Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 3 - Trương Thị Liễu

I - Mục đích:

- Kiểm tra về đọc, viết các số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị, viết số liền trước, số liền sau.

- Kiểm tra về kĩ năng thực hiện phép cộng, trừ trong phạm vi 100.

- Giải toán – Đo và viết số đo độ dài đoạn thẳng.

 

II - Hoạt động dạy và học:

 

Bài 1: Viết các số:

a. Từ 70 đến 80:

b. Từ 89 đến 95:

Bài 2:

a. Số liền trước của 61 là:

b. Số liền sau cảu 99 là:

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 3 - Trương Thị Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: KIỂM TRA Ngày dạy : Tuần 3 Tiết I - Mục đích: - Kiểm tra về đọc, viết các số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị, viết số liền trước, số liền sau. - Kiểm tra về kĩ năng thực hiện phép cộng, trừ trong phạm vi 100. - Giải toán – Đo và viết số đo độ dài đoạn thẳng. II - Hoạt động dạy và học: Bài 1: Viết các số: a. Từ 70 đến 80: … b. Từ 89 đến 95: … Bài 2: a. Số liền trước của 61 là: b. Số liền sau cảu 99 là: Bài 3: Tính: + 42 54 + 60 25 + 5 23 -* 84 31 -* 66 16 Bài 4: Mai và Hoa làm được 36 bông hoa. Riêng Hoa làm được 16 bông hoa. Hỏi Mai làm được bao nhêi bông hoa ? Bài 5: Cho HS kẻ đoạn thẳng dài 10 cm vào vở và ghi: Độ dài của đoạn thẳng AB là: 10 cm hoặc 1 dm. Đáp án: Bài 1: 3 điểm Bài 2: 1 điểm Bài 3: 2,5 điểm Bài 4: 2,5 điểm Bài 5: 1 điểm Toán: PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 10 Ngày dạy : 09/09/2008 Tuần 3 I - Mục tiêu: Giúp HS - Củng cố về phép cộng có tổng bằng 10 (đã học ở lớp 1) và đặt tính cộng theo cột (đơn vị, chục). -Biết dựa vào bảng cộng để tìm một số chưa biết trong phép cộng có tổng bằng 10. -Biết viết 10 thành tổng của 2 số trong đó có một số cho trước. -Biết cộng nhẩm: 10 cộng với số có 1 chữ số. - Củng cố về xem giờ đúng trên mặt đồng hồ. II - Chuẩn bị: - 10 que tính, bảng dài - Đồng hồ - Viết sẵn bài tập 1 lên bảng. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Nhận xét bài kiểm tra 2. Bài mới Giới thiệu. Hoạt động 1: Củng cố phép cộng có tổng bằng 10 - GV dùng que tính và hướng dẫn HS cùng thực hiện để có phép tính 6 + 4 ­ 6 cộng 4 bẳng ? + 6 4 ­ 10 que tính còn gọi là bao nhiêu ? GV viết bảng: vừa viết vừa hướng dẫn cách đặt tính. ­ 6 + 4 bằng 10 viết như thế nào ? - Gọi HS nêu lại cách tính Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập -GV H/D HS làm cột 1,2 ,3 Bài 2: Tính Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập GV cho HS nhẩm sau đó nêu kết quả nhẩm của dòng 1 Bài 4: Thực hành xem đồng hồ. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp. Cho HS thi cộng các số qua 10 D. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò - HS thao tác cùng GV - 6 + 4 = 10 - 1 chục - Viết 0 vào cột đơn vị,viết 1vào cột chục. - HS nêu - Viết số thích hợp vào chỗ chấm - 1 HS lên bảng, lớp làm bảng con - 1 HS lên bảng- Lớp làm vào vở - Tính nhẩm - HS nêu kết quả nối tiếp - 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 1 em quay đồng hồ như SGK - 1 em trả lời tương tự cho đến hết 3 cái đồng hồ. Mỗi đội 5 em tham gia trò chơi. Toán: 26 + 4 36 + 24 Ngày dạy : Tuần 3 I / Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 26 + 4; 36 + 24 - Củng cố cách giải bài toán có lời văn. II/ Chuẩn bị: - Que tính. III / Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Bài 2 (2 HS) 2. Bài mới Giới thiệu Hoạt động 1: HD cách thực hiện phép cộng có tổng bằng 10. - GV nêu đề toán để hình thành phép tính 26 + 4. - Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính - Tương tự cho phép tính: 36 + 24 - Gọi HS nêu cách tính Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu Bài 2: Gọi 2 HS đọc đề toán Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập (HS khá giỏi) - Cho HS thảo luận nhóm 3/ Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò. - HS làm theo thao tác của GV và trả lời kết quả: 26 + 4 = 30. - 1 HS đặt tính và nêu cách thực hiện. - 1 HS đặt tính và nêu kết quả tính ­ 6 + 4 = 10 viết 0 nhớ 1 ­ 3 + 2 = 5 thêm 1 = 6, viết 6. - Tính - 2 HS lên bảng, lớp làm bảng con - 2 HS đọc đề - Tự nghiên cứu bài và giải - Viết 5 phép cộng có tổng bằng 20 theo mẫu. - Thảo luận theo nhóm 4. Ghi kết quả theo mẫu: 19 + 1 = 20 - Đại diện các nhóm lên trình bày, lớp theo dõi, nhận xét. Toán: LUYỆN TẬP Ngày dạy : Tuần 3 I / Mục tiêu: - Biết cộng nhẩm dạng 9 + 1 + 5 -Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 26 + 4; 36 + 24 -Biết giải bài toán bằng một phép cộng. II / Chuẩn bị: - Bảng phụ ghi bài tập 4. III / Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (3 HS) 32 + 18 64 + 6 18 + 32 2. Bài mới Giới thiệu Hoạt động 1: Củng cố phép cộng có tổng tròn chục. Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập -GV H/D HS làm dòng 1 Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập Hoạt động 2: Củng cố giải toán có lời văn. Bài 3: Gọi 2 HS đọc đề ­ Bài toán cho biết gì ? ­ Bài toán hỏi gì ? Bài 4: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập Hoạt động 3: Củng cố về độ dài Bài 5: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập - GV vẽ đoạn thẳng lên bảng. 3/ Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò. - Tính nhẩm - HS nhẩm, nêu kết quả nối tiếp VD: 9 + 2 + 5 = 15 - Tính - 1 HS lên bảng, lớp làm bảng con - 2 HS đọc đề - 1 HS tóm tắt - 1 HS giải, lớp làm vào vở - Đặt tính rồi tính - 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở - HS đổi vở chấm bài - HS quan sát đoạn thẳng nhẩm độ dài của 2 đoạn thẳng đã cho làm bài miệng. - Đoạn thẳng AB dài 10 cm hoặc 1 dm. Toán: 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ 9 + 5 Ngày dạy : Tuần 3 Tiết I - Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9 + 5.Lập được bảng 9 cộng với một số. - Nhận biết trực giác về tính giao hoán của phép cộng. -Biết giải bài toán bằng 1 phép tính cộng. II - Chuẩn bị: - 20 que tính. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: (2 HS) ­ 36 + 24 ­ 25 + 12 B. Bài mới: Giới thiệu - GV cùng HS dùng que tính để hình thành phép tính: 9 + 5 = ? - Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính Vậy 9 + 5 = 14 5 + 9 = ? Vì sao ? (Tính chất giao hoán của phép cộng) - GV ghi bảng: 9 + 2 = 9 + 3 = 9 + 4 = … 9 + 9 = ­ Em có nhận xét gì về các phép tính này ? * Đây là bảng cộng 9. C. Bài tập: Bài 1: Tính nhẩm (TC đố bạn) Bài 2: Tính Bài 4: Giải toán -Bài 3: GV H/D HS về nhà làm D. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò - Thực hiện trên que tính 9 5 14 - 1 HS đặt tính + - 5 + 9 = 14 - Khi ta thay đổi chỗ các số hạng thì tổng không thay đổi. -HS lập được bảng 9 cộng với một số - HS nhẩm, nêu kết quả tính -Các số hạng đầu của phép tính đều là 9. - HS đọc cá nhân, đồng thanh - HS nhẩm và nêu kết quả tính - 1 HS lên bảng, lớp làm bảng con - 2 HS đọc đề toán - 1 HS tóm tắt - 1 HS giải, lớp giải vào vở

File đính kèm:

  • docTuan 3a.doc