I - Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7 + 5 , lập được bảng 7 cộng với một số .
-Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng
-Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn .
II - Chuẩn bị:- 12 que tinh , bảng gài ;Viết sẵn đề bài tập 4 lên bảng phụ
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1394 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 6a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
7 CỘNG VỚI MỘT SỐ 7 + 5
I - Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7 + 5 , lập được bảng 7 cộng với một số .
-Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng
-Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn .
II - Chuẩn bị:- 12 que tinh , bảng gài ;Viết sẵn đề bài tập 4 lên bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới :
HĐ1: Phép cộng 7 + 5
MT: Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7 + 5, nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng
N êu bài toán (SGV/65)
GV cùng HS dùng que tính để hình thành phép tính: 7 + 5 = ?
Ycầu HS đặt tính và tính
7 + 5 = ? 5 + 7 = ?
Gợi ý để HS nêu tính chất giao hoán
c ủa phép cộng
HĐ2 : Lập bảng 7 cộng với một số
- HD lập bảng 7 cộng với một số
HĐ3 : Luyện tập
MT:Rèn kĩ năng làm tính ,giải toán
Bài 1/26 :
Tổ chức trò chơi “Đố bạn”
Bài 2 /26
Ycầu HS tự làm bài
Chữa bài .
Bài 3/26
H/dẫn HS phân tích đề
Ycầu HS tóm tắt đề và giải
Chữa bài .
C.Củng cố , dặn dò :
Ycầu HS đọc lại bảng 7 cộng với 1 số.
Nhận xét tiết học .Dặn dò
HS1: Giải bài toán theo tóm tắt sau :
Lan cao: 85 cm
Huệ cao hơn Lan: 7 cm
Huệ cao: ? cm
HS2: Tính : 48 + 7 + 3 =
-HS thao tác trên que tính để tìm kết quả
…..là 12 que tính
-1HS lên bảng đặt tính và tính
7 + 5 = 12 ; 5 + 7 = 12
Khi ta đổi chỗ các số hạng trong ph ép
cộng thì tổng không thay đổi
-HS thao tác trên que tính ,nối tiếp nhau nêu kết quả của từng phép tính
-Học thuộc bảng 7 cộng với một số(cá nhân , đồng thanh
-Nêu yêu cầu bài tập
-Hai đội A,B tham gia chơi
-Lớp theo dõi , nhận xét .
-HS làm b/con , bảng lớp .
-2 HS đọc đề bài toán
-1 HS lên bảng , cả lớp làm vào vở
-Một số HS đọc .
Thứ ba ngày 29 tháng 9 năm 2009
Toán
47 + 5
I - Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép cộng có nh ớ trong ph ạm vi 100 ,d ạng 47 + 5
-Biết giải bài toán v ề nhiều hơn theo tóm tắt bằng s ơ đ ồ .
II - Chuẩn bị: - 4 bó que 1 chục, 12 que tính rời.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Đặt tính rồi tính:
46 + 9 28 + 34
77 + 12 54 + 18
B. Bài mới
HĐ1: Giới thiệu phép tính 47 + 5
MT: Biết thực hiện phép cộng có nhớ,
d ạng 47 + 5
- GV nêu bài toán(SGV/6 . sử d ụng que tính
-Gọi 1 HS lên bảng thực hiện phép
c ộng trên
Yc ầu HS n êu c ách đ ặt t ính v à c ách
t ính
HĐ2: Luy ện t ập
MT:Rèn k ĩ năng làm tính cộng v à gi ải
bài toán v ề nhiều hơn theo tóm tắt bằng s ơ đ ồ .
Bài 1/27:(
Yc ầu HS n êu c ách th ực hi ện
Cho HS l àm c ột 1,2,3
Ch ữa b ài
B ài 3:
Yc ầu HS l àm b ài
C.Củng cố , dặn dò :
B ài 4 :Tổ chức tr ò ch ơi :Ai nhanh h ơn
Nh ận x ét ,tuy ên d ư ơng.
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
-2 HS lên bảng thực hiện .
Lớp theo dõi , nhận xét
- HS sử dụng que tính để nêu kết quả của phép tính 47 + 5 = 52
- 1 HS lên bảng đặt tính và tính
-1,2 HS nêu .
- Nêu yêu cầu b ài t ập
- 1, 2 HS n êu
-HS thực hiện ở bảng con, b ảng l ớp
-HS nhìn t óm tắt lập đề toán
-HS l àm v ào v ở , b ảng l ớp
-HS K,G tham gia ch ơi
Luyện toán :
ÔN 47 + 5
I - Mục tiêu:
-Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng có nh ớ trong ph ạm vi 100 ,d ạng 47 + 5
-Củng cố kĩ năng giải bài toán v ề nhiều hơn theo tóm tắt bằng s ơ đ ồ .
II.Nội dung tiến hành : Vở bài tập toán
- Hướng dẫn HS lần lượt làm các bài tập 1,2,3,4/29
- GV chấm bài và h/dẫn sửa bài .
Nhận xét tiết học .
Dặn dò
Thứ tư ngày 30 tháng 9 năm 2009
Toán
47 + 25
I - Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép cộng có nh ớ trong ph ạm vi 100 ,d ạng 47 + 25
-Biết gi ải và trình bày bài giải bài toán bằng một phép cộng
II - Chuẩn bị: Que tính , Bảng phụ viết đề bài tập 3 , bảng nhóm (4 cái)
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: - Đặt tính rồi tính:
47 + 9 67 + 5
97 + 1 27 + 7
B. Bài mới
HĐ1: Giới thiệu phép tính 47 + 25
MT: Biết thực hiện phép cộng có nhớ,
d ạng 47 + 25
GV nêu bài toán để hình thành phép
tính 47 + 25
-Gọi 1 HS lên bảng thực hiện phép
c ộng trên
Yc ầu HS n êu cách đ ặt t ính v à cách
thực hiện t ính
HĐ2: Luy ện t ập
MT:Rèn k ĩ năng làm tính cộng d ạng
47 + 25 v à giải toán
B ài 1
Yc ầu HS l àm c ột 1,2,3
Bài 2/ 28:
Tổ chức thảo luận nhóm (phần a,b,d,e)
Bài 3/28:
H/dẫn HS phân tích đề kết hợp tóm tắt
Ycầu HS làm bài
Chữa bài
Bài 4 :
Ycầu HS K,G làm .
- Chấm bài ,nhận xét
C.C ủng c ố ,d ặn dò
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
-2 HS lên bảng thực hiện .
Lớp theo dõi , nhận xét
- HS sử dụng que tính để nêu kết quả của phép tính 47 + 25 = 72
- 1 HS lên bảng đặt tính và tính
-1,2 HS nêu .
- Nêu yêu cầu – Nêu cách thực hiện
- HS l àm b/con , b ảng l ớp .
- Nêu yêu cầu
-Thảo luận nhóm 6 .
-Trình bày kết quả .Lớp nhận xét
- 1,2 HS đ ọc đề toán
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
- 1 HS lên bảng ,lớp làm vở
- Nêu yêu cầu
HS K,G làm v ào v ở
Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2009
Toán
LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
- Thuộc bảng 7 cộng với một số .
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 5 ; 47 + 25.
-Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 3 chép sẵn ở bảng – 4 bảng nhóm .
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: Bài 1/28
B. Bài mới
HĐ1: Củng cố bảng cộng 7 cộng với một số :
Bài1 /29
Tổ chức trò chơi : Đố bạn
HĐ2:Củng cố kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng
47 + 5 ; 47 + 25
Bài 2/29:
Nhắc lại cách đặt tính , cách tính
Ycầu HS làm cột 1,3 ,4
Chữa bài
Bài 4:
Tổ chức thảo luận nhóm (dòng 2)
HĐ3: Rèn kĩ năng giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng
Bài 3/29:
- HD lập đề toán theo tóm tắt .
-Ycầu HS làm bài
Chữa bài
Bài 5:
Ycầu HS K,G làm .
C.C ủng c ố ,d ặn dò
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- 2 HS thực hiện
- Nêu yêu cầu bài tập
-Hai đội tham gia chơi .
-Lớp theo dõi , nhận xét .
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1- 2 HS .
-HS làm bảng con , bảng lớp .
-Thảo luận nhóm 6
-Trình bày kết quả . Lớp nhận xét .
- Nêu yêu cầu bài tập
- Vài HS nêu đề toán
- 1 HS lên bảng làm , lớp làm vào vở
- Nêu yêu cầu bài tập
-HS K,G làm vào vở .
Luyện toán :
ÔN BÀI :LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
-Củng cố về bảng 7 cộng với một số .
-Củng cố kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 5 ;
47 + 25
-Rèn kĩ năng giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng .
II.Nội dung tiến hành : Vở bài tập toán
-H/dẫn HS làm các bài 1,2,3 ,4 /31
-Bài 5 : Tổ chức trò chơi : Ai nhanh ,ai đúng
-GV chấm bài và hướng dẫn sửa bài .
-Nhận xét giờ học .
Thứ sáu ngày 2 tháng 10 năm 2009
Toán
BÀI TOÁN VỀ ÍT HƠN
I - Mục tiêu: Giúp HS
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán về ít hơn
(HS K,G làm thêm bài 3 )
II - Chuẩn bị: - Cắt 12 quả cam, bảng phụ, ghi bài 1.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:Bài 2/29
- Giải bài toán theo tóm tắt
Huệ cắt được: 10 bông hoa
Lan cắt nhiều hơn: 7 bông hoa
Lan cắt: ? bông hoa
B. Bài mới
HĐ 1: Giúp HS biết giải và trình bày bài giải bài toán về ít hơn
- GV đọc đề toán.
- GV sử dụng đồ dùng đã chuẩn bị để minh hoạ cho bài toán và hướng dẫn học sinh giải bài toán.
- Yêu cầu HS so sánh giữa bài toán nhiều hơn, ít hơn.
HĐ2: Luyện tập
Rèn kĩ năng giải bài toán về ít hơn
Bài1/30:
- H/dẫn HS phân tích đề toán kết hợp tóm tắt
Ycầu HS làm bài
Chữa bài
Bài 2: /30: Tiến hành tương tự bài 1
Chữa bài
Bài 3: /30
Ycầu HS K,G làm thêm
C.Củng cố:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
-2 HS lên bảng làm
-1 HS giải
-Lớp theo dõi , nhận xét .
- 2 HS đọc lại
- 1HS lên bảng giải , lớp giải vào vở nháp
-HS nêu được sự giống và khác nhau giữa bài toán nhiều hơn, ít hơn.
- 2 HS đọc đề toán
- HS thực hiện theo h/dẫn của GV
- 1 HS lên bảng làm ; lớp làm vào vở.
-HS làm bài vào vở ,bảng lớp .
- Nêu cách thực hiện dạng toán về ít hơn
- HS K,G làm bài vào vở .
File đính kèm:
- Tuan 6a.doc