I. Mục tiêu
- Giúp HS củng cố về:
+ Viết các số từ 0 -> 100: thứ tự của các số.
+ Số có một, hai chữ số, số liền trước, số liền sau của một số
 II. Đồ dùng dạy - học
- Một bảng phụ các ô vuông ( như bài 2 SGK)
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 271 trang
271 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1503 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán Lớp 2A cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ình B : Đoạn thẳng AB
	+ Hình C : Đường gấp khúc OPQR
	+ Hình D : Hình tam giác ABC
	+ Hình E : Hình vuông MNPQ
	+ Hình G: Hình chữ nhật GHIK
	+ Hình H : Hình tứ giác ABCD
- GV NX sửa sai cho HS.
Bài 2:
- Cho HS phân tích để thấy hình ngôi
 nhà gồm 1 hình vuông to làm thân
 nhà, 1 hình vuông nhỏ làm cửa sổ, 1
 hình tứ giác làm mái nhà, sau đó YC
 HS vẽ hình vào vở bài tập. 
- GV NX và sửa sai cho HS
Bài 3:GV nêu YC BT.	- 2 HS nêu YC
- Vẽ hình của BT lên bảng , có đánh 
 1	 2
 3 4
số các phần hình 	
- Hình bên có mấy tam giác, là những	- Có 5 tam giác là: hình 1, hình 2, hình 3, hình 4,
 tam giác nào?	hình ( 1 + 2 )
- Có bao nhiêu tứ giác, đó là những	- Có 5 tứ giác , đó là: Hình 1+ 3, hình 2 + 4, hình 1 
hình nào?	+ 2 + 3, hình 1+ 2+ 4, hình 1 + 2 + 3 + 4.
- Có bao nhiêu hình chữ nhật, đó là 	- Có 3 hình chữ nhật, đó là : hình 1+ 3, hình 2 +4, 	Hình 1 + 2 + 3 + 4.
- GV NX bài làm của HS.
	3 Củng cố - dặn dò 
- GV NX tiết học.
- VN làm lại các BT.
	 	 Giảng: Thø 5/ 15 / 2/ 2007
Bài 170: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC ( TIẾP )
	I Mục tiêu 
- Giúp HS củng cố 
- Kĩ năng tính độ dài đường gấp khúc	
- Tính chu vi hình tam giác , hình tứ giác.
- Phát triển trí tưởng tượng cho HS thông qua xếp hình.
	II. Các hoạt động dạy học.
	1. Kiểm tra bài cũ 
- Gọi HS lên bảng làm BT 1:
- GV NX sửa sai cho HS
	2. Bài mới.
	a. GTB: Bài hôm nay chúng ta sẽ ôn tiếp tiết hình học.
- GV ghi đầu bài lên bảng 	- 2 HS nhắc lại đầu bài 
	b. Nội dung.
Bài 1:
- YC HS nêu cách tính độ dài đường	- Đọc tên hình vẽ theo YC.
gấp khúc , sau đó làm bài và báo cáo	a. Độ dài đường gấp khúc ABCD là
 kết quả.	3 cm + 2 cm + 4 cm = 9 ( cm )
	Đáp số : 9 cm.
	b. Độ dài đường gấp khúc GHIKM là
	20 + 20 + 20 + 20 = 80 ( mm) 
	Hay : 20 x 4 = 80 ( mm )
	Đáp số : 80 mm
Bài 2 : Nêu YC BT	- HS nêu YC bài.
	Giải:
	Chu vi hình tam giác là.
	30 + 15 + 35 = 80 ( cm )
	Đáp số : 80 cm
- GV NX sửa sai cho HS 
Bài 3:
	- HS nêu YC của BT
- Yc HS nêu cách tính chu vi của hình 	- Chu vi của hình tứ giác đó là.
tứ giác , sau đó thực hành tính	5 cm + 5 cm + 5 cm + 5 cm = 20 cm.
- Các cạnh của hình tứ giác này có đặc	- Các cạnh bằng nhau
 điểm gì?
- Vậy chúng ta còn có thể tính chu vi 	- Bằng cách thực hiện phép nhân 5 cm x 4 .
của hình tứ giác này theo cách nào
 nữa?	Bài giải:
	Chu vi của hình tứ giác MNPQ có độ dài là:
	5 x 4 = 20 ( cm )
	Đáp số : 20 cm.
Bài 4: GV tổ chức cho HS chơi trò 	- HS chơi : Thi chơi trong thời gian 5 phút tổ nào chơi xếp hình	có nhiều bạn xếp hình xong trước, đúng thì tổ đó
	thắng cuộc
	3. Củng cố - dặn dò 
- GV NX tiết học
- VN làm lại
 Giảng: Thø 5/ 15 / 2/ 2007
 Bài 171: LUYỆN TẬP CHUNG. trang 178.
	I. Mục tiêu 
- Giúp HS củng cố:
+ Kĩ năng đọc , viết, so sánh số trong phạm vi 1000.
+ Bảng cộng , trừ có nhớ.
+ Xem đồng hồ, vẽ hình.
	II.Các hoạt động dạy - học 
	1. Kiểm tra bài cũ 
- Gọi HS lên bảng làm BT 3.	- HS lên bảng làm
- GV NX ghi điểm.
	2. Bài mới.
	a. GTB: Hôm nay chúng ta sẽ học tiết luyện tập chung.
- GV ghi đầu bài lên bảng 	- 2 HS nhắc lại đầu bài 
	b. Nội dung ôn tập:
Bài 1: GV nêu YC của BT	- 2 HS nêu YC.Số ?
- HS tự làm bài, sau đó gọi HS đọc bài	- Làm bài, sau đó 3 HS đọc bài của mình trước lớp.
làm của mình trước lớp.
732
733
734
735
736
737
905
906
907
908
909
910
911
996
997
998
999
1000
- GV NX sửa sai cho HS
Bài 2: GV nêu YC của BT	- 2 HS nêu YC của bài.
- YC HS nhắc lại cách so sánh số, sau	- HS nhắc lại.
 đó làm bài.	- HS làm bài.
Gọi HS lên bảng làm bài: > , < , = 	302 < 310	200 + 20 + 2 < 322
	888 > 879	600 + 80 + 4 > 648
	542 = 500 + 42	400 + 120 +5 = 525
- GV NX sửa sai.
Bài 3: GV nêu YC : Số ?	- 3 HS nêu YC của bài: Số?
- Gọi 2 HS lên bảng làm	- Dưới lớp làm vào vở.
- Gọi HS tính nhẩm trước lớp.	- HS thực hành tính nhẩm. Ví dụ. 9 + 6 = 15, 
	15 - 8 = 7
 9
+6
-8
6
+8
 +6
 - GV Nx bài làm của HS
Bài 4:
- YC HS xem đồng hồ và đọc tên trên đồng hồ.
	a. 7 giờ 15 phút 	Đồng hồ C 
	 	b. 10 giờ 30 phút	Đồng hồ B	
	c. 1 giờ rưỡi	Đồng hồ A
- GV cho HS thực hành xem đồng hồ.
Bài 5:Vẽ hình theo mẫu.
- HD HS nhìn hình mẫu, chấm các điểm có trong hình , sau đó nối các điểm này để có hình vẽ như mẫu.	
3. Củng cố - dặn dò 
- NX đánh giá tiết học
- Về nhà làm BT trong VBT toán
 Giảng: Thø 5/ 15 / 2/ 2007
 Bài 172: LUYỆN TẬP CHUNG.
 I. Mục tiêu 
-Giúp HS củng cố :
+ Kĩ năng thực hành tính trong các bảng nhân chia đã học
+ Kĩ năng thực hành tính cộng , trừ trong phạm vi 1000.
+ Tính chu vi hình tam giác.
+ Giải bài toán về nhiều hơn.
	II. Các hoạt động dạy - học 
	1. Kiểm tra bài cũ 
- Gọi HS lên bảng làm BT 2.	- 3 HS lên bảng làm.
- GV NX sửa sai cho Hs
	2. Bài mới:
	a. GTB: 	
- GV ghi đầu bài lên bảng 	- 2 HS nhắc lại đầu bài 
 b. Nội dung ôn tập.
Bài 1: Tính nhẩm.
- YC HS tự làm bài, sau đó gọi HS đọc	- HS làm bài, sau đó gọi 4 HS đọc bài làm của 
 bài của mình trước lớp.	mình trước lớp.
	2 x 9 = 18	 16 : 4 = 4	3 x 5 = 15	2 x 4 = 8
	3 x 9 = 27	 18 : 3 = 6	5 x 3 = 15	4 x 2 = 8
	4 x 9 = 36	 14 : 2 = 7	15 : 3 = 5	8 : 2 = 4
	5 x 9 = 45	 25 : 5 = 5	15 : 5 = 3	8 : 4 = 4
- GV NX sửa sai cho HS
Bài 2: Đặt tính rồi tính.
- YC HS nhắc lại cách đặt tính và thực	- 3 HS làm bài trên bảng lớp cả lớp làm bài vào vở
 hành tính theo cột dọc. Sau đó làm BT	bài tập
 a,
+
42
36
-
85
21
+
432
517
78
64
949
 b,
+
38
27
-
80
35
-
862
310
65
45
552
- GV chữa bài và cho điểm HS
Bài 3:
- YC HS nhắc lại cách tính chu vi hình	- Muốn tính chu vi hình tam giác ta lấy số đo của	 tam giác , sau đó làm bài	 các cạnh cộng với nhau
- HS lên bảng làm
- Dưới lớp làm vào vở BT	Bài giải:
	Chu vi của hình tam giác là:
	3 + 5 + 6 = 14 ( cm )
	Đáp số : 14 cm
Bài 4:
- Gọi HS đọc đề bài.
? bài toán thuộc dạng toán gì?	- Bài toán thuộc dạng toán nhiều hơn.
? Muốn biết bao gạo cân nặng bao	- Ta thực hiện phép cộng 35 kg + 9 kg
nhiêu kg ta làm ntn?
- YC HS làm bài	
	Bài làm:
	Bao gạo cân nặng là.
	35 + 9 = 44 ( kg )
	Đáp số : 44 kg
	3. Củng cố - dặn dò 
- NX ĐG tiết học
- Về nhà làm BT trong VBT toán 
	 Giảng: Thø 5/ 15 / 2/ 2007
Bài 173: LUYỆN TẬP CHUNG.
 I. Mục tiêu 
- Giúp HS củng cố.
+ Kĩ năng thực hành tính trong các bảng nhân, chia đã học
+ Kĩ năng thực hành tính cộng , trừ có nhớ trong phạm vi 100.
+ Tính chu vi hình tam giác.
+ Xem giờ trên đồng hồ.
	II. Các hoạt động dạy - học 
	1. Kiểm tra bài cũ 
-Gọi 3 HS lên bảng làm BT 4	- 3 HS len bảng làm
- GV NX sửa sai .
	2. Bài mới.
	a. GTB: 
- GV ghi đầu bài lên bảng 	- 2 HS nhắc lại đầu bài 
	b. Nội dung ôn tập.
Bài 1:	- 3 HS nêu lại YC .
- YC HS xem đồng hồ và đọc giờ	- HS thực hành xem.
 trên đồng hồ. 	+ Đồng hồ A chỉ 5 giờ 15 phút
- GV có thể tổ chức cho HS chơi trò	+ Đồng hồ B chỉ 9 giờ 30 phút
 chơi thi đọc trên đồng hồ.	+ Đồng hồ C chỉ 12 giờ 15 phút.
- GV NX 
Bài 2:Viết các số 728 , 699 , 801 , 740	- HS nêu YC của bài
 theo thứ tự từ bé đến lớn.	- Thứ tự các số từ bé đến lớn là: 699, 728, 740, 
- YC HS nhắc lại cách so sánh các số	801.	
 có 3 chữ số với nhau, sau đó tự làm bài
 vào vở BT
- GV NX sửa sai.
Bài 3: Đặt tính rồi tính.	- HS nêu YC của bài.
- YC HS nhắc lại cách đặt tính và thực	- 3 HS lên bảng làm
 hành tính theo cột dọc, sau đó làm BT
- Dưới lớp làm bảng con.
- GV NX sửa sai cho HS.
 a,
-
85
39
+
 75
 25
+
312
 7
46
100
319
 b,
+
64
16
-
100
 58
-
509
 6
80
 42
503
Bài 4:GV nêu YC : Tính	- 3 HS nêu YC của bài.
- YC HS tự làm bài sau đó nêu cách	24 + 18 - 28 =	3 x 6 : 2 =
 thực hiện	 42 - 28 = 14	 18 : 2 = 9
	5 x 8 - 11 =	30 : 3 : 5 =
	 40 - 11 = 29	 10 : 5 = 2
- GV chữa bài và cho điểm.
Bài 5:
- YC HS nhắc lại cách tính chu vi hình	Bài giải:
 tam giác, sau đó làm bài
	 Chu vi hình tam giác là:
	5 cm + 5 cm + 5 cm = 15 cm
	Hoắc : 5 cm x 3 = 15 cm.
- Chữa bài và cho điểm.
	3. Củng cố - dặn dò 
- GV NX tiết học 
- Về nhà làm BT trong VBT toán 
	 Giảng: Thø 5/ 15 / 2/ 2007
Bài 174: LUYỆN TẬP CHUNG.
 I. Mục tiêu 
- Giúp HS củng cố.
+ Kĩ năng thực hành tính trong các bảng nhân, chia đã học
+ Kĩ năng thực hành tính cộng , trừ có nhớ trong phạm vi 100, cộng trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
+ So sánh các số trong phạm vi 1000
+ Tính chu vi hình tam giác.
+ Giải bài toán về ít hơn.
	II. Các hoạt động dạy - học 
	1. Kiểm tra bài cũ 
-Gọi 3 HS lên bảng làm BT 4	- 3 HS lên bảng làm
- GV NX sửa sai .
	2. Bài mới.
	a. GTB: 
- GV ghi đầu bài lên bảng 	- 2 HS nhắc lại đầu bài 
	b. Nội dung ôn tập.
Bài 1:	- 3 HS nêu lại YC 
- YC HS tự nhẩm và nêu kết quả vào	- Tự làm bài , sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi 
 vở BT. 	chéo vở để KT bài nhau.
-HS đọc kết quả.	5 x 6 = 30	36 : 4 = 9	1 x 5 : 5 = 1
	4 x 7 = 28	25 : 5 = 5	0 x 5 : 5 = 0
	3 x 8 = 24	16 : 4 = 4	0 : 3 : 2 = 0
	2 x 9 = 18	9 : 3 = 3	 4 : 4 x 1 = 1
Bài 2: Điền dấu >, <, =
- YC HS nhắc lại cách làm	- HS làm bài sau đó 2 HS đọc bài làm của mình 	trước lớp
	482 > 480	300 + 20 + 8 < 338
	987 < 989	400 + 60 + 9 = 469
	1000 = 600 + 400	700 + 300 > 999
- GV NX sửa sai.
Bài 3: Đặt tính rồi tính.	- HS nêu YC .
- YC HS nhắc lại cách đặt tính và thực	- 3 HS làm bài trên bảng lớp, dưới lớp làm vào vở.
 hành theo cột dọc, sau đó làm vào vở a,
-
72
27
+
602
 35
+
323
 6
45
637
329
 b,
+
48
48
-
347
 37
-
538
 4
96
310
534
Bài 4: 
- Gọi 1 HS đọc lại đề bài	- HS đọc đề bài.
? Bài toán thuộc dạng toán nào.	- Bài toán thuộc dạng toán ít hơn.
- YC HS làm bài	- 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở	
	Bài giải.
	Tấm vải hoa dài là:
	40 - 16 = 24 (m)
	Đáp số: 24 m
- Chữa bài và cho điểm HS
Bài 5:
- YC HS nhắc lại cách đo độ dài đoạn	- HS nêu lại cách đo độ dài đoạn thẳng và cách 
 thẳng cho trước , cách tính chu vi hình	tính chu vi hình tam giác.
 tam giác , sau đó làm bài .	- lấy số đo của các cạnh cộng lại với nhau.
- GV NX ghi điểm.
	3. Củng cố - dặn dò 
- NX- ĐG tiết học.
- Về nhà làm BT trong VBT toán và chuẩn bị giấy kiểm tra tiết sau kiểm tra.
	 Giảng: Thø 5/ 15 / 2/ 2007
Bài 175: KIỂM TRA cuèi n¨m
            File đính kèm:
 Giao an toan 2(2).doc Giao an toan 2(2).doc