I - Mục tiêu:
- Biết tìm x trong các bài tập dạng : x - a = b ( với a, b là các số có không quá hai chữ số ) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính (biết cách tìm số bị trừ khi biết hiệu và số trừ
-Vẽ được đoạn thẳng ,xác định điểm giao nhau của hai đoạn thẳng cắt nhau và đặt tên điểm đó
II Chuẩn bị: Kéo, tờ giấy có kẻ ô ly nhỏ như SGK ;4 bảng nhóm làm bài tập 2.
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 12a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầu bài tập
-HS vẽ hình vào vở
-HS nhắc lại cách thực hiện phép
tính :53 - 15
Luyện toán :
ÔN 53 - 15
I - Mục tiêu:
-Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 53 - 15
-Củng cố về tìm số bị trừ chưa biết .
- Rèn kĩ năng vẽ hình vuông theo mẫu
II.Nội dung tiến hành : Vở bài tập toán
-H/d ẫn HS làm các bài t ập 1,2,3,4/61 VBT
-Bài 5 : Tổ chức trò chơi : Làm tiếp sức
-GV chấm bài v à h/dẫn sửa bài .
-Nhận xét giờ học
Thứ sáu ,ngày 20/11/2009
Toán:
LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
- Thuộc bảng trừ (13 trừ đi một số)
- Thực hiện được phép trừ dạng 33 - 5 , 53 – 15
-Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 53 - 15
II - Chuẩn bị:
- Bài 4 ghi bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: - Đặt tính rồi tính:
63 và 25 93 và 37
83 và 48 43 và 19
B. Bài mới
HĐ1:Củng cố bảng trừ 13 trừ đi một số
Bài 1/60:
Tổ chức trò chơi : Đố bạn
HĐ2:Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ dạng 33 - 5 , 53 – 15
Bài 2:
Yc ầu HS l àm b ài
B ài 3 (gi ảm th ời l ư ợng )
Ch ữa b ài 2,3
H Đ3: Củng cố k ĩ n ăng giải bài toán có một phép trừ dạng 53 - 15
B ài 4:
H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp t óm t ắt
Ycầu HS làm bài
Chữa bài
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
-Dặn dò
2 HS lên bảng thực hiện
- Nêu yêu cầu bài tập
- Hai đội tham gia chơi .
-Lớp theo dõi , nhận xét
Nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng, lớp làm vào bảng con
-HS K,G l àm th êm
- 2 HS đọc đề toán
Có: 63 quyển vở
Cho: 48 quyển vở
Còn: ? quyền vở
- 1 HS lên bảng l àm , l ớp l àm v ào v ở
Toán:
14 TRỪ ĐI MỘT SỐ 14 - 8
I - Mục tiêu:
-Biết cách thực hiện phép trừ dạng 14 - 8, lập được bảng 14 trừ đi một số .
-Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 14 - 8
II - Chuẩn bị: GV : Que tính , bảng cài ,Bài tập 4 bảng phụ.
HS : 1 bó 1 chục que tính và 4 que tính rời
III Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: Đặt tính rồi tính :
93 - 44 33 - 8 53 – 17 23 - 9
B. Bài mới
HĐ1: MT: Biết cách thực hiện phép trừ dạng 14 - 8
Nêu bài toán (SGV/105)
Ycầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả
H/dẫn HS đặt tính và tính (như SGK)
-HĐ2 : Lập bảng trừ
MT:Biết lập bảng 14 trừ đi một số
Ycầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả của các phép tính trong phần bài học
HĐ3: Luyện tập
MT:Rèn kĩ năng làm tính trừ dạng
14 - 8 v à giải toán
Bài 1/61:
Tổ chức trò chơi : Đố bạn
Bài 2/61:
Ycầu cả lớp làm 3 phép tính đầu
GV chữa bài .
Bài 3/61:
Ycầu cả lớp làm ph ần a,b
B ài 4/61 :
H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp t óm t ắt
Ycầu HS làm bài
C.Củng cố , dặn dò
- Nhận xét tiết học , Dặn dò
2 HS lên bảng làm .
-HS nghe và phân tích đề toán
-HS thao tác trên que tính để tìm kết quả của phép tính :14 - 8
- 1 HS lên bảng đặt tính , nêu cách tính và thực hiện tính
HS thao tác trên que tính , nối tiếp nhau nêu kết quả của từng phép tính
HShọc thuộc bảng trừ (cá nhân , đ/thanh
Thi đọc thuộc bảng trừ
- Nêu yêu cầu bài tập
-Hai đội tham gia chơi
-Lớp theo dõi , nhận xét .
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS làm b/con , bảng lớp
-HS K,G làm hết cả bài
- Nêu yêu cầu bài tập
-Cả lớp làm bài v ào v ở , 2 em l àm
bảng
-2 HS đọc đề toán
-HS th ực hiện theo h/d ẫn của GV
- Lớp làm vào vở , 1 em làm trên bảng
Thứ ba ngày 24/11/2009
Toán: 34 - 8
I - Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 ,dạng 34 - 8 .
-Biết tìm số hạng chưa biết của một tổng , tìm số bị trừ .
-Biết giải bài toán về ít hơn .
II - Chuẩn bị: GV : Que tính , bảng cài ,Bài tập 3 vi ết bảng phụ.
HS : 3 bó (m ỗi b ó 1 chục que tính )và 4 que tính rời
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới
HĐ1: Biết cách thực hiện phép trừ dạng 34 - 8
Nêu bài toán (SGV/113)
Ycầu HS sử dụng que tính để tìm k/quả
bài toán
Y/c ầu HS n êu ph ép t ính
H/dẫn HS đặt tính và tính (như SGK)
*Luyện tập
HĐ2 :Rèn kĩ năng làm tính trừ dạng
34 - 8
Bài 1/58:
Ycầu HS nhắc lại cách đặt tính , cách
th ực hiện tính
Ycầu HS l àm 3 cột đầu
B ài 2 :
Y êu c ầu HS K,G l àm thêm
Ch ữa b ài
HĐ2: Rèn kĩ năng giải bài toán về ít hơn B ài 3 :
H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp t óm t ắt
Ycầu HS làm bài
Ch ữa b ài
H Đ3: Củng cố về tìm số hạng chưa biết của một tổng , tìm số bị trừ
B ài 4
Yc ầu HS :
Ycầu HS làm bài
c. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học, d ặn d ò
- Đọc thuộc bảng trừ 14 trừ đi một số (1 HS)
- Đặt tính rồi tính hiệu: (2 HS)
54 - 16 64 - 7 56 - 8 34 - 5
-HS nghe và phân tích đề toán
-HS thao tác trên que tính để tìm kết quả t ính : 34 - 8
-HS n êu :34 - 8 = 26 v à đ ọc .
- 1 HS lên bảng đặt tính , nêu cách tính và thực hiện tính , lớp làm bảng con
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
-V ài HS nh ắc .
-HS làm bảng con , bảng lớp .
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bảng con
-2 HS đọc đề toán
-HS th ực hiện theo h/d ẫn của GV
- Lớp làm vào vở , 1 em làm trên bảng
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nêu lại quy tắc tìm số hạng chưa biết
tìm số bị trừ
-HS l àm ở v ở , b ảng l ớp .
-HS nhắc lại cách thực hiện phép t ính
d ạng 34 - 8
Luyện toán :
ÔN 34 – 8
I - Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 ,dạng 34 - 8 .
-Củng cố về tìm số hạng chưa biết của một tổng , tìm số bị trừ .
- Rèn kĩ năng giải bài toán về ít hơn .
II.N ội dung ti ến h ành : V ở b ài t ập
-Cho HS l àm c ác b ài t ập 1,2,3,4/62
-B ài 5 :T ổ ch ức tr ò ch ơi : Ai đ úng ,ai nhanh
GV ch ấm v à h/d ẫn s ửa b ài .
Nhận xét giờ học . D ặn d ò
Toán: 54 - 18
I - Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 ,dạng 54 - 18 .
-Biết giải bài toán về ít hơn với các số có kèm đơn vị đo dm
-Biết vẽ hình tam giác cho sẵn 3 đỉnh.
II - Chuẩn bị: B ảng nh óm (4c ái ), Bài tập 3 bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: Đặt tính rồi tính
74 – 9 54 – 7
34 – 5 84 – 6
B. Bài mới
HĐ1: Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 ,dạng 54 - 18
-GV nêu phép trừ và viết trên bảng :
54 – 18 = ….
Ycầu HS tự đặt tính rồi tính như SGK
* Luyện t ập
H Đ2: Rèn kĩ năng l àm t ính tr ừ d ạng 54 - 18
B ài 1/63 :
Yc ầu HS nh ắc l ại cách t ính
Yc ầu cả lớp l àm (phần a)
Ph ần b (gi ảm th ời l ư ợng )
Ch ữa b ài
Bài 2:
T ổ ch ức l àm b ài theo nh óm (phần a , b)
H Đ3: Biết giải bài toán về ít hơn với các số có kèm đơn vị đo dm
Bài 3:
H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp t óm t ắt
Ycầu HS làm bài
Ch ữa b ài
HĐ4 : Biết vẽ hình tam giác cho sẵn 3 đỉnh
Bài 4:
Ycầu HS vẽ h ình
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn d ò
2 HS lên bảng làm
L ớp theo d õi ,nh ận x ét .
-HS nêu lại phép trừ và nêu cách thực hiện phép trừ : Đặt tính rồi tính
- 1HS lên bảng đặt tính , nêu cách tính và tính ; cả lớp làm b/con
-V ài HS nhắc l ại c ách t ính
- Nêu yêu cầu bài tập
-1- 2 HS
-HS l àm b/con , b ảng l ớp
-HS K , G làm th êm
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS th ảo lu ận và làm bài theo nh óm
(nh óm 6)
-Trình bày kết qu ả . L ớp nh ận x ét
- 2 HS đọc đề toán
-HS th ực hiện theo h/d ẫn của GV
- Lớp làm vào vở , 1 em làm trên bảng
- Nêu yêu cầu bài tập
- Lớp vẽ v ào vở , 1em v ẽ trên bảng
Toán:
LUYỆN TẬP
I Mục tiêu:
- Thuộc bảng 14 tr ừ đi một số
- Thực hiện được phép trừ dạng 54 - 18
- Tìm số bị trừ hoặc tìm số hạng chưa biết.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 54 - 18
II. Chuẩn bị: Bài tập 4 bảng phụ
III . Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: Đặt tính rồi tính:
74 – 47 93 – 75
64 – 28 73 – 34
B. Bài mới :
H Đ1: Củng cố bảng trừ 14 trừ đi một số
Bài 1:
Tổ chức trò chơi Đố b ạn
HĐ2:Rèn kĩ năng làm tính trừ dạng
54 - 18
Bài 2:
Yc ầu HS làm cột 1 ,3
Ch ữa b ài .
H Đ3 :Củng cố về tìm số bị trừ , tìm số hạng chưa biết
Bài 3:
Ycầu cả l ớp l àm ph ần a
Ch ữa b ài .
H Đ4: Rèn kĩ năng giải bài toán có một phép trừ dạng 54 - 18
Bài 4:
H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp t óm t ắt
Ycầu HS làm bài
Ch ữa b ài
Bài 5:
Tổ chức tr ò ch ơi : Thi v ẽ h ình đ úng
v à nhanh
- Nhận xét tr ò ch ơi
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
- 2 HS thực hiện
- Nêu yêu cầu bài tập
- Hai đội tham gia chơi .
Lớp theo dõi ,nhận xét .
- Nêu yêu cầu bài tập
- 2em lên bảng l àm , l ớp l àm b/c
- Nêu yêu cầu bài tập
-1 HS lên bảng, l ớp l àm v ào v ở
-HS K,G làm h ết b ài 2
- 2 HS đọc đề toán
-HS th ực hiện theo h/d ẫn của GV
- Lớp làm vào vở , 1 em làm trên bảng
-HS K, G tham gia ch ơi (m ỗi đ ội 2 em
Luyện toán :
ÔN T ẬP
I Mục tiêu:
-Củng cố bảng trừ 14 trừ đi một số.
-Rèn kĩ năng làm tính trừ dạng 54 - 18
-Củng cố về tìm số bị trừ , tìm số hạng chưa biết
-Rèn kĩ năng giải bài toán có một phép trừ dạng 54 - 18
II.N ội dung ti ến h ành:
-Ycầu HS l àm c ác b ài t ập 1,2,3,4 /66 v ở BT T
-B ài 5 :T ổ ch ức tr ò ch ơi : Ai đ úng ,ai nhanh
GV ch ấm v à h/d ẫn s ửa b ài .
Nhận xét giờ học . D ặn d ò
Thứ sáu ,ngày 27/11/2009
Toán:
15, 16, 17, 18 TRỪ ĐI MỘT SỐ
I - Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện các phép trừ để lập các bảng trừ 15, 16,17,18 trừ đi một số
II - Chuẩn bị: GV : - Que tính ,bảng cài
HS : 1 bó 1 chục que tính và 8 que tính rời
- Bài tập 2 bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Bài cũ: T ìm x :
x - 24 = 34 x + 18 = 60
B. Bài mới
HĐ1: H/dẫn HS lập các bảng trừ
- Sử dụng que tính hình thành các phép tính 15 – 7, 16 – 9
- Hướng dẫn HS lập bảng trừ.
HĐ2: Luyện tập
Vận dụng bảng trừ đã học tính đúng kết quả.
Bài 1 :
Ycầu HS làm bài
Bài 2:
Tổ ch ức trò chơi : L àm ti ếp s ức
Nhận x ét , tuyên d ư ơng
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
2 HS lên bảng làm
- HS thao tác trên que tính để nêu kết quả tính 15 – 7, 16 – 9
- Lập bảng trừ:
15 – 6 16 – 7 17 – 8
15 – 7 16 – 8 17 – 9
15 – 8 16 – 9 18 – 9
15 – 9
- Đọc thuộc bảng trừ cá nhân, đồng thanh theo phương pháp xoá dần.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Làm ở bảng con, bảng lớp(phần a)
- Làm vào vở phần b, c
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS K,G tham gia chơi (chia HS K , G th ành 2 đ ội , m ỗi đ ội 3 em )
File đính kèm:
- Tuan 12a.doc