Bước 1: Nêu vấn đề
- Có 33 que tính, bớt đi 5 que tính còn lại bao nhiêu que tính?
- Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta phải làm gì?
GV ghi bảng 33-5
HS nêu thành phần phép tính
Bước 2: Đi tìm kết quả
- Yêu cầu HS lấy 3 bó 1 chục que tính và 3 que tính rời ,tìm cách bớt đi 5 que tính rồi báo lại kết quả.
- HS nêu cách làm; HS, GV nhận xét
- Gäi hs nh¾c l¹i
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 12 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư Thứ sáu ngày 21 tháng 11 năm 2008
To¸n: 	33 - 5
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Bài cũ
Kiểm tra vở bài tập ở nhà
2 Bài mới:
Hoạt động 1: 
Giới thiệu phép trừ 33-5
Mục tiêu : Giúp học sinh 
Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 33-5
Phương pháp:
Quan sát, hỏi đáp
Đồ dùng:
33 mẫu vật,bảng cài
Giới thiệu nội dung bài học
 Bước 1: Nêu vấn đề
- Cã 33 que tÝnh, bít ®i 5 que tÝnh cßn l¹i bao nhiªu que tÝnh?
- Muèn biÕt cßn l¹i bao nhiªu que tÝnh ta ph¶i lµm g×?
GV ghi bảng 33-5
HS nêu thành phần phép tính
Bước 2: Đi tìm kết quả
- Yªu cÇu HS lÊy 3 bã 1 chôc que tÝnh vµ 3 que tÝnh rêi ,t×m c¸ch bít ®i 5 que tÝnh råi b¸o l¹i kÕt qu¶.
- HS nêu cách làm; HS, GV nhận xét
- Gäi hs nh¾c l¹i
Bước 3: Đặt tính và thực hiện phép tính
HS đặt tính vào bảng con
HS nêu cách đặt tính , GV,HS nhận xét viết bảng như SGK
Nhiều HS nhắc lại
-
 33
 5
 28 vậy 33 - 5 = 28
Hoạt động 2:
Mục tiêu : 
- ¸p dông phÐp trõ cã nhí d¹ng 33 - 5 ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n liªn quan 
- Cñng cè biªu tîng vÒ hai ®o¹n th¼ng c¾t nhau , vÒ ®iÓm.
Phương pháp: nhóm( 4)
Kết hợp các phương pháp 
Luyện tập
Bµi 1: Yªu cÇu hs tù lµm råi nªu c¸ch tÝnh .
Bµi 2: Gäi hs ®äc yªu cÇu cña bµi. 
- Muèn t×m hiÖu ta lµm thÕ nµo?
- .Líp lµm vµo vë 2b.
Bµi 3:- Gäi hs nªu l¹i c¸ch t×m sè h¹ng 
L©ý tæng trõ ®i sè h¹ng ®· biÕt
X + 7 = 15
 X = 15 - 7
 X = 8 .......... 
 - HS làm bài vào vở , GV chấm chữa
Bµi 4: Gäi s ®äc yªu cÇu cña bµi.
- Yªu cÇu hs th¶o luËn t×m c¸ch vÏ .
- H·y ®Õm sè chÊm trßn hiÖn cã trªn mçi ®o¹n th¼ng.
- VÏ vÒ hai phÝa cña ®o¹n th¼ng hoµn thµnh bµi tËp.
- Gäi 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ 
3 Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau : 53-5
To¸n: 	53- 15
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Bài cũ: 5’
Kiểm tra vở bài tập ở nhà
2 Bài mới:
Hoạt động 1: 15’
Giới thiệu phép trừ 53 - 15
Mục tiêu : Giúp học sinh 
Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 53 - 15
Phương pháp:
Quan sát, hỏi đáp
Đồ dùng:
53 mẫu vật,bảng cài
Giới thiệu nội dung bài học
 Bước 1: Nêu vấn đề
- Cã 53 que tÝnh, bít ®i 15 que tÝnh cßn l¹i bao nhiªu que tÝnh?
- Muèn biÕt cßn l¹i bao nhiªu que tÝnh ta ph¶i lµm g×?
GV ghi bảng 53 - 15
HS nêu thành phần phép tính
Bước 2: Đi tìm kết quả
- Yªu cÇu HS lÊy 5 bã 1 chôc que tÝnh vµ 3 que tÝnh rêi ,t×m c¸ch bít ®i 15 que tÝnh råi b¸o l¹i kÕt qu¶.
- HS nêu cách làm
 HS, GV nhận xét
- Gäi hs nh¾c l¹i
Bước 3: Đặt tính và thực hiện phép tính
HS đặt tính vào bảng con
HS nêu cách đặt tính , GV,HS nhận xét viết bảng như SGK
Nhiều HS nhắc lại
-
 53
 15
 38 vậy 53 - 15 = 38
Hoạt động 2:10’
Mục tiêu : 
- ¸p dông phÐp trõ cã nhí d¹ng 53 - 15 ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n liªn quan 
 - Cñng cè tªn gäi c¸c thµnh phÇn vµ kÕt qu¶ trong phÐp tÝnh trõ ,t×m sè bÞ trõ.Cñng cè biÓu tîng vÒ h×nh vu«ng.
Phương pháp:
 nhóm( 4)
Kết hợp các phương pháp 
Luyện tập
Bµi 1:- Yªu cÇu Hs tù lµm bµi ,nªu kÕt qu¶ . NhËn xÐt .
Bµi 2: Gäi 1 hs ®äc ®Ò bµi 
- Muèn tÝnh hiÖu khi biÕt sè bÞ trõ vµ sè trõ ta lµm thÕ nµo?
Bµi 3:T×m x- Yªu cÇu hs nh¾c l¹i c¸ch t×m sè h¹ng trong mét tæng : sè bÞ trõ trong mét hiÖu ,sau ®ã tù lµm bµi.
 X +3 = 14 X - 4 = 13
 X = 14 - 3 X = 13 -4
 X = 11 ....... X = 9
* NhËn xÐt: Lu ý c¸ch tr×nh bµy cña häc sinh.
Bµi 4:- VÏ mÉu lªn b¶ng vµ hái .MÉu vÏ h×nh g×? Muèn vÏ h×nh vu«ng chóng ta ph¶i nèi mÊy ®iÓm víi nhau .
Yªu cÇu hs tù vÏ 
3 Củng cố dặn dò:5’
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau : luyện tập
To¸n: 	LuyÖn tËp
 53- 15
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Bài cũ: 5’
Kiểm tra vở bài tập ở nhà
Nhận xét
2 Bài mới:
Hoạt động 1: 15’ 
Luyện tập
Giới thiệu phép trừ 53 - 15
Mục tiêu : Giúp học sinh 
Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 53 - 15
Phương pháp:
 Kết hợp các phương pháp , hỏi đáp
Đồ dùng:
Giới thiệu nội dung bài 
Bµi 1:- 
 -Yªu cÇu Hs tù lµm bµi ,nªu kÕt qu¶ . 
 - NhËn xÐt .
 63 33 83 93
 - 28 - 27 - 47 -36
 35 9 36 57
Bµi 2: Gäi 1 hs ®äc ®Ò bµi 
- Muèn tÝnh hiÖu khi biÕt sè bÞ trõ vµ sè trõ ta lµm thÕ nµo?
 73 43 63 93
 - 49 - 17 - 55 -36
 24 26 6 57
Hoạt động 2:10’
Mục tiêu : 
- ¸p dông phÐp trõ cã nhí d¹ng 53 - 15 ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n liªn quan 
 - Cñng cè tªn gäi c¸c thµnh phÇn vµ kÕt qu¶ trong phÐp tÝnh trõ ,t×m sè bÞ trõ.Cñng cè biÓu tîng vÒ h×nh vu«ng.
Phương pháp:
 nhóm( 4)
Kết hợp các phương pháp 
Luyện tập
Bµi 3
 T×m x- Yªu cÇu hs nh¾c l¹i c¸ch t×m sè h¹ng trong mét tæng :
 -Sè bÞ trõ trong mét hiÖu ,
 -Sau ®ã tù lµm bµi.
 X -27 = 15 X -+38 = 83
 X = 11 -+27 X = 83 -38
 X = 38 ....... X = 45
* NhËn xÐt: Lu ý c¸ch tr×nh bµy cña häc sinh.
 Gi¶i 
Sè tuổi của bố năm nay là 
63 – 34 = 29(tuổi )
 §S: 29 tuổi
Bµi 4
:- VÏ mÉu lªn b¶ng vµ hái .
MÉu vÏ h×nh g×? 
Muèn vÏ h×nh vu«ng chóng ta ph¶i nèi mÊy ®iÓm víi nhau .
Yªu cÇu hs tù vÏ 
3 Củng cố dặn dò:5’
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau :
 luyện tập
            File đính kèm:
 TOAN.doc TOAN.doc