- Thực hiện được phép tính trong phạm vi 10 ;
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ .
- Giáo dục hs tính toán cẩn thận, chính xác
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2624 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 1 Tuần 16-18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y con cá?
_Làm bài
_Có 8 hình tam giác
HS thi đua theo nhóm
Thứ năm ngày 20 tháng12 năm 2012
Tiết 68 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 1
I- Mơc tiªu : Tập trung đánh giá :
- Cộng trừ và các cấu tạo số trong phạm vi 10
- Đọc viết, so sánh các số trong phạm vị 10, nhận dạng các hình đã học, viết phép tính thích hợp với hình vẽ
- Rèn kỹ năng giải toán và nêu đề bài toán từ tóm tắt. Nhận dạng hình
II- Chuẩn bị : Hình tam giác – Vở BT, đồ dùng học toán, SGK
III- Ho¹t ®éng d¹y häc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài cũ ( 5’) Luyện tập chung
Bài mới ( 30’)
Hoạt động 1 : Làm bảng con
* GV ghi đề bài lên bảng
+
+
+
+
-Bài 1 : Tính 4 3 7 9
2 6 3 4
6 – 3 – 1 = 10 – 8 + 5 =
5 + 4 + 7 = 2 + 4 – 6 =
- Bài 2 : Điền số vào chỗ chấm
10 = 4 + ………. 8 = ……+ 5
9 = 10 - …. 7 = ……+ 7
+ Nêu yêu cầu đề bài
+ 10 bằng 4 cộng với mấy ?
+ 9 bằng 10 trừ mấy ?
Hoạt động 2 : Làm vở
Bài 3 : Đọc yêu cầu bài
Muốn so sánh các số ta phải biết điều gì ?
Bài 4 : GV tóm tắt bài toán lên bảng
Đã có : 8 cây
Trồng thêm : 2 cây
Có tất cả :…. Cây
Bài 5 : Nhận dạng hình tam giác , hình vuông
Củng cố, dặn dò : Về nhà ôn tập kỹ theo đề cương
HS đọc yêu cầu
HS làm bài
HS sửa bài ở bảng
Lớp nhận xét
HS làm bài
Sửa bài nêu miệng
HS đọc đề bài
- HS nêu : Số nào lớn, số nào bé để chọn
HS nêu lại bài toán
Đc:- Yêu cầu viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán
TUẦN 18
Thứ hai ngày 24 tháng 12 năm 2012
Tiết 69: ĐIỂM, ĐOẠN THẲNG
I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Nhận biết được điểm , đoạn thẳng ;
- Đọc tên điểm , đoạn thẳng ; kẻ được đoạn thẳng .
-Giáo dục tính cẩn thận, tỉ mỉ , chính xác
II.ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:_
GV : Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán lớp 1
HS : Sách Toán 1 – Bộ đồ dùng học tập -Thước và bút chì
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
A/BÀI CŨ(5’)Nhận xét bài kiểm tra cuối HKI
B/BÀI MỚI
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Giới thiệu “điểm” “đoạn thẳng”(5’)
_GV vẽ hình và cho HS nói:
A B
điểm A điểm B
_Lưu ý cách đọc:
B đọc là bê ;C đọc là xê; D đọc là đê
M đọc là mờ; N đọc là nờ
_GV lấy thước nối hai điểm lại và nói:
+Nối điểm A với điểm B, ta có đoạn thẳng AB
_GV chỉ vào đoạng thẳng AB và cho HS đọc:
2.Giới thiệu cách vẽ đoạn thẳng:(5’)
Giới thiệu dụng cụ để vẽ đoạn thẳng:
_GV giơ thước: Để vẽ đoạn thẳng ta thường dùng thước thẳng
_ Hướng dẫn HS vẽ đoạn thẳng theo các bước:
c) GV cho HS vẽ một đoạn thẳng
3. Thực hành:
Bài 1:(5’) Gọi HS đọc tên các điểm và các đoạn thẳng trong SGK
Bài 2: (5’)
Dùng thước và bút nối từng cặp 2 điểm để có các đoạn thẳng
Bài 3: (5’)
Có 2 yêu cầu:_Cho HS nêu số đoạn thẳng
_Đọc tên từng đoạn thẳng trong mỗi hình vẽ
2.Nhận xét –dặn dò: (5’)_ Nhận xét tiết học
Gọi HS lên vẽ điểm ,đoạn thẳng ,đọc tên
_ Dặn dò: Chuẩn bị bài 67: Độ dài đoạn thẳng
_Điểm A, điểm B
_Đoạn thẳng AB
_HS lấy thước ra
A B
_Thực hành vẽ một đoạn thẳng
_Điểm M, điểm N, đoạn thẳng NM
…
_Thực hành nối
_Đọc tên từng đoạn thẳng
Thứ ba ngày 25 tháng 12 năm 2012
TIẾT 70:
ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
_- Có biểu tượng về “ dài hơn ” “ Ngắn hơn ” có biểu tượng về độ dài đoạn thẳng ;
- Biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng bằng trực tiếp hoặc gián tiếp
-Giáo dục tính cẩn thận, tỉ mỉ , chính xác
II.ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:
GV : Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán lớp 1
HS : Sách Toán 1 – Bộ đồ dùng học tập
_Một vài cái bút (thước hoặc que tính) dài ngắn, màu sắc khác nhau
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
A/BÀI CŨ(5’)Gọi HS lên đọc điểm và đoạn thẳng Một HS vẽ một đoạn thẳng
B/BÀI MỚI
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Dạy biểu tượng “dài hơn, ngắn hơn” và so sánh trực tiếp độ dài hai đoạn thẳng (5’)
a) GV giơ 2 cây thước (bút chì) dài ngắn khác nhau và hỏi:
_Làm thế nào để biết cái nào dài hơn, cái nào ngắn hơn?
Cho HS nhận xét hình vẽ trong SGK
b) Giúp HS có nhận xét: Mỗi đoạn thẳng có một độ dài nhất định
2. So sánh gián tiếp độ dài hai đoạn thẳng qua độ dài trung gian:(5’)
_GV giới thiệu: +GV thực hành đo độ dài một đoạn thẳng vẽ sẵn trên bảng bằng gang tay
_Cho HS xem SGK, nhận xét xem đoạn thẳng nào dài hơn
_GV nhận xét: Có thể so sánh độ dài hai đoạn thẳng bằng cách so sánh số ô vuông đặt vào mỗi đoạn thẳng đó
3. Thực hành:
Bài 1(5’) Đọan thẳng nào dài hơn, đọan thẳng nào ngắn hơn?
Bài 2:(7’) Ghi số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng
Bài 3:(8’) Tô màu vào băng giấy ngắn nhất
_GV hướng dẫn HS:
+Đếm số ô vuông có trong mỗi băng giấy rồi ghi số đếm được vào băng giấy tương ứng
+So sánh các số vừa ghi để xác định băng giấy ngắn nhất
+Tô màu vào băng giấy ngắn nhất
4.Nhận xét –dặn dò: _ Nhận xét tiết học
GV cho HS chơi trò chơi GV kẻ sẵn 2 đoạn thẳng
_ Dặn dò: Chuẩn bị bài 68: Thực hành đo độ dài
_Chập hai chiếc lại sao cho chúng có một đầu bằng nhau, rồi nhìn vào đầu kia thì biết chiếc nào dài hơn
_So sánh bút chì, thước, …
_HS nhận xét độ dài của thước, đoạn thẳng
_Thực hành so sánh từng cặp 2 đoạn thẳng trong bài tập 1
+Quan sát
_Đoạn thẳng ở dưới dài hơn
_Đếm số ô vuông đặt vào mỗi đoạn thẳng rồi ghi số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng tương ứng
_So sánh độ dài từng cặp hai đoạn thẳng_HS làm bài tập
Cho 2 HS lên so sánh độ dài 2 đoạn thẳng
Thứ tư ngày 26 tháng 12 năm 2012
Tiết 71: THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
_- Biết đo độ dài bằng gang tay , sảy tay , bước chân ;
- Thực hành đo chiều dài bảng lớp học , bàn học , lớp học
- Giáo dục tính cẩn thận, tỉ mỉ , chính xác
II.ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:_
GV : Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán lớp 1
HS : Sách Toán 1 – Bộ đồ dùng học tập Thước kẻ HS, que tính …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
A/BÀI CŨ(5’)GV đưa 2 cây thước dài ngắn khác nhau
Làm thế nào để biết cây nào dài hơn ,cây nào ngắn hơn
HS so sánh độ dài của 2 que tính có màu sắc độ dài khác nhau
B/BÀI MỚI
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Giới thiệu độ dài “gang tay”(5’)
- Gang tay là độ dài (khoảng cách) tính từ đầu ngón tay cái tới đầu ngón tay giữa.
_Yêu cầu HS xác định độ dài gang tay của bản thân mình:
2. Hướng dẫn cách đo độ dài bằng “gang tay”(5’)
_GV làm mẫu:
3.Hướng dẫn cách đo độ dài bằng “bước chân”
_GV nói: Hãy đo chiều dài của bục giảng bằng bước chân
4. Thực hành:(15’)
a) Giúp HS nhận biết:_Đơn vị đo là “gang tay”
_Đo độ dài mỗi đoạn thẳng bằng gang tay, rồi điền số tương ứng vào đoạn thẳng đó hoặc nêu kết quả
b) Giúp HS nhận biết:_Đơn vị đo là “bước chân”
_Đo độ dài mỗi đoạn thẳng bằng bước chân, rồi nêu kết quả đo
c) Giúp HS nhận biết:_Đơn vị đo là “que tính”
_Thực hành đo độ dài bàn, bảng, sợi dây bằng que tính rồi nêu kết quả đo
5. Các hoạt động hỗ trợ:
GV có thể hỏi thêm:
_Hãy so sánh độ dài bước chân của em với bước chân của cô giáo bằng phấn vạch trên nền nhà. Bước chân của ai dài hơn?
6.Nhận xét –dặn dò:(5’)_ Nhận xét tiết học
Cho HS đo dộ dài cạnh bàn bằng sải tay
_ Dặn dò: Chuẩn bị bài 69: Một chục- tia số
_HS quan sát
HSKG: Thực hành đo bằng que tính , gang tay , bước chân
Thực hành đo cạnh bàn
Thứ năm ngày 27 tháng 12 năm 2012
Tiết 72: MỘT CHỤC- TIA SỐ
I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Nhận biết ban đầu về 1 chục ; biết quan hệ giữa chục và đơn vị : 1 chục = 10 đơn vị ;
- Biết đọc và viết số trên tia số .
- Giáo dục tính cẩn thận, tỉ mỉ , chính xác
II.ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: GV _Tranh vẽ, bó chục que tính, bảng phụ
HS : Sách Toán 1 – Bộ đồ dùng học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
A/BÀI CŨ(5’)
_ Gọi HS thực hành đo bục giảng bằng bước chân
_ Gọi HS thực hành đo bảng lớp bằng gang tay
B/BÀI MỚI
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Giới thiệu “Một chục”(5’)
_Cho HS xem tranh
_GV nêu: 10 quả còn gọi là 1 chục quả
_Cho HS đếm que
+10 que tính còn gọi là mấy chục que tính?
+10 đơn vị còn gọi là mấy chục?
GV ghi: 10 đơn vị=1 chục
+1 chục bằng bao nhiêu đơn vị?
+HS nhắc lại những kết luận đúng
2. Giới thiệu tia số:(5’)
_GV vẽ tia số rồi giới thiệu:
Đây là tia số. Trên tia số có 1 điểm gốc là 0 (được ghi số 0). Các điểm (vạch) cách đều nhau được ghi số: mỗi điểm (mỗi vạch) ghi một số, theo thứ tự tăng dần (0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10)
_ 3.Thực hành:
Bài 1: ( 5’)Đếm số chấm tròn ở mỗi hình vẽ rồi thêm vào đó cho đủ 1 chục chấm tròn
Bài 2: ( 5’) Đếm lấy 1 chục con vật ở mỗi rồi vẽ khoanh vào 1 chục con đó. (Có thể lấy 10 con vật nào dễ vẽ bao quanh cũng được)
Bài 3: ( 5’) Viết các số vào dưới mỗi vạch theo thứ tự tăng dần
4.Nhận xét –dặn dò: ( 5’)
_ Nhận xét tiết học
Một chục hòn bi là mấy hòn bi
Mười quả bóng là mấy chục
HS lên bảng vẽ tia số
_ Dặn dò: Chuẩn bị bài 70: Mười một, mười hai
_Đếm số quả trên cây và nói số lượng quả
_Đếm số que tính trong 1 bó que tính và nói số lượng que tính
_HS quan sát
_Thực hành (HSKG)
File đính kèm:
- Toan 16-18.doc