Giới thiệu bài
Bước1 :GV nêu bài toán :Có 8 que tính thêm 25 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính?
- Để biết có bao nhiêu que tính ta làm thế nào?
Bước 2: Tìm kết quả
- Giáo viên yêu cầu học sinh sử dụng que tính để tìm kết quả.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1779 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 5 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN(21): 38 + 25
Các hoạt động dạy học
Các hoạt động dạy học cụ thể
1. Kiểm tra bài cũ:5’
2.Bài mới :
Hoạt động 1: 15’
. Mục tiêu
Giúp học sinh:
- Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ dạng: 38 + 25
- Áp dụng phép cộng trên để giải các bài tập có liên quan
Phương pháp:Trực quan .thực hành
Đồ dùng học tập:
Que tính bảng gài .nội dung bài tập 2 viết sẵn
Cả lớp làm bảng con
-Đặt tính rồi tính: 48 + 5 . 29 + 8
Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 29 + 8
Giới thiệu bài
Bước1 :GV nêu bài toán :Có 8 que tính thêm 25 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính?
- Để biết có bao nhiêu que tính ta làm thế nào?
Bước 2: Tìm kết quả
- Giáo viên yêu cầu học sinh sử dụng que tính để tìm kết quả.
Bước
3: Đặt tính và thực hiện phép tính
- HS làm bảng con - Em đặt
tính như thế nào?
-GV nhận xét rồi viết như SGK
- Nêu lại cách thực hiện phép tính?
- Yêu cầu học sinh khác nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 38 + 25.
- Học sinh nêu tính từ phải sang trái.
- 3 học sinh nhắc lại
Hoạt động 2:12’
Mục tiêu:Áp dụng phép cộng trên để giải các bài tập liên quan .
Phương pháp : Luyện tập, thực hành
Đồ dùng :Bảng con . nội dung bài tập2 viết bảng.
.
’Luyện tập - Thực hành
Bài 1: Học sinh làm bài bảng con
-GV nhận xét chữa bài .
Bài 2: Một học sinh đọc yêu cầu bài toán
-Số thích hợp là số như thế nào?
Bài 3: Học sinh tóm tắt và làm bài giải vào vở.
Bài 4: Yêu cầu gì?học sinh tự giải bài tập.
3. Củng cố - dặn dò : 3’
GVchấm chữa. nhận xét tiết học.
Bài sau: Luyện tập
Thứ ba Thứ ngày tháng năm 2008
TOÁN(22): LUYỆN TẬP
Các hoạt động day học
Hoạt động dạy học cụ thể
1, Bài cũ : 5’
2, Bài mới :
, 2Hoạt động 1 : 15’
Mục tiêu:
Giúp học sinh củng cố về:
- Các phép cộng có nhớ dạng: 8 + 5 ; 28 + 5 ; 38 + 25
Phương pháp :
Luyện tập, thực hành
Đồ dùng : Bảng con:
Kiểm tra vở bài tập của học sinh
GV nhận xét chấm chữa
Giới thiệu bài ghi bảng.
Bài 1: Yêu cầu học sinh nhẩm rồi nối tiếp nhau đọc ngay kết quả của từng phép tính.
Bài 2: Gọi 1 học sinh đọc đề bài
- Yêu cầu học sinh làm bài vào bảng con.
- 2 học sinh lên bảng lần lượt nêu cách đặt tính và cách tính: 48
+ 24
Hoạt động 2 : 10’
Mục tiêu:
- Giải bài toán có lời văn theo tóm tắt
- Bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn.
Phương pháp : Luyện tập, thực hành
Đồ dùng :
Bài 3: Học sinh nêu yêu cầu bài
- Dựa vào tóm tắt hãy biết rõ bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Hãy đọc đề dựa vào tóm tắt.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
GV chấm chữa bài .
Bài 4: Học sinh tự làm bài sau đó đọc chữa bài.
- Chúng ta khoang chữ nào? Vì sao?
3,Củng cố, dặn dò: 5’
Mục tiêu : Củng cố giúp học sinh nắm chắc được kiến thức.
Phương pháp : Hỏi đáp.nhóm
Đồ dùng dạy học : Búp bê, vận động viên có đính nam châm
-Trò chơi leo núi
-GV nêu tên trò chơi và qui định luật
Chơi .
-Phân mỗi đội chơi 6 bạn
-Có 4đội
-Giáo viên nêu một số câu hỏi đội nào trả lời đúng được tiến lên 1 nấc. Cứ thế đội nào lên tới đỉnh là thắng cuộc
+Nhận xét tiết học :
+Bài sau:Hình chữ nhật, hình tứ giác
Thứ tư Thứ ngày tháng năm 2008
TOÁN: HÌNH CHỮ NHẬT - HÌNH TỨ GIÁC
Các hoạt động day học
Hoạt động dạy học cụ thể
1, Bài cũ : 5’
2, Bài mới :
Hoạt động 1 : 15’
Mục tiêu:
Giúp HS Có biểu tượng ban đầu về hình chữ nhật .về hình tứ giác ,
Phương pháp : Trực quan
Đồ dùng : Một số miếng bìa (nhựa) hình chữ nhật, hình tứ giác.Các hình vẽ phần bài học SGK.
Kiểm tra vở bài tập của học sinh
GV nhận xét chấm chữa
Giới thiệu bài ghi bảng.
Bước 1 : Giới thiệu hình chữ nhật
- Dán lên bảng 1 miếng bìa hình chữ nhật.
- Học sinh lấy ĐDH toán để trước mặt.
- Vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD
Hỏi: Đây là hình gì?
- Hãy đọc tên hình?
- Đọc tên các hình chữ nhật trong phần bài học.
- Hình chữ nhật gần giống hình nào đã học?
Bước 2 : Giới thiệu hình tứ giác.
- Hình có mấy cạnh?-
- Hình có mấy đỉnh?
Nêu: Các hình có 4 đỉnh, 4 cạnh là hình tứ giác.
- Đọc tên các hình tứ giác trong bài học?
- Hãy nêu tên các hình tứ giác trong bài?
Hoạt động 2 :12’
Mục tiêu:Vẽ hình tứ giác, hình chữ nhật bằng cách nối các điểm cho trước.
Nhận ra hình tứ giác, hình chữ nhật trong các hình cho trước
Phương pháp : Luyện tập, nhóm
Đồ dùng :
3,Củng cố, dặn dò: 3’.
Luyện tập - thực hành
Bài 1:Nhóm đôi
-Một học sinh đọc yêu cầu của bài
- HS nêu tên các hình tứ giác
Bài 2: Học sinh đọc đề bài
- HS quan sát kỹ hình và đếm số lượng htgiác ,
Bài 3: HS làm vào SGK
+GV .chấm chữa,nhận xét tiết học
E
+Tiết sau :Bài toán về nhiều hơn
TOÁN(24): BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1. Kiểm tra bài cũ:5’
-HS đặt và tính bảng con 38+15.78+9.
-GVnhận xét chữa sai .
2.Dạy - học bài mới:
Hoạt động 1:15’
Mục tiêu
Giúp học sinh:
-Hiểu khái niệm nhiều hơn và biết cách giải bài toán về nhiều hơn.
Phương pháp:Trực quan đàm thoại .giảng giải .
Đồ dùng:7quả cam có nam châm
Giới thiệu bài
Nêu bài toán:
Cành trên có 5 quả cam cành dưới có nhiều hơn cành trên 2 quả. Hỏi cành dưới có bao nhiêu quả cam?
- Muốn biết cành dưới có bao nhiêu quả cam ta phải làm thế nào?
- Hãy đọc cho cô câu trả lời của bài toán.
- Yêu cầu học sinh làm bài giấy nháp
Một học sinh làm bảng lớp
Bài giải
Số quả cam cành dưới có là :
5+2=7 (quả)
Đáp số:7 quả cam
Chỉnh sửa cho học sinh nếu còn sai.
Hoạt động 1:10’
Mục tiêu:
Rèn kỹ năng giải toán có lời văn bằng một phép tính cộng
Phương pháp:Hỏi đáp,luyện tập,
Đồ dùng :Vở nháp
Luyện tập thực hành
Bài 1: Gọi 1 học sinh đọc đề .tóm tắt
- Làm bài vở nháp trình bày,GV chữa bài
Bài 2: Học sinh đọc đề bài
Học sinh đọc tóm tắt
- Bài toán hỏi gì ?
- Bài toán cho biết gì liên quan đến số bi của Bảo
- Để biết Bảo có bao nhiêu hòn bi ta làm thế nào?
- Yêu cầu học sinh tự giải bài toán
* Giáo viên nhận xét
Bài 3:
Hướng dẫn tương tự làm bài 2
3.Củng cố, dặn dò: 5’
+GV chấm chữa
+Nhận xét tiết học :
Tiết sau :Học bài:Luyện tập
Thứ sáu Thứ ngày tháng năm 2008
TOÁN(25) LUYỆN TẬP
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1- Bài cũ
-GV kiểm tra vở bài tập chấm chữa
2 –Bài mới:
Hoạt động 1:
Mục tiêu :Giúp hs củng cố cách giải bài toán có lời văn về (nhiều hơn),bằng một phép tính cộng .
Phương pháp:Luyện tập
Giới thiệu bài ghi bảng
-HS đọc và phân tích bài toán
-Nêu tóm tắt bài toán
Cốc có : 6 bút chì
Hộp nhiều hơn cốc: 2 bút chì
-Hộp có :…bút chì
-Để biết trong hộp có bao nhiêu bút chì ta phải làm gì?
-Tại sao?
-HS làm bài giải
Hoạt động 2:
Mục tiêu :
Phương pháp:
Đồ dùng:
HS dựa vào tóm tắt và đọc đề toán
Phân tích bài toán:
-Số bưu ảnh của An?
-Số bưu ảnh Bình hơn An?
SH làm bài
Số bưu ảnh của Bình có là:
11 + 3 = 14 (bưu ảnh)
Đáp số :14 bưu ảnh
Hoạt động 3:
Mục tiêu :
Phương pháp:
Đồ dùng:
HS đọc đề bài
Ghi tóm tắt và trình bày bài giải
Đoạn thẳng CD dài là :
10 + 2 + 12 ( cm )
Đáp số : 12 cm
HS trả lời và thực hành vẽ
3củng cố dặn dò:
Trò chơi :thi sáng tác đề toán theo số
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau:7 cộng với một số (7+5)
File đính kèm:
- toán5.doc