Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 5 Năm 2009

I - Mục tiêu:

- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25.

- Biết giải bài toán bằng một phép cộng các số với số đo có đơn vị dm.

- Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số.

II - Chuẩn bị:

- 4 bảng phụ làm bài tập 2. Bài 3 bảng phụ.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 5 Năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: 38 + 25 Ngày dạy : 21/9/09 Tuần 5 Tiết I - Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25. - Biết giải bài toán bằng một phép cộng các số với số đo có đơn vị dm. - Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số. II - Chuẩn bị: - 4 bảng phụ làm bài tập 2. Bài 3 bảng phụ. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Bài 3,4/20 B. Bài mới Giới thiệu Bước 1: Nêu bài toán Có 38 que tính thêm 25 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? - Để biết có bao nhiêu que tính ta làm thế nào? Bước 2: Tìm kết quả HS thao tác que tính để tìm kết quả Bước 3: Đặt tính và thực hiện tính -Em đặt tính như thế nào? C. Luyện tập Bài 1: /21 Bài 3: H/ Muốn biết con kiến đi hết đoạn đường dài bao nhiêu dm ta làm thế nào? Bài 4: Yêu câu là gì? D. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò - 3 HS HS lắng nghe và phân tích Làm phép tính cộng Thao tác que tính bằng 63 38 + 25 63 - Viết 38 rồi viết25 dưới 38 sao cho5 thẳng cột với 8, 2 thẳng cột với 3, viết dấu cộng, kẻ vạch ngang. - HS thực hiện bảng con (Mỗi dãy 1 bài) - 2 HS đọc đề -Thực hiện phép cộng - 1 HS lên tóm tắt + giải - Lớp làm ở vở. Điền dấu >, <, = - 1 HS lên bảng - Lớp làm ở vở * Về nhà làm bài tập 2/21 Toán: LUYỆN TẬP Ngày dạy : 22/9/09 Tuần 5 Tiết I - Mục tiêu: - Thuộc bảng 8 cộng với một số. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5, 38 + 25. - Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng. II - Chuẩn bị: - Bài toán 3 bảng phụ III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: (3 HS) B. Bài mới Giới thiệu Bài 1: /22 Bài 2: /22 Bài 3: /22 Bài 4/22 C. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét , tuyên dương - Dặn dò - Đặt tính rồi tính: 38 + 45 28 + 49 68 + 12 58 + 26 48 + 38 48 + 35 - Nhẩm, nêu kết quả tiếp sức Biết đặt tính rồi tính - 1 HS lên bảng, lớp làm ở vở - Lập đề toán, giải bài toán theo tóm tắt đã cho - Làm vào vở Trò chơi ( dành cho hs khá, giỏi) - Nêu cách tính và điền số. - Hai đội A / B * Bài 5/22 Về nhà làm Toán: HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH TỨ GIÁC Ngày dạy :23/9/09 Tuần 5 Tiết I - Mục tiêu: - Nhận dạng được và gọi đúng tên hình chữ nhật, hình tứ giác. - Biết nối các điểm để có hình chữ nhật, hình tứ giác. II - Chuẩn bị: - Hình chữ nhật, tứ giác (dạng hình khác nhau). III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Bài 2,3/22 B. Bài mới Giới thiệu Hình chữ nhật: Dán lên bảng một miếng bìa HCN và nói : Đây là HCN Yêu cầu hs lấy trong bộ đồ dùng một HCN Vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD và hỏi: đây là hình gì? Hãy đọc tên hình H. Hình có mấy cạnh, mấy đỉnh ? Đọc tên các HCN có trong phần bài học. HCN gần giống hình nào đã học? Hình tứ giác: -Hình có mấy cạnh, mấy đỉnh? - Yêu cầu HS liên hệ thực tế HCN - Hình chữ nhật và hình tứ giác có điểm gì giống và khác nhau ? C. Thực hành: Bài tập 1: Gọi hs đọc yêu cầu bài GV dùng phấn đánh dấu các điểm như bài tập 1. Bài 2a,b: Bài 3: D. Củng cố, dặn dò: - Trò chơi: Thi vẽ hình - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò - 3 HS HS quan sát Tìm HCN, để trước bàn và nêu “ HCN” ...hình chữ nhật Hình chữ nhật ABCD ...có 4 cạnh, 4 đỉnh -HCN ABCD; MNPQ; EGHI. - Gần giống hình vuông - có 4 cạnh, 4 đỉnh- Đọc tên các hình tứ giác có trong bài học:CDEG; PQRS; HKMN. - Bảng đen, mặt bàn, khung cửa sổ, bảng con … - Giống cùng có 4 cạnh 4 góc - Khác: Hình chữ nhật: có 2 cạnh dài và 2 cạnh ngắn - 2 HS lên bảng nối, lớp vẽ vào bảng con. - HS thảo luận nhóm đôi - Trả lời trước lớp Dành cho hs khá, giỏi. Toán: BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN Ngày dạy : 24/9/09 Tuần 5 Tiết I - Mục tiêu: - Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn. II - Chuẩn bị: - 12 quả cam bằng bìa màu - Bảng phụ ghi bài tập 3. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: 2 hs lên bảng B. Bài mới Giới thiệu GV dùng đồ dùng dạy học thực hiện như SGK + Hàng trên có mấy quả cam ? ( gài 5 quả cam) + Hàng dưới có nhiều hơn hàng trên mấy quả? Giải thích: Tức là đã có như hàng trên (ứng 5 quả trên , để trống hình), rồi thêm 2 quả nữa ( gài tiếp 2 quả cam vào bên phải) 3/ Luyện tập : Bài 1: ( Không yêu cầu hs tóm tắt) Bài 3: Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Để biết Đào cao bao nhiêu xăngtimet ta làm như thế nào? Vì sao? GV hướng dẫn HS tóm tắt đề D. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét - Dặn dò - Đặt tính rồi tính: 38 + 15 29 + 36 - Giải bài toán theo tóm tắt sau: ? dm Vải xanh: 28 dm Vải đỏ: 25 dm HS quan sát hình vẽ trong SGK có 5 quả cam có nhiều hơn hàng trên 2quả . Gọi 1 HS đọc đề bài toán HS nêu phép tính và câu trả lời 1 HS đọc đề 1 HS lên bảng giải - Lớp làm bảng con 1 HS đọc đề -Mận cao 95cm. Đào cao hơn Mận 3cm -Đào cao bao nhiêu cm? thực hiện phép cộng 95 + 3 vì “ cao hơn” được hiểu như “nhiều hơn” 1 HS tóm tắt đề 1 HS lên bảng giải - lớp làm vào vở * Bài 2/24 về nhà làm.

File đính kèm:

  • docToan tuan 5.doc
Giáo án liên quan