1.Bài cũ:
2.Bài mới- Giới thiệu
HĐ1.Bài 1. Tìm x
-Hướng dẫn học sinh cách trình bày bài toán tìm số hạng chưa biết.
HĐ2. Bài 2Tính nhẩm
HĐ3.Bài 4.
Giải toán
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 10 Năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai-2/11/2009 TUẦN 10
Toán: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
-Biết tìm x trong các bài tập dạng: x + a = b; a + x = b(với a, b là các số có không quá hai chữ số)
-Biết giải bài toán có một phép trừ.
II.Chuẩn bị: Viết sẵn bài tập lên bảng.
III.Hoạt động dạy học
HĐGV
HĐHS
1.Bài cũ:
2.Bài mới- Giới thiệu
HĐ1.Bài 1. Tìm x
-Hướng dẫn học sinh cách trình bày bài toán tìm số hạng chưa biết.
HĐ2. Bài 2Tính nhẩm
HĐ3.Bài 4.
Giải toán
HĐ5.Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng.
Tìm x, biết: x + 5 = 5
HĐ6. Củng cố, dặn dò
HS đọc đề bài
Làm bảng lớp, bảng con
-Tìm được:
a. x = 2; b. x = 3; c. x = 28
HS làm bài nối tiếp
Nhẩm và nêu kết quả.
HS đọc đề bài
-Phân tích đề
-Giải vào vở, bảng lớp:
Số quả quýt có là:
45 – 25 = 20 (quả)
HS khoanh vào chữ B
HS nêu: Muốn tìm 1 số hạng ta lấy tổng trù đi số hạng kia.
Thứ ba- 3/11/09
Toán: SỐ TRÒN CHÚC TRỪ ĐI MỘT SỐ
I.Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100.- Trường hợp số bị trừ là số tròn chục, số trừ là số có một hoặc hai chữ số.
-Biết giải bài toán có một phép trừ (Số tròn chục trừ đi một số)
II.Chuẩn bị: 4 bó, mỗi bó 10 que tính
III.Hoạt động dạy học
HĐGV
HĐHS
1.Bài cũ:
20 + x = 58 x + 9 = 10
2. Bài mới- Giới thiệu
HĐ1.Giới thiệu cách thực hiện phép trừ 40 – 8 = và tổ chức thực hành.
-Gắn que tính lên bảng hướng dẫn học sinh hình thành phép trừ và cách thực hiện phép trừ.
HĐ2.Giới thiệu cách thực hiện phép trừ 40 – 18
HĐ3.Thực hành
-Bài 1.Tính
-Bài 3.Giải toán
HĐ3.Củng cố, dặn dò
HS đặt tính rồi tính
Tính được: 32
-HS thực hiện trên que tính như GV
-Đặt tính rồi tính
-Kết quả: 22
-HS làm bảng con
-Một em làm bảng lớp, vừa làm vừa nêu lại cách thực hiện.
*Nhận xét
-HS đọc đề bài
-Phân tích đề
-Nêu cách giải- chú ý đổi 2 chục que thành 20 que.
-Giải toán
Thi làm toán: 60 – 15 =
Thứ tư-4/11/09
Toán: 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ 11 – 5
I.Mục tiêu:
-Biết cách thực hiện phép trừ dạng 11 – 5, lập được bảng 11 trừ đi một số.
-Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 11 – 5.
II.Chuẩn bị: 1 chục que tính và 1 que tính rời
III.Hoạt động dạy học
HĐGV
HĐHS
1.Bài cũ
60 – 9 80 -5
50 – 4 20 – 8
2.Bài mới- Giới thiệu
HĐ1.Hướng dẫn học sinh thực hiện phép trừ dạng 11 – 5 và lập bảng trừ:11 trừ đi một số
-GV thao tác trên que tính
Dẫn dắt đưa đến phép trừ 11 – 5
-HD học sinh đặt tính theo cột
HĐ2.Luyện tập
-Bài 1. Tính nhẩm
a. 9 + 2 =
2 + 9 =
11 – 9 =
11 – 2 =
-Bài 2.Tính
-Bài 4.Giải toán
HĐ3.Củng cố, dặn dò
HS làm theo gv.
HS thực hiện để tìm ra 11 trừ 5 bằng 6
11
-
5
16
-Dựa theo cách làm đó, học sinh lập bảng trừ.
-Học thuộc bảng trừ
-HS làm theo hình thức nối tiếp. Tương tự những bài còn lại của bài a.
*Nhận xét về tính giao hoán và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
HS đọc yêu cauuf bài.
-Làm bảng con
-Lớp nhận xét
HS đọc đề- Phân tích đề
Giải vào vở, bảng lớp:
Số quả bóng bay Bình còn lại là:
11 – 4 = 7(quả)
*Nhận xét
Thi làm toán nhanh:
11 – 6 =
Thứ năm-5/11/09
Toán: 31 – 5
I.Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 31 – 5.
-Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31 – 5.
-Nhận biết giao điểm của hai đoạn thẳng.
II.Chuẩn bị: 3 chục que và 5 que rời
III.Hoạt động dạy học
HĐGV
HĐHS
1.Bài cũ:
2.Bài mới- Giới thiệu
HĐ1.Hình thành phép trừ
-Sử dụng que tính hướng dẫn các em hình thành phép trừ 31 – 5.
HĐ2.Thực hành
-Bài 1.(dòng 1). Tính
-Bài 2.(a, b).Đặt tính rồi tính hiệu
51 và 4 21 và 6
-Bài 3.Giải toán
-Bài 4.Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm nào?
HĐ3.Củng cố, dặn dò
Đặt tính rồi tính:
11 – 7 11 – 5
Đọc bảng trừ.
HS thao tác theo GV
Đặt tính theo cột dọc
-Nêu cách trừ.
-HS nêu yêu cầu
-Nêu cách đặt tính
-Làm bảng con, bảng lớp
Nêu yêu câù
-Làm bảng con, bảng lớp.
*Nhận xét
-Đọc đề bài
-Phân tích đề
-Giải toán vào vở, bảng lớp
Số trứng còn lại là:
51 – 6 = 45
…tại điểm 0
Thi làm toán: 41 - 5
ồi tính hiệu
ue rời
- 5.0, dạng 31 - 5.
CHIỀU
Luyện toán: 31 – 5
-Tính (theo cột dọc)- Bài 1trang 51-VBT
-Đặt tính tồi tính hiệu- Bài 2 trang 51-VBT
-Giải toán- Bài 3 trang 51- VBT
-Viết tiếp vào chỗ trống-Bài 4
*Củng cố, dặn dò.Thứ sáu- 6/11/2009
Thứ sáu-6/11/2009
Toán: 51 – 15
I.Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 51 – 15.
-Vẽ được hình tam giác theo mẫu (Vẽ trên giấy kẻ ô li).
II.Chuẩn bị: Que tính
III.Hoạt động dạy học
HĐGV
HĐHS
1.Bài cũ
2.Bài mới- Giới thiệu
HĐ1.Phép trừ 51 – 15
-Dùng que tính hướng dẫn HS hình thành phép tính trừ.
+Nêu vấn đề và cho HS thao tác trên que tính.
+Hướng dẫn đặt tính theo cột dọc.
+Hướng dẫ cách tiứnh trừ có nhớ.
HĐ2.Luyện tập
-Bài 1(cột 1, 2, 3).Tính
-Bài 2(a,b). Đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ và số trừ lần lượt là: (SGK)
-Bài 4.Vẽ hình theo mẫu.
HĐ3.Củng cố, dặn dò
-Thi làm toán nhanh
x + 5 = 10 3 + x = 10
-HS thực hiện như giáo viên để tìm ra kết quả là 36.
-HS đặt và tính:
66
-HS làm bảng con
+Đặt tính thẳng cột
+Biết cách tính
+Tính đúng kết quả
-HS đặt tính thẳng cột
-Biết thực hiện phép trừ.
-Tính đúng kết quả.
-Nhìn mẫu nêu cách vẽ
-HS vẽ vào sách.
Hai em thi
91 – 49 =
CHIỀU
*Củng cố về đặt tính rồi tính hiệu, tìm số hạng chưa biết.
-Tính (cột dọc)- Bài 1-VBT
-Đặt tính rồi tính hiệu- Bài 2
-Tìm x- bài 3
-Viết tiếp vào chỗ trống- bài 4.
*Củng cố, dặn dò.
File đính kèm:
- Tuan 10(2).doc