I - Mục tiêu: Giúp HS
-Biết quan hệ giữa đề -xi- mét và xăng -ti- mét để viết số đo có đơn vị là cm thành dm và ngược lại trong trường hợp đơn giản .
-Nhận biết được độ dài dm trên thước thẳng
-Biết ước lượng độ dài trong trường hợp đơn giản .
-Vẽ được đoạn thẳng có độ dài 1dm
II - Chuẩn bị: - Thước thẳng có vạch chia xăng ti mét.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 2a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán:
LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu: Giúp HS
-Biết quan hệ giữa đề -xi- mét và xăng -ti- mét để viết số đo có đơn vị là cm thành dm và ngược lại trong trường hợp đơn giản .
-Nhận biết được độ dài dm trên thước thẳng
-Biết ước lượng độ dài trong trường hợp đơn giản .
-Vẽ được đoạn thẳng có độ dài 1dm
II - Chuẩn bị: - Thước thẳng có vạch chia xăng ti mét.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới
HĐ1: H/dẫn làm các bài tập 1,3
M/tiêu :Biết viết số đo có đơn vị là cm thành dm và ngược lại , vẽ được đoạn thẳng có độ dài 1 dm
Bài 1/8 :
Yêu cầu HS tự làm bài
Gọi HS nêu cách vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 1dm
Bài 3/8:
H:Muốn điền số đúng phải làm gì?
Yêu cầu cả lớp làm cột 1,2
(Cột 3 : giảm thời lượng )
GV chữa bài .
HĐ2:Làm bài tập 2
MT:Nhận biết được độ dài dm trên thước thẳng
Bài2/8 Yêu câu HS chỉ trên thước thẳng vạch chỉ 2dm và trả lời 2dm = ….cm
HĐ3:MT: Biết ước lượng độ dài trong trường hợp đơn giản
Bài 4/8 :H/dẫn HS cách ước lượng số đo của các vật ,của người .
Y/cầu HS làm bài
GV kết luận
HĐ4: Củng cố ,dặn dò :
HS1:1dm = …cm ; 10cm =….dm
HS2: 13 dm + 5 dm =
16 dm – 2 dm =
- HS nêu yêu cầu bài 1
- 2 HS lên bảng làm , lớp làm bảng con
-Chấm điểm A trên vở , đặt thước sao cho vạch 0 trùng với điểm A.Tìm độ dài 1dm trên thước sau đó chấm điểm B trùng với điểm trên thước chỉ độ dài 1dm .Nối AB
-HS nêu yêu cầu đề
-Đổi các số đo cùng đơn vị rồi so sánh , điền số
-2HS lên bảng làm , cả lớp làm ở vở
-HS khá ,giỏi làm thêm cột 3
HS thực hành theo yêu cầu
-HS nêu yêu cầu
HS tập ước lượng , ghi kết quả và nêu trước lớp .
Thứ ba ngày 1/9/2009
Toán :
SỐ BỊ TRỪ - SỐ TRỪ - HIỆU
I.Mục tiêu :
-Biết số bị trừ ,số trừ , hiệu.
-Biết thực hiện phép trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100.
-Biết giải bài toán bằng một phép trừ .
II. Đồ dùng dạy -học : Bảng phụ viết sẵn bài tập 1
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: Bài 3/8
B. Bài mới
HĐ1 :Giới thiệu tên gọi các th ành ph ần và kết quả trong phép trừ
M/tiêu :Giúp HS biết số bị trừ , số trừ , hiệu
- GV ghi bảng : 59 – 35 = 24
số bị trừ số trừ hiệu
Y/cầu HS nêu tên gọi từng thành phần của phép tính trừ
*Lưu ý : 24 là kết quả của phép trừ, 24 là hiệu, 59 – 35 cũng là hiệu.
G/thiệu tương tự với phép tính cột dọc
HĐ2: Luyện tập - thực hành
M/tiêu: Củng cố về phép trừ các số có hai chữ số không nhớ và giải toán
Bài 1/9
H/dẫn mẫu và yêu cầu HS làm bài
GV chữa bài .
Bài2 /9:
H/dẫn mẫu phần a
Y/cầu cả lớp làm phần b,c
(phần d: giảm thời lượng )
Chữa bài tập .
Bài 3/9:
-HD phân tích đề toán kết hợp tóm tắt
Có : 8dm
Cắt đi : 3dm
Còn lại : …dm ?
HĐ 3: Củng cố , dặn dò : Y/cầu HS:
- Nhận xét tiết học - Dặn dò
2 HS lên bảng làm
- HS đọc 59 trừ 35 bằng 24
59 : số bị trừ, 35 : số trừ
24 : hiệu
HS nhắc lại .
HS theo dõi .
HS nêu yêu cầu đề .
HS làm bài vào vở nháp , 1 HS làm trên bảng .
HS đọc đề , nêu yêu cầu đề .
HS theo dõi
2 HS lên bảng làm , cả lớp làm b/con
HS khá, giỏi làm thêm phần d
2 HS đọc đề toán
Cả lớp làm vào vở , 1 HS làm trên bảng
Nêu lại tên gọi các thành phần và kết quả của phép trừ
Luyện toán :
ÔN SỐ BỊ TRỪ - SỐ TRỪ - HIỆU
I.Mục tiêu:
-Củng c ố về tên gọi các thành phần và kết quả của phép trừ(số bị trừ ,số trừ , hiệu.)
-Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100 v à giải toán
II.N ội dung tiến hành : Vở bài tập toán
-H/d ẫn HS l àm c ác b ài t ập 1, 2 ,3 ,4 /9
-Bài 5 : Tổ chức trò chơi : Làm tiếp sức
-GV chấm bài và h/dẫn sửa bài .
-Nhận xét giờ học .
Toán:
LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu: Giúp HS :
- Biết trừ nhẩm số tròn chục có hai chữ số .
-Biết thực hiện phép trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100
-Biết giải bài toán bằng một phép trừ .
II - Chuẩn bị:
- Viết sẵn bài tập 4 trên bảng phụ .
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ :
B. Bài mới
HĐ1: H/d ẫn HS làm bài 1 ,3
MT: Giúp HS biết thực hiện phép trừ các số có hai chữ số không nhớ
B ài 1/10:
Y/cầu HS tự làm bài
GV chữa bài .
Bài 3/10:
Tổ chức hoạt động nhóm
H Đ 2: Làm b ài t ập 2
MT: HS bi ế t tr ừ nh ẩm s ố tr òn ch ục c ó hai ch ữ s ố
B ài 2:Tổ ch ức trò chơi : Đố bạn
HĐ3: MT: Biết giải toán bằng một phép trừ
Bài4/10:
H/dẫn HS phân tích đề .
Gợi ý tốm tắt
Y/cầu HS làm bài
Chữa bài tập
Bài 5/10: (phát triển năng lực HS )
HĐ4: Củng cố , dặn dò
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- 2 HS lên bảng làm bài 3/9.
-HS nêu yêu cầu đề .
- HS làm bảng con, 1 HS lên bảng
- HS nêu yêu cầu
-HS hoạt động nhóm 4
-Trình bày kết qu ả . Lớp nhận x ét
HS hai đội tham gia trò chơi
Lớp nhận xét , tuyên dương.
- 2 HS đọc đề bài toán
- HS tóm tắt đề
- HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng
HS khá , giỏi thêm làm bài 5
Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG
I - Mục tiêu:
- Biết đếm , đọc, viết các số trong phạm vi 100
- Biết viết số liền trước , số liền sau của một số cho trước .
- Biết làm tính cộng , trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng
II - Chuẩn bị:- Viết đề bài tập 4 trên bảng phụ, bảng nhóm viết bài tập 2
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: Kiểm tra 2 HS
B. Bài mới
HĐ1: Củng cố về đọc ,viết các số trong phạm vi 100:
Bài 1/10:
Y/cầu HS làm bài
Chữa bài tập
HĐ2 : Biết viết số liền trước , số liền sau của một số cho trước
Bài 2/10: (Phần a,b,c,d)
Tổ chức thảo luận nhóm (Phần a,b,c,d)
(Ph ần g,e : phát triển năng lực HS)
H Đ2 :Củng cố về làm tính cộng , trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100
Bài 3/10:
Y/cầu cả lớp làm cột 1,2
HĐ4: Củng cố về giải bài toán bằng một phép cộng
Bài 4/10:
- HD phân tích đề toán
-Y/cầu HS tóm tắt đề và giải
Chữa bài tập .
HĐ 5: Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
-Đặt tính rồi tính hiệu của:
84 và 31 77 và 53
-HS nêu yêu cầu
-3 HS lần lượt lên bảng làm , cả lớp làm b/con
- HS nêu yêu cầu bài tập
Thảo luận nhóm 6
Trình bày kết quả .Lớp nhận xét
HS kh á , giỏi l àm th êm
- HS nêu yêu cầu bài tập
-2 HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở
- 2 HS đọc đề toán
- 1 HS lên bảng tóm tắt và giải
- Lớp làm ở vở
Luyện toán:
ÔN TẬP
I - Mục tiêu:
- Củng cố v ề đọc, viết các số trong phạm vi 100 , viết số liền trước , số liền sau của một số cho trước
- Rèn kĩ năng làm tính cộng , trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100 và giải bài toán bằng một phép cộng
II..N ội dung tiến hành : Vở bài tập toán
-H/d ẫn HS l àm các b ài t ập 1, 2 ,3 ,4 /11
-Bài 5 : Tổ chức trò chơi : Ai nhanh hơn
-GV ch ấm bài v à h/dẫn sửa bài .
-Nhận xét giờ học .
Thứ sáu ngày 4/9/ 2009
Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG
I.M ục ti êu :
-Biết viết số c ó hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị
-Biết số hạng , tổng ; biết số bị trừ ,số trừ ,hiệu
-Biết làm tính cộng , trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100
-Biết giải toán bằng một phép trừ .
II - Chuẩn bị: bảng phụ ghi đề bài tập 3, 4
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới
HĐ1: L àm b ài t ập 1
MT:Củng cố về viết số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị
Bài 1/11:
Y/c ầu HS vi ết 3 số đầu
HĐ2: H/d ẫn b ài 2
MT: Củng cố về số hạng , tổng ; số b ị
tr ừ , số trừ ,hiệu.
B ài 2/11:
Tổ chức trò chơi : Làm tiếp s ức
H Đ3: L àm b ài t ập 3
MT:R èn k ĩ n ăng làm tính cộng , trừ các số có hai chữ số không nhớ.
B ài 3/11
Y/cầu cả lớp làm 3 phép tính đầu
(2phép tính còn lại : giảm thời lượng )
HĐ4: Rèn kĩ năng giải toán bằng một phép trừ
Bài 4/11:
- HD phân tích đề toán
Gợi ý HS tóm tắt đề
Y/cầu HS làm bài
Chữa bài
B ài 5/11:Tổ chức trò chơi :Ai nhanh hơn
HĐ 5 : Củng cố ,dặn dò
- Nhận xét tiết học , Dặn dò
3 HS l ên b ảng l àm b ài
- Đặt tính rồi tính :
a/ 25 + 34 b/ 78 - 11 c.21 + 57
HS n êu y êu c ầu đ ề
-3 HS lên bảng, lớp làm b/con
HS n êu y êu c ầu đ ề
Hai đ ội tham gia ch ơi , m ỗi đ ội 4 em
Nh ận x ét , tuy ên d ư ơng .
-HS nêu yêu cầu đ ề
- 3 HS lên bảng làm ,cả lớp làm vào vở
-HS khá ,giỏi làm thêm
2 HS đọc đề toán
HS trả lời câu hỏi của GV
HS tóm tắt đề vào vở
- 1 HS lên bảng giải.Lớp làm vào vở
HS kh á, gi ỏi tham gia .
File đính kèm:
- Tuan 2a.doc