Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 9-10

A- Mục tiêu:

- Bước đầu HS làm quen với biểu tượng dung tích.

- Biết ca 1 lít, chai 1 lít, biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết và kí hiệu của lít.

- Biết cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít

B- Đồ dùng:

- Ca 1 lít, chai 1 lít, nước pha màu.

 

doc12 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 9-10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 tháng 11 năm 2005 Toán Tiết 43: luyện tập chung A- Mục tiêu: - Củng cố KN làm tính cộng( nhẩm và viết) có kèm theo đơn vị đo - Giải bài toán tìm tổng 2 số - Làm quen với dạng bài tập trắc nghiệm có 4 lựa chọn B- Đồ dùng: - Bảng phụ chép sẵn bài tập 3( tr 44) - Vở BTT C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Bài mới: - Treo bảng phụ - Làm thế nào để điền số vào ô trống? - Bài toán thuộc loại toán nào? 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Ai nhanh hơn ( Như nội dung bài 1) * Dặn dò: Ôn lại bài - Hát * Bài 1: - HS tính nhẩm và nêu KQ * Bài 2: - Quan sát hình vẽ - Nêu bài toán - Nêu KQ - Nhận xét * Bài 3: - Làm nháp - Chữa bài * Bài 4: - Đọc đề - Tóm tắt - Làm bài vào vở - Chữa bài * Bài 5: - Quan sát tranh - Nêu câu trả lời đúng( 3 kg) Thứ năm ngày 3 tháng 11 năm 2005 Toán Tiết 44: kiểmtra định kì( giữa kì 1) ( Theo đề chung của tổ) Toán( tăng) ôn tập giữa học kì 1 A- Mục tiêu: - Củng cố về: so sánh, phân tích số. - Củng cố về giải toán đơn B- Đồ dùng: - Bảng phụ - Phiếu HT C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Bài mới: - GV chấm bài - Chữa bài - Treo bảng phụ - Bài toán thuộc loại toán gì? - Nêu cách giải? - Chấm bài - Nhận xét 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát * Bài 1: Viết số thành tổng( Theo mẫu) Mẫu: 65 = 60 + 5 a) 87 = .................. b) 44 = ................. c) 78 = .................. d) 80 = .................... - HS làm miệng - Nhận xét * Bài 2: Điền dấu( >, <, = ) vào chỗ chấm a) 36........38 b) 40 + 3.............42 c) 71.........69 d) 61 ........60 + 1 - HS làm phiếu HT * Bài 3: Làm vở Nhà Lan có 20 cái bát. Mẹ mua thêm ba chục cái nữa. Hỏi bây giờ nhà Lan có bao nhiêu cái bát? - HS đọc đề- Tóm tắt - 1 HS làm trên bảng - NHận xét Thứ sáu ngày 4 tháng 11 năm 2005 Toán Tiết 45: tìm một số hạng trong một tổng A- Mục tiêu: - HS biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia - Bước đầu làm quen với kí hiệu chữ( biểu thị cho số chưa biết) - Gd HS chăm học B- Đồ dùng: - Phóng to hình vẽ trong bài học ra giấy - Vở BTT C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Chữa bài KT 3/ Bài mới: a- HĐ 1: Giới thiệu kí hiệu chữ và cách tìm số hạng chưa biết trong tổng * Cho HS quan sát hình 1 và ghi 6 + 4 = 6 = 10 - ....... 4 = 10 -......... - Nhận xét về số hạng và tổng trong phép cộng : 6 + 4 = 10 * Cho Hs quan sát hình 2: - Số ô vuông chưa biết ta gọi là x: Ta có x + 4 = 10 - x được gọi là gì? - Nêu cách tìm x? b- HĐ 2: Thực hành - Muốn điền số vào ô trống ta làm ntn? - Chấm bài - Nhận xét 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Củng cố: - Nêu cách tìm số hạng chưa biết? * Dặn dò: Ôn lại bài - Hát - HS nêu - HS nêu bài toán - HS nêu - HS nêu * Bài 1: Tìm x - HS làm bảng con - Chữa bài * Bài 2: - Làm vở BTT - HS chữa bài * Bài 3: - Đọc đề - Tóm tắt - Làm bài vào vở - Chữa bài tuần 10 Thứ hai ngày 7 tháng 11 năm 2005 Toán Tiết 46: luyện tập A- Mục tiêu: - Củng cố cách tìm " Một số hạng trong tổng". Ôn lại phép trừ đã học và giải toán đơn về phép trừ. - Rèn KN tìm số hạng trong tổng - GD HS tự giác học tập B- Đồ dùng: - Bảng phụ chép bài tập 5 - Vở BTT C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Nêu cách tìm số hạng trong tổng? 3/ Bài mới: * Lưu ý: 10 - 1 - 2 = 7( Không ghi kết quả trung gian) - Chấm bài - Chữa bài - Treo bảng phụ 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Ai nhanh hơn ? + 4 = 10 6 + ? = 19 * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát - HS nêu - Nhận xét * Bài 1: - HS làm vở BT - Đổi vở- KT * Bài 2: - HS nêu miệng - Nhận xét * Bài 3: - Làm bảng con - Chữa bài * Bài 4: - Đọc đề - Tóm tắt - 1 HS làm trên bảng - Lớp làm vở * Bài 5: - Đọc đề - Tìm phương án đúng ( Đáp án: c) - HS chơi - Tự đánh giá Toán ( Tăng) thực hành đo dung tích với đơn vị lít A- Mục tiêu: - Biết cách đo sức chứa của một số ca, chai. - Củng cố cách tìm một số hạng trong một tổng; ôn lại phép trừ đã học. Vận dụng giải toán đơn. Rèn KN tìm số hạng trong một tổng - GD HS chăm học toán B- Đồ dùng - Bảng phụ - Vở BTT C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động cua trò 1/ Tổ chức: 2/ Bài mới: a- HĐ 1: Thực hành đo dung tích b- HĐ 2: Luyện tập thêm Nêu cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng? - Ô trống cần điền số có tên gọi là gì? - Muốn diền số vào ô trống đó ta làm ntn? - Chấm bài 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Điền đúng( Đ); Sai( S) x + 4 = 10 b) x + 6 = 6 A. x = 6 A. x = 12 B. x = 14 B. x = 0 C. x = 4 C. x = 6 * Dặn dò: - Ôn lại bài - Hát - HS tập đong với các dụng cụ: ca, chai, can với số lượng 1l. 2l, 3l. - HS nhận xét * Bài 1( Vở BTT tr 47): - HS nêu - Làm vở BT - đổi vở- KT - Nhận xét * Bài 2: - Làm bài vào vở - Chữa bài Thứ ba ngày 8 tháng 11 năm 2005 Toán Tiết 47: số tròn chục trừ đi một số A- Mục tiêu: - HS biết thực hiện phép trừ có số bị trừ là số tròn chục , số trừ có một hoặc hai chữ số; Vận dụng giải tóan có lời văn - Củng cố cách tìm số hạng chưa biết - Rèn KN tính toán cho HS - GD HS chăm học toán B_ Đồ dùng: - 4 thẻ chục và 16 que tính rời C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Nêu cách tìm số hạng của tổng? 3/ Bài mới: - Nêu tên gọi các thành phần trong phép cộng: x + 8 = 10? - Chấm bài - Nhận xét * Lưu ý: x + 5 = 5 ( Có thể tính bằng cách tìm số hạng) 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Tính nhanh * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát - HS nêu - HS nhận xét * Bài 1: - HS nêu - HS làm bảng con - Nhận xét - Chữa bài * Bài 2: - HS nêu miệng - Nhận xét * Bài 3: - HS làm vở BT - Chữa bài - Nhận xét * Bài 4: - Đọc đề - Tóm tắt - Làm bài vào vở - Chữa bài * Bài 5: - HS làm phiếu HT - Chữa bài Thứ tư ngày 9 tháng 11 năm 2005 Toán Tiết 48: 11 trừ đi một số: 11- 5 A- Mục tiêu: - HS tự lập bảng trừ có nhớ và thuộc bảng trừ đó - Rèn KN vận dụng bảng trừ để làm tính và giải toán - Gd HS chăm học toán B - Đồ dùng: - 1 thẻ chục và 11 que tính rời C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: 40 - 3 = ? 70 - 9 = ? 3/ Bài mới: a- HĐ 1: Thực hiện phép trừ dạng 11- 5 và lập bảng trừ( 11 trừ đi một số) - Lấy 1 thẻ chục và 11 que tính rời - GV nêu bài toán - HD HS đặt tính theo cột dọc - Gv xoá kết quả - HS tự đọc bảng trừ b- HĐ 2: Thực hành - Nêu cách tìm số hạng chưa biết trong tổng? * Lưu ý: Viết số trừ dưới SBT, sao cho hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục. - Chấm bài 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Truyền điện * Dặn dò: Thuộc bảng trừ. - Hát - Làm bảng con - Nhận xét - HS lấy que tính - Thao tác trên que tính để tìm ra KQ: 11 - 5 - HS thao tác trên que tính để lập bảng trừ - Đọc thuộc bảng trừ * Bài 1: - HS nêu miệng - Nhận xét * Bài 2: - HS làm bảng con - Chữa bài * Bài 3: - HS làm phiếu HT - Chữa bài * Bài 4: - Đọc đề- Tóm tắt - Làm bài vào vở - Chữa bài Thứ năm ngày 10 tháng 11 năm 2005 Toán Tiết 49: 31 - 5 A- Mục tiêu: - Vận dụng bảng trừ đã học để thực hiện phép trừ dạng 31 - 15 khi làm tính và giải toán - Rèn KN tính và giải toán - GD HS yêu thích môn học B- Đồ dùng: - 3 thẻ chục và 11 que tính rời C - Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: - Đọc bảng trừ? 3/ Bài mới: a- HĐ 1: - GV nêu bài toán - HD HS đặt tính theo cột dọc * Lưu ý: Cách đặt tính và thứ tự thực hiện phép tính b- HĐ 2: Thực hành: - Chấm bài- Nhận xét - HD HS nêu bài toán - Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tạiO - O là điểm cắt nhau của hai đoạn thẳng AB và CD 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Truyền điện * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát - Đọc thuộc lòng bảng trừ - Nhận xét - Đọc bài toán - Thao tác trên que tính tìm ra kết quả phép trừ 31 - 5 - Nêu lại cách trừ * Bài 1: - Làm bảng con * Bài 2: - Làm phiếu HT - Chữa bài * Bài 3: - Đọc đề- Tóm tắt - Làm bài vào vở - Chữa bài * Bài 4: - HS nêu - HS nhận xét Thứ sáu ngày 11 tháng 11 năm 2005 Toán Tiết 50: 51 - 15 A- Mục tiêu: - Hs biết cách thực hiện phép trừ( có nhớ), SBT, St là số có hai chữ số - Củng cố về thành phần chưa biết của phép cộng. Tập vẽ hình tam giác - Rèn KN tính và vẽ hình - GD HS chăm học B- Đồ dùng: - 5 thẻ chục và 11 que tính rời C - Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Kiểm tra: 3/ Bài mới: a- HĐ 1: - Nêu bài toán HD HS đătị tính theo cột dọc b- HĐ 2: THực hành * Lưu ý: Viết số trừ dưới SBT sao cho các hàng thẳng cột với nhau. - Chấm bài - Gv HD cách vẽ 4/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Truyền điện 51 - 16 = 51 - 18 = 51 - 13 = 51 - 19 = * Dặn dò: Ôn lại bài - Hát - Đọc bảng trừ - Nêu lại bài toán - Thao tác trên que tính tìm KQ: 51 - 15 - HS nêu lại cách trừ * Bài 1: - Làm bảng con * Bài 2: - Làm phiếu HT - Chữa bài * Bài 4: - Đọc đề- Tóm tắt - Làm vở - Chữa bài * Bài 5: - Thực hành vẽ trên bảng - Nhận xét Toán ( Tăng) luyện bảng 11 trừ đi một số A- Mục tiêu: - Củng cố bảng 11 trừ đi một số; 31 - 15 và giải toán - Rèn KN tính và giải toán - GD HS chăm học toán B- Đồ dùng: - Vở BTT C- Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Tổ chức: 2/ Bài mới: a- HĐ 1: Ôn bảng trừ. - Đọc bảng 11 trừ đi một số? b- HĐ 2: Thực hành Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm ntn? - Bài toán thuộc dạng toán nào? - Chấm bài- Nhận xét 3/ Các hoạt động nối tiếp: * Trò chơi: Tính nhanh * Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát - Đọc thuộc lòng - Đọc nối tiếp + Đọc đồng thanh * Bài 1( tr 51- Vở BTT) - Làm bảng con - Chữa bài * Bài 3( tr 52): - Làm phiếu HT - Chữa bài * Bài 4( tr 52): - Làm vở BT - Đổi vở - Kiểm tra * Bài 3( tr 51): - Đọc đề- Tóm tắt - 1 HS chữa bài - Lớp làm vở - Chữa bài

File đính kèm:

  • docT2 -9-10.doc