I - Mục tiêu:
- Biết sử dụng chai 1 lít hoặc ca 1 lít để đong, đo nước, dầu.
- Biết ca 1 lít, chai 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc , viết tên gọi và kí hiệu của lít.
- Biết thực hiện phép cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít, giải toán có liên quan đến đơn vị lít. Làm BT 1, 2 (cột 1,2 ), bài 4.
II - Chuẩn bị:
- Ca lít, 2 lít, chai, cốc, bình nước.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1760 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 9 - Trương Thị Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: LÍT
Ngày dạy : Tuần 9 Tiết
I - Mục tiêu:
- Biết sử dụng chai 1 lít hoặc ca 1 lít để đong, đo nước, dầu.
- Biết ca 1 lít, chai 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc , viết tên gọi và kí hiệu của lít.
- Biết thực hiện phép cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít, giải toán có liên quan đến đơn vị lít. Làm BT 1, 2 (cột 1,2 ), bài 4.
II - Chuẩn bị:
- Ca lít, 2 lít, chai, cốc, bình nước.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Đặt tính rồi tính: (3HS)
64 + 26 28 + 37 45 + 29
35 + 47 66 + 13 58 + 14
B. Bài mới Giới thiệu
- Sử dụng đồ dùng dạy học để cho HS quan sát, nhận biết bình đựng nhiều hơn cốc và cốc đựng ít nước hơn bình, biết được sức chứa của một chất lỏng ta dùng đơn vị lít.
C. Bài tập::
Bài 1: Đọc, viết đúng theo mẫu
Bài 2: (cột 1,2)Thực hiện được các phép tính cộng trừ có kèm tên đơn vị.
Bài 3: (HS khá giỏi )Biết tính nhẩm theo mẫu
Bài 4: Giải được bài toán có một phép tính về dạng tìm tổng.
D. Củng cố, dặn dò:
Lít viết tắc là gì ?
Người ta dùng đơn vị lít để đo gì ?
- Dặn dò
- Quan sát đồ dùng dạy học nêu được vật nào có sức chứa nhiều hơn, vật nào có sức chứa ít hơn.
- Biết được đơn vị đo thể lỏng là lít. Lít viết tắc là l
- HS đọc: (l) lít viết tắc là l
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS đọc mẫu SGK
- 3 HS lên bảng làm, lớp làm bảng con.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở
- 1 HS nêu yêu cầu
- HS xung phong : Nhẩm – nêu kết quả
- 2 HS đọc đề bài
Cho biết: Lần đầu: 12 lít
Lần sau: 15 lít
Cả hai lần: ? lít
- 1 HS lên bảng tóm tắt
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở
- l
- Thể lỏng
Toán:
LUYỆN TẬP
Ngày dạy : Tuần 9 Tiết
I - Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng làm tính, giải toán vưói các số đo kèm tên đơn vị l
- Biết sử dụng chai 1 lít hoặc ca 1 lít để đong ,đo nước ,dầu.
- Biết giải toán cóliên quan đến đơn vị lít .
-Làm BT 1, 2, 3.
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 3 bảng phụ.
- Chai lít - bảng con.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
8l + 7l + 10l = 36l + 25l – 5l =
25l + 5l + 8l = 20l + 40l + 40l =
B. Bài mới Giới thiệu
Bài 1: Cộng, trừ được các số có kèm tên đơn vị l.
Bài 2:
Bài 3: Giải bài toán có lời văn thuộc dạng “Bài toán về ít hơn”
Bài toán thuộc dạng toán nào ?
- Chấm chữa bài
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
-2 HS thực hiện bảng lớp.
-Cả lớp bảng con.
1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng
- Lớp làm bảng con
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thảo luận nhóm đôi
- Nêu kết quả
- 2 HS đọc đề
Thùng 1: 16l
Thùng 2 ít hơn thùng 1: 2l
Thùng 2: ? lít
- 2 HS tóm tắt đề
Bài toán về ít hơn
- Giải bảng - Vở
Luyện Toán: ÔN TẬP LÍT
GV y/c HS làm các bài tập còn lại: bài 4 trang 43; bài 3 trang 42; dòng 3 BT1; cột 4,5 bài 3 trang 44.(làm miêng và SGK).
HS làm BT trong VBT.
GV thu vở một số bạn chấm, chữa bài.
Nhận xét, dặn dò.
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
Ngày dạy : Tuần 9 Tiết
I - Mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng tính nhẩm - nhẩm với số đo đơn vị là kg và lít.
- Biết số hạng- tổng. Biết giải bài toán với 1 phép cộng.
-Làm BT 1 (dòng 1,2); bài 2; bài 3(cột 1,2,3);bài 4.
II - Chuẩn bị:
- Bảng phụ nhỏ làm bài tập 3 theo nhóm.
- Ghi sẵn tóm tắt bài 4 ở bảng.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: (2 HS)
36l – 15l = 5l + 5l – 4l =
25l + 10l = 9l + 10l – 5l =
B. Bài mới Giới thiệu
Bài 1: Thực hiện được phép cộng các số trong phạm vi 100
Bài 2: Cộng nhẩm các số kèm tên đơn vị
Bài 3: Tìm được tổng của 2 số
Bài 4: Giải bài toán có lời văn dạng tìm tổng
- Chấm bài. Tuyên dương
Bài 5: Làm được bài tập trắc nghiệm
(HS khá giỏi)
C. Củng cố, dặn dò:
- Tổ chức trò chơi: Đố bạn với các số tròn chục.
- Nhận xét chung tiết học
- 1 HS nêu yêu cầu
- Làm bảng con. Mỗi dãy 2 cột
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS lên bảng, lớp nhẩm kết quả, nhận xét, bổ sung.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Nhận bảng phụ. Thảo luận theo nhóm 6.
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- 2 HS đọc tóm tắt bài toán
Lập đề toán
Lần đầu bán: 45 kg gạo
Lần sau bán: 38 kg gạo.
Cả hai lần bán: …? kg gạo
- 1 HS lên bảng, lớp làm ở vở
- Đọc yêu cầu bài tập
- Quan sát mã cân
- Chọn ý đúng khoanh vào
- Đố bạn A: 80 + 20 = ?
Toán:
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA KÌ I
Ngày dạy : Tuần 9 Tiết
I - Mục tiêu:
- Kiểm tra kĩ năng thực hiện phép cộng qua 10, cộng có nhớ trong phạm vi 100.
-Nhận dạng hình chữ nhật, nối các điểm cho trước để có hình chữ nhật.
- Giải toán có lời văn liên quan đến đơn vị kg, lít.
II - Hoạt động dạy và học:
1/ Tính: (3đ)
9 8 6 12 5 15
+ + + + + +
4 7 9 8 6 7
2/ Đặt tính rồi tính tổng biết các số hạng là: (3đ)
a/ 30 và 25
b/ 19 và 24
c/ 37 và 36
3/ Tháng trước mẹ mua con lợn cân nặng 29 kg về nuôi. Tháng sau nó tăng thêm 12 kg nữa. Hỏi tháng sau, con lợn đó nặng bao nhiêu kilôgam. (2,5 đ)
4/ Nối các điểm sau để có hình chữ nhật (1 đ)
* * * *
* *
* *
5/ Số? (1 đ)
+15 - 25 + 22 +20
a. 35 b. 58
Luyện Toán : Làm vở bài tập
-GV kiểm tra lại một số bảng cộng 8, 9 cộng với một số.
-Tiếp tục làm các Bt còn lại : Bài 1(g); bài 2( cột 4,5,6) trang 45.
- Làm các BT trong VBT .
- GV thu một số vở chấm, chữa bài.
-Nhận xét, dặn dò.
Toán: TÌM MỘT SỐ HẠNG TRONG MỘT TỔNG
Ngày dạy : Tuần 9
I - Mục tiêu:
- Biết tìm x trong các BT dạng : x + a = b; a + x = b( với a,b là các số có không quá 2 chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính.
-Biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
- Biết giải bài toán có 1 phép trừ.
II - Chuẩn bị:
- Vẽ sẵn hình như SGK lên bảng
- Bài tập 3 bảng phụ, 4 bảng phụ nhỏ làm bài tập 2.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Nhận xét bài kiểm tra
B. Bài mới Giới thiệu
* Biết quan sát hình vẽ, nhận xét được các số hạng và tổng.
- Nêu được cách tìm 1 số hạng chưa biết.
Muốn tìm một số hạng trong tổng ta làm như thế nào ?
C. Luyện tập
Bài 1: Tìm được 1 số trong một tổng
Bài 2: Làm được các phép tính dạng tìm một số hạng chưa biết.
Bài 3: Giải bài toán có lời văn dạng tìm một số hạng trong một tổng.
(HS khá giỏi)
- Chấm chữa bài. Tuyên dương
D. Củng cố, dặn dò:
- Thi tính đúng, nhanh x + 5 = 15
15 – x = 10
- Nhận xét chung tiết học
- Nêu cách thực hiện ở từng phép tính.
6 + 4 = 10 x + 4 = 10
6 = 10 – 4 x = 10 – 4
4 = 10 – 6 x = 6
6 + x = 10
x = 10 – 6
x = 4
- Ta lấy tổng trừ đi số hạng
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Làm ở vở, bảng lớp.
- 1 HS nêu yêu cầu
- Thảo luận nhóm
- Trình bày trước lớp.
- Đối chiếu bài 4 nhóm
- 2 HS đọc đề
- Có 35 HS trong đó có 20 HS trai. HS gái: ? em.
HS xung phong giải- Lớp làm vào vở.
- Mỗi đội 2 em tiếp sức.
File đính kèm:
- Tuan 9a.doc