I - Mục tiêu:
- Biết sử dụng chai 1 lít hoặc ca 1 lít để đong, đo nước, dầu.
-Biết ca 1 lít, chai 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết tên gọi và kí hiệu của lít.
-Biết thực hiện phép cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít. Giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
II - Chuẩn bị:
- Ca lít, 2 lít, chai, cốc, bình nước.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 9 Năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán:
LÍT
Thứ hai -26/10/09
I - Mục tiêu:
- Biết sử dụng chai 1 lít hoặc ca 1 lít để đong, đo nước, dầu.
-Biết ca 1 lít, chai 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết tên gọi và kí hiệu của lít.
-Biết thực hiện phép cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít. Giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
II - Chuẩn bị:
- Ca lít, 2 lít, chai, cốc, bình nước.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Đặt tính rồi tính: (3HS)
64 + 26 28 + 37 45 + 29
35 + 47 66 + 13 58 + 14
B. Bài mới: Giới thiệu
1,Làm quen với biểu tượng dung tích ( sức chứa)
- Sử dụng hai cốc thuỷ tinh có sức chứa khác nhau
Liên hệ thực tế
2, Giới thiệu ca 1 lít ( hoặc chai 1 lít).
Đơn vị lít
GV giới thiệu cái ca 1 lít
Rót nước đầy ca
GV: Để đo sức chứa ta dùng đơn vị đo là lít, lít viết tắt là l
C. Bài tập:
Bài 1: Đọc, viết đúng theo mẫu
Bài 2: Tính
Bài 4: Cho biết: Lần đầu: 12 lít
Lần sau: 15 lít
Cả hai lần: ? lít
D. Củng cố, dặn dò:
Lít viết tắt là gì ?
Người ta dùng đơn vị lít để đo gì ?
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
HS nhận biết so sánh
Bình chứa nhiều hơn cốc, chai chứa ít hơn can
Ta được 1 lít nước
Ứng dụng : 1 lít, 2 lít
- 4 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở
3l, 10l, 2l, 5l,
Dựa vào bài mẫu và thực hiện phép tính thông thường, sau đó ghi kèm tên đơn vị
Thực hiện theo mẫu
- 1 HS lên bảng tóm tắt
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở
l
sức chứa
Toán:
LUYỆN TẬP
Thứ ba- 27/10/09
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép tính và giải toán với số đo theo đơn vị lít.
-Biết sử dụng chai 1 lít hoặc ca 1 lít để đo, đong nước, dầu.
-Biết giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
II - Chuẩn bị:
- Chai lít
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
8l + 7l + 10l = 36l + 25l – 5l =
25l + 5l + 8l = 20l + 40l + 40l =
B. Bài mới Giới thiệu
Bài 1: Tính
Bài 2: Số
Bài 3:
Thùng 1: 16l
Thùng 2 ít hơn thùng 1: 2l
Thùng 2: ? lít
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
HS thực hiện phép tính cộng, trừ thông thường, sau đó ghi kèm tên đơn vị vào kết quả
- Lớp làm bảng con
- Thảo luận nhóm đôi
HS tự nêu đề toán và nêu phép tính
Giải bài toán thuộc dạng “Bài toán về ít hơn”
Thùng thứ hai đựng:
16 – 2 = 14 ( l )
Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG
Thứ tư-28/10/09
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng với các dạng đã học, phép cộng các số kèm theo đơn vị: kg, lít.
-Biết số hạng, tổng.
-Biết giải bài toán với một phép cộng.
II - Chuẩn bị:
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: (2 HS)
36l – 15l = 5l + 5l – 4l =
25l + 10l = 9l + 10l – 5l =
B. Bài mới Giới thiệu
Bài 1Ldòng 1,2) Tính
Bài 2: Số
Bài 3: (cột 1, 2, 3) Viết số thích hợp
Bài 4: Giải bài toán theo tóm tắt
Tổ chức trò chơi thi tìm đúng, nhanh.
C. Củng cố, dặn dò:
- Tổ chức trò chơi: Đố bạn với các số trên chục.
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
Thực hiện thông thường phép cộng các số trong phạm vi 100
Cộng nhẩm sau đó ghi kèm tên đơn vị vào kết quả
Tìm được tổng của 2 số
Hs tự nêu bài toán
bài toán dạng tìm tổng
- Đố bạn A: 80 + 20 = ?
Toán:
TÌM MỘT SỐ HẠNG TRONG MỘT TỔNG
Thứ sáu-30/10/09
I - Mục tiêu:
- Biết tìm x trong các bài tập dạng: x+a=b; a + x = b (với a, b là các số có không quá hai chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính.
-Biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
-Biết giải bài toán có một phép trừ.
II - Chuẩn bị:
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Nhận xét bài kiểm tra
B. Bài mới : Giới thiệu
1, Giới thiệu ký hiệu chữ và cách tìm 1 số hạng trong 1 tổng
* GV hướng dẫn quan sát hình vẽ, nhận xét được các số hạng và tổng.
- Nêu được cách tìm 1 số hạng chưa biết.
Muốn tìm một số hạng ta làm như thế nào ?
C. Luyện tập
Bài 1: (a, b, c, d, e)Tìm x
Bài 2: (cột 1, 2, 3)Viết số thích hợp
Bài 3.Giải toán
D. Củng cố, dặn dò:
- Thi tính đúng, nhanh
x + 5 = 15
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- Nêu cách thực hiện ở từng phép tính.
6 + 4 = 10 x + 4 = 10
6 = 10 – 4 x = 10 – 4
4 = 10 – 6 x = 6
6 + x = 10
x = 10 – 6
x = 4
- Ta lấy tổng trừ đi số hạng kia
-Tổng trừ đi số hạng kia
Dựa vào bài mẫu và áp dụng qui tắc tính số hạng chưa biết
HS xác định các ô trống ở từng cột
Điền số: cột 1: 18; cột 2: 1; cột 3: 10
Đọc đề- Tóm tắt
Phân tích đề - Giải toán vào vở
Số học sinh gái lớp học đó có là:
35 – 20 = 15 (học sinh)
ĐS: 15 học sinh
Mỗi đội 2 em tiếp sức.
Nhắc lại quy tắc.
File đính kèm:
- Tuan 9(2).doc