1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh đọc bảng trừ: 11 trừ đi một số
- 2 học sinh làm bài
* Giáo viên nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:Giới thiệu- ghi đề
Bài 1:
HĐ1: Luyện miệng
- Yêu cầu học sinh tự nhẩm và ghi kết quả.* Giáo viên nhận xét
Bài 2:- Gọi học sinh nêu đề bài
Hỏi: Khi đặt tính phải chú ý điều gì ?
- Giáo viên yêu cầu 3 học sinh lên bảng làm
- Yêu cầu học sinh nêu rõ cách tính và đặt tính.
* Giáo viên giúp đỡ thêm cho em yếu
Thứ Hai ngày 13 tháng 11 năm 2006
TOÁN: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: - Các phép trừ có nhớ dạng: 11 - 5 ; 31 - 5 ; 51 - 15
- Tìm số hạng trong một tổng - Giải toán có lời văn Lập phép tính trừ
- GD HS thích học toán .
II. Đồ dùng dạy học: Đồ dùng phục vụ trò chơi
IICác hoạt động dạy- học:
HĐ của GV
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh đọc bảng trừ: 11 trừ đi một số
- 2 học sinh làm bài
* Giáo viên nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:Giới thiệu- ghi đề
Bài 1:
HĐ1: Luyện miệng
- Yêu cầu học sinh tự nhẩm và ghi kết quả.* Giáo viên nhận xét
Bài 2:- Gọi học sinh nêu đề bài
Hỏi: Khi đặt tính phải chú ý điều gì ?
- Giáo viên yêu cầu 3 học sinh lên bảng làm
- Yêu cầu học sinh nêu rõ cách tính và đặt tính.
* Giáo viên giúp đỡ thêm cho em yếu Bài 3: GV theo giỏi và ghấm cho HS
- Yêu cầu học sinh nhắc lại quy tắc tìm số hạng trong một tổng rồi cho các em làm bài.* Giáo viên nhận xét
Bài 4:- Yêu cầu học sinh đọc đề
- Gọi 1 học sinh lên bảng tóm tắt
Hỏi: Bán đi nghĩa là thế nào ?
- Muốn biết còn lại bao nhiêu kg ta phải làm thế nào ?
- Yêu cầu học sinh trình bày bài giải vào vở bài tập rồi gọi học sinh đọc chữa bài.
- Viết lên bảng: 9......6 = 15 và hỏi: Cần điền dấu gì ? Vì sao?
GV: Ta luôn điền dấu + vào các phép tính có có các số thành phần nhỏ hơn kết quả. Luôn điền dấu - vào phép tính có ít nhất 1 số lớn hơn kết quả.
3.Củng cố -dặn dò: Nhận xét tiết học
Trò chơi: Kiến tha mồi
Chuẩn bị: Một mảnh bìa hoặc giấy hình hạt gạo có ghi các phép tính chưa có kết quả các số có hai chữ số. Chẳng hạn:
nêu cách chơi
* Giáo viên nhận xét tuyên dương
* Giáo viên nhận xét tiết học
HĐ của HS
- 5 học sinh đọc:
HS1: Tính nhẩm
21 - 15 + 6 = 12
31 - 12 + 3 =22
HS2: Đặt tính rồi tính KT bài tập 3
- Học sinh làm bài sau đó nối tiếp nhau đọc kết quả sửa bài
11-2=9 11-4=7 11-6=9.....
11-7=4 11-8=3 11-5=6
- Đặt tính rồi tính
- Sao cho đơn vị thẳng cột với đơn vị, chục thẳng cột với chục.
- 3 học sinh làm bài
41 51 81 91
-25 -35 -48 -52
16 16 23 49.......
HS luyyện vỡ bài tập
Muốn tìm một số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
X +18=61 23 + X = 61
X= 61-18 X =61-23
X=43 X=38........
Tóm tắt
Có: 51 kg
Bán đi: 26 kg
Còn lại: ? kg
Giải
Số kg táo còn lại là:
51 - 26 = 25 (kg)
ĐS: 25 kg
- Điền dấu + hoặc dấu - vào chỗ trống
- Điên dấu + vì 9 + 6 = 15
- Học sinh làm SGK
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh chơi