Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 15a

I - Mục tiêu:

- Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ dạng 100 trừ đi một số có một hoặc hai chữ số

-Biết tính nhẩm 100 trừ đi số tròn chục

II - Chuẩn bị: Viết đề bài 2 lên bảng phụ .

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 15a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán 100 TRỪ ĐI MỘT SỐ I - Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ dạng 100 trừ đi một số có một hoặc hai chữ số -Biết tính nhẩm 100 trừ đi số tròn chục II - Chuẩn bị: Viết đề bài 2 lên bảng phụ . III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Tìm x: x + 7 = 21 8 + x = 42 B. Bài mới : HĐ 1: MT: H/dẫn HS tự tìm cách thực hiện phép trừ 100 - 36 v à 100 - 5 a.Dạng 100 - 36 - GV viết phép trừ 100 – 36 = ? lên bảng Ycầu HS tự nêu vấn đề cần giải quyết -GV h/dẫn HS tính và nêu như SGK/71 b.Dạng 100 - 5 H/dẫn HS tương tự như dạng 100 – 36 * Luyện tập: HĐ 2: MT : Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ dạng 100 trừ đi một số Bài 1/71: Ycầu HS nhắc lại cách đặt tính ,cách tính Ycầu HS làm bài Bài 3/71: Yc ầu HS K,G l àm thêm Chữa bài 1, 3 H Đ3: Biết tính nhẩm 100 trừ đi số tròn chục Bài 2/71: - GV hướng dẫn bài mẫu và tổ chức làm miệng C.Củng cố ,dặn dò : Ycầu HS nêu lại cách thực hiện phép trừ 100 trừ đi một số - Nhận xét tiết học - Dặn dò: 2 HS lên bảng thực hiện -Đặt tính rồi tính -HS nêu cách tính : Thực hiện tính từ phải sang trái. -HS theo dõi cách thực hiện phép tính. - HS tự suy nghĩ và lên bảng trình bày bài làm như SGK/71 - Nêu yêu cầu bài tập - 1 -2 HS . -HS l àm ở v ở , bảng lớp - HS K,G tự làm bài vào vở ,1em làm trên bảng - Nêu yêu cầu bài tập - HS làm miệng : Tính nhẩm theo mẫu - Vài HS nêu Thứ ba ngày 8/12/2009 Toán: TÌM SỐ TRỪ I - Mục tiêu: - Biết tìm x trong các bài tập dạng : a - x = b (với a,b là các số có không quá hai chữ số ) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính (Biết cách tìm số trừ khi biết số bị trừ và hiệu -Nhận biết số trừ, số bị trừ ,hiệu -Biết giải toán dạng tìm số trừ chưa bi ết II - Chuẩn bị: - Hình vẽ bài học SGK/72- Bài tập 2 bảng phụ III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - Đặt tính rồi tính: 100 – 27 100 – 35 100 – 59 100 – 43 B. Bài mới HĐ1: Giới thiệu cách tìm số trừ MT:Giúp HS biết cách tìm số trừ khi biết hiệu và số bị trừ Cho HS q/sát hình vẽ SGK(phóng to) GV nêu bài toán (như SGV/128) H:Lúc đầu có bao nhiêu ô vuông ? Lấy đi bao nhiêu ô vuông ? Còn lại bao nhiêu ô vuông ? GV nêu : Số ô vuông chưa biết ta gọi l à x,GV v ừa h/d ẫn v ừa viết : 10 - x = 6 Ycầu HS gọi tên từng thành phần cuả phép trừ 10 - x = 6 Ycầu HS nhìn vào hình vẽ các ô vuông ,thảo luận : Muốn tìm số trừ ta làm thế nào ? GV viết bảng : 10 - x = 6 x = 10 - 6 x = 4 HĐ2:Luyện tập MT:Rèn kĩ năng tìm số trừ khi biết hiệu và số bị trừ và giải toán Bài 1/72: GV h/d ẫn cách làm v à ycầu HS làm c ột 1 ,3 Bài 2/72: Yc ầu HS l àm 3 cột đ ầu ; HS K,G l àm hết cả bài Ch ữa bài B ài 3: H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp tóm tắt Ycầu HS làm bài Chữa bài C.Củng cố ,dặn dò: YcầuHSnêu lại cách tìm số trừ chưa biết - Nhận xét tiết học - Dặn dò 2 HS lên bảng thực hiện -HS q/sát hình vẽ -Vài HS nêu lại bài toán . -10 ô vuông -Lấy đi một số ô vuông chưa biết -Còn lại 6 ô vuông -HS đ ọc: 10 trừ x bằng 6 -10 là số bị trừ , x là số trừ , 6 là hiệu -Thảo luận nhóm đôi và nêu: Muốn tìm số trừ ta lấy số bị trừ trừ đi hiệu -HS học thuộc quy tắc . -HS đọc từng dòng - Nêu yêu cầu bài tập - HS l àm bảng con , bảng l ớp . - Nêu yêu cầu bài tập - HS làm v ào v ở , bảng lớp . - 2 HS đọc đề toán -HS th ực hiện theo h/d ẫn của GV -Lớp làm vào vở , 1 em làm trên bảng -Vài HS nêu . Luyện toán : ÔN T ÌM S Ố TR Ừ I - Mục tiêu : -Củng cố cách tìm số trừ khi biết số bị trừ và hiệu. -Rèn kĩ năng giải toán dạng tìm số trừ chưa bi ết . II.Nội dung ti ến h ành : Vở bài tập toán - H/d ẫn HS l àm c ác b ài t ập 1,2 ,3 /74 VBT -B ài 4 : Tổ ch ức tr ò ch ơi :Ai nhanh ,ai đ úng (2 HS tham gia ) -GV ch ấm v à h/d ẫn s ửa bài . -Nhận xét giờ học -Dặn dò . Toán: ĐƯỜNG THẲNG I - Mục tiêu: - Nhận dạng được và gọi đúng tên đoạn thẳng, đường thẳng - Biết vẽ đoạn thẳng ,đường thẳng qua 2 điểm bằng thước và bút - Biết ghi tên đường thẳng II - Chuẩn bị: Vẽ sẵn các đoạn thẳng bài tập 1 lên bảng III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: B. Bài mới HĐ1: Nhận dạng được và gọi đúng tên đoạn thẳng, đường thẳng a.Nhậndạng và gọi đúng tên đoạn thẳng GV h/d ẫn HS vẽ đoạn thẳng AB và đọc tên đoạn thẳng GV viết bảng : Đoạn thẳng AB b.Nhận dạng và gọi đúng tên đương thẳng H/d ẫn HS dùng bút và thước kéo dài đoạn thẳng AB v ề hai phía ta được đ ường thẳng AB HĐ 2: Thực hành: MT: Biết vẽ đoạn thẳng ,đường thẳng; biết ghi tên đường thẳng Bài 1/73: - GV hướng dẫn vẽ mẫu 1 đường th ẳng Yc ầu HS vẽ các đ ường thẳng còn l ại Bài 2/73: Ycầu HS K,G làm thêm Ch ữa b ài 1 ,2 C.Củng cố ,dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn d ò - 1 HS nêu quy tắc tìm số trừ - 2 HS lên bảng làm bài : Tìm x : 35 – x = 9 ; 74 – x = 38 - HS vẽ trên bảng con và đọc :đoạn thẳng AB -HS th ực hành vẽ đ ường thẳng AB theo h/dẫn của GV -HS đọc : đ ường thẳng AB - Nêu yêu cầu bài tập -HS quan s át - HS vẽ vào vở , bảng lớp v à ghi tên các đ ường thẳng đó -HS K,G làm v ào v ở Luyện toán : ÔN: ĐƯỜNG THẲNG I - Mục tiêu: -Rèn kĩ năng v ẽ đường thẳng và ghi t ên đường thẳng. II.Nội dung tiến hành : Vở bài tập toán -H/d ẫn HS làm các bài tập 1 ,2 ,3 /75 . -GV ch ấm v à h/d ẫn s ửa bài . -Nhận xét giờ học -Dặn dò Toán LUYỆN TẬP I - Mục tiêu: - Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm . - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 - Biết tìm số bị trừ , tìm số trừ (HS K,G l àm th êm b ài 4) II - Chuẩn bị: - Viết sẵn bài tập 4 ở bảng phụ. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm AB cho trước và đọc tên đường thẳng B. Bài mới HĐ1: MT:Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm Bài 1/74: Tổ chức trò chơi Đố bạn HĐ2: C ủng c ố kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 Bài 2/74: Yc ầu HS làm các c ột 1,2,5 Ch ữa b ài . HĐ3:C ủng c ố v ề tìm số bị trừ , tìm số trừ Bài 3/74: Ycầu HS xác định thành phần chưa biết trong từng phêp tính Cho HS nhắc lại cách tìm số bị trừ chưa biết, số trừ chưa biết Yc ầu HS làm bài Bài 4/74: Yc ầu HS K,G l àm th êm Ch ữa b ài 3 ,4 C.Củng cố ,dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn dò 1 HS th ực hi ện . - Nêu yêu cầu bài tập - HS hai đội tham gia ch ơi -Lớp theo d õi ,nh ận x ét - Nêu yêu cầu bài t ập - HS làm bảng con , b ảng lớp . - Nêu yêu cầu bài tập - 1 -2 em -Vài HS n êu - 3HS lên bảng l àm - Lớp làm vào vở - HS K,G l àm v ào v ở ,1em l àm trên bảng Thứ sáu ngày 11/12 /2009 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I - Mục tiêu: -Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm . -Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 -Biết tính giá trị của biểu thức số có đến hai dấu phép tính . -Biết giải toán với các số có kèm đơn vị cm . II - Chuẩn bị: - Bài tập 5 viết ở bảng phụ , bảng nhóm (4cái) III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Đặt tính rồi tính 53 - 29 ; 30 - 6 ; 32 - 25 ; 44 - 8 B. Bài mới HĐ1: MT: Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm Bài 1/75: Tổ chức cho HS làm miệng HĐ2: C ủng c ố kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 Bài 2/75: Nêu cách đặt tính, cách tính? Ycầu HS làm c ột 1 ,3 Ch ữa bài H Đ3 :Củng cố về tính giá trị của biểu thức số có đến hai dấu phép tính Bài 3/75: Ycầu HS nêu lại cách làm Tổ chức thảo luận nhóm HĐ4 : Rèn kĩ năng giải toán với các số có kèm đơn vị cm Bài 5/75: H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp tóm tắt Ycầu HS làm bài Bài 4/75 : Ycầu HS K,G làm thêm Ch ữa bài 4 ,5 C.Củng cố ,dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn dò 2 HS lên bang thực hiện - Nêu yêu cầu bài tập - HS nhẩm , nêu kết quả nối tiếp -Lớp theo dõi ,nhận xét - Nêu yêu cầu của bài. -V ài HS nêu -HS l àm ở bảng con, bảng lớp - Nêu yêu cầu của bài. -Thực hiện các phép tính theo thứ tự từ trái sang phải -Thảo luận nhóm 6 . -Trình bày kết quả .Lớp nhận xét . - 2 HS đọc đề toán -HS thực hiện theo h/d ẫn của GV -Lớp làm vào vở , 1 em làm trên bảng -HS K,G làm vào vở

File đính kèm:

  • docTuan 15a.doc
Giáo án liên quan