I. MỤC TIÊU :
Giúp học sinh:
- Biết cộng nhẩm các số tròn nghìn, tròn trăm có đến bốn chữ số.
- Củng cố về thực hiện phép cộng các số có đến bốn chữ số và giải bài toán bằng hai phép tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
SGK, phấn, bảng phụ vẽ sẵn nội dung bài tập 4.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A,KIỂM TRA BÀI CŨ
- Muốn cộng hai số có đến bốn chữ số ta làm thế nào?
- 1 em lên bảng sửa bài tập 4/102.
- Chữa bài và cho điểm HS.
B.GIỚI YHIỆU BÀI MỚI: LUYỆN TẬP
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1891 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 3 - Tiết 99: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Tiết 99 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
Giúp học sinh:
- Biết cộng nhẩm các số tròn nghìn, tròn trăm có đến bốn chữ số.
- Củng cố về thực hiện phép cộng các số có đến bốn chữ số và giải bài toán bằng hai phép tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
SGK, phấn, bảng phụ vẽ sẵn nội dung bài tập 4.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A,KIỂM TRA BÀI CŨ
- Muốn cộng hai số có đến bốn chữ số ta làm thế nào?
- 1 em lên bảng sửa bài tập 4/102.
- Chữa bài và cho điểm HS.
B.GIỚI YHIỆU BÀI MỚI: LUYỆN TẬP
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
Hướng dẫn thực hiện cộng nhẩm các số tròn nghìn, tròn trăm:
Bài 1:
- Viết lên bảng phép cộng 4000 + 3000 và yêu cầu HS phải tính nhẩm.
- Yêu cầu HS tự làm bài tiếp.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2:
- Viết lên bảng: 6000 + 500 và yêu cầu HS phải tính nhẩm.
- Yêu cầu HS tự làm bài tiếp.
- Chữa bài và cho điểm HS.
- Gọi HS nêu cách tính nhẩm của mình.
Bài 3:
- Bài yêu cầu chúng ta làm gì?
- Cần chú ý điều gì khi đặt tính?
- Thực hiện tính từ đâu đến đâu?
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS nhận xét bài của bạn, nhận xét về cả đặt tính và kết quả tính.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 4:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Chữa bài và cho điểm HS.
- HS tự nêu cách cộng nhẩm: 4 nghìn + 3 nghìn = 7 nghìn, vậy: 4000 + 3000 = 7000.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
5000 + 5000 = 6000
6000 + 2000 = 8000
4000 + 5000 = 9000
8000 + 2000 = 10000
- HS tự nêu cách cộng nhẩm: Chẳng hạn, có thể coi 6000 + 500 là sự phân tích củasố gồm 6000 và 500, vậây số đó là 6500. Hay cũng có thể coi 6000 + 500 là 60 trăm + 5 trăm = 65 trăm, vậy 6000 + 500 = 6500
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
2000 + 400 = 2400
9000 + 900 = 9900
300 + 4000 = 4300
600 + 5000 = 5600
7000 + 800 = 7800
- HS nối tiếp nhau nêu.
- Bài toán yêu cầu chúng ta đặt tính và tính.
- Cần chú ý đặt tính sao cho đơn vị thẳng hàng đơn vị, chục thẳng hàng chục, trăm thẳng hàng trăm, hàng nghìn thẳng với hàng nghìn.
- Thực hiện từ phải sang trái.
- 4 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
a) 2541 5348 b) 4827 805
4238 936 2634 6475
6779 6284 7461 7280
- Nhận xét bài làm của bạn.
- 1 em đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
Tóm tắt
Buổi sáng 1 1
Buổi chiều 1 1 1
Bài giải
Số lít dầu cửa hàng bán được trong buổi chiều là:
432 x 2 = 864 (lít)
Số lít dầu cửa hàng bán cả hai buổi được là:
432 + 864 = 1296 (lít)
Đáp số: 1296 lít
IV
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
- Muốn cộng hai số có đến bốn chữ số ta làm thế nào?
- Về nhà luyện tập thêm về phép cộng số có bốn chữ số.
- Chuẩn bị bài: Phép trừ các số trong phạm vi 10000.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 101h.doc