A- Mục tiêu:
- Bước đầu HS làm quen với biểu tượng dung tích.
- Biết ca 1 lít, chai 1 lít, biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết và kí hiệu của lít.
- Biết cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít
B- Đồ dùng:
- Ca 1 lít, chai 1 lít, nước pha màu.
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 9-10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 tháng 11 năm 2005
Toán
Tiết 43: luyện tập chung
A- Mục tiêu:
- Củng cố KN làm tính cộng( nhẩm và viết) có kèm theo đơn vị đo
- Giải bài toán tìm tổng 2 số
- Làm quen với dạng bài tập trắc nghiệm có 4 lựa chọn
B- Đồ dùng:
- Bảng phụ chép sẵn bài tập 3( tr 44)
- Vở BTT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Bài mới:
- Treo bảng phụ
- Làm thế nào để điền số vào ô trống?
- Bài toán thuộc loại toán nào?
4/ Các hoạt động nối tiếp:
* Trò chơi: Ai nhanh hơn
( Như nội dung bài 1)
* Dặn dò: Ôn lại bài
- Hát
* Bài 1:
- HS tính nhẩm và nêu KQ
* Bài 2:
- Quan sát hình vẽ
- Nêu bài toán
- Nêu KQ
- Nhận xét
* Bài 3:
- Làm nháp
- Chữa bài
* Bài 4:
- Đọc đề
- Tóm tắt
- Làm bài vào vở
- Chữa bài
* Bài 5:
- Quan sát tranh
- Nêu câu trả lời đúng( 3 kg)
Thứ năm ngày 3 tháng 11 năm 2005
Toán
Tiết 44: kiểmtra định kì( giữa kì 1)
( Theo đề chung của tổ)
Toán( tăng)
ôn tập giữa học kì 1
A- Mục tiêu:
- Củng cố về: so sánh, phân tích số.
- Củng cố về giải toán đơn
B- Đồ dùng:
- Bảng phụ
- Phiếu HT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Bài mới:
- GV chấm bài
- Chữa bài
- Treo bảng phụ
- Bài toán thuộc loại toán gì?
- Nêu cách giải?
- Chấm bài
- Nhận xét
4/ Các hoạt động nối tiếp:
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
* Bài 1: Viết số thành tổng( Theo mẫu)
Mẫu: 65 = 60 + 5
a) 87 = ..................
b) 44 = .................
c) 78 = ..................
d) 80 = ....................
- HS làm miệng
- Nhận xét
* Bài 2:
Điền dấu( >, <, = ) vào chỗ chấm
a) 36........38
b) 40 + 3.............42
c) 71.........69
d) 61 ........60 + 1
- HS làm phiếu HT
* Bài 3: Làm vở
Nhà Lan có 20 cái bát. Mẹ mua thêm ba chục cái nữa. Hỏi bây giờ nhà Lan có bao nhiêu cái bát?
- HS đọc đề- Tóm tắt
- 1 HS làm trên bảng
- NHận xét
Thứ sáu ngày 4 tháng 11 năm 2005
Toán
Tiết 45: tìm một số hạng trong một tổng
A- Mục tiêu:
- HS biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia
- Bước đầu làm quen với kí hiệu chữ( biểu thị cho số chưa biết)
- Gd HS chăm học
B- Đồ dùng:
- Phóng to hình vẽ trong bài học ra giấy
- Vở BTT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
- Chữa bài KT
3/ Bài mới:
a- HĐ 1: Giới thiệu kí hiệu chữ và cách tìm số hạng chưa biết trong tổng
* Cho HS quan sát hình 1 và ghi
6 + 4 =
6 = 10 - .......
4 = 10 -.........
- Nhận xét về số hạng và tổng trong phép cộng : 6 + 4 = 10
* Cho Hs quan sát hình 2:
- Số ô vuông chưa biết ta gọi là x: Ta có
x + 4 = 10
- x được gọi là gì?
- Nêu cách tìm x?
b- HĐ 2: Thực hành
- Muốn điền số vào ô trống ta làm ntn?
- Chấm bài - Nhận xét
4/ Các hoạt động nối tiếp:
* Củng cố:
- Nêu cách tìm số hạng chưa biết?
* Dặn dò: Ôn lại bài
- Hát
- HS nêu
- HS nêu bài toán
- HS nêu
- HS nêu
* Bài 1: Tìm x
- HS làm bảng con
- Chữa bài
* Bài 2: - Làm vở BTT
- HS chữa bài
* Bài 3:
- Đọc đề
- Tóm tắt
- Làm bài vào vở
- Chữa bài
tuần 10
Thứ hai ngày 7 tháng 11 năm 2005
Toán
Tiết 46: luyện tập
A- Mục tiêu:
- Củng cố cách tìm " Một số hạng trong tổng". Ôn lại phép trừ đã học và giải toán đơn về phép trừ.
- Rèn KN tìm số hạng trong tổng
- GD HS tự giác học tập
B- Đồ dùng:
- Bảng phụ chép bài tập 5
- Vở BTT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
- Nêu cách tìm số hạng trong tổng?
3/ Bài mới:
* Lưu ý: 10 - 1 - 2 = 7( Không ghi kết quả trung gian)
- Chấm bài
- Chữa bài
- Treo bảng phụ
4/ Các hoạt động nối tiếp:
* Trò chơi: Ai nhanh hơn
? + 4 = 10
6 + ? = 19
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- HS nêu
- Nhận xét
* Bài 1:
- HS làm vở BT
- Đổi vở- KT
* Bài 2:
- HS nêu miệng
- Nhận xét
* Bài 3:
- Làm bảng con
- Chữa bài
* Bài 4:
- Đọc đề
- Tóm tắt
- 1 HS làm trên bảng
- Lớp làm vở
* Bài 5:
- Đọc đề
- Tìm phương án đúng
( Đáp án: c)
- HS chơi
- Tự đánh giá
Toán ( Tăng)
thực hành đo dung tích với đơn vị lít
A- Mục tiêu:
- Biết cách đo sức chứa của một số ca, chai.
- Củng cố cách tìm một số hạng trong một tổng; ôn lại phép trừ đã học. Vận dụng giải toán đơn. Rèn KN tìm số hạng trong một tổng
- GD HS chăm học toán
B- Đồ dùng
- Bảng phụ
- Vở BTT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động cua trò
1/ Tổ chức:
2/ Bài mới:
a- HĐ 1: Thực hành đo dung tích
b- HĐ 2: Luyện tập thêm
Nêu cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng?
- Ô trống cần điền số có tên gọi là gì?
- Muốn diền số vào ô trống đó ta làm ntn?
- Chấm bài
4/ Các hoạt động nối tiếp:
* Trò chơi: Điền đúng( Đ); Sai( S)
x + 4 = 10 b) x + 6 = 6
A. x = 6 A. x = 12
B. x = 14 B. x = 0
C. x = 4 C. x = 6
* Dặn dò:
- Ôn lại bài
- Hát
- HS tập đong với các dụng cụ: ca, chai, can với số lượng 1l. 2l, 3l.
- HS nhận xét
* Bài 1( Vở BTT tr 47):
- HS nêu
- Làm vở BT
- đổi vở- KT
- Nhận xét
* Bài 2:
- Làm bài vào vở
- Chữa bài
Thứ ba ngày 8 tháng 11 năm 2005
Toán
Tiết 47: số tròn chục trừ đi một số
A- Mục tiêu:
- HS biết thực hiện phép trừ có số bị trừ là số tròn chục , số trừ có một hoặc hai chữ số; Vận dụng giải tóan có lời văn
- Củng cố cách tìm số hạng chưa biết
- Rèn KN tính toán cho HS
- GD HS chăm học toán
B_ Đồ dùng:
- 4 thẻ chục và 16 que tính rời
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
- Nêu cách tìm số hạng của tổng?
3/ Bài mới:
- Nêu tên gọi các thành phần trong phép cộng: x + 8 = 10?
- Chấm bài
- Nhận xét
* Lưu ý: x + 5 = 5
( Có thể tính bằng cách tìm số hạng)
4/ Các hoạt động nối tiếp:
* Trò chơi: Tính nhanh
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- HS nêu
- HS nhận xét
* Bài 1:
- HS nêu
- HS làm bảng con
- Nhận xét
- Chữa bài
* Bài 2:
- HS nêu miệng
- Nhận xét
* Bài 3:
- HS làm vở BT
- Chữa bài
- Nhận xét
* Bài 4:
- Đọc đề
- Tóm tắt
- Làm bài vào vở
- Chữa bài
* Bài 5:
- HS làm phiếu HT
- Chữa bài
Thứ tư ngày 9 tháng 11 năm 2005
Toán
Tiết 48: 11 trừ đi một số: 11- 5
A- Mục tiêu:
- HS tự lập bảng trừ có nhớ và thuộc bảng trừ đó
- Rèn KN vận dụng bảng trừ để làm tính và giải toán
- Gd HS chăm học toán
B - Đồ dùng:
- 1 thẻ chục và 11 que tính rời
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
40 - 3 = ?
70 - 9 = ?
3/ Bài mới:
a- HĐ 1: Thực hiện phép trừ dạng 11- 5 và lập bảng trừ( 11 trừ đi một số)
- Lấy 1 thẻ chục và 11 que tính rời
- GV nêu bài toán
- HD HS đặt tính theo cột dọc
- Gv xoá kết quả - HS tự đọc bảng trừ
b- HĐ 2: Thực hành
- Nêu cách tìm số hạng chưa biết trong tổng?
* Lưu ý: Viết số trừ dưới SBT, sao cho hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục.
- Chấm bài
4/ Các hoạt động nối tiếp:
* Trò chơi: Truyền điện
* Dặn dò: Thuộc bảng trừ.
- Hát
- Làm bảng con
- Nhận xét
- HS lấy que tính
- Thao tác trên que tính để tìm ra KQ: 11 - 5
- HS thao tác trên que tính để lập bảng trừ
- Đọc thuộc bảng trừ
* Bài 1:
- HS nêu miệng
- Nhận xét
* Bài 2:
- HS làm bảng con
- Chữa bài
* Bài 3:
- HS làm phiếu HT
- Chữa bài
* Bài 4: - Đọc đề- Tóm tắt
- Làm bài vào vở
- Chữa bài
Thứ năm ngày 10 tháng 11 năm 2005
Toán
Tiết 49: 31 - 5
A- Mục tiêu:
- Vận dụng bảng trừ đã học để thực hiện phép trừ dạng 31 - 15 khi làm tính và giải toán
- Rèn KN tính và giải toán
- GD HS yêu thích môn học
B- Đồ dùng:
- 3 thẻ chục và 11 que tính rời
C - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
- Đọc bảng trừ?
3/ Bài mới:
a- HĐ 1:
- GV nêu bài toán
- HD HS đặt tính theo cột dọc
* Lưu ý: Cách đặt tính và thứ tự thực hiện phép tính
b- HĐ 2: Thực hành:
- Chấm bài- Nhận xét
- HD HS nêu bài toán
- Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tạiO
- O là điểm cắt nhau của hai đoạn thẳng AB và CD
4/ Các hoạt động nối tiếp:
* Trò chơi: Truyền điện
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- Đọc thuộc lòng bảng trừ
- Nhận xét
- Đọc bài toán
- Thao tác trên que tính tìm ra kết quả phép trừ 31 - 5
- Nêu lại cách trừ
* Bài 1:
- Làm bảng con
* Bài 2:
- Làm phiếu HT
- Chữa bài
* Bài 3:
- Đọc đề- Tóm tắt
- Làm bài vào vở
- Chữa bài
* Bài 4:
- HS nêu
- HS nhận xét
Thứ sáu ngày 11 tháng 11 năm 2005
Toán
Tiết 50: 51 - 15
A- Mục tiêu:
- Hs biết cách thực hiện phép trừ( có nhớ), SBT, St là số có hai chữ số
- Củng cố về thành phần chưa biết của phép cộng. Tập vẽ hình tam giác
- Rèn KN tính và vẽ hình
- GD HS chăm học
B- Đồ dùng:
- 5 thẻ chục và 11 que tính rời
C - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Kiểm tra:
3/ Bài mới:
a- HĐ 1:
- Nêu bài toán
HD HS đătị tính theo cột dọc
b- HĐ 2: THực hành
* Lưu ý: Viết số trừ dưới SBT sao cho các hàng thẳng cột với nhau.
- Chấm bài
- Gv HD cách vẽ
4/ Các hoạt động nối tiếp:
* Trò chơi: Truyền điện
51 - 16 =
51 - 18 =
51 - 13 =
51 - 19 =
* Dặn dò: Ôn lại bài
- Hát
- Đọc bảng trừ
- Nêu lại bài toán
- Thao tác trên que tính
tìm KQ: 51 - 15
- HS nêu lại cách trừ
* Bài 1:
- Làm bảng con
* Bài 2:
- Làm phiếu HT
- Chữa bài
* Bài 4:
- Đọc đề- Tóm tắt
- Làm vở
- Chữa bài
* Bài 5:
- Thực hành vẽ trên bảng
- Nhận xét
Toán ( Tăng)
luyện bảng 11 trừ đi một số
A- Mục tiêu:
- Củng cố bảng 11 trừ đi một số; 31 - 15 và giải toán
- Rèn KN tính và giải toán
- GD HS chăm học toán
B- Đồ dùng:
- Vở BTT
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Tổ chức:
2/ Bài mới:
a- HĐ 1: Ôn bảng trừ.
- Đọc bảng 11 trừ đi một số?
b- HĐ 2: Thực hành
Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm ntn?
- Bài toán thuộc dạng toán nào?
- Chấm bài- Nhận xét
3/ Các hoạt động nối tiếp:
* Trò chơi: Tính nhanh
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- Đọc thuộc lòng
- Đọc nối tiếp + Đọc đồng thanh
* Bài 1( tr 51- Vở BTT)
- Làm bảng con
- Chữa bài
* Bài 3( tr 52):
- Làm phiếu HT
- Chữa bài
* Bài 4( tr 52):
- Làm vở BT
- Đổi vở - Kiểm tra
* Bài 3( tr 51):
- Đọc đề- Tóm tắt
- 1 HS chữa bài
- Lớp làm vở
- Chữa bài
File đính kèm:
- T2 -9-10.doc