Bước 1:Học sinh làm việc theo nhóm 2 em
Bài tầp 1:
a, Điền đúng : 1 dm = 10 cm
10 cm = 1 dm
b, Tìm trên thước vạch 1 cm và 1 dm .
c,Vẽ đoạn thẳng dài 2 dm , 3 cm , 5 cm .
Bước 2: nêu trước lớp các nhóm thi đua nhau nêu
GV: Nhận xét
+HS nhắc lại dm, cm là các đơn vị đo độ dài
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 2, 3 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ao nhiêu quả cam ?
Bài 4 :
Vẽ đoạn thẳng dài 1 dm
Bài 5 :
Trong các số đã học số nào bé nhất :
Bước 2 : Tìm hiểu đề bài :
+ Gọi 2 em đọc lại đề
( ?) Những vấn đề học sinh cần thắc mắc
Hoạt động 2: 30’
Làm bài
MT: Rèn cho học sinh tính tự giác và tính cẩn thận trong làm bài
Bước 1: Học sinh tiến hành làm bài
GV nhắc nhở và giúp đớ thêm cho những em còn yếu
GV: Chú ý những em còn yếu
Bước 2: Thu bài và chấm
Bước 3: Chữa bài
Củng cố - Dặn dò :
+ Nhận xét bài làm của học sinh
Nhắc nhở bài sau: Phép cộng có tổng bằng 10
Thứ 3 Thø ngµy th¸ng n¨m 2008
To¸n: PhÐp céng cã tæng b»ng10.
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Bài cũ : 5’
Chữa và nhận xét bài kiểm tra ,Giáo viên chú ý cách trình bày
2 Bài mới :
Hoạt động 1:15’
Giới thiệu phép tính
Giíi thiÖu 6+4=10:
MT:Gióp HS:
Cñng cè phÐp céng cã tæng b»ng 10 vµ ®Æt tÝnh theo cét däc.
Cñng cè xem giê ®óng trªn ®å hå.
ĐD: Que tính , bảng con
PP: nhóm và động nảo
Giới thiệu bài ghi bảng
Bước1: phân nhóm 4 em theo biểu tượng con vật
Bước 2: Hướng dẫn tính
Chóng ta ®· biÕt 6 céng 4 b»ng 10,
b©y giê chóng ta ®· lµm quen víi c¸ch
céng theo cét dọc (®¬n vÞ, chôc) nh sau:
-GV yªu cÇu HS lÊy 6 quen tÝnh và 4 que tính
-Yªu cÇu HS gép råi ®Õm xem cã bao nhiªu que tÝnh.
-HS ®Õm vµ ®a ra kÕt qu¶ 10 que tÝnh.Nhiếu em nêu
-ViÕt cho c« phÐp tÝnh. 6 + 4=10.
-H·y viÕt phÐp tÝnh theo cét däc.
6 5
+ 4 + 5
10 .......
(?) 10 là số có mấy chữ số :…2+ GV kiểm tra cách viét 10 vào phép tính
Hoạt động 2:15’
Luyện tập
MT: HS thực hiện phép cộng thành thạo
ĐD: VBT
PP: Dạy học cá nhân
3 Cñng cè, dÆn dß:
Bµi 1:-Yªu cÇu HS ®äc ®Ò bµi-HS ®äc:ViÕt sè thÝch hîp vµo.....
-ViÕt lªn b¶ng phÐp tÝnh 9 +.....=10
(?) 9 céng mÊy b»ng 10? ....9 + 1 = 10
-Yªu cÇu c¶ líp ®äc phÐp tÝnh 9 céng 1 b»ng 10.
-HS lµm thêm vài bài toán giáo viên ra thêm
HS ®äc ch÷a bµi m×nh, c¸c HS kh¸c kiÓm tra bµi cña b¹n vµ
bµi cña m×nh.
Bµi 2:-Yªu cÇu HS tù lµm bài sau đó ®æi bµi vµ kiÓm tra bµi cñab¹n.
-Hái: C¸ch viÕt, c¸ch thùc hiÖn 5+5(cã5céng5b»ng10, viÕt 0 vµo cét ®¬n vÞ, viÕt vµo cét chôc....
Bµi 3:-Bµi to¸n yªu cÇu ta lµm g×?-Bµi to¸n yªu cÇu tÝnh nhÈm.
9 + 1 + 2 = 12 ..... -Gäi HS ®äc ch÷a.-§äc bµi lµm
Bµi 4:Trß ch¬i: §ång hå chØ mÊy giê ?
-GV quay kim ®ång hå. Chia líp thµnh hai ®éi ch¬i. 2®éi lÇn lît ®äc c¸c giê mµ GV quay trªn m« h×nh.Tæng kÕt, sau 5 ®Õn 7 lÇn ch¬i ®éi nµo nãi ®óng nhiÒu h¬n th× th¾ng cuéc. -
GV nhËn xÐt tiÕt häc.
-DÆn dß HS vÒ nhµ «n l¹i bµi :
bài sau : 26 + 4; 36 + 24
Thứ tư Thø ngµy th¸ng n¨m 2008
To¸n : 26+4, 36+24
Các hoạt động
hoạt động cụ thể
1 Bài cũ : 5’
-Gäi 2 HS lªn b¶ng lµm bµi tËp.
+HS 1 thùc hiÖn ®Æt tÝnh råi tÝnh:2+8; 3+7; 4+6.
+HS 2 tÝnh nhÈm: 8+2+7; 5+5+6.
-NhËn xÐt vµ cho ®iÓm häc sinh.
2 Bài mới
Hoạt động 2: 15’
Giíi thiÖu phÐp céng 26+4:
MT:BiÕt thùc hiÖn phÐp céng cã tæng lµ sè trßn chôc d¹ng 26+4, 36+24(céng qua 10, cã nhí, d¹ng tÝnh viÕt).
Gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n b»ng mét phÐp tÝnh céng.
ĐD: que tính
PP: Dàm thoại + trực quan + học nhóm
Giới thiệu bài ghi bảng
Bước 1: Giới thiệu cách tính
Nªu bµi to¸n: Cã 26 que tÝnh, thªm 4 que tÝnh n÷a.Hái tÊt c¶ cã bao nhiªu que tÝnh ........
+ Học sinh đếm và nêu kết quả : ( ... Có 30 que tính )
-Ngoµi c¸ch dïng que tÝnh ®Ó ®Õm -Thùc hiÖn phÐp céng26+4.
-Híng dÉn thùc hiÖn phÐp céng 26+4.
GV võa thao t¸c võa yªu cÇu HS lµm theo. C¸c bíc nh sau:
GV hướng đẫn đặt tính
26
- 4 - Đơn vị :6 céng 4 b»ng10 ,viÕt 0 nhí1.
3 0 - Chục : 2 thªm 1 lµ3, viÕt 3 vµo cét chôc.
+Giíi thiÖu phÐp céng 23+24:
-GV tiÕn hµnh nh bài 1
36+24.mµ kh«ng cÇn sö dông que tÝnh?
-Gäi 1HS lªn b¶ng ®Æt tÝnh vµ tÝnh.Sau
36 Đơn vị :6+4=10 viết 0 nhớ 1
+ 24 Chục : 3 thêm 1 =4 +2=6 viết 6
60
Hoạt động 3:10’
LuyÖn tËp- Thùc hµnh
MT: làm tính và giải toán thành thạo
ĐD:Vở bài tập
PP: Dạy cá nhân
3Cñng cè, dÆn dß: 5’
Bµi 1:-Yªu cÇu 3 HS lªn b¶ng lµm bµi, cả lớp lµm bµi vµo vë bµi tËp1:
-Hái thªm vÒ c¸ch thùc hiÖn c¸c phÐp
Nªu c¸ch ®Æt tÝnh, thùc hiÖn phÐp tÝnh :tÝnh 42+8 vµ 63+27 chó ý cho nhiÒu .HS tr¶ lêi.
Bµi 2: -Gäi 1HS ®äc ®Ò bµi.
Tãm t¾t Bµi gi¶i
Nhµ Mai nu«i : 22 con gµ Sè con gµ c¶ hai nhà nu«i lµ:Nhµ Lan nu«i :18 con gµ 22+18=30(con gµ)
C¶ hai nhµ nu«i:..... con gµ? §¸p sè: 30con gµ.
Bµi 3:-Yªu cÇu HS ®äc ®Ò bµi. -ViÕt 5 phÐp céng cã tæng b»ng 20 theo mÉu: 19 +1=20.
18+2=20 14+6=20 ........
-GV nhËn xÐt tiÕt häc, biÓu d¬ng c¸c em häc tèt, chó ý nghe gi¶ng. Nh¾c nhë c¸c em cßn cha chó ý.
-DÆn dß HS vÒ nhµ viÕt c¸c phÐp céng cã tæng lµ 30 theo mÉu:
To¸n: LuyÖn tËp
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Bài cũ : 5’
Mục tiêu :Tạo không khí vui tươi trong giờ học
Việc cộng số có 2 chữ số cộng với số có chữ ố
KiÓm tra bµi cò:
-Gäi 2 HS lªn b¶ng thùc hiÖn c¸c yªu cÇu sau:
+HS 1: Thùc hiÖn 2 phÐp tÝnh 32+8 vµ 41+39. Nªu c¸ch ®Æt tÝnh, thùc hiÖn tÝnh 32+8.
+HS 2: Thùc hiÖn 2 phÐp tÝnh 83+7 vµ 16+24. Nªu c¸ch ®Æt tÝnh vµ thùc hiÖn tÝnh 16+24.
Bài mới :
Hoạt động 1: 25’
LuyÖn tËp:
MT:Môc tiªu:
Gióp HS cñng cè c¸c kiÕn thøc vÒ:
PhÐp céng cã tæng b»ng 10( tÝnh nhÈm, tÝnh viÕt).
PhÐp céng d¹ng: 26+4 vµ 36+24.
Gi¶i to¸n cã lêi v¨n b»ng mét phÐp tÝnh céng.
§¬n vÞ ®o ®é dµi dm , cm.
ĐD: Vở bài tập
PP: Dạy học cá nhân
Giới thiệu bài ghi bảng
Bµi 1:-Yªu cÇu HS nhÈm vµ ghi ngay kÕt qu¶ cuèi cïng vµo vë
- Gäi HS ®äc ch÷a bµi.-§äc ch÷a, ch¼ng h¹n: 9 céng1 b»ng10;
10 céng 5 b»ng 15...
Bµi 2:
-Yªu cÇu HS tù lµm bµi vµo vë bµi tËp.
-HS lµm bµi.
-Yªu cÇu HS nªu c¸ch ®Æt tÝnh, HS nªu c¸ch ®Æt tÝnh,c¸ch tÝnh.
Bµi 3:TiÕn hµnh t¬ng tù nh víi bµi 2.
TiÕn hµnh t¬ng tù nh víi bµi 2.
Bµi 4:Gäi 1HS ®äc ®Ò bµi.
-Bµi to¸n yªu cÇu t×m g×?-Sè häc sinh c¶ líp.
-Bµi to¸n cho biÕt g× vÒ sè häc sinh?Cã 14 häc sinh n÷ vµ 16
häc sinh nam.
-Muèn biÕt tÊt c¶ cã bao nhiªu häc sinh ta làm phép tính gì ?
14+16
-Yªu cÇu HS lµm bµi.-HS viÕt tãm t¾t vµ tr×nh bµy bµi gi¶i.
Tãm t¾t
Nam :16 häc sinh.
Nữ có :14 học sinh
C¶ líp:....häc sinh .
Bµi gi¶i
Sè häc sinh cã tÊt cả là?
14+16=30(học sinh)
§¸p sè: 30 häc sinh
Bài tập 5:Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh vÏ vµ gäi -§o¹n th¼ng AO, OB, AB.tªn c¸c ®o¹n th¼ng trong h×nh. -§o¹n th¼ng AO dµi bao nhiªu cm ?
HS : Điền đúng 10 cm
3 Cñng cè, dÆn dß: 5’
GV chấm cả lớp - Bài có HS sai nhiều GV chữa tập thể
-NhËn xÐt tiÕt häc.
Thứ sáu Thø ngµy th¸ng n¨m 2008
To¸n: 9 céng víi mét sè 9+5
Các hoạt động
hoạt động cụ thể
1 Bài cũ : 5’
MT: tạo không khí vui tươi trong giờ học
Tiến hành kiểm tra bài tập cả lớp
Kiểm tra 3 em còn yếu 26 + 7 , 56 + 8 , 76 + 5 ......
HS đặt tính và tính đúng
2 Bài mới :
Hoạt động 1 :15’
Giíi thiÖu phÐp céng 9+5:
MT:Gióp HS:
-BiÕt c¸ch thùc hiÖn phÐp céng 9+5.
-LËp vµ häc thuéc c¸c c«ng thøc 9 céng víi mét sè.
Có thái độ cản thận trong tính toán
ĐD: Que tính,bảng con, vở nháp
PP:Dùng trực quan - HS Động nảo - Dạy học theo nhóm
Giới thiệu bài ghi bảng
Bước1: HS:-Nªu bµi to¸n: Cã 9 que tÝnh, thªm 5 que tÝnh.Hái tÊt c¶ cã bao nhiªu que tÝnh?
HS nghe và phân tích bài toán
-Yªu cÇu HS sö dông que tÝnh ®Ó t×m có bao nhiêu que tính
HS thao t¸c trªn que tÝnh vµ tr¶ lêi: kÕt qu¶. 9 +1=10, 10 + 4 =14TÊt c¶ 14 que tÝnh.
9 que tÝnh thªm 1 que tÝnh lµ 10
que tÝnh bã l¹i thµnh 1chôc. 1chôc que
tÝnh víi 4 que tÝnh rêi lµ 14 que tÝnh.
VËy 9 céng 5 b»ng 14.
Bước 2: Híng dÉn thùc hiÖn tÝnh viÕt.
-Gäi1HS lªn b¶ng ®Æt tÝnh vµ nªu c¸ch tính
9 9+5=14 viết 4 đơn vị thảng với 9 và 5
+ 5 1 chục viết thụt vào
14
-Yªu cÇu HS kh¸c nh¾c l¹i.
GV: lấy thêm 1 ví dụ cho HS tính
Bước 3: Lập bảng cộng 9+2=11 ...............9+9=18
HS: Đọc thuộc bảng cộng - Kiểm tra cá nhân nhiều em
Hoạt động 2: 13’
Thực hành luyện tập
MT:¸p dông phÐp céng d¹ng 9 céng víi mét sè ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n cã liªn quan
ĐD: VBT
PP: Dạy học cá nhân
3 Cñng cè, dÆn dß: 2’
.Bước 1: LuyÖn tËp- thùc hµnh:
: -Yªu cÇu HS nhí l¹i b¶ng c¸c cộng -HS tù lµm bµi. 2HS ngåi c¹nh ®æi chéo vỡ để kiểm tra
Bài 2:Bµi to¸n yªu cÇu tÝnh theo d¹ng g×?-TÝnh viÕt theo cét däc.
-Ta ph¶i lu ý ®iÒu g×?-...HS tù lµm bµi vµo vë bài tập
-Yªu cÇu nªu c¸ch tÝnh cña 9+8, 9+7
Tãm t¾t : Bµi gi¶i
Cã : 9 c©y Trong vên cã tÊt c¶ lµ:
Thªm : 6 c©y 9+6=15(c©y t¸o)
TÊt c¶ cã:...c©y? §¸p sè: 15 c©y t¸o
Chấm bài cả lớp
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
-DÆn dß : HS häc thuéc b¶ng c«ng thøc 9 céng víi mét sè
Toán : LUYỆN TẬP
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1Kiểm tra bài cũ:5’
+KT: HS1: 1 dm = ? cm ...........3 dm = ? cm
HS2: 40 cm = ? dm ........ 30 cm = ? dm
Kiểm tra toàn bộ vổ của HS
nhận xét và ghi điểm
2 Bài mới :
Hoạt động 1: 15’
Luyện miệng
MT: Ôn cách dùng đơn vị đo đơn vị dài
ĐD: Thước, bảng ghi các bài tập
PP: Hỏi đáp theo nhóm 2 em
Bước 1:Học sinh làm việc theo nhóm 2 em
Bài tầp 1:
a, Điền đúng : 1 dm = 10 cm
10 cm = 1 dm
b, Tìm trên thước vạch 1 cm và 1 dm ….
c,Vẽ đoạn thẳng dài 2 dm , 3 cm , 5 cm ....
Bước 2: nêu trước lớp các nhóm thi đua nhau nêu
GV: Nhận xét
+HS nhắc lại dm, cm là các đơn vị đo độ dài
Hoạt động 2: 10’
Luyện vở
MT: Củng cố trình bày bài toán có mang đơn vị đo độ dài thành thạo
ĐD: VBT- bảng phụ ghi đáp án
PP: Chủ yếu dạy học cá nhân
Bước 1: Luyện tập VBT
Bài tập 2:
a, 2 dm = 20 cm
20 cm = 2 dm ....... GV theo dỏi và giúp ỡ thêm cho HS
Chấm bài một số em
Bước 2: Làm bài tập 3: Điền số
2 dm = ....?.... cm
3 dm = .....?.. cm
4 dm = ......?... cm
.................HS điền đúng 20cm, 30cm, 40 cm.....
GV theo dỏi và giúp ỡ thêm cho HS - Chấm bài một số em chú ý những em còn yếu
Bước 3: Bài tập 4:
Điền cm, dm vào bài tập
a, Độ dài của bút chì là 16 cm
b, Độ dài của gang tay mẹ là 2 dm
c, Độ dài của bước chân là : 10 dm
d, Độ cao của Phương là : 12 dm
GV : dạy cá nhân tốt mục đích làm cho HS có tính ước lượng cao
Bước 4 : Chấm chữa: Trong quá trình dạy học GV chú ý những bài có HS sai nhiều để chữa tập thể và bồi dưởng thêm cho HS
3Củng cố - Dặn dò :5’
+ Nhận xét bài làm của HS
+ Thi đua sử dụng 2 đơn vị đo đã học
– Bài sau :Số bị trừ ....
File đính kèm:
- toán 2,3.DOC