượng chiều cao của từng bạn trong nhóm và xếp theo thứ tự từ cao đến thấp.
+ Đo để kiểm tra lại, sau đó viết vào bảng tổng kết.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thực hành tốt.
3/ Củng cố- Dặn dò:
- Luyện tập thêm về so sánh số đo độ dài.
- GV nhận xét giờ.
- Hát
- 4 HS nối tiếp nhau đọc
- Bạn Minh cao 1 mét 25 xăng- ti- mét.
- Bạn Nam cao 1 mét 15 xăng- ti- mét.
- So sánh số đo chiều cao của các bạn với nhau.
- Đổi tất cả các số đo ra đơn vị xăng- ti- mét và so sánh.
- HS thực hành so sánh và trả lời:
+ Bạn Hương cao nhất.
+ Bạn Minh thấp nhất.
Vài em nêu nhận xét
- HS thực hành theo nhóm
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả
Thứ tư ngày 14 tháng 11 năm 2007
Toán
Tiết 48: Luyện tập chung.
A- Mục tiêu:
- Củng cố thực hiện nhân chia trong bảng. Nhân, chia số có hai chữ số với sôa có một chữ số. Chuyển đổi, so sánh số đo độ dài. Giải toán về gấp một số lên nhiều lần.
- Rèn KN tính toán cho HS.
- GD HS chăm học toán.
B- Đồ dùng:
GV : Bảng phụ, Phiếu HT
HS : SGK
C - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạtđộng dạy
Hoạt động học
1/ Tổ chức:
2/ Luyện tập:
* Bài 1:
- Đọc đề?
- GV nhận xét, cho điểm.
* Bài 2: Tính
- Treo bảng phụ
- chữa bài
* Bài 3:
- Muốn điền được số ta làm ntn?
- Chữa bài, nhận xét.
* Bài 4:
- BT cho biết gì? BT hỏi gì?
- Bài toán thuộc dạng toán gì?
- Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm ntn?
- Chấm , chữa bài.
* Bài 5:
- Gọi 1 HS đo độ dài đoạn thẳngAB.
- Gọi 1 HS vẽ đoạn thẳng CD.
3/ Củng cố:
- Nhận xét giờ.
- Dặn dò: Ôn lại bài
- Hát
- HS đọc đề
- Nhẩm miệng- Nêu KQ
- 1 HS nhắc lại cách tính nhân, tính chia.
- Làm phiếu HT
- Kết quả: a) 85, 180, 196, 210.
b) 12, 31, 22, 23.
- Làm phiếu HT
Đổi 4m = 40dm;
40dm + 4dm = 44dm.
Vậy 4m4dm = 44dm.
1m6dm = 16dm
2m14cm = 214cm
8m32cm = 832cm.
- Làm vở.
- Gấp một số lên nhiều lần.
- HS nêu: Lấy số đó nhân với số lần.
Bài giải
Số cây tổ Hai trồng được là:
25 x 3 = 75( cây)
Đáp số: 75 cây.
- HS thực hành đo và vẽ đoạn thẳng.
Toán ( tăng )
Luyện : Ôn tập
I. Mục tiêu
- Củng cố cho HS về cách thực hiện phép nhân, phép chia. Đơn vị đo đội dài
- Giải toán có lời văn
- Vận dụng làm bài tập
II. Chuẩn bị
GV : Phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra miệng các phép tính trong các bảng nhân đã học
2. Bài mới
* Bài tập 1
- Tính nhẩm
7 x 9 = .... 42 : 7 = .....
6 x 8 = ... 32 : 4 = .....
7 x 3 = ..... 40 : 5 = .....
* Bài tập 2
- Điền số thích hợp vào chỗ chấm
3m 5dm = .....dm 1m 2cm =...cm
5m 8dm = .....dm 7m13cm =...cm
- chấm bài
- Nhận xét bài làm của HS
* Bài tập 3
Em hái được 37 bông hoa, chị hái được số hoa gấp số hoa của em 3 lần. Hỏi chị hái được bao nhiêu bông hoa ?
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Tóm tắt và giải bài toán
- GV theo dõi, nhận xét bài làm của HS
- HS tính
- HS làm bài vào phiếu
- Đổi phiếu, nhận xét bài làm của bạn
- HS làm bài vào vở
- HS đọc bài toán
- Em hái được 37 bông hoa, chị hái được số hoa gấp số hoa của em 3 lần
- Chị hái được bao nhiêu bông hoa ?
Tóm tắt
Em . 37 bông .
Chị . . . .
? bông hoa
Bài giải
Chị hái được số bông hoa là :
37 x 3 = 111 ( bông hoa )
Đáp số : 111 bông hoa
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Dặn HS về nhà ôn bài
Thứ năm ngày 15 tháng 11 năm 2007
Toán
Tiết 49: Kiểm tra định kì( giữa học kì 1)
A- Mục tiêu:
- Kiểm tra KN thực hiện phép nhân, chia các số có hai chữ số. So sánh số đo độ dài. Giải toán gấp một số lên nhiều lần. Giảm đi một số lần.
- Rèn KN làm bài kiểm tra
- GD tính tự giác, độc lập.
B- Đồ dùng:
GV : Đề bài
HS : Giấy kiểm tra.
C- Nội dung kiểm tra:
Bài 1: Tính nhẩm
6 x 4 = 18 : 6 = 7 x 3 = 28 : 7 =
6 x 7 = 30 : 6 = 7 x 8 = 35 : 7 =
6 x 9 = 36 : 6 = 7 x 5 = 63 : 7 =
* Bài 2: Đặt tính rồi tính.
33 x 2 55 : 5
12 x 4 96 : 3
* Bài 3: Điền dấu" >; <; =" thích hợp vào chỗ chấm.
3m5cm.........3m7cm 8dm4cm............8dm12mm
4m2dm.........3m8dm 6m50cm...........6m5dm
3m70dm........10m 5dm33cm.........8dm2cm
* Bài 4:
Lan sưu tầm được 25 con tem, Ngọc sưu tầm dược gấp đôi số tem của Lan. Hỏi Ngọc sưu tầm được bao nhiêu con tem?
* Bài 5:
a) Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 8cm.
b) Vẽ đoạn thẳng CD có độ dài bằng 1/4 độ dài đoạn thẳng AB.
Biểu điểm
Bài 1( 2điểm): Mỗi phép tính đúng được 1/6 điểm.
Bài 2( 2 điểm): Mỗi phép tính đúng được 1/2 điểm.
Bài 3( 2 điểm): Mỗi phép tính đúng được 1/3 điểm
Bài 4( 2 điểm)
- Câu trả lời đúng được 1/2 điểm.
- Phép tính đúng được 1 điểm.
- Đáp số đúng được 1/2 điểm.
Bài 5( 2 điểm)
- Vẽ đoạn thẳng AB đúng được 1 điểm
- Vẽ đoạn thẳng CD đúng được 1 điểm
* Củng cố:
- GV thu bài và nhận xét giờ.
Thứ sáu ngày 16 tháng 11 năm 2007
Toán
Tiết 50: Bài toán giải bằng hai phép tính.
A- Mục tiêu:
- HS làm quen với bài toán giải bằng hai phép tính. Bước đầu biết vẽ sơ đồ tóm tắt và trình bày lời giải.
- Rèn KN tóm tắt và giải toán.
- GD HS chăm học .
B- Đồ dùng: - Bảng phụ - Phiếu HT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Tổ chức:
2/ Bài mới:
a) Bài toán 1:- Gọi HS đọc đề?
- Hàng trên có mấy kèn?
- mô tả bằng hình vẽ sơ đồ như SGK.
- Hàng dưới nhiều hơn hàng trên mấy kèn?vẽ sơ đồ thể hiện số kèn hàng dưới.
- Bài toán hỏi gì?
Tìm số kèn hàng dưới ta làm ntn?
- Tìm số kèn cả hai hàng ta làm ntn?
Vậy bài toán này là ghép của hai bài toán.
b) Bài toán 2: HD Tương tự bài toán 1 và giới thiệu cho HS biết đây là bài toán giải bằng hai phép tính.
c) Luyện tập:
* Bài 1:- Đọc đề?
- Anh có bao nhiêu tấm ảnh?
- Số bưu ảnh của em ntn so với số bưu ảnh của anh?
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết cả hai anh em có mấy tấm ảnh ta cần biết gì?
- Đã biết số bưu ảnh của ai? chưa biết số bưu ảnh của ai?
- Vậy ta phải tìm số bưu ảnh của anh trước.
- GV HD HS vẽ sơ đồ.
* Bài 2: HD tương tự bài 1:
- Chấm và chữa bài.
3/ Củng cố- Dặn dò:
- Ôn lại bài
- hát
- HS đọc
- 3 kèn
- 2 kèn
- Lấy số kèn hàng trên cộng 2
- Lấy số kèn hàng trên cộng số kèn hàngdưới.
Bài giải
a) số kèn hàng dưới là:
3 + 2 = 5( cái kèn)
b) Số kèn cả hai hàng là:
3 + 5 = 8( cái kèn)
Đáp số: a) 5 cái kèn
b) 8 cái kèn.
- HS đọc
- 15 bưu ảnh
- ít hơn anh 7 bưu ảnh
- Số bưu ảnh của hai anh em.
- Biết số bưu ảnh của mỗi người
- Đã biết số bưu ảnh của anh, chưa biết số bưu ảnh của em.
Bài giải
Số bưu ảnh của em là:
15 - 7 = 8( bưu ảnh)
Số bưu ảnh của hai anh em là:
15 + 8 = 23( bưư ảnh)
Đáp số: 23 bưu ảnh.
- HS làm vở
File đính kèm:
- toan tuan 10.doc