Hoạt động 1: Rèn kĩ năng giải bài toán về ít hơn
Bài 2/31:
H/dẫn HS phân tích đề
Bài toán thuộc dạng toán gì ?
Yêu cầu HS làm bài
Chữa bài tập .
Bài 4 /31:
Tổ chức thảo luận nhóm
HĐ2 : Rèn kĩ năng giải bài toán về
nhiều hơn
Bài 3 /31 :
H/dẫn HS phân tích đề
Bài toán thuộc dạng toán gì ?
Yêu cầu HS làm bài
Chữa bài tập .
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 7a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 12/10/2009
Toán:
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu :
- Biết giải toán về nhiều hơn, ít hơn.
II .Chuẩn bị: Bảng nhóm (4 cái )
- Viết bài tập 4 trên bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Bài cũ :
B. Bài mới
Hoạt động 1: Rèn kĩ năng giải bài toán về ít hơn
Bài 2/31:
H/dẫn HS phân tích đề
Bài toán thuộc dạng toán gì ?
Yêu cầu HS làm bài
Chữa bài tập .
Bài 4 /31:
Tổ chức thảo luận nhóm
HĐ2 : Rèn kĩ năng giải bài toán về
nhiều hơn
Bài 3 /31 :
H/dẫn HS phân tích đề
Bài toán thuộc dạng toán gì ?
Yêu cầu HS làm bài
Chữa bài tập .
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
2 HS lên bảng làm bài
- Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Đạt có : 18 tem thư
Ân ít hơn Đạt: 5 tem thư
Ân có: …. Tem thư ?
Tổ 1 : 17 cái thuyền
Tổ 2 ít hơn tổ 1 : 3 cái thuyền
Tổ 2 :…. cái thuyền ?
HS nêu yêu cầu đề
HS trả lời các câu hỏi của GV
Bài toán về ít hơn
HS làm vở nháp , 1em làm trên bảng
HS nêu yêu cầu đề
Thảo luận nhóm 6
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận .
Lớp nhận xét , bổ sung .
- 1 HS đọc tóm tắt
HS trả lời các câu hỏi của GV
Bài toán về nhiều hơn
Cả lớp làm vào vở , 1 em làm trên
bảng
Thứ ba ngày 13/ 10 / 2009
Toán
KI LÔ GAM
I - Mục tiêu:
-Biết nặng hơn, nhẹ hơn giữa hai vật thông thường .
-Biết ki- lô – gam là đơn vị đo khối lượng ; đọc , viết tên và kí hiệu của nó .
-Biết dụng cụ cân đĩa ,thực hành cân 1 số đồ vật quen thuộc .
-Biết thực hiện phép cộng,phép trừ các số kèm đơn vị đo kg.
II - Chuẩn bị: - 1 cân đĩa, 3 quả cân 1 kg, 2 kg, 5 kg.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới
HĐ1: MT : Biết nặng hơn, nhẹ hơn giữa hai vật thông thường
- Giới thiệu 1 số đồ vật : quả cân 1 kg , quyển vở , cặp sách , cây thước .
*Kết luận : Muốn biết 1 vật nặng , nhẹ như thế nào ta cần phải cân vật đó .
HĐ2: Biết dụng cụ cân đĩa , biết ki- lô – gam là đơn vị đo khối lượng , đọc , viết tên và kí hiệu của nó , thực hành cân .
Giới thiệu cái cân đĩa
Giới thiệu kg
H/dẫn HS thực hành cân
HĐ3 : Luyện tập thực hành
MT:Rèn k ĩ năng đọc , viết tên và kí hiệu của kg, thực hiện phép cộng,phép trừ các số kèm đơn vị đo kg
Bài 1/32:
Bài 2/32:
GV h/dẫn mẫu và yêu cầu HS làm bài
Chữa bài tập .
Bài 3/32:
Chữa bài ,nhận xét .
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn d ò
2 HS lên bảng làm bài 1,2 /33 VBT
HS dùng tay nhấc các vật và nhận xét vật nặng , vật nhẹ .
HS quan sát cái cân , nhận xét về hình dạng của cân.
HS đ ọc ki -lô- gam viết tắt là kg
Thực hành cân một số đồ vật .
- Nêu yêu cầu bài tập
-HS l àm mi ệng .
- Nêu yêu cầu bài tập
-Cả lớp làm bài vào vở , 2 HS làm trên bảng .
-HS khá , giỏi làm thêm
HS đọc , viết tên và kí hiệu của kg
Luyện toán :
ÔN BÀI : KI – LÔ – GAM .
I.Mục tiêu :
-Củng cố về đọc , viết tên và kí hiệu của đơn vị đo khối lượng ki- lô - gam.
-Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng,phép trừ các số kèm đơn vị đo kg.
II.Nội dung tiến hành :
-H/dẫn luyện tập : Vở bài tập toán
Bài 1 : Yêu cầu HS đọc đề bài và làm vào vở .
Bài 2 : Yêu cầu HS làm vào vở .
GV chấm - chữa bài .
Bài 3 : Tổ chức làm theo nhóm (nhóm 6).
Bài 4 : Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn”
GV nhận xét giờ học .
Thứ tư ngày 14/10/2009
Toán
LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
-Biết dụng cụ đo khối lượng : cân đĩa , cân đồng hồ (cân bàn )
-Biết làm tính cộng ,trừ và giải bài toán với các số có kèm đơn vị đo “kg”
II - Chuẩn bị:
- Một chiếc cân đồng hồ, sách, vở , 1 túi đường .
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Nêu cách viết tắc của ki-lô-gam.
- Đọc cho HS viết các số đo: 1 kg, 9 kg, 15 kg
B. Bài mới
HĐ 1: MT: Biết dụng cụ đo khối lượng : cân đĩa , cân đồng hồ
Bài 1/33: .Giới thiệu cái cân đồng h ồ
H/dẫn cách cân (SGV/75)
HĐ2: MT:Biết làm tính cộng ,trừ và giải toán với các số có kèm đơn vị “kg”
Bài 3 /33:
Ycầu cả lớp làm cột 1
GV chữa bài .
B ài 4/33:
H/dẫn phân tích đề
Yêu cầu HS tóm tắt và giải
Yêu cầu HS khá ,giỏi làm thêm bài 5
GV chữa bài , ghi điểm .
C. Củng cố, dặn dò:
- Thi tính đúng, tính nhanh các phép tính có kèm tên đơn vị.
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
2HS lên bảng thực hiện .
- Quan sát cái cân đồng hồ
- Thực hành cân một số đồ vật
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng, lớp làm bảng con
- HS kh á ,giỏi làm thêm cột 2
-2HS đọc đề bài toán
HS trả lời câu hỏi của GV
HS tóm tắt và giải vào vở, bảng lớp
HS khá , giỏi làm vào vở .
HS hai đội tham gia
26 kg + 18 kg
12 kg – 8 kg
Toán:6 CỘNG VỚI MỘT SỐ 6 + 5
I - Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 6 + 5 lập được bảng 6 cộng với 1 số.
-Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng
-Dựa vào bảng 6 cộng với 1 số đ ể t ìm đ ư ợc s ố th ích hợp điền vào ô trống
II - Chuẩn bị: Que tính , bảng gài
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: T ính
62 kg + 7 kg – 5 kg =
14 kg + 20 kg – 14 kg =
B. Bài mới
HĐ1: Phép cộng 6 + 5
MT: Biết cách thực hiện phép cộng dạng 6 + 5, nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng
N êu bài toán (SGV/75)
GV cùng HS dùng que tính để hình thành phép tính: 6+ 5 = ?
Ycầu HS đặt tính và tính
6 + 5 = ? 5 + 6 = ?
Gợi ý để HS nêu tính chất giao hoán
c ủa phép cộng
HĐ2 : Lập bảng 6 cộng với một số
- HD lập bảng 6 cộng với một số
HĐ3 : Luyện tập
MT:Rèn kĩ năng làm tính
Bài1/34:
Tổ chức trò chơi “Đố bạn”
Bài 2 /34:
Ycầu HS làm bài
Chữa bài .
Bài 3/34:
Ycầu HS tự làm bài
Ycầu HS khá ,giỏi làm thêm bài 5
GV chữa bài .
C. Củng cố, dặn dò:
Ycầu HS đọc lại bảng 6 cộng với 1 số.
Nhận xét tiết học .Dặn dò
- 2 HS l ên b ảng th ực hi ện
-HS thao tác trên que tính để tìm kết quả
…..là 11 que tính
-1HS lên bảng đặt tính và tính
6 + 5 = 11 ; 5 + 6 = 11
Khi ta đổi chỗ các số hạng trong ph ép
cộng thì tổng không thay đổi
-HS thao tác trên que tính ,nối tiếp nhau nêu kết quả của từng phép tính
-Học thuộc bảng 6 cộng với một số(cá nhân , đồng thanh
HS nêu yêu cầu đề .
-Hai đội A,B tham gia chơi
-Lớp theo dõi , nhận xét .
-Nêu yêu cầu bài tập
-2 HS lên bảng làm , lớp làm bảng con
3 HS lên bảng làm , lớp làm vào vở
HS khá , giỏi làm vào vở
Một số HS đọc .
Luyện toán :
ÔN BÀI : 6 CỘNG VỚI MỘT SỐ 6 + 5
- Củng cố về bảng cộng 6 cộng với 1 số:
+Tổ chức ôn tập bảng cộng 6 cộng với 1 số (theo nhóm ,cá nhân)
+Cho HS thực hành bài tập 1/36 VBT
-Rèn kĩ năng làm tính :
+Ycầu HS tự làm các bài tập : 2, 3 ,4,5/36 VBT
GV chữa bài , ghi điểm.
Nhận xét giờ học .
Thứ sáu ngày 16/ 10/ 2009
Toán : 26 + 5
I - Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 26 + 5
-Biết giải bài toán về nhiều hơn.
-Biết thực hành đo độ dài đoạn thẳng .
II - Chuẩn bị: : Que tính , bảng gài ;viết sẵn bài tập 4 lên bảng .
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới :
HĐ 1: Giới thiệu phép cộng : 26 + 5
MT: Biết thực hiện phép cộng có nhớ dạng 26 + 5
- Nêu bài toán(SGV/78)
-Ycầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả (đ ếm )
-H/dẫn đặt tính và thực hiện phép tính
H: Vậy 26 + 5 = ?
HĐ2: Luyện tập - Thực hành
MT : Rèn kĩ năng làm tính , giải toán , đo độ dài đoạn thẳng .
Bài 1/35:
Yêu cầu cả lớp làm dòng 1
Chữa bài tập .
Bài 3/35:
H/d ẫn HS phân tích đề
Bài toán thuộc dạng nào ?
Ycầu HS tóm tắt và giải
Bài 2/35: Ycầu HS khá ,giỏi làm .
GV chữa bài 2,3.
Bài 4/35:
Tổ chức thảo luận nhóm (4 nhóm )
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò
HS1: Đọc bảng 6 cộng với 1 số
HS2:Tính nhẩm : 6 + 5 +3 =
6 + 4 +2 =
- HS thao tác trên que tính và nêu :có 31 que tính
- 1 HS lên bảng ,lớp thực hiện ở b/con
- HS nêu lại cách thực hiện phép tính
26 + 5 = 31
- Nêu yêu cầu bài tập
- Cả lớp làm bảng con, 2 em làm trên bảng lớp .
- 2 HS đọc đề toán
-HS trả lời các câu hỏi của GV
-Bài toán về nhiều hơn .
- 1 HS lên bảng thực hiện ,lớp làm ở vở
- HS khá , giỏi làm vào vở .
- Nêu yêu cầu bài tập
- Các nhóm thực hành đo độ dài các
đoạn thẳng AB,BC ,AC v à nêu kếtqu ả
File đính kèm:
- Tuan 7a.doc