Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 16a

 I - Mục tiêu:

- Nhận biết 1 ngày có 24 giờ ,24 giờ trong một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau .

- Biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong 1 ngày.

- Nhận biết đơn vị đo thời gian : ngày ,giờ .

-Biết xem giờ đúng trên đồng hồ .

-Nhận biết thời điểm ,khoảng thời gian , các buổi sáng ,trưa , chiều ,tối , đêm .

II - Chuẩn bị:

- Các hình trong sách giáo khoa/76, 77, 78, đồng hồ

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 16a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán NGÀY,GIỜ I - Mục tiêu: - Nhận biết 1 ngày có 24 giờ ,24 giờ trong một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau . - Biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong 1 ngày. - Nhận biết đơn vị đo thời gian : ngày ,giờ . -Biết xem giờ đúng trên đồng hồ . -Nhận biết thời điểm ,khoảng thời gian , các buổi sáng ,trưa , chiều ,tối , đêm . II - Chuẩn bị: - Các hình trong sách giáo khoa/76, 77, 78, đồng hồ III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: B. Bài mới HĐ1: H/dẫn tìm hiểu về ngày ,giờ: - Cho HS quan sát đồng hồ ,ycầu HS cho HS biết thời gian trong ngày em đã làm gì? - Giới thiệu 1 ngày có 24 giờ. Bắt đầu từ 12 giờ đêm hôm nay đến 12 giờ đêm hôm sau. Ycau HS đọc bảng phân chia thời gian trong ngày. H:14 giờ là mấy giờ ? 11 giờ đêm còn gọi là mấy giờ ? HĐ2: Luyện t ập Bài 1/76: T ổ ch ức cho HS làm miệng Bài 2/77: Tổ chức thảo luận nhóm Bài 3/78: Ycầu HS làm bài Chữa bài C.Củng cố ,d ặn d ò : - Tổ chức trò chơi: Ai nhanh hơn ? - Nhận xét chung - Dặn dò - 2HS lên bảng làm : Tìm x x + 24 = 63 ; 69 – x = 15 - Quan sát và cho biết thời gian buổi sáng, trưa, chiều, tối và công việc làm -V ài HS nhắc lại - HS đọc bảng phân chia thời gian trong ngày SGK/76 - 2 giờ - 23 giờ - Nêu yêu cầu bài tập - HS quan s át hình v ẽ SGK và nêu thời gian tương ứng - Nêu yêu cầu bài tập - Thảo luận nhóm đôi - Nêu kết quả - Nêu yêu cầu bài tập - 1 HS lên bảng làm ; lớp l àm b/con -Trò chơi: thực hiện ở bảng con. - Ghi đúng giờ theo sự điều chỉnh kim của GV trên mô hình đồng hồ. Thứ ba ngày 15 / 12/2009 Toán THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ I - Mục tiêu: -Biết xem đồng hồ ở thời điểm : sáng , chiều , tối -Nhận biết số chỉ giờ lớn hơn 12 giờ ; 17 giờ ,23giờ … -Nhận biết các hoạt động sinh hoạt ,học tập thường ngày liên quan đến thời gian II - Chuẩn bị: - Mô hình đồng hồ III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: ­ Một ngày có mấy giờ ? ­ 12 giờ đêm là mấy giờ ? ­ 1 giờ chiều là mấy giờ ? B. Bài mới HĐ1: Nhận biết các hoạt động sinh hoạt ,học tập thường ngày liên quan đến thời gian Bài 1/78 : Tổ chức thảo luận nhóm HĐ 2: Biết xem đồng hồ ở thời điểm : sáng , chiều , tối Bài 2/77: Ycầu HS làm bài Kết luận: Bài 3 :Tổ chức thực hành quay kim trên mặt đồng hồ Ycầu HS K,G thực hành GV nhận xét C.Củng cố ,d ặn d ò : - Nhận xét tiết học - Dặn dò - HS trả lời -Nêu yêu cầu bài tập -Thảo luận nhóm đôi ,quan sát tranh liên hệ với giờ ghi ở bức tranh ,xem đồng hồ rồi nêu tên đồng hồ chỉ thời gian thích hợp với giờ ghi trong tranh . - Đại diện các nhóm trình bày. -Nêu yêu cầu bài tập -HS nêu kết quả đúng , sai ở bảng con -HS K , G thực hành theo yêu cầu . . Luyện toán : Ô N THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ I - Mục tiêu: -Củng cố và thực hành xem đ ồng h ồ II.Nội dung tiến hành : Vở bài tập toán B ài 1/81 : Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm 4 B ài 2 ,b ài 3 : H/dân l àm vào vở GV chấm bài và h/d ẫn sửa bài . Nhận xét giờ học . Thứ n ăm ngày 17 /12 năm 2009 TOÁN NGÀY,THÁNG I - Mục tiêu: - Biết đoc tên các ngày trong tháng. - Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là thứ mấy trong tuần lễ - Nhận biết đơn vị đo thời gian : ngày , tháng . II - Chuẩn bị:- Tờ lịch tháng 11, Kẻ sẵn bài tập 2 ở bảng. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ : . B. Bài mới : HĐ1:Giúp HS biết đoc tên các ngày trong tháng ; nhận biết đơn vị đo thời gian : ngày , tháng - Giới thiệu tờ lịch tháng 11. Ycầu HS quan sát nêu được ngày, thứ … B ài 1/79: -H/d ẫn mẫu 1 d òng Ycầu HS làm bài . Chữa bài . HĐ 2: Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là thứ mấy trong tuần lễ Bài 2/79: Tháng 12 có bao nhiêu ngày ? Yc ầu HS xem tờ lịch tháng 12 ,trả l ời các câu hỏi phần b C.Củng cố ,d ặn d ò : - Nhận xét tiết học -Dặn d ò - HS làm bài tập 2/78 -Tháng 11 có 30 ngày -Nêu thứ ,ngày tương ứng - Nêu yêu cầu bài tập - Đọc bài mẫu - HS làm ở bảng - Lớp làm vào vở. - Nêu yêu cầu bài tập - Quan sát tờ lịch tháng 12 ,nêu tiếp các ngày còn thiếu trong tháng 12(phần a) -Tháng 12 có 31 ngày - HS nhìn tờ lịch tháng 12 , hỏi – đáp, đúng nhanh các câu hỏi . Luyện toán : ÔN NGÀY,THÁNG I - Mục tiêu: -Củng cố về đ ọc tên các ngày trong tháng. -Rèn kĩ năng xem lịch để xác định số ngày trong tháng ; nhận biết đơn vị đo thời gian : ngày , tháng II.Nội dung tiến hành : Vở bài tập toán H/dẫn HS làm các bài tập 1 ,2 /82 GV chấm b ài v à h/d ẫn s ửa b ài Nhận xét giờ học TOÁN: THỰC HÀNH XEM LỊCH I .Mục tiêu: - Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là thứ mấy trong tuần lễ . II Chuẩn bị: 4 tờ lịch tháng 1. III – Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ : Tháng 11, tháng 12 có bao nhiêu ngày ? B. Bài mới : H/d ẫn HS l àm c ác b ài t ập Bài 1/80: T ổ ch ức thảo luận nhóm ­ Tháng 11 có mấy ngày ? Bài 2/80: ­ Các ngày thứ sáu trong tháng là những ngày nào? ­ Thứ ba tuần này là ngày 20 th áng 4,thứ ba tuần trước là ngày nào ? Thứ ba tuần sau là ngày nào ? ­ Ngày 30 tháng 4 là ngày thứ mấy C.Củng cố ,d ặn d ò : - Nhận xét tiết học - Dặn dò - 1HS trả lời - 1HS làm b ài t ập 1/79 - Nêu yêu cầu bài tập - Thảo luận nhóm lớn : Ghi các ngày còn thiếu trong tờ lịch tháng 1 - Đại diện các nhóm trình bày - Đọc lại các ngày còn thiếu - 31 ngày - Nêu yêu cầu bài tập - Đọc thầm tờ lịch tháng 4 - Trả lời các câu hỏi - 2, 9, 10, 23, 30 - Thứ ba tuần trước: ngày 13 th áng 4 - Thứ ba tuần sau:ngày 27 th áng 4 - Thứ sáu Thứ sáu ngày 18 / 12 /2009 TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I - Mục tiêu: - Biết các đơn vị đo thời gian: ngày, giờ ; ngày , th áng . - Biết xem lịch . II - Chuẩn bị: - Mô hình đồng hồ. - Tờ lịch tháng năm. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ : ­ Tháng 1 có bao nhiêu ngày ? ­ Tháng 4 có bao nhiêu ngày ? B. Bài mới : HĐ1: Củng cố về kĩ năng xem đồng hồ: Bài 1/81: Quan sát tranh, nêu thời gian phù hợp ­ 19 giờ là mấy giờ ? ­ 20 giờ là mấy giờ ? HĐ 2: Củng cố kĩ năng xem lịch: Bài 2: ­ Tháng 5 có mấy ngày ? Ycầu HS xem tờ lịch trả lời c ác c âu hỏi SGK Bài 3 :Tổ chức thực hành quay kim trên mặt đồng hồ Ycầu HS K,G thực hành GV nhận xét C.Củng cố ,d ặn d ò : - Nhận xét tiết học - Dặn dò 1 HS trả lời - Nêu yêu cầu bài tập - 1 HS đọc các bài tâp a, b, c, d - Thảo luận nhóm đôi - Trình bày trước lớp .Lớp nhận xét - 7 giờ - 8 giờ -Nêu yêu cầu bài tập -HS quan sát tờ lịch tháng 5,nêu các ngày còn thiếu (nêu nối tiếp) - Đọc lại tờ lịch tháng 5 - 31 ngày -HS th ực hiện theo ycầu : +Ngày 1 tháng 5 là thứ bảy +C ác ngày thứ 7 trong tháng 5: 1, 8, 15, 22, 27 +Thứ tư tuần này là ngày 12 th áng 5 . Thứ tư tuần trước là ngày 5 thang 5 Thứ tư tuần sau là ngày 17/5 -HS K , G thực hành theo yêu cầu . -Lớp quan sát

File đính kèm:

  • docTuan 16a.doc
Giáo án liên quan