Hoạt động 2:
Hướng dẫn cách trừ có nhớ 100 trừ đi một số
MT:Giúp HS:
- Vận dụng các kiến thức và các kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ để tự tìm được cách thực hiện phép trừ dạng 100 trừ đi một số có một chữ số hoặc một số có hai chữ số.
ĐD: bảng con
PP:Thuyết trình và dạy học cá nhân
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 15 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rừ có nhớ
Hát + Chơi trò chơi : Con thỏ ăn cỏ
HS1 : §Æt tÝnh råi tÝnh:
48-19; 63-18
HS2 : T×m x : x-15=70; x+45=60
HS3: XÕp h×nh theo mÉu
Hoạt động 2:
Hướng dẫn cách trừ có nhớ 100 trừ đi một số
MT:Gióp HS:
- VËn dông c¸c kiÕn thøc vµ c¸c kÜ n¨ng thùc hiÖn phÐp trõ cã nhí ®Ó tù t×m ®îc c¸ch thùc hiÖn phÐp trõ d¹ng 100 trõ ®i mét sè cã mét ch÷ sè hoÆc mét sè cã hai ch÷ sè.
ĐD: bảng con
PP:Thuyết trình và dạy học cá nhân
* Giới thiệu phép trừ 100 trừ đi một số 100
100 0 kh«ng trõ ®îc 5,
- 5 lÊy 10 trõ 5 b»ng 5,viết 5
95 nhí 1; 0 kh«ng trõ ®îc 1, lÊy 10 trõ 1 b»ng 9, viÕt 9 nhí 1, 1 trõ 1 b»ng 0, viÕt 0.
GV gọi nhiều em nhắc lại cách trừ
*Giới thiệu phép trừ 100-36
- HS tự đặt tính và tính
- Thực hiện vào vỡ nháp
100 0 không trừ được 6 mượn 1 chục 10-6=4 viết 4
-36 Trả 13+1=4 , 0 không trừ được 4 mượn 1trăm 100hay 6 4 10 chục 10-4=6 viết 6
GV: KIểm tra cả lớp cách trừ
Nêu cách trừ trước lớp
Lấy thêm 1 ví dụ cho HS tính
Hoạt động 3 :
luyện tập
MT:- Thùc hiÖn tÝnh trõ d¹ng “100 trõ ®i mét sè”
ĐD: VBT
PP: Dạy học cá nhân
Bµi 1 : Yªu cÇu HS tù lµm råi ch÷a bµi ghi đuúng kết quả
NhËn xÐt
Bµi 2 : TÝnh nhÈm (theo mÉu)
- GV nªu bµi mÉu : 100-20 =?
- GV nãi : 100 =10 chôc
- Yªu cÇu HS tù nhÈm miÖng và ghi vào vỡ
* GV nhËn xÐt
Bµi 3 : 1 HS ®äc ®Ò; 1 HS tãm t¾t; 1 HS gi¶i
Tóm tắt
Buổi sáng bán :100 kg
Buổi chiều bán ít hơn : 24 kg
Giải
Sè hép s÷a b¸n ®îc trong buæi chiÒu lµ :
100-24 = 76 (Hép s÷a)
§S: 76 hép s÷a
* Chấm chữa : HS tự chấm bài của mình
* Giáo viên nhận xét kiểm tra lại và chấm cả lớp
3. Cñng cè – dÆn dß:
* trò chơi : Ai nhanh GV nêu phép tính cho hs tính ai nhanh em đó sẽ thắng
GV nhËn xÐt tiÕt häc :Bµi sau : T×m sè trõ
TUẦN 15 : Thứ 3 Thứ 5 ngày 11 tháng 12 năm 2008
To¸n: T×m sè trõ
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ : 5’
MT: Gây hứng thú
KT việc thực hiện phép trừ 100- đi một số
- HS ®Æt tÝnh råi tÝnh:HS đặt dọc và tính vào bảng con
100-16; 100-47
10-20 ; 100-40
GV nhận xét
1.Bài mới :
Hoạt động 1 : 15’
Hướng dẫn tìm số trừ
MT: Gióp HS:
- BiÕt c¸ch t×m sè trõ khi biÕt sè bÞ trõ vµ hiÖu
- Cñng cè c¸ch t×m mét thµnh phÇn cña phÐp trõ khi biÕt hai thµnh phÇn cßn l¹i
- VËn dông c¸ch t×m sè trõ vµo gi¶i bµi to¸n
ĐD: ô vuông ,bảng con
PP: Dạy học cá nhân
Dạy học theo nhóm
Híng dÉn t×m sè trõ khi biÕt sè bÞ trõ, hiÖu
- GV cho HS quan s¸t h×nh vÏ, råi nªu bµi to¸n. “Cã 10 « vu«ng sau khi lÊy ®i mét sè « vu«ng th× cßn l¹i 6 « vu«ng. H·y t×m sè « vu«ng bÞ lÊy ®i”
- GV cho 1 HS nªu l¹i bµi to¸n
- GV nªu : Sè « vu«ng lÊy ®i lµ sè cha biÕt, ta gäi sè ®ã lµ x. Cã 10 « vu«ng(GV viÕt lªn b¶ng sè 10) lÊy ®i sè « vu«ng cha biÕt(GV viÕt tiÕp dÊu trõ) vµ ch÷ x .....
- HS ®äc to : “10 trõ x b»ng 6”
- GV ghi vµo tõng thµnh phÇn cña phÐp trõ yªu cÇu HS gäi tªn
* GV hái:
- Muèn t×m sè trõ ta lµm thÕ nµo? Sau ®ã HS nh×n vµo h×nh vẽ c¸c « vu«ng tr¶ lêi
Bài tập 1: GV gäi HS nh¾c l¹i sau ®ã viÕt lªn b¶ng :
10- x = 6 x = 10-6 x = 4
- GV cho HS häc thuéc qui t¾c nhiều em
Hoạt động 2 : 10’
Thùc hµnh luyện tập
MT:Học sinh tìm được số trừ theo quy tắc
ĐD: VBT
PP: Dạy học cá nhân Và k iểm tra
GV hướng dẫn , c¶ líp lµm bµi vµo vë, råi ch÷a bµi.
Bài tập 2: 5-x = 10
x = 15-8
x = 7
Bµi 3 : 1 HS ®äc ®Ò
- Bµi to¸n cho biÕt g× ?. Bµi to¸n yªu cÇu t×m g×?
- Yªu cÇu 1HS lªn b¶ng tãm t¾t, c¶ líp lµm vµo vë 2 Tãm t¾t:
Cã : 35 « t«
Rêi :?« t«
cßn :10 « t«
3 . Củng cố dặn dò : 5’
- Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi : Ai nhanh ,ai thắng :- Cách chơi 2 đội cùng làm trọng tài GV ra một số bài tập tìm x nhóm nào nhanh nhóm đó thắng : VD:6 -x = 4
Nhận xét tiết học : Tiết sau : Đêng th¼ng
Thứ 4 Thứ 6 ngày 12 tháng 12 năm 2008
To¸n: ®êng th¼ng
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ : 5’
MT: Gây hứng thú trong giờ học
KT: tìm số trừ
- Gäi 5 HS :Hái : Muèn t×m sè trõ ta ph¶i lµm nh thÕ nµo?
- Gäi 1 HS lªn b¶ng - cả lớp làm vào bảng con
HS : T×m x x-31 =62 ; x+26 =50
* GV nhËn xÐt
2 .Bài mới :
Hoạt động 1 : 15’
Giới thiệu đường thẳng
MT: Gióp HS
Cã biÓu tîng vÒ ®êng th¼ng, nhËn biÕt ®îc 3 ®iÓm th¼ng hµng
BiÕt vÏ ®o¹n th¼ng, ®êng th¼ng qua hai ®iÓm
ĐD: dây , thước ...
PP: Động não , tự phát hiện ...
Giới thiệu đường thẳng
a) Giíi thiÖu
- H«m nay chóng ta sÏ häc bµi míi vÒ ®êng th¼ng
GV giíi thiÖu cho HS vÒ ®êng th¼ng
* Giíi thiÖu vÒ ®êng th¼ng AB
- GV híng dÉn HS vÏ ®o¹n th¼ng AB
- GV vÏ trªn b¶ng, HS vÏ bảng con ,2 lần
A B
- GV lu ý kÝ hiÖu tªn ®iÓm ph¶i ghi b»ng ch÷ c¸i in hoa nªn khi viÕt tªn ®o¹n th¼ng AB còng dïng ch÷ in hoa nh AB
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸ch vÏ
- GV híng dÉn HS nhËn xÐt biÕt ban ®Çu vÒ ®êng th¼ng. Dïng bót vµ thíc kÐo dµi ®o¹n th¼ng AB vÒ hai phÝa, ta ®îc ®êng th¼ng AB vµ viÕt lµ “ §êng th¼ng AB”
* GV cho HS nh¾c l¹i
b) Giíi thiÖu 3 ®iÓm th¼ng hµng
GV giíi thiÖu : GV chÊm s½n 3 ®iÓm A, B, C cïng n»m trªn mét ®êng th¼ng, ta nãi A, B, C th¼ng hµng. GV cã thÓ chÊm 1 ®iÓm D ë ngoµi ®êng th¼ng võa vÏ vµ gióp HS nªu nhËn xÐt : “Ba ®iÓm A, B, D kh«ng th¼ng hµng”
A B
D
HS vẽ nhiều đường thẳng vào bảng con
Hoạt động 2: 10’
Luyện tập
MT: Học sinh vẽ đúng đường thẳng , xác định đúng các điểm thẳng hàng
PP: dạy học cá nhân
ĐD: Vỡ bài tập
Bµi 1 : GV híng dÉn HS tù lµm lÇn lît tõng phÇn a, b, c råi ch÷a bµi
VD : C©u a
- §Æt thíc sát mÐp cña thíc trïng víi ®o¹n th¼ng. ....ta kẻ ®îc ®êng th¼ng
- T¬ng tù vÏ ®êng th¼ng ë c©u b, c
Bµi 2 : GV híng dÉn HS dïng thíc th¼ng ®Ó kiÓm tra xem cã c¸c bé ba ®iÓm nµo th¼ng hµng råi ch÷a bµi
a)Ba ®iÓm O, M, N th¼ng hµng
- Ba ®iÓm O, Q, P th¼ng hµng
b)Ba ®iÓm B, O, D th¼ng hµng
- Ba ®iÓm A, O, P th¼ng hµng
* GV nhËn xÐt
3 . Củng cố dặn dò : 5’
- GV nhËn xÐt tiết häc : - Bµi sau : LuyÖn tËp
To¸n: LuyÖn tËp
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ : 5’
kiểm tra bài củ :
MT: Gây hướng thú cho HS
kiến thức vẽ đường thẳng .
Hát con gà trống
Gäi 2 tr¶ lêi: Muèn t×m sè trõ ta lµm nh thÕ nµo?
- Gäi 2HS lªn b¶ng Vẽ đoạn thẳng
*GV nhËn xÐt -ghi ®iÓm
2 .Bài mới ;
Hoạt động 1 :15’
luyện tập cá nhân
MT:Cñng cè HS trõ nhÈm
Cñng cè c¸ch thùc hiÖn phÐp trõ cã nhí
Cñng cè t×m thµn phÇn cha biÕt trong phÐp trõ
Cñng cè c¸ch vÎ ®êng th¼ng( qua 2®iÓm, qua 1®iÓm)
ĐD: vở bài tập
PP : Dạy học cá nhân
Giíi thiÖu bài
H«m nay chóng ta cñng cè vÒ phÐp trõ cã nhí trong ph¹m vi 100. T×m sè bÞ trõ hoÆc sè trõ. VÏ ®êng th¼ng ®i qua 1,2 ®iÓm cho tríc qua bµi luyÖn tËp
b)Híng dÉn luyện tập cá nhân
Bµi 1: GV cho HS tù nªu kÕt qu¶ tÝnh nhÈm và ghi kết quả
NhËn xÐt
Bµi 2: Yªu cÇu HS lµm vë 2b
100 100
- 5 -9
95 91........
3. Bµi 3 T×m x
X -13 = 32 x + 8 = 53
X = 32 + 13 x = 53 - 8
X = 45 x = 45 ............
Yªu cÇu HS tù lµm
Muèn t×m sè trõ ta lµm nh thÕ nµo? .....
Muèn t×m sè bÞ trõ ta lµm nh thÕ nµo?........
GV nhËn xÐt
Hoạt động 2: 10’
luyện tập cá nhân
MT: Cñng cè c¸ch vÎ ®êng th¼ng( qua 2®iÓm, qua 1®iÓm)
ĐD: vở bài tập
PP : Dạy học cá nhân
4. Bµi 4 : VÏ ®êng th¼ng
a)§i qua 2 ®iÓm M, N
M N
b)§i qua ®iÓm O
O
c)§i qua 3 ®iÓm A, B , C
A B C
Yªu cÇu HS vÏ VBT
- GV theo dõi giúp đỡ thêm cho HS
.Giáo viên chấm bài cả lớp phát hiện những em còn yếu để giúp đỡ thêm cho học sinh
3 . Củng cố dặn dò : 5’
Tổ chức cho HS chơi trò chơi :Làm trọng tài GV đưa ra những bài có đáp án học sinh dùng thẻ :
VD: 100-7 = 93......
GV nhËn xÐt tiÕt häc
Bµi sau : LuyÖn tËp chung
To¸n: LuyÖn tËp
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ : 5’
kiểm tra bài củ :
MT: Gây hướng thú cho HS
kiến thức vẽ đường thẳng .
Gäi 2 tr¶ lêi:
Muèn t×m sè trõ ta lµm nh thÕ nµo?
- Gäi 2HS lªn b¶ng Vẽ đoạn thẳng
*GV nhËn xÐt -ghi ®iÓm
2 .Bài mới ;
Hoạt động 1 :15’
luyện tập cá nhân
MT:Cñng cè HS trõ nhÈm
Cñng cè c¸ch thùc hiÖn phÐp trõ cã nhí
Cñng cè c¸ch vÎ ®êng th¼ng( qua 2®iÓm, qua 1®iÓm)
ĐD: vở bài tập
PP : Dạy học cá nhân
Giíi thiÖu bài
H«m nay chóng ta cñng cè vÒ phÐp trõ cã nhí trong ph¹m vi 100. T×m sè bÞ trõ hoÆc sè trõ. VÏ ®êng th¼ng ®i qua 1,2 ®iÓm cho tríc qua bµi luyÖn tËp
b)Híng dÉn luyện tập cá nhân
Bµi 1:
GV cho HS tù nªu kÕt qu¶ tÝnh nhÈm và ghi kết quả
NhËn xÐt
Bµi 2:
Yªu cÇu HS lµm vë 2b
100 100
- 5 -9
95 91........
3. Bµi 3
VÏ ®êng th¼ng
a)§i qua 2 ®iÓm M, N
M N
b)§i qua ®iÓm O
O
c)§i qua 3 ®iÓm A, B , C
A B C
GV nhËn xÐt
-
3 . Củng cố dặn dò : 5’
Tổ chức cho HS chơi trò chơi :
Làm trọng tài GV đưa ra những bài có đáp án học sinh dùng thẻ :
VD: 100-7 = 93......
GV nhËn xÐt tiÕt häc
Bµi sau :
LuyÖn tËp chung
Thø s¸u ngµy th¸ng n¨m 200
TO¸N LuyÖn tËp chung
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động 1:
KHỏi động và kiểm tra bài cũ :
KiÓm tra bµi cò:
- Gäi 5 HS nªu c¸ch t×m sè h¹ng cha biÕt, c¸ch t×m sè bÞ trõ, sè trõ
- Gäi 2 HS lªn b¶ng-
HS1: x+15 =30
x-16 =28
- HS2: x-17 =35
65-x =18
Hoạt động 2:
Luyện tập
MT:Gióp HS:
- Cñng cè kÜ n¨ng kiÕn thøc tÝnh nhÈm
- Còng cè kÜ n¨ng thùc hiÖn phÐp trõ cã nhí(tÝnh viÕt)
- Cñng cè c¸ch thùc hiÖn céng, trõ liªn tiÕp
- Cñng cè c¸c thµnh phÇn cha biÕt trong phÐp céng, trõ, cñng cè gi¶i bµi to¸n b»ng phÐp trõ víi quan hÖ “ ng¾n h¬n”
ĐD:VBT
PP: Dạy học cá nhân
+ Bµi 1: Cho HS tÝnh nhÈm vµ nªu kÕt qu¶
Gäi 3 HS lªn b¶ng líp lµm vë 2b
- HS tù lµm vµ ch÷a bµi
- 3 HS lªn b¶ng
- C¶ líp lµm vë 2b
§Æt tÝnh råi tÝnh:Dạng toán cộng trừ có nhớ và 100 - 6 ......
+Bµi2: TÝnh
- Yªu cÇu 2 HS lªn b¶ng- c¶ líp tù lµm vë
- 2 HS lªn b¶ng
- C¶ líp lµm vë
42 - 12 - 8 = 22
58 - 24 - 6 = 28
36 +14 - 28 = 22
72 - 36 +24 = 60
+Bµi 3: T×m x gäi 3 HS lµm
a) x+14 = 40
x = 40-14
x = 26
b)x-22 =38
x =38+22
x =60
c)52-x =17
x =52-17
x = 35
Tãm t¾t
Bài 4: Mµu ®á: 65cm
Mµu xanh: ít hơn 17cm
Gi¶i
B¨ng giÊy mµu xanh dµi lµ:
65 – 17 = 48 (cm)
§S: 48 cm
Hoạt động 3:
Chấm chữa :
MT: Kiểm tra việc làm bài toán giải và toán có đắt tính
HS tự kiểm tra bài của và đánh giá
GV kiểm tra lại và cho điểm
3. Cñng cè - dÆn dß :
* GV nhËn xÐt tiÕt häc
Bµi sau : Ngµy, giê
File đính kèm:
- TOAN.doc