I - Mục tiêu: Giúp HS
- Biết cách thực hiện phép cộng có nhở trong phạm vi 100,dạng 29+5.
- Biết số hạng. Tổng
- Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II - Chuẩn bị:- Que tính. - 4 bảng phụ làm bài tập 2/17.
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2A Tuần 4 Năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán:
29 + 5
Ngày dạy : 14/9/09 Tuần 4 Tiết
I - Mục tiêu: Giúp HS
- Biết cách thực hiện phép cộng có nhở trong phạm vi 100,dạng 29+5.
- Biết số hạng. Tổng
- Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II - Chuẩn bị:- Que tính. - 4 bảng phụ làm bài tập 2/17.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- 2 HS giải bài 3/15
- 1 HS giải bài 4/15
B. Bài mới Giới thiệu
- GV nêu đề toán để hình thành phép tính 29 + 5.
29
5
34
+
C. Bài tập:
Bài 1cột 1, 2, 3: Tính
Bài 2a,b: Đặt tính rồi tính tổng
Bài 3: bài 3/16
D. Củng cố, dặn dò:
- Tổ chức thi tính nhanh các số sau.
ĐT: Tính tổng:
a/ 59 và 6 b/ 19 và 7 c/ 69 và 8
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- HS thực hiện thao tác của GV nêu kết quả: 29 + 5 = 34.
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính
9 cộng 5 bằng 14 viết 4 nhớ 1
2 thêm 1 bằng 3, viết 3.
- HS thực hiện bảng con
- 2 HS lên bảng
-Đọc yêu cầu đề
- 2 HS lên bảng
-Lớp làm bảng con
- Lớp theo dõi, nhận xét
2 HS đọc đề
HS làm ở bảng lớp, vở.
Toán:
LUYỆN TẬP
Ngày dạy :16/9/09 Tuần 4 Tiết
I - Mục tiêu: Giúp HS
- Biết thực hiện phép cộng dạng 9+5, thuộc bảng 9 cộng với một số.
- Biết thực hiện phép cộng có nhở trong phạm vi 100., dạng 29+5; 49+25.
-Biết thực hiện phép tính 9 cộng với một số để so sánh hai số trong phạm vi 20.
-Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II - Chuẩn bị:
- Bảng phụ chép bài 5.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: (2 HS)
- Đặt tính rồi tính tổng:
29 + 18 49 + 27
9 + 34 59 + 9
B. Bài mới Giới thiệu
Bài 1cột1, 2, 3:
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
Bài 3cột 1:
Bài 4:
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- 1 HS đọc đề
- Nhẩm
- Nêu kết quả nối tiếp
- Tính
- Thực hiện bảng con (Mỗi dãy làm 1 bài khác nhau).
- HS làm vào vở
- 2 HS đọc đề
- 1 HS lên bảng tóm tắt
- Lớp giải bài tập vào vở
Toán:
49 + 25
Ngày dạy :15/9/09 Tuần 4 Tiết
I - Mục tiêu: Giúp HS
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 49+25.
-Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II - Chuẩn bị:
- Que tính
- Bảng gài
- Bài tập 4 bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: (2 HS)
- Đặt tính rồi tính tổng các số sau:
39 và 27; 30 và 49; 81 và 9; 27 và 39
B. Bài mới Giới thiệu
- Dùng que tính để hình thành phép tính 49+25
C. Thực hành:
Bài 1: Đặt tính
Bài 3:
D. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- HS thực hành bằng que tính theo GV
- 1 HS lên bảng đặt tính
- 3 HS nêu lại cách tính
- HS tính nhẩm
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- Tính
- 1 HS lên bảng, lớp làm ở bảng con
- 2 HS đọc đề
- 1 HS tóm tắt
-Nêu lời giải bài toán
-Phép tính
-Đáp số.
Toán:
28 + 5
Ngày dạy :18/9/09 Tuần 4 Tiết
I - Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28+5.
- Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II - Chuẩn bị:
- 2 bó 1 chục que tính và 13 que tính rời, bảng gài
- Viết sẵn bài tập 2 ở bảng.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- 3 HS giải bài 3/19
- 1 HS giải bài 4/19
B. Bài mới Giới thiệu
- GV dùng que tính để hình thành phép tính 28 + 5
- Yêu cầu 1 HS đặt tính
C. Luyện tập
Bài 1cột 1, 2, 3: /20
Bài 3: /20
Bài 4: /20
D. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- HS cùng thực hiện theo GV
- 1 HS đặt tính, lớp theo dõi
- Nêu cách thực hiện phép tính
- HS thực hiện bảng con, mỗi dãy 1 hàng
- 2 HS đọc đề
- 1 HS tóm tắt, giải
- Lớp làm vào vở
- Thi vẽ đoạn thẳng có độ dài 5 cm.
Toán:
8 cộng với một số 8 + 5
Ngày dạy :17/9/09 Tuần 4 Tiết
I - Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8+5.Lập được bảng 8 cộng với một số.
- Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II - Chuẩn bị:
-13 que tính rời, bảng gài
- Viết sẵn bài tập 2 ở bảng.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- 3 HS giải bài 3/19
- 1 HS giải bài 4/19
B. Bài mới Giới thiệu
- GV dùng que tính để hình thành phép tính 8 + 5
- Yêu cầu 1 HS đặt tính
C. Luyện tập
Bài 1
Bài 2: /
Bài 4: /
D. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- HS cùng thực hiện theo GV
- 1 HS đặt tính, lớp theo dõi
- Nêu cách thực hiện phép tính
- HS thực hiện tính nhẩm mỗi dãy 1 hàng
- 2 HS đọc đề
-HS làm bảng con, bảng lớp.
Đọc đề
- 1 HS tóm tắt
-Nêu các bước giải
- Lớp làm vào vở
Toán:
Luyện tập
I.Mục tiêu:
-Thuộc bảng 8 cộng với một số.
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5; 38+25.
-Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng.
II.Hoạt động dạy học
HĐGV
HĐHS
1.Bài cũ
2.Bài mới:
-Giới thiệu
HĐ1.Bài tập 1. Tính nhẩm
-GV ghi kết quả.
HĐ2.Bài tập 2. Đặt tính rồi tính
*GV chốt lại cách đặt tính cột dọc và cách tính.
HĐ3.Bài 3.Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Gói kẹo chanh : 28 cái
Gói kẹo dừa : 26 cái
Cả hai gói :…cái?
HĐ4.Củng cố, dặn dò
-Nêu cách tính nhẩm, đặt tính
-Nêu lại các bược giải
Trò chơi Đố bạn?
HS đố nhau về kết quả của các phép tính ở BT1.
Nêu yêu cầu
-HS làm bảng con
-4 em làm bảng lớp.
HS đọc tóm tắt
Phân tích đề
Nêu cách giải:
+Nêu đúng lời giải, phép tính, đáp số
*Mộtem giải bảng lớp, cả lớp giải vào vở.
*Nhận xét
Toán: Ngày 23/9/09
Hình chữ nhật- Hình tứ giác
I.Mục tiêu:
-Nhận dạng được và gọi đúng tên gọi hình chữ nhật, hình tứ giác.
-Biết nối các điểm để có hình chữ nhật, hình tứ giác.
II.Chuẩn bị:
-Các hình chữ nhật, hình tứ giác
III.Hoạt động dạy học
HĐGV
HĐHS
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
-Giới thiệu
HĐ1.Giới thiệu hình chữ nhật
-GV đưa một số hình có dạng hình chữ nhật rồi giới thiệu.
-Đưa ra một số hình khác nhau để học sinh nhận dạng.
HĐ2.Giới thiệu hình tứ giác
-Đưa một số hình tư sgiác giới thiệu
-Vẽ hình tứ giác lên bảng, ghi tên hình và đọc.
*Liên hệ:
HĐ3.Thực hành
Bài tập 1. Dùng thước và bút để nối các điểm để có: Hình chữ nhật, hình tứ giác.
Bài tập 2.Trõng mỗi hình dưới đây có mấy hình tứ giác? (a, b)
HĐ4.Củng cố, dặn dò
HS theo dõi
HS nhận dạng
HS ghi tên hình thứ ba rồi đọc.
HS tự ghi tên hình thứ ba rồi đọc.
HS tự liên hệ trong thực tế những vật có dạng hình chữ nhật.
HS làm bài
Nhận xét.
a)1 hình b) 2 hình
Toán: Ngày 24/9/09
Bài toán về nhiều hơn
I.Mục tiêu:
-Biết giải và trình bày bài giải Bài toán về nhiều hơn.
II.Chuẩn bị:
III.Hoạt động dạy học
HĐGV
HĐHS
1.Bài cũ:
2.Bài mới
-Giới thiệu
HĐ1.Giới thiệu về bài toán về nhiều hơn
-Cho HS nhắc lại đề toán
-Giải toán
HĐ2.Thực hành
-Bài tập 1.
-Bài tập 3.
-Ghi đề
HĐ3.Củng cố, dặn dò
HS đọc đề toán vừa kết hợp nhìn tranh.
Phân tích đề:
-Đề toán cho biết Hàng trên có 5 quả cam, hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 quả cam.
-Đề toán hỏi Hàng dưới có mấy quả cam?
HS ghi câu lời giải và phép tính
Ghi đáp số.
Nêu đề toán
-Phân tích đề
Giải toán
HS tóm tắt đề
Giải toán
Toán: Ngày 25/9/09
Luyện tập
I.Mục tiêu:
-Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau.
II.Hoạt động dạy học
HĐGV
HĐHS
1.Bài cũ;
2.Bài mới:
-Giới thiệu
HĐ1.Bài 1.
-Ghi đề
HĐ2.Bài 2.Giải bài toán theo tóm tắt sau:
An có: : 11 bưu ảnh
Bình có nhiều hơn An: 3 bưu ảnh
Bình có :…bưu ảnh?
HĐ3.bài 4.Ghi tóm tắt đề
HĐ4.Củng cố, dặn dò.
HS đọc đề
Phân tích đề
Giải toán
Đọc tóm tắt đề
Phân tích
Giải toán
Đọc đề
Phân tích đề
Giải toán (1 em giải ở bảng, cả lớp giải vào vở.
File đính kèm:
- Tuan 4(3).doc