I - Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi100, dạng 29+5
- Biết số hạng, tổng.
- Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II - Chuẩn bị: - Que tính.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 4 Năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán:
29 + 5
Ngày dạy : 14/9/09 Tuần 4 Tiết
I - Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi100, dạng 29+5
- Biết số hạng, tổng.
- Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II - Chuẩn bị: - Que tính.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B.Bài mới Giới thiệu phép cộng 29+5
- Nêu đề toán: Có 29 que tính( 2 bó 1 chục que tính và 9 que tính rời ), thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính?
- Hướng dẫn hs tự đặt tính rồi tính như SGK.
C. Bài tập:
Bài 1/16: Tính
( cột 1,2,3 )
Bài 2/16:Nêu yêu cầu đề
Muốn tính tổng ta làm như thế nào ?
- Cần chú ý điều gì khi đặt tính?
Bài 3/16
-Muốn có hình vuông ta phải nối mấy điểm với nhau.
D. Củng cố, dặn dò:
- Tổ chức thi tính nhanh các số sau.
ĐT: Tính tổng:
a/ 59 và 6 b/ 19 và 7 c/ 69 và 8
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- 2 HS giải bài 3/15
- 1 HS giải bài 4/15
- HS thao tác với các que tính để tự tìm kết quả phép cộng : 29 + 5 = 34.
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính
+
2 9
5
3 4
- 9 cộng 5 bằng 14 viết 4 nhớ 1.
- 2 thêm 1 bằng 3, viết 3.
Biết tính đúng cột và có nhớ sang hàng chục.
- HS thực hiện bảng con
HS đọc đề bài
...lấy các số hạng cộng lại với nhau
...ghi các số cho thẳng cột với nhau.
Nêu yêu cầu đề
- Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
...nối 4 điểm
- Mỗi đội cử 3 HS thi đặt tính và tính các phép tính trên hình thức tiếp sức.
Toán:
4 9 + 2 5
Ngày dạy: 15/9/09 Tuần 4 Tiết
I/ Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 49+25.
Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II/ Đồ dùng dạy- học:
7 bó một chục que tính và 14 que tính rời
Bảng gài que tính
III/ Các hoạt động dạy- học:
HĐGV
HĐHS
1.Bài cũ: ( 3hs )
2. Bài mới: Gth phép cộng 49 + 25
Nêu bài toán: Có 49 que tính, thêm 25 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính?
Muốn biết bao nhiêu que tính ta làm thế nào?
-Cho hs sử dụng que tính để tìm kết quả.
3. Thực hành:
Bài 1/17 Nêu yêu cầu bài tập
( cột 1,2,3 )
Bài 3/17 SGK
HS đọc đề toán
Tóm tắt:
Lớp 2A : 29 học sinh
Lớp 2B : 25 học sinh
Cả hai lớp : ...học sinh ?
4. Củng cố- Dặn dò:
Yêu cầu hs nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng.
Bài 2/16
Nghe và phân tích bài
Thực hiện phép cộng 49 + 25
HS thao tác trên que tính tìm ra kết quả là 74 que tính.
Tự hs lên bảng đặt tính và nêu cách tính
Biết cộng hai số có nhớ trong phạm vi100
HS tự tóm tắt và giải
Giải
Số học sinh cả hai lớp có là:
29 + 25 = 54 ( học sinh)
Đáp số: 54 học sinh
* Bài2/17 Về nhà làm
Toán:
LUYỆN TẬP
Ngày dạy :16/9/09 Tuần 4 Tiết
I - Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng dạng 9+ 5, thuộc bảng 9 cộng với 1 số.
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29+5 ; 49 + 25.
- Biết thực hiện phép tính 9 cộng với một soosddeer so sánh hai số trong phạm vi 20.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II - Chuẩn bị:
- Bảng phụ chép bài 5.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: (2 HS)
B. Bài mới Giới thiệu
Bài 1/18 SGK:
( cột 1,2,3 )
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
Bài 3: >,<,= ( cột 1 )
Biết điền dấu >,<,=
Bài 4/18 SGK:
Bài 5:
- GV giảng thêm cách tìm đoạn thẳng.
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- Đặt tính rồi tính tổng:
29 + 18 49 + 27
9 + 34 59 + 9
- 1 HS đọc đề
- Nhẩm
- Nêu kết quả nối tiếp
- Tính
- Thực hiện bảng con (Mỗi dãy làm 1 bài khác nhau).
- HS làm vào vở
- 2 HS đọc đề
- 1 HS lên bảng tóm tắt
- Lớp giải bài tập vào vở
( Dành cho hs khá, giỏi )
- Khoanh vào D 6 đoạn thẳng
Toán:
8 CỘNG VỚI MỘT SỐ 8 + 5
Ngày dạy :17/9/09 Tuần 4 Tiết
I - Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8 + 5
- Lập được bảng 8 cộng với 1 số
- Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II - Chuẩn bị:
- Que tính
- Bài tập 4 bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: (2 HS)
B. Bài mới Giới thiệu
- Dùng que tính để hình thành phép tính 8 + 5
Vậy 8 + 5 = 13; 5 + 8 = ? Vì sao ?
GV ghi bảng 8 + 3 =
…
8 + 9 =
Em có nhận xét gì về các phép tính này ?
* Đây là bảng cộng 8
C. Thực hành:
Bài 1/19 SGK:
Bài 2/19: Nêu yêu cầu bài tập
Bài 4/19:
D. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- Đặt tính rồi tính tổng các số sau:
39 và 27; 30 và 49; 81 và 9; 27 và 39
- HS thực hành bằng que tính theo GV
- 1 HS lên bảng đặt tính
- 3 HS nêu lại cách tính
- HS tính nhẩm
- Nêu kết quả của các phép tính trừ
8 + 3 g 8 + 9.
- Các số hạng đầu của phép tính đều là 8
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- Tính nhẩm
- HS nhẩm và nêu kết quả tiếp sức theo hàng dọc.
- 1 HS lên bảng, lớp làm ở vở
- 2 HS đọc đề
- 1 HS tóm tắt, giải, lớp làm vở
* Bài tập3/19SGK về nhà làm
Toán:
28 + 5
Ngày dạy :19/9/09 Tuần 4 Tiết
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5
- Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II - Chuẩn bị:
- 2 bó 1 chục que tính và 13 que tính rời, bảng gài
- Viết sẵn bài tập 2 ở bảng.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới: Giới thiệu
- GV dùng que tính để hình thành phép tính 28 + 5
- Yêu cầu 1 HS đặt tính
C. Luyện tập
Bài 1: /20 ( cột 1,2,3 )
Bài 3: /20
Bài 4: /20 Nêu yêu cầu đề
D. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- 3 HS giải bài 3/19
- 1 HS giải bài 4/19
- HS cùng thực hiện theo GV
- 1 HS đặt tính, lớp theo dõi
- Nêu cách thực hiện phép tính
- HS thực hiện bảng con, mỗi dãy 1 hàng
- 2 HS đọc đề
- 1 HS tóm tắt, giải
- Lớp làm vào vở
- Thi vẽ đoạn thẳng có độ dài 5 cm.
File đính kèm:
- Toan tuan 4.doc