I - Mục tiêu:
- Biết giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn.
II - Chuẩn bị:
- Hình tròn, hình vuông như SGK
- Bài tập 4 bảng phụ.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 7 Năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: LUYỆN TẬP
Ngày dạy : Tuần 7
I - Mục tiêu:
- Biết giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn.
II - Chuẩn bị:
- Hình tròn, hình vuông như SGK
- Bài tập 4 bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: Bài 3/30 SGK
B. Bài mới Giới thiệu
Bài 2: Giải được bài toán dạng “Bài toán về ít hơn”
- 1 HS lập đề toán
Bài toán thuộc dạng toán gì ?
Bài 3: Giải bài toán thuộc dạng toán “Bài toán về nhiều hơn”
Bài toán này thuộc dạng gì ?
Bài 4: Giải bài toán dạng “Bài toán về ít hơn”
C. Củng cố, dặn dò:
- GV đưa ra 2 số 16 và 2. Yêu cầu HS lập đề toán về ít hơn.
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò.
1 hs lên thực hiện
- 1 HS đọc tóm tắt
* Anh 16 tuổi Tuổi em kém tuổi anh 5 tuổi .Hỏi em bao nhiêu tuổi?
- Bài toán về ít hơn
- 1 HS lên bảng giải lớp làm vở
- 1 HS đọc tóm tắt
- 2 HS lập đề toán
- Bài toán về nhiều hơn
- HS giải vào vở
- 2 HS đọc đề
- 1 HS đọc tóm tắt
- Toán chạy
A / B
* Về nhà làm bài tập1/31 SGK
Toán:
KI LÔ GAM
Ngày dạy : Tuần 7
I - Mục tiêu:
- Biết nặng hơn, nhẹ hơn giữa hai vật thông thường.
- Biết ki-lô-gam là đơn vị đo khối lượng; đọc, viết tên và kí hiệu của nó.
- Biết dụng cụ cân đĩa, thực hành cân một số đồ vật quen thuộc.
- Biết thực hiện phép cộng, phép trừ các số kèm đơn vị kg.
II - Chuẩn bị:
- 1 cân đĩa, 3 quả cân 1 kg, 2 kg, 5 kg.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- 3 HS đọc bảng cộng 9 với 1 số, 8 với 1 số, 7 với 1 số.
B. Bài mới Giới thiệu
- Nhận biết vật nặng hơn, nhẹ hơn. Yêu cầu HS cầm ở 2 tay 2 đồ vật khác nhau và nêu ý kiến.
- Muốn biết vật nặng, nhẹ hơn bao nhiêu ta cần phải làm gì?
- Giới thiệu cân đĩa, mô tả, giải thích.
- Cho HS đọc kilôgam viêt tắc kg
- Yêu cầu HS đọc số đo được ghi trên quả cân
- Hướng dẫn cách cân như SGK/32
C. Luyện tập
Bài 1: Đọc viết được theo mẫu
Bài 2: Thực hiện được các phép tính cộng trừ có kèm tên đơn vị
D. Củng cố, dặn dò:
- Kilôgam viết tắc là gì ?
- Nhận xét chung tiết học - Dặn dò
3 HS trả bài
- HS thực hành cầm đồ vật ở 2 tay và nêu nhận xét
Cân
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- 5 HS đọc chỉ số đo ở quả cân
- HS thực hành cân – nêu cách nhận xét.
- 1 HS đọc bài tập, 2 HS đọc mẫu
- Thảo luận nhóm đôi.
- Trình bày trước lớp
- Đọc yêu cầu bài, đọc mẫu
- 2 HS làm bài ở bảng, lớp làm ở vở
( Bài 3/ 32 về nhà làm )
Toán:
LUYỆN TẬP
Ngày dạy : Tuần 7
I - Mục tiêu:
- Biết dụng cụ đo khối lượng: cân đĩa, cân đồng hồ (cân bàn).
- Biết làm tính cộng, trừ và giải toán với các số kèm đơn vị đo kg.
II - Chuẩn bị:
- Cân đồng hồ, túi gạo, sách, vở.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới Giới thiệu
Bài 1: Giới thiệu cân đồng hồ, nêu cách cân. Thực hành cân 1 số đồ dùng học tập của HS.
Bài 3: Thực hiện được các phép tính cộng trừ có tên đơn vị đo khối lượng.
Bài 4: Giải bài toán có lời văn kèm tên đơn vị thuộc dạng toán “Bài toán tìm số hạng chưa biết”
C. Củng cố, dặn dò:
- Thi tính đúng, tính nhanh các phép tính có làm tên đơn vị.
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
Bài 2,3/32 SGK
- Quan sát cái cân đồng hồ biết được tác dụng của cân
Túi cam cân nặng 1 kg
Bạn Hoa cân nặng 25 kg
- Thực hành cân: túi gạo, sách, vở
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng, lớp làm bảng con
- 2 HS đọc đề
- 1 HS tóm tắt
- Giải vào vở, bảng lớp
Hai đội
A / B
26 kg + 18 kg 12 kg – 8 kg
* Về nhà làm bài 2, baì 3 ( cột 2), bài 5/33 SGK
Toán:
6 CỘNG VỚI MỘT SỐ 6 + 5
Ngày dạy : Tuần 7
I - Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 6 + 5, lập được bảng 6 cộng với một số.
- Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Dựa vào bảng 6 cộng với một số để tìm được số thích hợp điền vào ô trống.
II - Chuẩn bị:
- 20 que tính.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới Giới thiệu
- GV dùng que tính, nêu đề toán hình thành phép tính 6 + 5
- Yêu cầu HS đặt tính
- Thành lập bảng cộng 6 với 1 số
3/ Luyện tập:
Bài 1: Thuộc bảng cộng nêu kết quả tính
Bài 2: Đặt được các phép tính dạng 6 + 5 và tính
Bài 3: Chọn được số thích hợp vào ô trống.
D. Củng cố, dặn dò:
- Tổ chức thi đọc thuộc bảng cộng 6 với 1 số
- Nhận xét chung tiết học - Dặn dò
Bài 3 (cột2), bài 5/33 SGK
- HS dùng que tính thao tác theo GV để nêu kết quả của phéo tính 6 + 5
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính
- 5 HS lặp lại
- 6 + 5 6 + 7 6 + 9
6 + 6 6 + 8
- Đọc cá nhân, đồng thanh bảng 6 cộng với 1 số: 6 + 5
- Nhẩm nêu kết quả tính nối tiếp
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở
- HS thảo luận nhóm đôi
- Nêu kết quả tính trước lớp
Hai đội
A / B
- Đội nào có nhiều HS đọc thuộc bảng cộng 6 với 1 số, đội đó thắng.
* Về nhà làm bài 4,5/34 SGK
Toán:
26 + 5
Ngày dạy : Tuần 7
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi dạng 100, dạng 26 + 5.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn.
- Biết thực hiện đo độ dài đoạn thẳng.
II - Chuẩn bị:
- 2 bó 1 chục và 11 que tính rời
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: (3 HS)
- Đọc bảng 6 cộng với 1 số
B. Bài mới Giới thiệu
- Nêu đề toán để hình thành phép tính 26 + 5 (que tính)
C. Luyện tập
Bài 1/35: Thực hiện phép tính dạng 26 + 5
Bài 3: Thực hiện được bài toán dạng nhiều hơn.
Bài 4: Đo được độ dài các đoạn thẳng
D. Củng cố, dặn dò:
- Trò chơi thi tính đúng, tính nhanh
- Nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò.
Bài 4,5/34 SGK
- HS thao tác trên que tính để tìm kết quả tính
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính
- Nhiều HS lặp lại cách tính
Biết cộng thành thạo toán có nhớ.
- Thực hiện ở bảng con, bảng lớp
- 2 HS đọc đề toán
- 1 HS lên bảng tóm tắt, giải lớp làm ở vở
- HS đo, nêu miệng
Hai đội
A / B
26 + 6 56 + 5 46 + 8
Mỗi đội 3 em
* Về nhà làm bài 2/35 SGK
File đính kèm:
- Toan tuan 7.doc