I . Mục tiêu : giúp học sinh củng cố về viết các số từ 0 đến 100 , thứ tự của các số , số có 1 , 2 chữ số , số liền trước , liền sau của 1 số
II .Đồ dùng dạy học : môt bảng các ô vuông như bài 2 vở bài tập
239 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1371 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Trường TH Tam Dị 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng 0
TIẾT: 164 ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG
I/MỤC TIÊU:
- Giúp HS củng cố
+ Kĩ năng xem giờ trên đồng hồ
+ Củng cố biểu tượng về đơn vị đo dộ dài
+ Giải bài toán có liên quan đến đơn vị đo là lít là đồng
II/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ Giới thiệu bài
2/ Hướng dẫn ôn tập
Bài 1: Yêu cầu quan sát đồng hồ SGK và nêu giờ
- Yêu cầu đọc giờ trên mặt đồng hồ
- 2 giờ chiều còn gọi là ? giờ
- Vậy đồng hồ A và đồng hồ nào chỉ cùng một giờ
- Tương tự với các phần còn lại
Bài 2: Gọi HS đọc đề toán yêu cầu làm bài
Thu chấm, nhận xét
Bài 3: Yêu cầu đọc đề
Yêu cầu tự làm bài
Thu chấm, nhận xét
Bài 4: Bài tập yêu cầu các em tưởng tượng và ghi lại độ dài của một số vật quen thuộc như bút chì, ngôi nhà
-
Nói chiếc bút bi dài 15mm có được không? Vì sao?
- Nói chiết bút bi dài 15dm có được không? Vì sao?
3/ Củng cố – Dặn dò :
Nhận xét tiết học
- Đọc giờ: 3 giờ 30 phút, 5 giờ 15 phút, 10 giờ, 8 giờ 30 phút
- A: 2 giờ
- 14 giờ
- A và E chỉ cùng 1 giờ
- Đọc đề
Bài giải
Số l cần đo được là
10 + 5 = 15 (l)
ĐS: 15 lít
- Đọc đề
- Làm bài
Bài giải
Bạn Bình còn lại số tiền là:
1000 – 800 = 200 (đồng)
ĐS: 200 đồng
- Trả lời
- Chiếc bút bi dài khoảng 15cm
- 15mm vì quá ngắn, không có chiếc bút bi bình thường nào ngắn như thế
- Vì như thế là quá dài
TIẾT: 165 ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG (TT)
I/MỤC TIÊU:
- Giúp HS củng cố
+ Kĩ năng so sánh đơn vị thời gian
+ Biểu tượng về thời điểm, khoảng thời gian
+ Giải bài toán có liên quan đến các đơn vị đo là kg, km, giờ
II/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ Giới thiệu bài
2/ Hướng dẫn ôn tập
Bài 1: Gọi 1 hs đọc bảng thống kê hoạt động của bạn Hà
- Hà dành nhiều thời gian nhất cho hoạt động nào?
- Thời gian Hà dành nhiều cho việc học là bao lâu?
Bài 2: Gọi HS đọc đề toán
- Hướng dẫn phân tích đề
- Yêu cầu làm bài vở
Bài 3: Gọi hs đọc đề toán
- Hướng dẫn phân tích đề. Yêu cầu làm bài
Thu chấm, nhận xét
Bài 4: Yêu cầu đọc đề
- Trạm bơm bắt đầu bơm nước từ lúc nào?
- Trạm bơm phải bơm trong bao lâu?
- Muốn biết 6 giờ nữa là ? giờ ta làm thế nào?
Yêu cầu làm nài vào vở. Thu chấm, nhận xét
3/ Củng cố – Dặn dò :
Nhận xét tiết học
1 em đọc, lớp theo dõi SGK
- Cho việc học
- 4 giờ
- Đọc đề
Bài giải
Bạn Bình cân nặng là:
27 + 5 = 32 (kg)
ĐS: 32 kg
- Đọc đề và quan sát hình biểu diển
Bài làm
Quảng đường từ nhà bạn Phương đến xã Đinh Xá là:
20 – 11 = 9(km)
ĐS: 9 km
- Đọc đề
- 9 giờ
- 6 giờ
- Tính cộng, 9 + 6 = 15 giờ
TIẾT: 166 ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC
I/MỤC TIÊU:
- Giúp HS củng cố:
+ Biểu tượng về đoạn thẳng, đường thẳng, đường gấp khúc, hình tam giác, hình vuông, hình tứ giác, hình chữ nhật.
+ Phát triển trí tưởng tượng, thông qua bài tập vẽ hình theo mẫu
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Các hình cẽ trong bài tập 1
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/GT bài
2/ Hướng dẫn ôn tập
Bài 1: Chỉ từng hình vẽ trên bảng, yêu cầu hs đọc tên của từng hình.
Bài 2: Cho hs phân tích để thấy ngôi nhà gồm 1 hình vuông to làm thân nhà, hình vuông nhỏ làm cửa 1 hình tứ giác làm mái, sau đó yêu cầu các em vẽ hình vào vở bài tập.
Bài 3: Gọi 1 hs đọc đề, vẽ hình phần A lên bảng. Sau đó dùng thước để chia thành hai phần, có thể thành hoặc không thành hai hình tam giác. Sau đó yêu cầu hs lựa chọn cách vẽ đúng.
Yêu cầu hs suy nghĩ và tự làm phần B
Nhận xét và cho điểm hs
Bài 4:
- Vẽ hình của bài tập lên bảng có đánh số các phần hình.
1 2
3 4
- Hình trên có? Hình tam giác
- Có bao nhiêu tứ giác đó là tứ giác nào?
- Có bao nhiều hình chữ nhật, đó là những hình nào
3/ Củng cố – Dặn dò:
Nhận xét tiết học
- Đọc tên từng hình theo yêu cầu
- Vẽ vào vở
- Đọc đề SGK
- 5 hình là (1, 2, 3, 4, (1+2))
- Có 5 tứ giác đó là hình (1 + 3); (2 + 4); (1 + 2 + 3); (1 + 2 + 4); (1 + 2 + 3 + 4)
- 3 hình chữ nhật: (1 + 3); (2 + 4); (1 + 2 + 3 + 4)
TIẾT: 167 ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC (TT)
I/MỤC TIÊU:
- Giúp HS củng cố:
+ Kĩ năng tính độ dài đường gấp khúc
+ Tính chu vi hình tam giác, hình tứ giác.
+ Phát triển trí tưởng tượng cho hs thông qua xếp hình.
II/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/GT bài
2/ Hướng dẫn ôn tập
Bài 1: Yêu cầu hs nêu cách tính đo độ dài đường gấp khúc. Sau đó làm bài và báo kết quả.
Bài 2: Yêu cầu hs nêu cách tính chu vi của hình tam giác, sau đó thực hành tính.
Bài 3: Yêu cầu hs nêu cách tính chu vi của hình tứ giác, sau đó thực hành tính.
- Các cạnh của tứ giác này có đặt điểm gì?
- Vậy chúng ta có thể tính chu vi của hình tứ giác này theo cách nào nữa.
Bài 4:
- Cho hs tự đoán các em tính độ dài của 2 đường gấp khúc để kiểm tra
Bài 5:
- Tổ chức cho hs thi xếp hình
- Trò chơi 5 phút, đội nào có nhiều bạn xếp hình xong đúng, đẹp. Đội đó thắng cuộc
3/ Củng cố – Dặn dò:
Nhận xét tiết học
- Đọc tên hình theo yêu cầu
- Chu vi hình tứ giác là:
5cm + 5cm + 5cm + 5cm = 20cm
- Các cạnh bằng nhau
- Thực hiện phép nhân
5cm x 4 = 20cm
- Độ dài của đường gấp khúc ABCD là: 5cm + 6cm = 11cm
- Độ dài của đường gấp khúc AMNOPQC là:
2cm + 2cm +2cm + 2cm +2cm +1cm = 11cm
TUẦN 35
TIẾT: 168 LUYỆN TẬP CHUNG
I/MỤC TIÊU:
- Giúp HS củng cố
+ Kĩ năng đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 1000
+ Bảng cộng trừ có nhớ
+ Xem đồng hồ, vẽ hình
II/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ GT bài
2/ Hướng dẫn ôn tập
Bài 1: Yêu cầu HS tự làm bài. Sau đó gọi hs đọc bài làm của mình
Bài 2: Yêu cầu HS nhắc lại cách so sánh số
Nhận xét, chấm điểm
Bài 3: Yêu cầu tính nhẩm và ghi kết quả vào ô trống
Bài 4:
- Yêu cầu HS xem đồng hồ và đọc giờ ghi trên từng đồng hồ
Bài 5:
Hướng dẫn HS nhìn hình mẫu, chấm các điểm trong hình, sau đó nối các điểm này để có hình vẽ như mẫu
3/ Củng cố – Dặn dò :
Nhận xét tiết học
- Làm bài, 3 em đọc bài nhận xét bài của bạn
- Nhắc lại
Làm bài ở vở
9
15
7
+ 6
- 8
6
14
20
+ 8
+ 6
14
7
16
- 7
+ 9
11
7
12
- 4
+ 5
- 3 em đọc
- Lớp nhận xét
TIẾT: 169 LUYỆN TẬP CHUNG
I/MỤC TIÊU:
- Giúp HS củng cố:
+ Kĩ năng thực hành tính trong các bảng nhân chia đã học
+ Kĩ năng thực hành tính cộng, trừ trong phạm vi 1000
+ Tính chu vi hình tam giác
+ Giải nài toán về nhiều hơn
II/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ GT bài
2/ Hướng dẫn ôn tập
Bài 1: Tính nhẩm
Bài 2: Yêu cầu làm bài củ
Bài 3: Yêu cầu hs nhắc lại cách tính chu vi hình tam giác, sau đó tự làm bài
Bài 4: Gọi 1 hs đọc đề
- Bài toán thuộc dạng toán gì?
- Muốn biết bao nhiêu gạo nặng bao nhiêu kg ta làm thế nào?
- Yêu cầu làm vở
Bài 5:
- Số có 3 chữ số giống nhau là số có chữ số hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị cùng được viết bởi một chữ số.
- Yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét bổ sung cho đủ 9 số có 3 chữ số giống nhau
3/ Củng cố – Dặn dò : về nhà đọc và viết các số tròn trăm
Nhận xét tiết học
- HS nêu miệng
- Làm bảng con 1 em lên bảng
- 1 em nhắc lại
- Đọc đề
- Dạng toán nhiều hơn
- Thực hiện phép cộng
Bài giải
Bao gạo nặng là
35 + 9 = 44 (kg)
ĐS: 44 kg gạo
- 4 em lên viết số
TIẾT: 170 LUYỆN TẬP CHUNG
I/MỤC TIÊU:
- Giúp HS củng cố:
+ Kĩ năng thực hành tính trong các bảng nhân chia đã học
+ Kĩ năng thực hành tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100
+ Xem giờ trên đồng hồ
+ Tính chu vi hình tam giác
II/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ GT bài
2/ Hướng dẫn ôn tập
Bài 1: Yêu cầu HS xem đồng hồ và đọc giờ trên đồng hồ.
Bài 2: HS thi viết số từ bé đến lớn
Bài 3: Yêu cầu làm bài củ
Bài 4: Yêu cầu làm phiếu học tập
Thu chấm, nhận xét
Bài 5: Yêu cầu đọc đề
- Yêu cầu nhắc lại cách tính chu vi hình tam giác.
Nhận xét
3/ Củng cố – Dặn dò :
Nhận xét tiết học
- A: 5 giờ 15 phút
- B: 9 giờ 30 phút
- C: 12 giờ 15 phút
699, 728, 740, 801
- Làm bc
- Làm phiếu học tập
24 + 18 – 28 = 16
3 x 6 : 2 = 9
5 x 8 – 11 = 29
30 : 3 : 5 = 2
- Đọc đề
- Chu vi của hình tam giác là:
5cm + 5cm + 5cm = 15cm
Hoặc 5cm x 3 = 15cm
TIẾT: 170 LUYỆN TẬP CHUNG
I/MỤC TIÊU:
- Giúp HS củng cố:
+ Kĩ năng thực hành tính trong các bảng nhân chia đã học
+ Kĩ năng thực hành tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
+ Kĩ năng thực hành tính cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 1000
+ So sánh số trong phạm vi 1000
+ Giải bài toán về ít hơn
+ Tính chu vi hình tam giác
II/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ GT bài
2/ Hướng dẫn ôn tập
Bài 1: Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi kết quả vào vở BT.
Bài 2: Yêu cầu HS nhắc lại cách làm bài
Bài 3: Yêu cầu làm bài củ
Bài 4: Yêu cầu đọc đề
- Hỏi, Bài toán thuộc dạng gì?
- Yêu cầu HS làm bài
Bài 5:
- Yêu cầu nhắc lại cách đo đoạn thẳng cho trước, tính chu vi hình tam giác. Sau đó làm bài
- Thu chấm, nhận xét
3/ Củng cố – Dặn dò : Về nhà tự ra toán và làm bài
Nhận xét tiết học
- HS làm bài, đổi chéo vở để kiểm tra
- Tự làm bài
482 > 480
300 + 20 + 8 = 328
987 < 989
400 + 60 + 9 = 469
1000 = 600 + 400
700 + 300 > 999
- Làm bc, 1 em lên bảng
- Đọc đề
- Dạng toán ít hơn
Bài giải
- Tấm vải hoa dài là:
40 – 16 = 24 (m)
ĐS: 24 m
- Làm bài vở
File đính kèm:
- Toan 2 Ca nam.doc