a) Giới thiệu:Tiết học hôm nay, chúng ta cùng học bài mới “Ngày giờ”
b)Hướng dẫn bài
1. Hướng dẫn và thảo luận cùng HS sinh về nhịp sống tự nhiên hằng ngày.
Chẳng hạn: Mỗi ngày có ban ngày và ban đêm. Ngày nào cũng có buổi sáng, buổi trưa (em đang làm gì) bỏ buổi tối
- Hỏi lúc 5 giờ sáng em đang làm gì?
- Lúc 11giời trưa em đang làm gì? .ăn cơm
- Lúc 3giờ chiều em đang làm gì?.
- Lúc 8giờ tối em đang làm gì? Em đang học bài
- Sau khi HS trả lời, GV quay kim trên mặt đồng hồ bằng bìa chỉ đúng vào thời điểm của câu trả lời
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1296 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 16 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạt động cụ thể được mô tả qua tranh vẽ rồi nêu số thích hợp ở chổ chấm - GV nhận xét
Bài 2:- Trước hết cho HS xem tranh hiểu các sự việc và thời gian nêu trong tranh
Ví dụ: Sự việc “Em ngủ” Lúc 10giờ đêm sau đó đối chiếu với đồng hồ, từ đó lựa chọn được đồng hồ thích hợp - HS nhận xột
Bài 3: GV giới thiệu cho HS biết sơ qua về đồng hồ điện tử.
Ví dụ: Đồng hồ đang chỉ 15giờ hay 3giờ chiều. Đối chiếu với đồng hồ để bàn.
GV giúp HS nhận biết: 3giờ chiều được thể hiện bằng : “15:00” trên mặt hiện số của đồng hồ điện tử.
. Củng cố - dặn dò : GV nhận xét tiết học
TUẦN 16: Thứ ba : Thứ 5 ngày 18 thỏng 12 năm 2008
Toán: thực hành xem đồng hồ
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 . Bài cũ : 5’
Khởi động và kiểm tra bài cũ :
Hỏt bài : Con gà trống
KT:Hỏi: Một ngày có mấy giờ? ...một ngày cú 24 giờ Và được tính như thế nào? từ 12 giờ đờm trước đến 12 giờ đờm hụm sau
13 giờ còn gọi là mấy giờ? 1 giờ
22 giờ còn gọi là mấy giơ? 10 giờ
Buổi sáng em đi học lúc mấy giờ? Buổi chiều em đi học lúc mấy giờ?
* Giáo viên nhận xét ghi điểm
2 . Bài mới :
Hoạt động 1:15’
luyện miệng :
MT:Giúp học sinh:
- Tập xem đồng hồ ( ở thời điểm buổi sáng, buổi chiều, buổi tối) làm quen với số chỉ giờ lớn hơn 12 giờ
- Làm quen với những hoạtđộng sinh hoạt, học tập thường ngày liên quan đến thời gian (đúng giờ, muộn giờ).
ĐD: Đồng hồ
PP: dạy học nhúm và dạy học cỏ nhõn
Hướng dẫn bài:
Bài 1: Học sinh quan sát tranh liên hệ với giờ ghi ở bức tranh xem đồng hồ rồi nêu tên đồng hồ chỉ thời gian thích hợp với giờ ghi trong tranh .VD: 7 giờ , 12 giờ ....
* Giáo viên hướng dẫn thêm
Bài 2: 1 học sinh đọc bài - thảo luận nhúm 2 em
Câu nào đúng, câu nào sai
Tranh 1: Đi học muộn giờ là đúng
Câu “ Đi học đúng giờ là câu sai
Tương tự
Tranh 2: Câu c sai
Câu d đúng
Tranh 3: Câu e đúng
Câu g sai
- Giáo viên theo dõi uốn nắn - nhận xét
Hoạt động 2: 10’
Luyện vở :
MT: HS làm đỳng giờ trong từng đồng hồ , ứng đuụng xem được đồng hồ
ĐD: VBV
Bài 3: Quay kim trên mặt đồng hồ chỉ 8 giờ, 11 giờ, 14 giờ, 18 giờ, 23 giờ........
+ Làm bài tập vào vở bài tập
- chấm bài cả lớp
Giáo viên nhận xét
3. Củng cố - dặn dò : 5’
Cho học sinh chơi trũ chơi: Làm trọng tài :
VD:
GV nờu: % giờ cả lớp quay đồng hồ và giơ cao đồng hồ cú kim giờ số 5 kim phỳt chỉ số 12........ trũ chơi được tiến hành trong 5 phỳt
Giáo viên nhận xét tiết học
Bài sau:
Ngày tháng
Thứ 5 ngày 18 thỏng 12 năm 2008
Toán: LUYệN TậP
thực hành xem đồng hồ
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 . Bài cũ : 5’
Khởi động và kiểm tra bài cũ :
Một ngày có mấy giờ? ...một ngày cú 24 giờ Và được tính như thế nào? từ 12 giờ đờm trước đến 12 giờ đờm hụm sau
13 giờ còn gọi là mấy giờ? 1 giờ
22 giờ còn gọi là mấy giơ? 10 giờ
Buổi sáng em đi học lúc mấy giờ? Buổi chiều em đi học lúc mấy giờ?
* Giáo viên nhận xét ghi điểm
2 . Bài mới :
Hoạt động 1:15’
luyện miệng :
MT:Giúp học sinh:
- Tập xem đồng hồ ( ở thời điểm buổi sáng, buổi chiều, buổi tối) làm quen với số chỉ giờ lớn hơn 12 giờ
- Làm quen với những hoạtđộng sinh hoạt, học tập thường ngày liên quan đến thời gian (đúng giờ, muộn giờ).
ĐD: Đồng hồ
PP: dạy học nhúm và dạy học cỏ nhõn
Hướng dẫn bài:
Bài 1:
Học sinh quan sát tranh liên hệ với giờ ghi ở bức tranh xem đồng hồ rồi nêu tên đồng hồ chỉ thời gian thích hợp với giờ ghi trong tranh .VD: 7 giờ , 12 giờ ....
* Giáo viên hướng dẫn thêm
Bài 2:
1 học sinh đọc bài - thảo luận nhúm 2 em
Câu nào đúng, câu nào sai
Tranh 1: Đi học muộn giờ là đúng
Câu “ Đi học đúng giờ là câu sai
Tương tự
Tranh 2: Câu c sai
Câu d đúng
Tranh 3: Câu e đúng
Câu g sai
- Giáo viên theo dõi uốn nắn - nhận xét
Hoạt động 2: 10’
Luyện vở :
MT: HS làm đỳng giờ trong từng đồng hồ , ứng đuụng xem được đồng hồ
ĐD: VBV
Bài 3:
Quay kim trên mặt đồng hồ chỉ 9giờ, 12 giờ, 15 giờ, 17 giờ, 22 giờ........
+ Làm bài tập vào vở bài tập
- chấm bài cả lớp
Giáo viên nhận xét
3. Củng cố - dặn dò : 5’
Cho học sinh chơi trũ chơi: Làm trọng tài :
VD:
GV nờu: % giờ cả lớp quay đồng hồ và giơ cao đồng hồ cú kim giờ số 5 kim phỳt chỉ số 12........ trũ chơi được tiến hành trong 5 phỳt
Giáo viên nhận xét tiết học
Bài sau: Ngày tháng
Thứ 4 Thứ 6 ngày 19 thỏng 12 năm 2008
Toán: Ngày tháng
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 . Bài cũ : 5’
- Gọi học sinh lên quay kim trên mặt đồng hồ để chỉ 4 giờ, 12 giờ, 10 giờ, 22 giờ, 24 giờ
2 . Bài mới :
Hoạt động 2: 15’
Hướng dẫn tỡm hiểu ngày thỏng
MT:Biết đọc tên các ngày trong tháng
Bước đầu xem lịch : biết đọc thứ, ngày, tháng trên một tờ lịch ( tờ lịch tháng)
Làm quen với đơn vị đo thời gian : ngày, tháng.
ĐD: Tờ lịch ngày thỏng , quyển lịch
PP: Quan sỏt , thảo luận nhúm và nờu vấn đề
Bước 1: Giới thiệu bài: Các em đã thực hành xem đồng hồ rất tốt. Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em biết đọc tên các ngày trong tháng và biết xem lịch.
Giới thiệu cách đọc tên các ngày trong tháng
Bước 2: treo tờ lịch tháng 11 lên bảng và giới thiệu “Đây là các tờ lịch ghi các ngày trong tháng 11”.GV khoanh vào số 20 và nói: Tờ lịch này cho ta biết, chẳng hạn ngày vừa khoanh là ngày mấy trong tháng 11 và ứng với thứ mấy trong tuần lễ - HS: Quan sỏt
GV nói “Ngày vừa khoanh đọc là ngày hai mươi tháng mười một - Tương tự HS trả lời theo câu hỏi
GV nói : cột ngoài cùng ghi số chỉ tháng (trong năm). Dòng thứ nhất ghi tên các ngày trong 1 tuần lễ. Các ô còn lại ghi chỉ số các ngày trong tháng. Mỗi tờ lịch như 1 cái bảng có các cột và các dòng. Vì cùng cột với ngày 20 tháng 11 là thứ năm nên ta đọc: “ngày 20 tháng 11 là ngày thứ năm” hoặc “thứ năm ngày 20 tháng 11”
Tháng 11 bắt đầu từ ngày 1 và kết thúc vào ngày 30. Vậy tháng 11 có 30 ngày.
Hỏi : Tháng 11 có bao nhiêu ngày? Đọc tên các ngày trong tháng 11. Ngày 26 tháng 11 ngày thứ mấy?....thứ 2
GV: cho quan sỏt và nờu cỏc ngày khỏc trong năm
+ Giao cho từng nhúm mỗi nhúm một quyễn lịch - GV đi từng tổ hướng dẫn
Kết luận : 1 năm cú 12 thỏng cỏc thỏng được gọi : thỏng giờng , thỏng 2, thỏng 3, thỏng tư , thỏng năm , thỏng 6, .......thỏng chạp . Gọi nhiều em nhắc lại
Hoạt động 2,10’Luyện tập :MT: Củng cố nhận biết về các đơn vị đo thời gian ngày tuần lễ. Tiếp tục củng cố biểu tượng về thời điểm và khoảng htời gian. Biết vận dụng các biểu tượng đó để trả lời các câu hỏi đơn giản
ĐD : VBT
Bài 1: GV nêu yêu cầu, hướng dẫn HS làm
Bài 2a: GV nêu yêu cầu, HS qua sát tờ lịch tháng 11cú 30 ngày ...
GV nhận xét
Tháng 12 có 31 ngày : HS nêu có 4 ngày chủ nhật.
Đó là những ngày 7, 14, 21, 28
HS đọc mẫu “Ngày 22 tháng 12 là thứ hai” và trả lời câu hỏi “ngày 25 tháng 12 là thứ mấy? học sinh nờu
HS: Làm bài tập ở VBT- GV theo dừi và giỳp đỡ thờm cho em cũn yếu
3, Củng cố dặn dò: 5’
Giáo viên nhận xét tiết học .Bài sau: Luyện tập chung
Toán: Thực hành xem lịch
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 . Bài cũ : 5’
Khởi động và kiểm tra bài cũ :
Hỏt : Em yờu trường em
TK:Hỏi tháng 11 có mấy ngày?
Tháng 12 có mấy ngày?
Tháng 12 có mấy ngày thứ sáu. Đó là những ngày nào?
GV nhận xét ghi điểm HS xem trờn lịch
2 . Bài mới :
Hoạt động 2: 15’
Hoạt động 1:
Luyện tập cỏ nhõn
MT:Giúp HS:
Rèn kĩ năng xem lịch tháng
Củng cố nhận biết về các đơn vị đo thời gian ngày, tháng, tuần lễ, củng cố biểu tượng về thời gian
ĐD: VBT
PP: Dạy học cỏ nhõn
Bài 1 : HS quan sát tờ lịch tranh tháng 1, ghi tiếp các ngày còn thiếu vào tờ lịch trong tháng ...HS quan sỏt và ghi vào lịch
Nêu nhận xét tháng 1 có mấy ngày ? ...31 ngày
Bài 2: Nhìn vào cột chỉ “thứ sau” rồi liệt kê ngày đó ra
ví dụ : Thứ sáu trong tháng 4 là các ngày 2, 9,16, 23 và ngày 30
ướng dẫn HS khoanh bằng bút chì vào các ngày thứ 3(các ngày cùng cột thứ ba)
Tương tự HS tự làm
GV nhận xét
- Tương tự cỏc em làm vào VBT
Hoạt động 2: 10’
chấm chữa
MT: Kiểm tra lại mức độ xem lịch của học sinh
PP: thi đua
BT3:
Mẹ em đi ccụng tỏc 1 tuần , mẹ đi thứ 2 ngày 26 đến khi nào thỡ mẹ về ?
......Đến ngày mồng 1 /11 là mẹ về
......Hụm nay là ngày thứ năm ngày 28 mai thứ mấy ? ngày mấy ?
.....ngày mai thứ sỏu ngày 30
+ tương tự như vậy giỏo viờn tỡm nhiều quyển lịch cho học sinh tập xem cú thể lấy thờm những quyễn lịch khỏc
Thu vở cả lớp nhận xột
- chấm bài cả lớp
- Nhận xột bài làm của HS
3.Củng cố dặn dũ : 5’
Trũ chơi: Ai nhanh cỏch chơi : 3 tổ thi xem lịch giỏo viờn treo 3 quyển lịch lờn bảng VD: giỏo viờn hụ 32 thỏng 11 là ngày thứ mấy ? là ngày thứ năm .....
Chơi trong 6 phỳt nhúm nào nhanh thỡ nhúm đú thắng
Giáo viên nhận xét tiết học
Bài sau: Luyện tập chung
Toán: LUYỆN TẬP
Thực hành xem lịch
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 . Bài cũ : 5’
Khởi động và kiểm tra bài cũ :
TK:
Hỏi tháng 10 có mấy ngày?
Tháng 11 có mấy ngày?
Tháng 12 có mấy ngày thứ sáu. Đó là những ngày nào?
GV nhận xét ghi điểm HS xem trờn lịch
2 . Bài mới :
Hoạt động 1: 15’
Luyện tập cỏ nhõn
MT:Giúp HS:
Rèn kĩ năng xem lịch tháng
Củng cố nhận biết về các đơn vị đo thời gian ngày, tháng, tuần lễ, củng cố biểu tượng về thời gian
ĐD: VBT
PP: Dạy học cỏ nhõn
Bài 1 :
HS quan sát tờ lịch tranh tháng 1, ghi tiếp các ngày còn thiếu vào tờ lịch trong tháng ...HS quan sỏt và ghi vào lịch
Nêu nhận xét tháng 1 có mấy ngày ? ...31 ngày
Bài 2:
A.Nhìn vào cột chỉ “thứ sau” rồi liệt kê ngày đó ra
Ví dụ :
Thứ sáu trong tháng 4 là các ngày 2, 9,16, 23 và ngày 30
Hướng dẫn HS khoanh bằng bút chì vào các ngày thứ 3(các ngày cùng cột thứ ba)
Tương tự HS tự làm
GV nhận xét
- Tương tự cỏc em làm vào VBT
B.Thỏng 4 cú mấy ngày ?
Đú là những ngày nào ?
HS trả lời và làm vào VBT
GV chấm chữa
C .Khoanh vào cỏc ngày 15 thỏng 4 ,
22 thỏng 4 .
30 thỏng 4,
1 thỏng 4 ,
của tờ lịch thỏng 4
Hoạt động 2: 10’
chấm chữa
MT: Kiểm tra lại mức độ xem lịch của học sinh
PP: thi đua
Trũ chơi:
Ai nhanh cỏch chơi :
3 tổ thi xem lịch giỏo viờn treo 3 quyển lịch lờn bảng
VD: giỏo viờn hụ 32 thỏng 11 là ngày thứ mấy ?
là ngày thứ năm .....
Chơi trong 6 phỳt nhúm nào nhanh thỡ nhúm đú thắng
3.Củng cố dặn dũ : 5’
Giáo viên nhận xét tiết học
Bài sau:
Luyện tập chung
File đính kèm:
- TOAN.doc