- Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 29 + 5. Biết số hạng, tổng. Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông. Biết giải toán có lời văn bằng 1 phép cộng.
- Làm thành thạo, đúng các bài tập.
- Ham thích học toán
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2A Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ị
- GV: Bảng cài, que tính, bảng phụ.
- HS: que tính.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ : 29 + 5
- YC HS sửa bài 1 SGK.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 49 + 25
- GV nêu đề bài, vừa nêu vừa đính que tính: Có 49 que tính (4 bó, 9 que rời) thêm 25 que tính nữa (2 bó, 5 que rời).
- GV đính thẳng 9 và 5 với nhau. Hỏi có mấy que tính?
- YC HS lấy 4 thẻ chục và 9 qt rời. Sau đó lấy tiếp 2 thẻ chục và 5 que rời để hàng dưới.
- YC HS tìm kết quả? Gọi HS nêu cách tìm?
- Có 49 que tính ghi số mấy? Ghi như thế nào?
- Thêm 25 que tính ghi số nào? Ghi ở đâu?
- Có 9 que tính thêm mấy được 10?
- Có tất cả mấy chục que tính?
- 70 qt với 4 qt rời là bao nhiêu? Ghi 74 như thế nào?
- Vậy 49 + 25 = ? GV chốt ý:
- Gọi HS đặt tính, nêu cách đặt tính?
- Gọi HS tính và nêu cách tính?
- GV + HS nhận xét chốt ý. GV giúp nhớ số nhớ qua hàng chục khi cộng hàng đơn vị qua 10
v Hoạt động 2: Thực hành
* Bài 1 (cột 4, 5 dành cho HSKG): Gọi HS đọc đề bài.
- YC HS làm bảng con 1 cột, 2 cột còn lại làm vào SGK.
- GV + HS nhận xét chữa bài.
* Bài 3: Gọi HS đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- Để tìm số HS cả 2 lớp ta làm sao?
- YC HS làm bài và chữa bài.
* Bài 2: (KSKG) Gọi HS nêu yêu cầu?
- Tìm tổng ta phải làm ntn? YC HS làm SGK, bảng phụ.
- Gọi HS đọc kết quả.
3. Củng cố – Dặn dò
- Liên hệ + Giáo dục
- Nhận xét + Dặn dò: làm bài VBT.
- HS nêu.
- HS lấy que tính theo YC GV.
- Bằng 74. HS nêu nhiều cách.
- Ghi 49, 4 cột chục, 9 cột đơn vị.
- Ghi 2 dưới 4 và 5 dưới 9.
- Thêm 1.
- 7 chục.
- 74. Ghi 7 cột chục, 4 cột đơn vị
- Bằng 79.
- HS làm theo YC GV.
49 *9 + 5 = 14, viết 4 nhớ 1
+ 25 *4 + 2 = 6, thêm 1 bằng 7, viết 7
74 *đọc là bảy mươi bốn.
- HS đọc đề bài.
- HS làm bảng con và làm vào SGK.
61 93 72 84 58
67 36 93 62 75
- HS đọc YC
- HS nêu.
- Lấy số HS 2 lớp cổng lại.
- 29 + 25 = 54 (HS)
- HS đọc YC.
- Tính cộng.
47 43 76 68
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 4 Thứ tư ngày 4 tháng 9 năm 2013
TOÁN
TIẾT 3 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
- Biết thực hiện phép cộng dạng 9 +5, thuộc bảng cộng 9 cộng với 1 số. Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 29 + 5, 49 + 5. Biết thực hiện phép tính 9 cộng với 1 số để so sánh hai số trong phạm vi 20. Biết giải bài toán bằng 1 phép cộng.
- Làm thành thạo, đúng các bài tập.
- Ham thích học toán
II. Chuẩn bị
GV: Bảng phụ.
HS: SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ: 49 + 25
- YC HS làm bảng con và bảng lớp: 65 +9 49 + 37
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
v Hoạt động 1:
* Bài 1 cột 1, 2, 3 (cột 4 dành cho HSKG): Gọi HS đọc YC
- YC HS nhẩm và nêu kết quả.
* Bài 2: YC HS làm vở rồi chữa bài. GV giúp HS đặt tính đúng.
- GV chấm 1 số vở.
* Bài 3 cột 1: Gọi HS đọc YC.
- YC HS làm SGK (HS KG làm cột 2, 3)
- Để điền dấu đúng ta cần làm gì?
- GV + HS NX rồi chữa bài.
v Hoạt động 2:
* Bài 4: Gọi HS đọc YC .
- YC HS nêu: Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
- Muốn tìm số gà trong sân ta làm gì?
- GV giúp HS ghi đúng lời giaiû phép tính, đơn vị.
- YC HS làm vở và chữa bài.
*Bài 5: Gọi HS đoc YC. (HS KG)
- HD HS đếm đoạn thẳng:
- YC HS nêu kết quả chỉ đoạn thẳng.
3. Củng cố – Dặn dò
- Liên hệ + Giaó dục.
- Dặn dò: : làm bài VBT + Nhận xét
- HS làm bài.
- HS đọc YC.
- HS nhẩm và nêu kết quả.
- - HS làm bài
74 28 65 46
91 90 83 59
- HS đọc.
- HS làm SGK.
- Tính kết quả rồi so sánh.
; > = >
- HS đọc đề bài
- HS nêu.
- Tính cộng.
- HS làm: Số con gà trong sân:
19 + 25 = 44 (con)
Đáp số: 44 con.
- HS đọc YC.
- HS đếm theo nhóm đôi và chọn kết quả: D: 6 đoạn thẳng.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 4 Thứ sáu ngày 6 tháng 9 năm 2013
TOÁN
Tiết 4 8 CỘNG VỚI MỘT SỐ: 8 + 5
I. Mục tiêu
- Giúp HS biết cách thực hiện phép cộng dạng 8 + 5 thuộc các công thức 8 cộng với 1 số. Nhận biết trực giác tính chất giao hoán phép cộng. Biết giải toán có lời văn bằng 1 phép cộng.
- Làm thành thạo, đúng các bài tập.
- Ham thích học toán
II. Chuẩn bị
- GV: 20 que tính, bảng cài
- HS: SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ: Luyện tập
- YC HS làm bảng con: 49 + 9 6 + 29 39 + 18
2. Bài mới: Giới thiệu bài:
v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 8 + 5
- GV: Có 8 qt thêm 5 qt nữa. Hỏi tất cả có mấy bao qt?
- Có 8 qt lấy mấy qt? GV gắn 8 qt. Viết 8 ở đâu?
- Thêm 5 que tính, gắn 5 ở đâu? Viết 5 ở đâu?
- YC HS lấy que tính như GV và tìm kết quả?
- Gọi HS nêu kết quả và cách tìm? GV chốt lại.
- Vậy 8 + 5 = ? và 13 ghi như thế nào?
- Gọi HS đặt tính, nêu cách đặt tính?
- Gọi HS tính và nêu cách tính?
- GV chốt ý:
* Hướng dẫn HS tự lập bảng 8 cộng với 1 số.
- YC HS lập bảng cộng: 8 cộng với 1 số bằng que tính.
- HD HS học thuộc lòng.
-YCHS thi đọc thuộc lòng.
- HD HS dùng tay đếm thêm khi chưa thuộc lòng.
v Hoạt động 2
* Bài 1: YC HS làm SGK.
- Gọi HS đọc kết quả.
- YC HS so sánh 8 + 3 và 3 + 8 và giải thích.
* Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài?
- YC HS làm bảng con.
* Bài 3: YC làm SGK, đọc kết quả. (HSKG)
- YC HS so sánh 8 +5 và 8 + 2 + 3
* Bài 4: Gọi HS đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
- Để biết cả 2 bạn có mấy con tem ta làm ntn?
- YC HS làm và chữa bài – GV chấm 1 số bài.
3. Củng cố – Dặn dò:
- Gọi đọc bảng 8 cộng với 1 số.
- Liên hệ + Giáo dục.
- Nhận xét + Dặn dò: : làm bài VBT
- HS làm bảng con.
- HS nêu.
- Lấy 8 que tính. Cột đơn vị.
- Dưới 8 que tính. Cột đơn vị dưới 8.
- HS thao tác trên qt để tìm kết quả.
- HS nêu kết quả và cách tìm?
- Ghi 1 cột chục và 3 cột đơn vị.
- HS đặt tính, tính, nêu cách tính
8
+5
13
- HS lập bảng cộng, và học thuộc.
8 + 3 = 11 8 + 5 = 13 8 + 7 = 15
8 + 4 = 12 8 + 6 = 14 8 + 8 = 16
8 + 9 = 17
1. HS đọc YC và làm bài.
- HS đọc kết quả.
- Bằng nhau vì đổi chổ số hạng.
- HS đọc.
11 15 17 12 14 16
- 8 + 5 = 8 +2 +3
- HS đọc.
- HS nêu.
- Tính cộng (8 + 7 = 15)
- HS làm bài.
- HS đọc.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 4 Thứ bảy ngày 7 tháng 9 năm 2013
TOÁN
Tiết 5: 28 + 5
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5. Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. Biết giải bài toán bằng 1 phép cộng.
- Làm thành thạo, đúng các bài tập.
- Ham thích học toán
II. Chuẩn bị
- GV: 2 bó que tính, 13 que tính rời.
- HS: SGK.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ: 8 cộng với 1 số.
- YC HS đọc bảng cộng 8
- YC HS làm bảng con: (Tính dọc) 8 + 3 4 + 8
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 28 + 5
- Có 28 qt, thêm 5 qt. Hỏi có tất cả bao nhiêu qt?
- GV cùng HS dùng 2 thẻ chục và 13 que tính rời tìm kết quả.
- Gọi HS nêu kết quả và cách thực hiện.
- Vậy: 28 + 5 =?
- GV cho HS lên bảng đặt tính, nêu cách đặt tính.
- GV HS lên tính kết quả và nêu cách tính.
v Hoạt động 2: Thực hành
* Bài 1 (cột 4 HSKG)
- GV HD HS làm bảng cột 1, 2, 3.
* Bài 2: (HSKG)
- YC HS làm bài vào SGK.
- GV + HS nhận xét chữa bài.
* Bài 3: Gọi HS đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
- Để tìm số gà, vịt có tất cả ta làm ntn?
- YC HS giải và chữa bài
* Bài 4: Gọi HS nêu yêu cầu đề bài?
- GVcho HS vẽ.
3. Củng cố – Dặn dò
- Liên hệ + Giáo dục.
- Nhận xét + Dặn dò: : làm bài VBT.
- HS đọc.
- HS tính.
- HS nêu lại.
- HS thao tác trên que tính (28 que tính thêm 5 que tính nữa, được 38 que tính.)
- Gộp 8 que tính với 5 que tính được 1 chục que tính (1 bó) và 3 que tính rời, 2 chục que tính thêm 1 chục que tính là 3 chục, thêm 3 que tính rời, tất cả 33 que tính.
- Bằng 33
- HS đặt tính. 28
- HS tính. + 5
- HS nêu lại cách tính. 33
- HS làm bài theo YC GV.
21 42 63 34 56
47 81 23 46 36
- HS làm bài vào SGK.
- HS sửa bài.
- HS đọc bài.
- HS nêu
- Làm tính cộng
- HS làm bài: 18 + 5 = 23 (con)
- Vẽ 1 đoạn thẳng dài 5 cm
- HS vẽ và sữa bài.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Toan 2A tuan 4 1314.doc