Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 4 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước

Gọi 1 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau:

+HS 1: Thực hiện phép tính 9 + 5; 9 + 3; 9 + 7. Nêu cách đặt tính, viết phép tính 9+7.

+HS 2: Tính nhẩm: 9+5+3; 9+7+2. Nêu cách tính 9+7+2.

-Nhận xét và cho điểm học sinh.

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 4 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toỏn 29+5 Cỏc hoạt động hoạt động cụ thể 1-Bài cũ : 5’ MT: Gõy hứng thỳ trong giờ học KT: Việc làm tớnh cú tổng bằng 10 Gọi 1 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau: +HS 1: Thực hiện phép tính 9 + 5; 9 + 3; 9 + 7. Nêu cách đặt tính, viết phép tính 9+7. +HS 2: Tính nhẩm: 9+5+3; 9+7+2. Nêu cách tính 9+7+2. -Nhận xét và cho điểm học sinh. 2-Bài mới hoạt động 1: 14’ Giới thiệu phép cộng 29 +5 MT:Biết thực hiện phép cộng cú nhớ dạng 29 +5 ĐD: que tớnh PP: Đàm thoại + trực quan + học nhúm Giới thiệu bài: 29+5 Bước 1: Giới thiệu -Nêu bài toán: Có 29 que tính, thêm 5 que tính. Hỏi có tất cả có bao nhiêu que tính? -Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm thế nào? -Thực hiện phép cộng 29+5. Bước 2: Đi tìm kết quả HS tự đặt tớnh vào bảng con học sinh dặt theo cột dọc 2 9 + Đơn vị : 9 + 5 =14 viờt 4 nhớ 1 + 5 + Chục 2 thờm 1 bằng 3 3 4 Bước 2:Tương tự GV lấy thờm 1 vớ dụ khỏc cho học sinh thực hiện Đặc biệt chỳ ý cỏch đặt tớnh + Nhắc lại cỏch tớnh nhẩm ? Đơn vị cú 9 muốn cú 10 ta tỏch mấy ở số hạng sau ? 1 5 tỏch 1 cũn 4 ; 10 + 4 = 14 Hoạt động 2: 15’ MT: làm tớnh và giải toỏn thành thạo ĐD:Vở bài tập - bảng đỏp ỏn Nội dung bài tập 3 viết sẵn trên bảng phụ. PP: Dạy cỏ nhõn 3-Củng cố, dặn dò:3’ Luyện tập thực hành bước 1:Bài tập1: luyện bảng con Bài 1:-Yêu cầu 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở 59 79 69 19 + 5 + 6 + 8 + 7 64 85 77 26 ...... Bài 2: Đặt tớnh và tớnh a, 59 và 6 59 + 6 65.... Bài 3: -Gọi 1HS đọc đề bài.( Nếu cũn thời gian) Bài giải Số cõy trỏi trong vườn là: 29 + 5 = 34 (cõy) Đáp số: 34 cõy. -GV nhận xét tiết học, biểu dương các em học tốt, chú ý nghe giảng. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý. bước 2: Chấm bài cả lớp -HS về nhà viết các phép cộng có tổng theo mẫu:29+... Thứ ba Thứ ngày tháng năm 2008 Toán(17): 49+25 Cỏc hoạt động hoạt động cụ thể 1 Bài cũ; 5’ MT: Gõy hứng thỳ trong giờ học KT: Việc làm tớnh cú tổng bằng 10 + Hỏt chỳ mốo con + Kiểm tra bài cũ:- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau: +HS 1: Thực hiện phép tính 29 + 5; 49 + 3; 39 + 7. Nêu cách đặt tính, viết phép tính 39+7. +HS 2: Tính nhẩm: 9+5+3; 9+7+2. Nêu cách tính 9+7+2. -Nhận xét và cho điểm học sinh. Bài mới ; ’ hoạt động 1: 14’ Giới thiệu phép cộng 29 +5 MT:Biết thực hiện phép cộng cú nhớ dạng 29 +5 ĐD: que tớnh PP: Đàm thoại + trực quan + học nhúm Giới thiệu bài: 49 +25 Bước 1: Giới thiệu -Nêu bài toán: Có 49 que tính, thêm 5 que tính. Hỏi có tất cả có bao nhiêu que tính? -Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm thế nào? -Thực hiện phép cộng 49 +25. Bước 2: Đi tìm kết quả HS tự đặt tớnh vào bảng con học sinh dặt theo cột dọc 4 9 + Đơn vị : 9 + 5 =14 viờt 4 nhớ 1 + 2 5 + Chục 4 thờm 2 bằng 6 thờm 1 7 4 bằng 7 chục viết 7 Bước 2:Tương tự GV lấy thờm 1 vớ dụ khỏc cho học sinh thực hiện Đặc biệt chỳ ý cỏch đặt tớnh + Nhắc lại cỏch tớnh nhẩm ? Đơn vị cú 9 muốn cú 10 ta tỏch mấy ở số hạng sau ? 1 5 tỏch 1 cũn 4 ; 10 + 4 = 14 Hoạt động 2: 15’ Luyện tập- Thực hành MT: làm tớnh và giải toỏn thành thạo ĐD:Vở bài tập - bảng đỏp ỏn Nội dung bài tập 3 viết sẵn trên bảng phụ. PP: Dạy cỏ nhõn Củng cố, dặn dò:’1’ bước 1:: luyện bảng con Bài 1:-Yêu cầu 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở 59 79 69 19 59 +15 + 26 + 38 + 7 94 95 57 66 ...... + So sỏnh kết quả phộp cộng – nờu tớnh chất giao hoỏn Bước 2: Luyện vở Bài 2: Bài 3: -Gọi 1HS đọc đề bài. Bài giải Số học sinh 2 lớp là : 29 + 25 = 54 ( Học sinh ) Đáp số: 54 Học sinh Trong khi học sinh làm bài giỏo viờn chỳ ý những em cũn yếu bước 2: Chấm bài cả lớp -Dặn dò HS về nhà viết các phép cộng có tổng theo mẫu: 49 cộng với 2 số Thứ tư: Thứ ngày tháng năm 2008 Toán: LUYỆN TẬP Cỏc hoạt động Hoạt động cụ thể Bài cũ;5’ MT: Tạo khụng khớ vui tươi trong giờ học KT: +Hỏt bài: Em yờu trường em +Kiểm tra bài cũ: Gọi HS đọc bảng cộng 9. 2 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính cột 1,2/17. Nhận xét. :Bài mới : Hoạt động 1:15’ Luyện tập: MT:Mục tiêu: Giúp HS củng cố các kiến thức về: Phép cộng cú nhớ Phép cộng dạng: 26+4 và 36+24. Giải toán có lời văn bằng một phép tính cộng. Đơn vị đo độ dài dm , cm. ĐD: Vở bài tập PP: Dạy học cỏ nhõn Hoạt động 2 : 13’ Mục tiờu : Cũng cố cỏch tỡm đoạn thẳng Phương phỏp : Trựcquan Bước 1: Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay chỳng ta tiếp tục củng cố về kĩ năng thực hiện phép cộng dạng 9+5 , 29+5, 49+25. Bước 2: Luyện tập: Học sinh làm việc cỏ nhõn ở vở bài tập Bài 1: Tớnh nhẩm ễn bảng cộng 9 9 + 4 = 9 + 8 = 9 + 2= 9 + 6 = 9 + 9 = 9 + 7 = ... Bài 2: Tớnh : 29 69 29 59 +15 + 16 + 38 + 7 44 75 67 66 ...... + Giỏo viờn giỳp đỡ thờm cho em yếu Bài 3: Dấu > < = 9 + 9 < 19 9 + 8 = 17 9 + 9 > 15 9 + 6 < 19 Bài 4: bài toỏn giải : Yêu cầu HS tính nhẩm ghi Giải : Trong sõn cú số gà là : 19 + 25 = 44 ( con ) Đỏp số : 44 con Bài 5 :Khoanh vào chữ đặt trước cõu trả lời đỳng M O P N D : Cú 6 đoạn thẳng Bước 2 : Chấm bài : + Học sinh tự đổi bài của nhau và kiểm tra dỏnh giỏ xem được bao nhiờu điểm Cũng cố dặn dũ: 2’ GV chấm cả lớp - Bài cú HS sai nhiều GV chữa tập thể -Nhận xét tiết học. Toán: 8 CỘNG VỚI MỘT SỐ 8 + 5 Cỏc hoạt động hoạt động cụ thể Bài cũ : 5’ MT: Gõy hứng thỳ trong giờ học KT:Làm tớnh cú nhớ Hỏt chỳ mốo con 1.Kiểm tra bài cũ:-HS thực hiện cỏc phộp tớnh bằng cỏch đặt tớnh : 59 + 24 49 + 17 GV kiểm tra VBT cả lớp -Nhận xét và cho điểm học sinh. Bài mới : Hoạt đụng: 1 : 15’ Giới thiệu phép cộng 29 +5 MT:Biết thực hiện phép cộng cú nhớ dạng 29 +5 ĐD: que tớnh PP: Đàm thoại + trực quan + học nhúm Bước 1: Giới thiệu phép cộng 8+5( HS cựng thao tỏc ) -Có 8 que tính thêm 5 que tính nữa -HS lấy ra 8 que tớnh lấy thêm 5 que để trên bàn. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính? HS thao tác trên que tính và nêu cách làm của mình. -GV hướng dẫn HS thao tỏc Gộp 8 que tính với 2 que tính bó thành 1 chục que tính, 1 chục que tớnh với 3 que tính là 13 que tính. Từ đó có phép tính 8 + 5 = 13. - HD HS tự lập bảng cộng 8 cộng HS hoạt động nhóm dùng que tính để tính kết quả. 8+3 = 11 8 + 4 = 12 8 + 5 = 13 8 + 6 = 14 8 + 7 = 15 8 + 8 = 16 8 + 9 = 17 -Yêu cầu cả lớp đồng thanh - học thuộc bảng cộng Hoạt động 2: 13’ Luyện tập- Thực hành MT: làm tớnh và giải toỏn thành thạo ĐD:Vở bài tập - bảng đỏp ỏn Nội dung bài tập 3 viết sẵn trên bảng phụ. PP: Dạy cỏ nhõn Củng cố, dặn dò:2’ bước 1:luyện bảng con Bài 1: Yêu cầuHS tính nhẩm bút ghi -HS làm vào VBT 8 + 3 = 11 8 + 5 = 13 8 + 9 = 17 8 + 7 = 15............... -Lớp kiểm tra nhận xét. Bài 2: cỏ nhõn HS ghi kết quả vào VBT học sinh đặt tỡnh và tớnh 8 9 7 + 6 + 5 + 8 14 14 15............. Gọi 1HS đọc kết quả lớp kiểm tra. Bài 4: giải : Yêu cầu HS tính nhẩm ghi Giải : Cả hai bạn cú số tem là : 8 + 7 = 15 9 ( tem ) Đỏp số : 15 tem -Yêu cầu HS nhận xét, gọi1vào em - HS nhận xét, chữa bài bước 2: Chấm bài cả lớp -HS về nhà viết các phép cộng có tổng theo mẫu: 8 cộng với 1 số Thứ sỏu Thứ ngày tháng 9 năm 2008 Toán: 28 + 5 Cỏc hoạt động hoạt động cụ thể 1 Bài cũ :5’ Gõy hứn g thỳ trong giờ học KT:Làm tớnh cú nhớ Hỏt : em yờu trường em Kiểm tra bài cũ:- HS thực hiện cỏc phộp tớnh bằng cỏch đặt tớnh : 8 + 7 29 + 17….. Đọc bảng cộng 8 GV kiểm tra VBT cả lớp -Nhận xét và cho điểm học sinh. 2 Bài mới : Hoạt động 1: 15’ Giới thiệu phép cộng 29 +5 MT:Biết thực hiện phép cộng cú nhớ dạng 29 +5 ĐD: que tớnh PP: Đàm thoại + trực quan + học nhúm Bước 1: Giới thiệu phép cộng 28 + 5 ( HS cựng thao tỏc ) Cỏch hỡnh thành như 29 cộng với một số + 28 cú mấy chục và mấy đơn vị : ….cú 2 chục và 8 đơn vị + 5 cú mấy đơn vị ? 5 + GV phỏt hiện : HS tự đặt tớnh vào bảng con – GV đi lại và chữa cho từng em 8 + 5 = 13 viết 3 nhớ 1 + 5 2 nhớ 1 bằng 3 viết 3 33 Nờu trước lớp HS nờu nhiều lần cắch đặt tớnh và tớnh Hoạt động 2: 13’ Luyện tập- Thực hành MT: làm tớnh và giải toỏn thành thạo ĐD:Vở bài tập - bảng đỏp ỏn Nội dung bài tập 3 viết sẵn trên bảng phụ. PP: Dạy cỏ nhõn 3Củng cố, dặn dò:2’ bước 1:luyện bảng con Bài 1: Cỏ nhõn HS ghi kết quả vào VBT học sinh đặt tớnh và tớnh 18 38 58 + 6 + 5 + 8 24 44 15............. Bài 2: Cỏ nhõn HS ghi kết quả vào VBT học sinh 38 + 5 = 43 18 + 7 = 25 48 + 9 = 57.... Gọi HS đọc kết quả lớp kiểm tra. Bài 4: giải : Yêu cầu HS tính nhẩm ghi Túm tắt Giải : Gà : 18 con Số gà và vịt cú là : Vịt : 5 con ?con 18 + 5 = 23 ( con) Đỏp số : 13 con -Yêu cầu HS nhận xét, chấm cả lớp HS nhận xét, chữa bàii bước 2: Chữa bài : Chữa bài tập thể HS về nhà viết các phép cộng có tổng theo mẫu: 8 cộng với 1 số : Bài sau: 38+5

File đính kèm:

  • docTOAN TUAN 4.DOC
Giáo án liên quan