I / Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ dạng 38 + 25
- Biếtthực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh 2 số.
-Điền dấu. Giải bài toán có lời văn.
-HS làm được các bài tập 1 (cột 1,2,3); bài 3; bài 4(cột 1)
II / Chuẩn bị:
-Bài 3 bảng phụ.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2496 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 5 - Trương Thị Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: 38 + 25
Ngày dạy : Tuần 5 t1
I / Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ dạng 38 + 25
- Biếtthực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh 2 số.
-Điền dấu. Giải bài toán có lời văn.
-HS làm được các bài tập 1 (cột 1,2,3); bài 3; bài 4(cột 1)
II / Chuẩn bị:
-Bài 3 bảng phụ.
III / Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Đặt tính rồi tính
38 + 5 18 + 27 28 + 19
48 + 13 78 + 7 8 + 38
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Hướng dẫn cách tính
- Cùng HS dùng que tính để hình thành phép tính 38 + 25
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: /21: H/D HS làm cột 1,2,3
Bài 3:
Bài 4: H/D HS làm cột 1
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp
Cho HS thi đọc bảng cộng 8 với một số.
3/ Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- 3 HS
- Cùng GV thực hiện
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính
- Nhiều HS nhắc lại
- HS thực hiện bảng con (Mỗi dãy 1 bài)
- 2 HS đọc đề
- 1 HS lên tóm tắt + giải
- Lớp làm ở vở.
- 2 HS lên bảng
- Lớp làm ở vở
Thi theo tổ, tổ nào có HS thuộc nhiều hơn tổ đó thắng.
Toán: LUYỆN TẬP
Ngày dạy : Tuần 5 t2
I / Mục tiêu:
- Củng cố và rèn kĩ năng thực hiện phép cộng dạng 8 + 5; 28 + 5; 38 + 25.
- Củng cố giải toán có lời văn.HS làm được các BT 1,2,3.
II / Chuẩn bị:
- Bài toán 3 bảng phụ
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: (3 HS)
- Đặt tính rồi tính:
38 + 45 28 + 49 68 + 12
58 + 26 48 + 38 48 + 35
B. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Củng cố phép cộng dạng 8 cộng với một số.
Bài 1: /22: Tính nhẩm.
Bài 2: /22: Đặt tính rối tính
Hoạt động 2: Giải toán có lời văn. Bài 3: /22: Giải bài toán theo tóm tắt.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp
Cho HS thi cộng đúng, cộng nhanh các số dạng 8 cộng với một số.
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét , tuyên dương
- Dặn dò
- Nhẩm, nêu kết quả tiếp sức
- 1 HS lên bảng, lớp làm ở vở
- Lập đề toán, giải bài toán theo tóm tắt đã cho
- Làm vào vở
Mỗi đội tham gia trò chơi 4 em nối tiếp nhau điền kết quả.
Luyện Toán: Ôn 38 +25
-Gv cho HS thực hiện tiếp bài 1 cột 4,5 trang 21.
-HS làm được bài tập 2: Viết số thích hợp vào ô trống ( tìm tổng).
-Làm được bài tập 4 cột 2: Điền dấu , = trang 21.
-Làm bài tập 4,5 trang 22: Điền số và khoanh vào kết quả đúng.
-Gv Y/C HS làm các bài tập trong VBT.
-GV Q/S H/D them cho HS yếu.
-GV thu VBT chấm, chữa bài.
-Nhận xét, dặn dò.
Toán: HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH TỨ GIÁC
Ngày dạy : Tuần 5 t3
I / Mục tiêu:
- Nhận dạng được hình chữ nhật, tứ giác (qua hình dạng tổng thể chưa đi vào đặc điểm các yếu tố của hình).
- Bước đầu vẽ được hình tứ giác, chữ nhật bằng cách nối các điểm
-Làm được bài tập 1,2 (a,b).
II/ Chuẩn bị:
- Hình chữ nhật, tứ giác (dạng hình khác nhau).
III / Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Đặt tính rồi tính
38 + 17 24 + 18 35 + 49
54 + 16 74 + 9 28 + 35
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Giới thiệu hình
Hình chữ nhật:
- GV cho HS quan sát các hình như SGK (đã chuẩn bị) yêu cầu HS nhận dạng và nêu tên hình.
Hình tứ giác:
- Tương tự như hình chữ nhật.
- Yêu cầu HS liên hệ thực tế
- Hình chữ nhật và hình tứ giác có điểm gì giống và khác nhau ?
Hoạt động 2: Thực hành:
Bài tập 1:
- GV dùng phấn đánh dấu các điểm như bài tập 1. Yêu cầu 2 HS lên bảng nối các điểm để có hình chữ nhật, tứ giác.
Bài 2: Trong mỗi hình dưới đây có mấy hình tứ giác?
3. Củng cố, dặn dò:
- Trò chơi: Thi vẽ hình
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- 3 HS
- HS quan sát, nêu tên hình chữ nhật
- Bảng đen, mặt bàn, khung cửa sổ, bảng con …
- Giống cùng có 4 cạnh 4 góc
- Khác: Hình chữ nhật: có 2 cạnh dài và 2 cạnh ngắm khác nhau.
- 2 HS lên bảng nối, lớp vẽ vào bảng con.
- HS thảo luận nhóm đôi
- Trả lời trước lớp
Toán: BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN
Ngày dạy : Tuần 5 t4
I / Mục tiêu:
- Củng cố khái niệm về “nhiều hơn” biết cách giải và trình bày bài toán về nhiều hơn (dạng đơn giản).
- Rèn kĩ năng giải toán về nhiều hơn.
-Làm được các bài tập: bai 1 và bai 3
II / Chuẩn bị:
- 12 quả cam bằng bìa màu
- Bảng phụ ghi bài tập 3.
III / Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Đặt tính rồi tính:
38 + 15 29 + 36
- Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Vải xanh: 28 dm
Vải đỏ : 25 dm
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: HD dạng toán nhiều hơn.
- Gọi 1 HS đọc đề bài toán
GV dùng đồ dùng dạy học thực hiện như SGK – Yêu cầu HS lên bảng giải
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1:
Bài 3:
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét - Dặn dò
-2 HS lên bảng thực hiện.
-1 HS lên bảng giải.
1 HS đọc đề
1 HS lên bảng giải bài mới
1 HS đọc đề
1 HS tóm tắt đề
1 HS lên bảng giải - lớp làm vào vở
1 HS đọc đề - 1 HS tóm tắt đề
1 HS lên bảng giải - lớp làm vào vở
Luyện Toán: Ôn: Bài toán về nhiều hơn
-GV cho HS tiếp tục T/H các bài tập còn lại : Bài 3 trang 23: HS biết kẻ them một đoạn thẳng để được hình chữ nhật và hình tứ giác.
-Bài 2 trang 24 : HS tóm tắt và giải được bài toán.
-HS làm được các bài tập trong VBT.
-Gv chấm, sửa chữa.
-Củng cố, dặn dò.
Toán : LUYỆN TẬP
Ngày dạy : Tuần 5 (T5)
I/ Mục tiêu:
-HS biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau.
-HS làm được các bài tập: 1,2,4 trang 25.
II/ Chuẩn bị :
- Bảng phụ
III/ Các HĐDH
GV
HS
1/ Bài cũ: Bài toán về nhiều hơn
-Đặt tính rồi tính: 38 + 25; 18 + 48;
28 + 26 ; 68 + 9
2/ Bài mới :
a/ Giới thiệu bài.
b/ Bài tập.
BT1: Giải bài toán về nhiều hơn.
-GV H/D HS tóm tắt bài toán và giải.
-GV nhận xét, sửa chữa.
BT2: Giải bài toán theo tóm tắt.
-GV H/D tương tự BT1.
BT4:Giải bài toán về nhiều hơn.
-GV H/D HS nắm được Y/C bài toán.
-Gv H/D HS về nhà làm BT3 vào vở.
3/ Củng cố, dặn dò:
-Gv nhận xét tiết học ,dặn dò
-1 HS giải bài 3 trang 24
-2 HS làm bảng lớp, HS khác làm bảng con.
-HS đọc Y/C bài toán.
-HS biết phân tích, tóm tắt và giải được bài toán.
-1 HS giải bảng phụ, lớp làm vào vở.
-HS biết dựa vào tóm tắt để đọc được bài toán và giải.
-1 HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở.
-2 HS đọc đề toán.
-HS tính được độ dài của đoạn thẳng CD và vẽ được đoạn thẳng CD.
-HS làm bảng lớp, làm vào vở.
-HS về nhà làm VBT.
File đính kèm:
- Tuan 5a.doc