A. Bài cũ:
B. Bài mới
HĐ1: Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 55 - 8 , 56 - 7, 37 - 8 , 68 - 9
-GV nêu phép trừ và viết lên bảng :
55 – 8 = .
Ycầu HS tự đặt tính rồi tính như SGK
Tiến hành tương tự với 3 phép tính còn lại : 56 -7, 37 – 8, 68 -9
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 14a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
55 – 8 , 56 – 7, 37 – 8, 68 - 9
I - Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 55 - 8 , 56 - 7, 37 - 8
68 - 9
-Biết tìm số hạng chưa biết của một tổng
II - Chuẩn bị: Vi ết sẵn đề bài tập 1
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới
HĐ1: Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 55 - 8 , 56 - 7, 37 - 8 , 68 - 9
-GV nêu phép trừ và viết lên bảng :
55 – 8 = ….
Ycầu HS tự đặt tính rồi tính như SGK
Tiến hành tương tự với 3 phép tính còn lại : 56 -7, 37 – 8, 68 -9
* Luyện tập
HĐ2MT: Rèn kĩ năng làm tính trừ dạng
55 - 8 , 56 - 7, 37 - 8 , 68 - 9
Bài 1/66:
Ycầu HS làm cột 1 ,2 ,3
Cột 4,5 (giảm thời lượng )
Chữa bài
H Đ3 : Củng cố về tìm số hạng chưa biết của một tổng
Bài 2/66:
Ycầu HS nhắc lại quy tắc tìm số hạng chưa biết của một tổng
Ycầu HS làm bài
Chữa bài
Bài 3/66:
T ổ ch ức trò chơi “ Ai nhanh, Ai đúng”
C.C ủng c ố , d ặn d ò
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
- 2 HS đọc bảng trừ 15, 16, 17, 18 trừ đi 1 số
-HS nêu lại phép trừ và nêu cách thực hiện phép trừ : Đặt tính rồi tính
- 1HS lên bảng đặt tính , nêu cách tính và tính ; cả lớp làm b/con
-V ài HS nhắc l ại c ách t ính
- Nêu yêu cầu bài tập
-HS làm ở b/con , bảng lớp
-HS K,G làm thêm .
- Nêu yêu cầu bài tập
-1 ,2 HS nhắc lại
- 3 HS lên bảng làm - Lớp làm vở
- Nêu yêu cầu bài tập
-HS K, G tham gia .
Thứ ba ,ngày 1/12/2009
Toán
65 - 38, 46 - 17, 57 - 28, 78 - 29
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 65 - 38 ,46 - 17;
57 - 28 ; 78 - 29 .
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng trên
II - Chuẩn bị: - Bảng nhóm (4 cái )
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới
HĐ1: Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 65 - 38 ,
46 - 17, 57 - 28 , 78 - 29
-GV nêu phép trừ và viết lên bảng :
65 - 38 = ….
Ycầu HS tự đặt tính rồi tính như SGK
Tiến hành tương tự với 3 phép tính còn lại : 46 - 17, 57 - 28, 78 - 29
* Luyện tập
HĐ2:MT: Rèn kĩ năng làm tính trừ dạng 65 - 38 ; 46 - 17, 57 - 28 , 78 - 29
Bài 1/67:
Ycầu HS nhắc lại cách đặt tính ,cách thực hiện tính
Ycầu HS làm cột 1,2,3
Cột 4 ,5 (giảm thời lượng )
Chữa bài .
Bài 2/67:
Tổ chức thảo luận nhóm
H Đ3: Biết giải bài toán có một phép trừ
Bài 3/67:
H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp tóm tắt
Ycầu HS làm bài
C.Củng cố , dặn dò
Nhận xét tiết học
Dặn dò
2HS lên bảng làm bài tập 1(phần c SGK/66
-HS nêu lại phép trừ và nêu cách thực hiện phép trừ : Đặt tính rồi tính
- 1HS lên bảng đặt tính , nêu cách tính và tính ; cả lớp làm b/con
-Vài HS nhắc lại cách tính
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1 ,2 HS nhắc lại
-HS làm ở bảng con, bảng lớp
- HS K,G làm thêm .
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thảo luận nhóm 6 .
- Trình bày kết quả .Lớp nh ận x ét
- Đọc lại các phép tính đúng.
- 2 HS đọc đề toán
-HS th ực hiện theo h/d ẫn của GV
-Lớp làm vào vở , 1 em làm trên bảng
Luyện toán :
ÔN 65 - 38, 46 - 17, 57 - 28, 78 - 29
I - Mục tiêu:
-Củng cố kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 65 - 38 ,
46 - 17; 57 - 28 ; 78 - 29 .
-Rèn kĩ năng giải bài toán có một phép trừ dạng trên
II.Nội dung tiến hành : Vở bài tập toán
-H ướng dẫn HS làm các bài tập 1,2,3 /69
-GV ch ấm và h/d ẫn sửa b ài .
-Nhận xét giờ học .D ặn d ò
Toán
LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
-Thuộc bảng 15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
-Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 ,dạng đã học .
-Biết giải bài toán về ít hơn .
II - Chuẩn bị: Bài bảng phụ
- 8 hình tam giác 1 hình mẫu.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới
HĐ1:Củng cố các bảng trừ 15, 16, 17 ,18 trừ đi một số:
Bài 1/68:
Tổ chức cho HS làm miệng
HĐ2: Củng cố kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100
Bài 2/68:
Ycầu HS làm c ột 1 ,2
Chữa bài
Bài 3/68:
Cho HS tự làm bài
Chữa bài
HĐ3: R èn kĩ năng giải bài toán về ít hơn
Bài 4/68:
- HD phân tích đề kết hợp tóm tắt
-Ycầu HS làm bài
- Chấm chữa bài. Nhận xét
Bài 5/68:
-Tổ chức trò chơi: Ai nhanh hơn
C.Củng cố , dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
2 HS thực hiện : Bài 1/67 cột c,
- Nêu yêu cầu bài tập
-HS nhẩm, nêu kết quả nối tiếp
-Lớp theo dõi ,nhận xét
-Nêu yêu cầu bài tập
-2 HS lên bảng l àm ,lớp làm b/con
- Nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS lên bảng - Lớp làm vào vở
- 2 HS đọc đề
-HS th ực hiện theo h/d ẫn của GV
-Lớp làm vào vở , 1 em làm trên bảng
- Nêu yêu cầu bài tập
-2 HS K,G tham gia chơi :Thi xếp đúng, nhanh hình theo mẫu.
-Nhận xét , tuyên dương
Thứ năm ngày 3/ 12 /2009
Toán: BẢNG TRỪ
I - Mục tiêu:
- Thuộc các bảng trừ trong phạm vi 20
- Biết vận dụng bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để làm tính cộng rồi trừ liên tiếp.
(HS K,G luyện tập kĩ năng vẽ hình (bài tập 3))
II - Chuẩn bị: - Bài tập 3 bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ :Đặt tính rồi tính:
41 – 9 57 – 39
42 – 16 50 – 18
B. Bài mới
HĐ1: Củng cố các bảng trừ trong phạm vi 20
Bài 1/69:
Tổ chức trò chơi “Đố b ạn”(phần a)
Phần b
Chữa bài
HĐ2: Biết vận dụng bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để làm tính cộng rồi trừ liên tiếp
Bài 2/69:
Ycầu HS nêu cách làm bài
Cho HS tự làm bài
Bài 3/69:
Ycầu HS K,G làm thêm
Chữa bài 2 ,3
C.Củng cố , dặn dò
Ycầu HS đọc lại các bảng trừ trong phạm vi 20
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò.
-2 HS lên bảng thực hiện
Lớp theo dõi ,nhận xét
- Nêu yêu cầu bài tập
-Hai đội tham gia chơi .
-Lớp theo d õi , nhận xét
-HS làm bảng con , bảng lớp
-Thi đọc thuộc lại từng bảng trừ (nhóm ,Cá nhân )
- Nêu yêu cầu bài tập
-1 ,2 HS nêu .
Lớp nhận xét.
-HS làm bài vào vở, bảng lớp (cột 1,2)
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS K,G thực hiện vào vở
-HS nối tiếp nhau đọc lại các bảng trừ
Luyện toán :
ÔN BẢNG TR Ừ
I - Mục tiêu:
-Củng cố các bảng trừ trong phạm vi 20
-Biết vận dụng bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để làm tính cộng rồi trừ liên tiếp.
II.Nội dung tiến hành : Vở b ài t ập
H Đ1 : Củng cố các bảng trừ trong phạm vi 20
-Yc ầu HS l àm b ài 1, b ài 2 /71 VBT
-Cho HS thi đọc thuộc các bảng trừ (nhóm ,cá nh ân )
-Lớp đọc đồng thanh 1 -2 l ần
H Đ2 : Vận dụng bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để làm tính cộng rồi trừ liên tiếp.
-Cho HS l àm b ài 3/71 VBT
-GV ch ấm và h/d ẫn sửa b ài .
-Nhận xét giờ học .D ặn d ò
Thứ sáu ngày 4 /12 /2009
Toán
LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
-Biết vận dụng bảng trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm ,trừ có nhớ trong phạm vi 100 , giải toán về ít hơn .
-Biết tìm số bị trừ , số hạng chưa biết
(HS K,G l àm quen với việc ước l ượng độ dài đoạn thẳng (Bài t ập 5))
II - Chuẩn bị: - Bài tập 4 viết bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới
HĐ1: Biết vận dụng bảng trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm
Bài 1/70:
Tổ chức cho HS làm miệng
HĐ2: Củng cố về trừ có nhớ trong phạm vi 100.
Bài 2/70:
Ycầu HS làm c ột 1 ,3
Chữa bài
HĐ3: Củng cố về tìm số bị trừ , số hạng chưa biết
Bài 3/70:
- Nhắc lại cách tìm số hạng, số bị trừ chưa biết.
Ycầu HS làm ph ần b ,c
Chữa bài
HĐ4:R èn kĩ năng giải toán về ít hơn
Bài 4/70:
- HD phân tích đề kết hợp tóm tắt
-Ycầu HS làm bài
Chữa bài
HĐ5: Làm quen với vi ệc ước lượng độ dài đoạn thẳng
Bài 5/70:
Tổ chức trò chơi :Ai nhanh, ai đ úng
Nhận xét ,tuyên d ương
C.Củng cố , dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
- 2 HS đọc thuộc bảng trừ từ 11 trừ đi
một số đến 18 trừ đi 1 số
- Nêu yêu cầu bài tập
-HS nhẩm - Nêu kết quả nối tiếp
-Lớp theo dõi , nhận x ét
- Nêu yêu cầu bài tập
- Làm bài ở bảng con, bảng lớp
-Nêu yêu cầu bài tập
- 1 – 2 HS .
- 2 HS làm ở bảng - Lớp làm vào vở
- 2 HS đọc đề toán
-HS th ực hiện theo h/d ẫn của GV
-Lớp làm vào vở , 1 em làm trên bảng
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS K,G tham gia chơi
File đính kèm:
- Tuan 14a.doc