I - Mục tiêu:
- Nhận biết 1 ngày có 24 giờ ,24 giờ trong một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau .
- Biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong 1 ngày.
- Nhận biết đơn vị đo thời gian : ngày ,giờ .
-Biết xem giờ đúng trên đồng hồ .
-Nhận biết thời điểm ,khoảng thời gian , các buổi sáng ,trưa , chiều ,tối , đêm .
II - Chuẩn bị:
- Các hình trong sách giáo khoa/76, 77, 78, đồng hồ
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 16a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
NGÀY,GIỜ
I - Mục tiêu:
- Nhận biết 1 ngày có 24 giờ ,24 giờ trong một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau .
- Biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong 1 ngày.
- Nhận biết đơn vị đo thời gian : ngày ,giờ .
-Biết xem giờ đúng trên đồng hồ .
-Nhận biết thời điểm ,khoảng thời gian , các buổi sáng ,trưa , chiều ,tối , đêm .
II - Chuẩn bị:
- Các hình trong sách giáo khoa/76, 77, 78, đồng hồ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới
HĐ1: H/dẫn tìm hiểu về ngày ,giờ:
- Cho HS quan sát đồng hồ ,ycầu HS cho HS biết thời gian trong ngày em đã làm gì?
- Giới thiệu 1 ngày có 24 giờ. Bắt đầu từ 12 giờ đêm hôm nay đến 12 giờ đêm hôm sau.
Ycau HS đọc bảng phân chia thời gian trong ngày.
H:14 giờ là mấy giờ ?
11 giờ đêm còn gọi là mấy giờ ?
HĐ2: Luyện t ập
Bài 1/76:
T ổ ch ức cho HS làm miệng
Bài 2/77:
Tổ chức thảo luận nhóm
Bài 3/78:
Ycầu HS làm bài
Chữa bài
C.Củng cố ,d ặn d ò :
- Tổ chức trò chơi: Ai nhanh hơn ?
- Nhận xét chung
- Dặn dò
- 2HS lên bảng làm : Tìm x
x + 24 = 63 ; 69 – x = 15
- Quan sát và cho biết thời gian buổi sáng, trưa, chiều, tối và công việc làm
-V ài HS nhắc lại
- HS đọc bảng phân chia thời gian trong ngày SGK/76
- 2 giờ
- 23 giờ
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS quan s át hình v ẽ SGK và nêu
thời gian tương ứng
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thảo luận nhóm đôi
- Nêu kết quả
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng làm ; lớp l àm b/con
-Trò chơi: thực hiện ở bảng con.
- Ghi đúng giờ theo sự điều chỉnh kim của GV trên mô hình đồng hồ.
Thứ ba ngày 15 / 12/2009
Toán
THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
I - Mục tiêu:
-Biết xem đồng hồ ở thời điểm : sáng , chiều , tối
-Nhận biết số chỉ giờ lớn hơn 12 giờ ; 17 giờ ,23giờ …
-Nhận biết các hoạt động sinh hoạt ,học tập thường ngày liên quan đến thời gian
II - Chuẩn bị: - Mô hình đồng hồ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
Một ngày có mấy giờ ?
12 giờ đêm là mấy giờ ?
1 giờ chiều là mấy giờ ?
B. Bài mới
HĐ1: Nhận biết các hoạt động sinh hoạt ,học tập thường ngày liên quan đến thời gian
Bài 1/78 :
Tổ chức thảo luận nhóm
HĐ 2: Biết xem đồng hồ ở thời điểm : sáng , chiều , tối
Bài 2/77:
Ycầu HS làm bài
Kết luận:
Bài 3 :Tổ chức thực hành quay kim trên mặt đồng hồ
Ycầu HS K,G thực hành
GV nhận xét
C.Củng cố ,d ặn d ò :
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
- HS trả lời
-Nêu yêu cầu bài tập
-Thảo luận nhóm đôi ,quan sát tranh liên hệ với giờ ghi ở bức tranh ,xem đồng hồ rồi nêu tên đồng hồ chỉ thời gian thích hợp với giờ ghi trong tranh .
- Đại diện các nhóm trình bày.
-Nêu yêu cầu bài tập
-HS nêu kết quả đúng , sai ở bảng con
-HS K , G thực hành theo yêu cầu .
.
Luyện toán :
Ô N THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
I - Mục tiêu:
-Củng cố và thực hành xem đ ồng h ồ
II.Nội dung tiến hành : Vở bài tập toán
B ài 1/81 : Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm 4
B ài 2 ,b ài 3 : H/dân l àm vào vở
GV chấm bài và h/d ẫn sửa bài .
Nhận xét giờ học . Thứ n ăm ngày 17 /12 năm 2009
TOÁN
NGÀY,THÁNG
I - Mục tiêu:
- Biết đoc tên các ngày trong tháng.
- Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là thứ mấy trong tuần lễ
- Nhận biết đơn vị đo thời gian : ngày , tháng .
II - Chuẩn bị:- Tờ lịch tháng 11, Kẻ sẵn bài tập 2 ở bảng.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ :
.
B. Bài mới :
HĐ1:Giúp HS biết đoc tên các ngày trong tháng ; nhận biết đơn vị đo thời gian : ngày , tháng
- Giới thiệu tờ lịch tháng 11. Ycầu HS quan sát nêu được ngày, thứ …
B ài 1/79:
-H/d ẫn mẫu 1 d òng
Ycầu HS làm bài .
Chữa bài .
HĐ 2: Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là thứ mấy trong tuần lễ
Bài 2/79:
Tháng 12 có bao nhiêu ngày ?
Yc ầu HS xem tờ lịch tháng 12 ,trả l ời
các câu hỏi phần b
C.Củng cố ,d ặn d ò :
- Nhận xét tiết học
-Dặn d ò
- HS làm bài tập 2/78
-Tháng 11 có 30 ngày
-Nêu thứ ,ngày tương ứng
- Nêu yêu cầu bài tập
- Đọc bài mẫu
- HS làm ở bảng - Lớp làm vào vở.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Quan sát tờ lịch tháng 12 ,nêu tiếp các ngày còn thiếu trong tháng 12(phần a)
-Tháng 12 có 31 ngày
- HS nhìn tờ lịch tháng 12 , hỏi – đáp, đúng nhanh các câu hỏi .
Luyện toán : ÔN NGÀY,THÁNG
I - Mục tiêu:
-Củng cố về đ ọc tên các ngày trong tháng.
-Rèn kĩ năng xem lịch để xác định số ngày trong tháng ; nhận biết đơn vị đo thời gian : ngày , tháng
II.Nội dung tiến hành : Vở bài tập toán
H/dẫn HS làm các bài tập 1 ,2 /82
GV chấm b ài v à h/d ẫn s ửa b ài
Nhận xét giờ học
TOÁN:
THỰC HÀNH XEM LỊCH
I .Mục tiêu:
- Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là thứ mấy trong tuần lễ .
II Chuẩn bị:
4 tờ lịch tháng 1.
III – Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ :
Tháng 11, tháng 12 có bao nhiêu ngày ?
B. Bài mới :
H/d ẫn HS l àm c ác b ài t ập
Bài 1/80:
T ổ ch ức thảo luận nhóm
Tháng 11 có mấy ngày ?
Bài 2/80:
Các ngày thứ sáu trong tháng là những ngày nào?
Thứ ba tuần này là ngày 20 th áng 4,thứ ba tuần trước là ngày nào ? Thứ ba tuần sau là ngày nào ?
Ngày 30 tháng 4 là ngày thứ mấy
C.Củng cố ,d ặn d ò :
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
- 1HS trả lời
- 1HS làm b ài t ập 1/79
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thảo luận nhóm lớn : Ghi các ngày còn thiếu trong tờ lịch tháng 1
- Đại diện các nhóm trình bày
- Đọc lại các ngày còn thiếu
- 31 ngày
- Nêu yêu cầu bài tập
- Đọc thầm tờ lịch tháng 4
- Trả lời các câu hỏi
- 2, 9, 10, 23, 30
- Thứ ba tuần trước: ngày 13 th áng 4
- Thứ ba tuần sau:ngày 27 th áng 4
- Thứ sáu
Thứ sáu ngày 18 / 12 /2009
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I - Mục tiêu:
- Biết các đơn vị đo thời gian: ngày, giờ ; ngày , th áng .
- Biết xem lịch .
II - Chuẩn bị:
- Mô hình đồng hồ.
- Tờ lịch tháng năm.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ :
Tháng 1 có bao nhiêu ngày ?
Tháng 4 có bao nhiêu ngày ?
B. Bài mới :
HĐ1: Củng cố về kĩ năng xem đồng hồ:
Bài 1/81: Quan sát tranh, nêu thời gian phù hợp
19 giờ là mấy giờ ?
20 giờ là mấy giờ ?
HĐ 2: Củng cố kĩ năng xem lịch:
Bài 2:
Tháng 5 có mấy ngày ?
Ycầu HS xem tờ lịch trả lời c ác c âu
hỏi SGK
Bài 3 :Tổ chức thực hành quay kim trên mặt đồng hồ
Ycầu HS K,G thực hành
GV nhận xét
C.Củng cố ,d ặn d ò :
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
1 HS trả lời
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS đọc các bài tâp a, b, c, d
- Thảo luận nhóm đôi
- Trình bày trước lớp .Lớp nhận xét
- 7 giờ
- 8 giờ
-Nêu yêu cầu bài tập
-HS quan sát tờ lịch tháng 5,nêu các ngày còn thiếu (nêu nối tiếp)
- Đọc lại tờ lịch tháng 5
- 31 ngày
-HS th ực hiện theo ycầu :
+Ngày 1 tháng 5 là thứ bảy
+C ác ngày thứ 7 trong tháng 5: 1, 8, 15, 22, 27
+Thứ tư tuần này là ngày 12 th áng 5 . Thứ tư tuần trước là ngày 5 thang 5
Thứ tư tuần sau là ngày 17/5
-HS K , G thực hành theo yêu cầu .
-Lớp quan sát
File đính kèm:
- Tuan 16a.doc