Gọi 1 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau:
+HS 1: Thực hiện phép tính 9 + 5; 9 + 3; 9 + 7. Nêu cách đặt tính, viết phép tính 9+7.
+HS 2: Tính nhẩm: 9+5+3; 9+7+2. Nêu cách tính 9+7+2.
-Nhận xét và cho điểm học sinh.
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 4 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toỏn 29+5
Cỏc hoạt động
hoạt động cụ thể
1-Bài cũ : 5’
MT: Gõy hứng thỳ trong giờ học
KT: Việc làm tớnh cú tổng bằng 10
Gọi 1 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau:
+HS 1: Thực hiện phép tính 9 + 5; 9 + 3; 9 + 7. Nêu cách đặt tính, viết phép tính 9+7.
+HS 2: Tính nhẩm: 9+5+3; 9+7+2. Nêu cách tính 9+7+2.
-Nhận xét và cho điểm học sinh.
2-Bài mới
hoạt động 1: 14’
Giới thiệu phép cộng 29 +5
MT:Biết thực hiện phép cộng cú nhớ dạng 29 +5
ĐD: que tớnh
PP: Đàm thoại + trực quan + học nhúm
Giới thiệu bài: 29+5
Bước 1: Giới thiệu
-Nêu bài toán: Có 29 que tính, thêm 5 que tính. Hỏi có tất cả có bao nhiêu que tính?
-Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm thế nào?
-Thực hiện phép cộng 29+5.
Bước 2: Đi tìm kết quả HS tự đặt tớnh vào bảng con học sinh dặt theo cột dọc 2 9 + Đơn vị : 9 + 5 =14 viờt 4 nhớ 1
+ 5 + Chục 2 thờm 1 bằng 3
3 4
Bước 2:Tương tự GV lấy thờm 1 vớ dụ khỏc cho học sinh thực hiện Đặc biệt chỳ ý cỏch đặt tớnh
+ Nhắc lại cỏch tớnh nhẩm
? Đơn vị cú 9 muốn cú 10 ta tỏch mấy ở số hạng sau ? 1
5 tỏch 1 cũn 4 ; 10 + 4 = 14
Hoạt động 2: 15’
MT: làm tớnh và giải toỏn thành thạo
ĐD:Vở bài tập - bảng đỏp ỏn
Nội dung bài tập 3 viết sẵn trên bảng phụ.
PP: Dạy cỏ nhõn
3-Củng cố, dặn dò:3’
Luyện tập thực hành
bước 1:Bài tập1: luyện bảng con
Bài 1:-Yêu cầu 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở
59 79 69 19
+ 5 + 6 + 8 + 7
64 85 77 26 ......
Bài 2: Đặt tớnh và tớnh
a, 59 và 6 59
+ 6
65....
Bài 3: -Gọi 1HS đọc đề bài.( Nếu cũn thời gian)
Bài giải
Số cõy trỏi trong vườn là:
29 + 5 = 34 (cõy)
Đáp số: 34 cõy.
-GV nhận xét tiết học, biểu dương các em học tốt, chú ý nghe giảng. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý.
bước 2: Chấm bài cả lớp
-HS về nhà viết các phép cộng có tổng theo mẫu:29+...
Thứ ba Thứ ngày tháng năm 2008
Toán(17): 49+25
Cỏc hoạt động
hoạt động cụ thể
1 Bài cũ; 5’
MT: Gõy hứng thỳ trong giờ học
KT: Việc làm tớnh cú tổng bằng 10
+ Hỏt chỳ mốo con
+ Kiểm tra bài cũ:-
Gọi 1 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau:
+HS 1: Thực hiện phép tính 29 + 5; 49 + 3; 39 + 7. Nêu cách đặt tính, viết phép tính 39+7.
+HS 2: Tính nhẩm: 9+5+3; 9+7+2. Nêu cách tính 9+7+2.
-Nhận xét và cho điểm học sinh.
Bài mới ; ’
hoạt động 1: 14’
Giới thiệu phép cộng 29 +5
MT:Biết thực hiện phép cộng cú nhớ dạng 29 +5
ĐD: que tớnh
PP: Đàm thoại + trực quan + học nhúm
Giới thiệu bài: 49 +25
Bước 1: Giới thiệu
-Nêu bài toán: Có 49 que tính, thêm 5 que tính. Hỏi có tất cả có bao nhiêu que tính?
-Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm thế nào?
-Thực hiện phép cộng 49 +25.
Bước 2: Đi tìm kết quả HS tự đặt tớnh vào bảng con học sinh dặt theo cột dọc 4 9 + Đơn vị : 9 + 5 =14 viờt 4 nhớ 1
+ 2 5 + Chục 4 thờm 2 bằng 6 thờm 1
7 4 bằng 7 chục viết 7
Bước 2:Tương tự GV lấy thờm 1 vớ dụ khỏc cho học sinh thực hiện Đặc biệt chỳ ý cỏch đặt tớnh
+ Nhắc lại cỏch tớnh nhẩm
? Đơn vị cú 9 muốn cú 10 ta tỏch mấy ở số hạng sau ? 1
5 tỏch 1 cũn 4 ; 10 + 4 = 14
Hoạt động 2: 15’
Luyện tập- Thực hành
MT: làm tớnh và giải toỏn thành thạo
ĐD:Vở bài tập - bảng đỏp ỏn
Nội dung bài tập 3 viết sẵn trên bảng phụ.
PP: Dạy cỏ nhõn
Củng cố, dặn dò:’1’
bước 1:: luyện bảng con
Bài 1:-Yêu cầu 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở
59 79 69 19 59
+15 + 26 + 38 + 7
94 95 57 66 ......
+ So sỏnh kết quả phộp cộng – nờu tớnh chất giao hoỏn
Bước 2: Luyện vở
Bài 2:
Bài 3: -Gọi 1HS đọc đề bài.
Bài giải
Số học sinh 2 lớp là : 29 + 25 = 54 ( Học sinh )
Đáp số: 54 Học sinh
Trong khi học sinh làm bài giỏo viờn chỳ ý những em cũn yếu
bước 2: Chấm bài cả lớp
-Dặn dò HS về nhà viết các phép cộng có tổng
theo mẫu: 49 cộng với 2 số
Thứ tư: Thứ ngày tháng năm 2008
Toán: LUYỆN TẬP
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
Bài cũ;5’
MT: Tạo khụng khớ vui tươi trong giờ học
KT:
+Hỏt bài: Em yờu trường em
+Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS đọc bảng cộng 9.
2 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính cột 1,2/17.
Nhận xét.
:Bài mới :
Hoạt động 1:15’
Luyện tập:
MT:Mục tiêu:
Giúp HS củng cố các kiến thức về:
Phép cộng cú nhớ
Phép cộng dạng: 26+4 và 36+24.
Giải toán có lời văn bằng một phép tính cộng.
Đơn vị đo độ dài dm , cm.
ĐD: Vở bài tập
PP: Dạy học cỏ nhõn
Hoạt động 2 : 13’
Mục tiờu : Cũng cố cỏch tỡm đoạn thẳng
Phương phỏp : Trựcquan
Bước 1: Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay chỳng ta tiếp tục củng cố về kĩ năng thực hiện phép cộng dạng 9+5 , 29+5, 49+25.
Bước 2: Luyện tập:
Học sinh làm việc cỏ nhõn ở vở bài tập
Bài 1: Tớnh nhẩm ễn bảng cộng 9
9 + 4 = 9 + 8 = 9 + 2=
9 + 6 = 9 + 9 = 9 + 7 = ...
Bài 2: Tớnh :
29 69 29 59
+15 + 16 + 38 + 7
44 75 67 66 ......
+ Giỏo viờn giỳp đỡ thờm cho em yếu
Bài 3: Dấu > < =
9 + 9 < 19 9 + 8 = 17
9 + 9 > 15 9 + 6 < 19
Bài 4: bài toỏn giải : Yêu cầu HS tính nhẩm ghi
Giải :
Trong sõn cú số gà là :
19 + 25 = 44 ( con )
Đỏp số : 44 con
Bài 5 :Khoanh vào chữ đặt trước cõu trả lời đỳng
M O P N
D : Cú 6 đoạn thẳng
Bước 2 : Chấm bài :
+ Học sinh tự đổi bài của nhau và kiểm tra dỏnh giỏ xem được bao nhiờu điểm
Cũng cố dặn dũ: 2’
GV chấm cả lớp
- Bài cú HS sai nhiều GV chữa tập thể
-Nhận xét tiết học.
Toán: 8 CỘNG VỚI MỘT SỐ 8 + 5
Cỏc hoạt động
hoạt động cụ thể
Bài cũ : 5’
MT: Gõy hứng thỳ trong giờ học
KT:Làm tớnh cú nhớ
Hỏt chỳ mốo con
1.Kiểm tra bài cũ:-HS thực hiện cỏc phộp tớnh bằng cỏch đặt tớnh : 59 + 24
49 + 17
GV kiểm tra VBT cả lớp
-Nhận xét và cho điểm học sinh.
Bài mới :
Hoạt đụng: 1 : 15’
Giới thiệu phép cộng 29 +5
MT:Biết thực hiện phép cộng cú nhớ dạng 29 +5
ĐD: que tớnh
PP: Đàm thoại + trực quan + học nhúm
Bước 1: Giới thiệu phép cộng 8+5( HS cựng thao tỏc )
-Có 8 que tính thêm 5 que tính nữa -HS lấy ra 8 que tớnh lấy thêm 5 que để trên bàn. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính? HS thao tác trên que tính và nêu cách làm của mình.
-GV hướng dẫn HS thao tỏc
Gộp 8 que tính với 2 que tính bó thành 1 chục que tính, 1 chục
que tớnh với 3 que tính là 13 que tính. Từ đó có phép tính
8 + 5 = 13.
- HD HS tự lập bảng cộng 8 cộng
HS hoạt động nhóm dùng que tính để tính kết quả.
8+3 = 11 8 + 4 = 12 8 + 5 = 13 8 + 6 = 14
8 + 7 = 15 8 + 8 = 16 8 + 9 = 17
-Yêu cầu cả lớp đồng thanh - học thuộc bảng cộng
Hoạt động 2: 13’
Luyện tập- Thực hành
MT: làm tớnh và giải toỏn thành thạo
ĐD:Vở bài tập - bảng đỏp ỏn
Nội dung bài tập 3 viết sẵn trên bảng phụ.
PP: Dạy cỏ nhõn
Củng cố, dặn dò:2’
bước 1:luyện bảng con
Bài 1: Yêu cầuHS tính nhẩm bút ghi -HS làm vào VBT
8 + 3 = 11 8 + 5 = 13
8 + 9 = 17 8 + 7 = 15...............
-Lớp kiểm tra nhận xét.
Bài 2: cỏ nhõn HS ghi kết quả vào VBT học sinh đặt tỡnh và tớnh
8 9 7
+ 6 + 5 + 8
14 14 15.............
Gọi 1HS đọc kết quả lớp kiểm tra.
Bài 4: giải : Yêu cầu HS tính nhẩm ghi
Giải :
Cả hai bạn cú số tem là :
8 + 7 = 15 9 ( tem )
Đỏp số : 15 tem
-Yêu cầu HS nhận xét, gọi1vào em -
HS nhận xét, chữa bài
bước 2: Chấm bài cả lớp
-HS về nhà viết các phép cộng có tổng
theo mẫu: 8 cộng với 1 số
Thứ sỏu Thứ ngày tháng 9 năm 2008
Toán: 28 + 5
Cỏc hoạt động
hoạt động cụ thể
1 Bài cũ :5’
Gõy hứn g thỳ trong giờ học
KT:Làm tớnh cú nhớ
Hỏt : em yờu trường em
Kiểm tra bài cũ:-
HS thực hiện cỏc phộp tớnh bằng cỏch đặt tớnh :
8 + 7
29 + 17….. Đọc bảng cộng 8
GV kiểm tra VBT cả lớp
-Nhận xét và cho điểm học sinh.
2 Bài mới :
Hoạt động 1: 15’
Giới thiệu phép cộng 29 +5
MT:Biết thực hiện phép cộng cú nhớ dạng 29 +5
ĐD: que tớnh
PP: Đàm thoại + trực quan + học nhúm
Bước 1: Giới thiệu phép cộng 28 + 5 ( HS cựng thao tỏc )
Cỏch hỡnh thành như 29 cộng với một số
+ 28 cú mấy chục và mấy đơn vị : ….cú 2 chục và 8 đơn vị
+ 5 cú mấy đơn vị ? 5
+ GV phỏt hiện :
HS tự đặt tớnh vào bảng con – GV đi lại và chữa cho từng em
8 + 5 = 13 viết 3 nhớ 1
+ 5 2 nhớ 1 bằng 3 viết 3
33
Nờu trước lớp HS nờu nhiều lần cắch đặt tớnh và tớnh
Hoạt động 2: 13’
Luyện tập- Thực hành
MT: làm tớnh và giải toỏn thành thạo
ĐD:Vở bài tập - bảng đỏp ỏn
Nội dung bài tập 3 viết sẵn trên bảng phụ.
PP: Dạy cỏ nhõn
3Củng cố, dặn dò:2’
bước 1:luyện bảng con
Bài 1: Cỏ nhõn HS ghi kết quả vào VBT học sinh đặt tớnh và tớnh
18 38 58
+ 6 + 5 + 8
24 44 15.............
Bài 2: Cỏ nhõn HS ghi kết quả vào VBT học sinh
38 + 5 = 43 18 + 7 = 25 48 + 9 = 57....
Gọi HS đọc kết quả lớp kiểm tra.
Bài 4: giải : Yêu cầu HS tính nhẩm ghi
Túm tắt Giải :
Gà : 18 con Số gà và vịt cú là :
Vịt : 5 con ?con 18 + 5 = 23 ( con)
Đỏp số : 13 con
-Yêu cầu HS nhận xét, chấm cả lớp
HS nhận xét, chữa bàii
bước 2: Chữa bài : Chữa bài tập thể
HS về nhà viết các phép cộng có tổng
theo mẫu: 8 cộng với 1 số :
Bài sau: 38+5
File đính kèm:
- TOAN TUAN 4.DOC