I - Mục tiêu:
-Thuộc bảng 11 trừ đi một số
-Thực hiện được phép trừ dạng 51 - 15
-Biết tìm số hạng của một tổng
-Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31 - 5
II - Chuẩn bị:
- Viết bài tập 4 ở bảng phụ.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 11a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
-Thuộc bảng 11 trừ đi một số
-Thực hiện được phép trừ dạng 51 - 15
-Biết tìm số hạng của một tổng
-Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31 - 5
II - Chuẩn bị:
- Viết bài tập 4 ở bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ :
B. Bài mới:
HĐ1: Củng cố về bảng 11 trừ đi một số:
Bài 1/51:
Tổ chức làm miệng
HĐ2: Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ dạng 51 - 15
Bài 2/51:
Ycầu cả lớp làm cột 1,2
Ch ữa bài
HĐ 3: Củng cố về tìm số hạng của một tổng
Bài 3/51
Ycầu HS nhắc lại quy tắc tìm số hạng trong một tổng
Ycầu HS làm phần a ,b
HĐ4: Rèn kĩ năng giải bài toán có một phép trừ
Bài 4/51:
- H/dẫn HS phân tích đề toán kết hợp tóm tắt
Ycầu HS làm bài .
Chữa bài 4
C.C ủng c ố :
Bài 5/51:Tổ chức trò chơi:Làm tiếp s ức
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
- 2 HS lên bảng làm
- Đặt tính rồi tính hiệu:
71 và 25 61 và 19
91 và 18 81 và 34
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
-HS nhẩm , nêu kết quả nôí tiếp
-Đọc lại bảng trừ (cá nhân , đồng thanh )
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bảng con , bảng lớp
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
-2 ,3 HS nhắc lại .
-HS làm bài ở vở , 2 HS làm trên bảng
- 2 HS đọc đề toán
- HS thực hiện theo h/dẫn của GV
- 1 HS lên bảng làm .Lớp làm vào vở
HS kh á ,giỏi tham gia , m ỗi đ ội 3 em
Nhận xét trò chơi , tuyên dương
Thứ ba ngày 10/11/2009
Toán:
12 TRỪ ĐI MỘT SỐ 12 - 8
I - Mục tiêu:
-Biết cách thực hiện phép trừ dạng 12 - 8, lập được bảng 12 trừ đi một số .
-Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 12 - 8
II Chuẩn bị: GV :- Que tính ,bảng gài , Viết bài tập 4 trên bảng phụ.
HS : 1 bó 1 chục que tính và 2 que tính rời
III Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới :
HĐ1: MT: Biết cách thực hiện phép trừ dạng 12 - 8
Nêu bài toán (SGV/105)
Ycầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả
Ycầu HS nêu phép tính
H/dẫn HS đặt tính và tính (như SGK)
-HĐ2 : Lập bảng trừ
MT:Biết lập bảng 12 trừ đi một số
Ycầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả của các phép tính trong phần bài học
HĐ3: Luyện tập
MT:Rèn kĩ năng làm tính trừ dạng
12 - 8 v à giải toán
Bài 1/48:
Tổ chức trò chơi : Đố bạn (phần a)
Bài 2/48:
Ycầu HS làm bài .
GV chữa bài .
Bài 4/48:
H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp t óm t ắt
Ycầu HS làm bài
Bài 3/48:
Ycầu HS kh á ,giỏi l àm th êm
Ch ữa bài 3, 4
C.Củng cố , dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
- 3 HS lên bảng làm bài
Tìm x : x + 44 = 81
x + 18 = 61 23 + x = 71
-HS nghe và phân tích đề toán
-HS thao tác trên que tính để tìm kết quả là 4 que tính
12 - 8 = 4
- 1 HS lên bảng đặt tính , nêu cách tính và thực hiện tính
HS thao tác trên que tính , nối tiếp nhau nêu kết quả của từng phép tính
HShọc thuộc bảng trừ (cá nhân , đ/thanh
Thi đọc thuộc bảng trừ
- Nêu yêu cầu của bài
-Hai đội tham gia chơi
-Lớp theo dõi , nhận xét .
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS làm b/con , bảng lớp
-2 HS đọc đề toán
-HS th ực hiện theo h/d ẫn của GV
- Lớp làm vào vở , 1 em làm trên bảng
-HS kh á ,giỏi l àm v ào v ở
-Một số HS đọc lại bảng trừ: 12 trừ đi 1 số.
Luyện toán :
ÔN :12 TRỪ ĐI MỘT SỐ 12 - 8
HĐ1 : Củng cố về bảng trừ 12 trừ đi một số .
-Ycầu HS đọc lại bảng trừ 12 trừ đi một số ( cá nhân , đồng thanh )
HĐ2 : Củng cố k ĩ n ăng thực hiện phép trừ dạng 12 – 8
-Ycầu HS nhắc lại cách đặt t ính và thứ tự th ực hi ện phép tính
-Cho HS l àm các bài tập : 1, 2, 4 /54 VBT .
HĐ3 : Rèn kĩ n ăng giải bài toán có một phép trừ dạng 12 - 8
-B ài 3/54 : Gọi HS đ ọc đ ề toán , h/d ẫn t ìm hiểu đề b ài
Ycầu HS l àm bài vào vở BT .
GV ch ấm v à h/d ẫn s ửa b ài .
Nhận xét giờ học . D ặn d ò .
Toán: 32 - 8
I - Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 32 – 8
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 32 - 8
- Bi ết tìm số hạng c ủa một tổng
II - Chuẩn bị: - Que tính , bảng gài, Viết bài tập 3 trên bảng phụ.
HS : 3 bó(mỗi bó 1 chục que tính) và 2 que tính rời
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới
HĐ1: Biết cách thực hiện phép trừ dạng 32 - 8
Nêu bài toán (SGV/106)
Ycầu HS sử dụng que tính để tìm k/quả
bài toán
H/dẫn HS đặt tính và tính (như SGK)
*Luyện tập
HĐ2 :Rèn kĩ năng làm tính trừ dạng
32- 8
Bài 1/53:
Ycầu cả lớp làm dòng 1
Dòng 2 (giảm th ời l ượng )
Chữa bài
Bài 2:
Tổ chức thảo luận nhóm (phần a, b)
HĐ2 : Rèn kĩ năng giải bài toán có một phép trừ dạng 32 - 8
Bài 3:
H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp t óm t ắt
Ycầu HS làm bài
Chữa bài
H Đ3 :C ủng cố về tìm số hạng của một tổng
Bài 4:
Ycầu HS nhắc lại quy tắc tim số hạng trong một tổng
Ycầu HS làm bài
C.Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học , d ặn d ò
- 1 HS đọc thuộc lòng bảng trừ 12 trừ đi 1 số.
-2 HS lên bảng làm bài
Đặt tính rồi tính : 12 - 7 12 - 9
-HS nghe và phân tích đề toán
-HS thao tác trên que tính để tìm kết quả bài toán :32 - 8 = 24
- 1 HS lên bảng đặt tính , nêu cách tính và thực hiện tính
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
-HS làm bảng con , bảng lớp .
-HS K,G làm thêm
- Nêu yêu cầu bài tập
-Thảo luận nhóm 6 .
-Trình bày kết quả . Lớp nhận xét
- 2 HS đọc đề toán
-HS th ực hiện theo h/d ẫn của GV
-Lớp làm vào vở , 1 em làm trên bảng
-Nêu yêu cầu bài tập
-1 – 2 HS nhắc lại
- 1 HS lên bảng l àm , lớp làm vở
Toán:
52 - 28
I Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 52 - 28
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52 - 28
II Chuẩn bị : GV :- Que tính , bảng gài , bài tập 3 viết ở bảng phụ.
HS : 5 bó(mỗi bó 1 chục que tính) và 2 que tính rời
III Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: - Đặt tính rồi tính hiệu biết số bị trừ và số trừ lần lượt là :
62 và 8 42 và 7 92 và 9
B. Bài mới :
HĐ1: Biết cách thực hiện phép trừ dạng 52 - 28
-GV h/dẫn HS sử dụng que tính để hình thành phép tính 52 - 28
H/dẫn HS đặt tính và tính
H/dẫn HS thực hiện phép trừ như SGK
HĐ2 : Luyện tập
Rèn kĩ năng làm tính trừ dạng 52 - 28 và giải toán .
Bài 1/54:
Ycầu cả l ớp làm d òng 1
Dòng 2 (giảm th ời l ượng)
Chữa bài
Bài 2/54
Ycầu cả lớp làm( phần a,b)
Chữa bài
Bài 3:
H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp t óm t ắt
Ycầu HS làm bài
Chữa bài
C. Củng cố, dặn dò:
- Trò chơi: Đố bạn (Bảng trừ 12 trừ đi 1 số)
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
3 HS lên bảng làm bài .
- Thao tác trên que tính để nêu kết quả của phép tính 52 – 28 = 24
- 1HS lên bảng đặt tính , nêu cách thực hiện.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS lên bảng làm ,cả lớp làm bảng con
-HS K,G làm thêm
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng l àm , lớp làm vở
HS K,G làm thêm phần c
- 2 HS đọc đề toán
Hai đội: 92 cây
Đội 1 ít hơn đội 2: 38 cây
Đội 1: ? cây
- Cả lớp làm vào vở 1 em l àm trên bảng
-Hai đ ội tham gia ch ơi
-Lớp theo d õi , nh ận x ét
Luyện toán :
ÔN 52 – 28
I Mục tiêu:
-Củng cố kĩ năng thực hiện phép trừ dạng 52 - 28
-Rèn kĩ năng giải bài toán có một phép trừ dạng 52 – 28
II.Nội dung ti ến hành :
-Cho HS thực hành các bài t ập ở VBT toán :
Bài 1/56 : T ính
B ài 2/56 : Đặt tính rồi tính hi ệu
B ài 3/56 : Gọi HS đọc đề bài toán , phân t ích đ ề
Ycầu HS tự gi ải v ào v ở
B ài 4 /56: Tổ chức trò ch ơi : Ai nhanh ,ai đ úng (2 HS tham gia)
GV ch ấm v à h/d ẫn s ửa b ài
Nhận xét gi ờ học .
Thứ sáu , ngày 13/11/2009
Toán:
LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
-Thuộc bảng 12 trừ đi một số .
-Thực hiện được phép trừ dạng 52 - 28
-Biết tìm số hạng của một tổng .
-Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52 - 28
II Chuẩn b ị :Vẽ sẵn hình vẽ Bài tập 5 , viết đề bài 4
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: - Đặt tính rồi tính
42 – 16 52 – 13
92 – 18 72 - 25
B. Bài mới :
HĐ1:Củng cố bảng trừ 12 trừ đi một số
Bài 1:
Tổ chức trò chơi : Đố bạn
HĐ2: Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ dạng 52 - 28
Bài 2:
Ycầu cả lớp làm cột 1 , 2
Chữa bài
HĐ3 : Củng cố về tìm số hạng của một tổng .
Bài 3:
H:T ìm x trong bài tập này là t ìm th ành phần nào ?
Y c ầu cả lớp làm ph ần a,b
Phần c(gi ảm thời l ượng )
Chữa bài
H Đ4 : Rèn kĩ năng giải bài toán có một phép trừ dạng 52 - 28
Bài 4:
H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp t óm t ắt
Ycầu HS làm bài
Chữa bài
Bài 5: Yc ầu K,G l àm thêm
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
2 HS lên bảng làm .
- Nêu yêu cầu bài tập
- Hai đội tham gia trò chơi .
-Lớp theo dõi , nhận xét
-Nêu yêu cầu bài tập
-2HS lên bảng làm , lớp làm bảng con
- Nêu yêu cầu bài tập
-Tìm số hạng của một tổng
-HS làm bài ở vở, bảng l ớp
-HS K,G l àm thêm
-2 HS đọc đề toán
Gà v à thỏ : 42 con
Th ỏ : 18 con
Gà: : ? con
- 1 HS lên bảng l àm ,lớp làm vào vở
- HS K,G làm b/con
File đính kèm:
- Tuan 11a.doc