I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Củng cố khái niệm trung điểm của đoạn thẳng.
- Biết cách xác định trung điểm của đoạn thẳng cho trước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Chuẩn bị giấy gấp cho bài tập 3.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Thế nào là điểm ở giữa? Cho ví dụ.
- Cho ví dụ về trung điểm của đoạn thẳng.
- Gọi HS làm bài tập 3/98.
- Nhận xét bài cũ.
B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Luyện tập
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1053 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 3 - Tiết 95: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Tiết 95 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Củng cố khái niệm trung điểm của đoạn thẳng.
- Biết cách xác định trung điểm của đoạn thẳng cho trước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Chuẩn bị giấy gấp cho bài tập 3.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Thế nào là điểm ở giữa? Cho ví dụ.
- Cho ví dụ về trung điểm của đoạn thẳng.
- Gọi HS làm bài tập 3/98.
Nhận xét bài cũ.
B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Luyện tập
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS đọc đề.
- Yêu cầu HS đọc bài mẫu.
- Muốn xác định trung điểm của đoạn thẳng AB em phải làm mấy bước?
- Nêu rõ từng bước.
- Vận dụng bài mẫu phần a) yêu cầu HS tự làm phần b).
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2:
- Yêu cầu HS tự lấy giấy hình chữ nhật rồi thực hành như trong SGK.
- GV theo dõi giúp đỡ HS chậm và lưu ý HS: có thể gấp đoạn thẳng DC trùng với đoạn thẳng AB để đánh dấu trung điểm của đoạn thẳng AD và BC.
- Nhận xét tuyên dương những em làm bài tốt.
- 1 em đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- 1 em đọc bài mẫu, cả lớp đọc thầm.
- Muốn xác định trung điểm của đoạn thẳng AB em phải làm 3 bước.
- HS nêu theo yêu cầu của GV.
+ Bước 1: Đo độ dài cả đoạn thẳng AB (đo được 4 cm).
+ Bước 2: Chia độ dài đoạn thẳng AB làm hai phần bằng nhau (được một phần bằng 2 cm).
+ Bước 3: Xác định trung điểm M của đoạn thẳng AB (xác định điểm M trên đoạn thẳng AB sao cho AM = AB (AM = 2 cm).
- Làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
+ Bước 1: Đo độ dài cả đoạn thẳng CD (đo được 6 cm).
+ Bước 2: Chia độ dài đoạn thẳng CD làm hai phần bằng nhau (được một phần bằng 3 cm).
+ Bước 3: Xác định trung điểm M của đoạn thẳng CD (xác định điểm M trên đoạn thẳng CD sao cho CM = CD (CM = 3 cm).
- HS thực hành theo yêu cầu của GV.
A B
D C
K D
A I B
D K C
IV
CỦNG CỐ- DẶN DÒ
-Yêu cầu HS tìm trung điểm của một đoạn dây 10 cm.
- Về nhà thực hành tìm trung điểm của đoạn thẳng.
- Chuẩn bị bài so sánh các số trong phạm vi 10 000.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 097.doc