I/Mục tiêu: Giúp học sinh cũng cố
- Phép cộng phép trừ trong phạm vi các số đã học.
- Phép cộng phép trừ với số không.
- Viết phép tính thích hợp với tình
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán Lớp 1 Tuần 11 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ực hiện bảng cài
Hs lần lượt thực hiện bảng con
Tính
Hs lần lượt nêu
Tính theo cột dọc
Hs trả lời
Hs làm bài tập 1
Hs làm bài tập 3
5+3+1= 6+2+1=
5+2+2= 6+3+0=
Gọi 1 học sinh lên bảng làm
Bài 5:Giáo viên yêu cầu viết phép tính thích hợp
4/Cũng cố: Cho học sinh đọc lại các phép tính cộng trong phạm vi 9_ghi bảng
Trò chơi: Điền vào ô £
6+£ =9 5+£ =9
£ +4 =9 £ +1 =9
7+£ =9 6+£ =9
5/Dặn dò: Về nhà học thuộc các phép cộng trong phạm vi 9.
Chuẩn bị bài: Phép trừ trong phạm vi 9
Nhận xét tiết học
Mỗi đội 3 em tham gia
-----------------------------------------------------------------------
Tiết 55: I/Mục tiêu: Giúp học sinh
-Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 9.
-Biết làm tính trừ trong phạm vi 9.
II/Chuẩn bị:
-Các nhóm mẫu vật ( 9 con gà,9 quả cam )
-Sử dụng bộ đồ dạy học toán lớp 1
III/Hoạt động dạy:
1/Ổn định:
2/Bài cũ: Đọc bảng cộng trong phạm vi 9
Giáo viên nhận xét ghi bảng
Làm bảng con:
6+ £ =9 5+ £ =9
£ + 2 =9 8+ £ =9
Giáo viên nhận xét bài củ
Hát
Mỗi tổ thực hiện 1 phép tính
3/Bài mới:
a/Giới thiệu bài: Phép trừ trong phạm vi 9
Thành lập phép trừ: 9-1=8 9-8=1
Đính mẫu vật: Có tất cả mấy con gà ?
Bớt mấy con gà ?
Có 9 con gà bớt 1 con gà còn mấy con gà ?
Vậy 9 bớt 1 còn mấy ?
9 bớt 1 còn 8 cô ghi phép tính như sau: giáo viên vừa cài số vừa nêu phép tính: 9-1=8
Đọc mẫu
Đổi lại mẫu vật: Có mấy con gà?
Bớt mấy con gà ?
Dựa vào mẫu vật nêu bài toán ?
Vậy 9 con gà bớt 8 con gà còn mấy con gà ?
Vậy 9 bớt 8 còn mấy ?
Nêu cho cô phép tính: 9-8=1 _ ghi bảng
Thành lập các phép tính: 9-2=7 9-7=2
Giáo viên đính mẫu vật
Có mấy quả cam ?
Bớt mấy quả cam ?
Dựa vào mẫu vật nêu bài toán ?
Giáo viên nhận xét và nêu lại bài toán
Dựa vào mẫu vật cài cho cô phép tính
Giáo viên nhận xét ghi bảng: 9-2=7
Với 3 số: 9,2,7 và dấu trừ lập cho cô phép trừ khác.
Giáo viên nhận xét - ghi bảng : 9-7=2
Thành lập các phép tính: 9-3=6 9-6=3
Giáo viên đính mẫu vật: Có tất cả mấy bông hoa vừa đỏ vàng ? Bớt đi mấy bông hoa màu vàng ?
Dựa vào mẫu vật nêu bài toán
Giáo viên nhận xét và nêu lại bài toán
Dựa vào mẫu vật thực hiên phép tính vào bảng con tương tự cách làm trên cho học sinh lập
Hs trả lời
Hs trả lời
Cá nhân-đt
1 hs nêu
Hs nêu
9-8=1
Hs trả lời
1 hs nêu
Hs cài bảng
9-2=7
9-7=2
Cá nhân-đt
1 hs nêu
Hs làm bảng con
9-6=3
tiếp 1 phép trừ: 9-6=3
Thành lập các phép tính: 9-5=4
Học sinh đọc lại các phép tính: 9-4=5 tương tự bài trên
Nghỉ giữa tiết
b/Thực hành
Bài 2: Nêu yêu cầu bài 2 cho cô nào ?
Dựa vào phép cộng trong phạm vi 9
Các em nhẩm và nêu cho cô kết quả
Cho học sinh nêu miệng-- giáo viên ghi bảng (nêu cột 1 và 2 )
Bài 1: Nêu yêu cầu bài 1
Khi thực hiện phép tính theo cột dọc các số và kết quả được thẳng
9 9 9 9
1 2 3 4
Gọi 1 học sinh lên bảng làm
Bài 3: Nêu yêu cầu bài 3 cho cô nào ?
Khi thực hiện 9-3-2= em thực hiện như thế nào?
Cả lớp làm bài tập 3 (cột 1 và 2)
Gọi 1 học sinh lên bảng
Bài 4: Giáo viên treo tranh vẽ-nêu yêu cầu
Viết phép tính thích hợp
Nhìn tranh nêu bài toán
1 học sinh lên bảng
Giáo viên nhận xét
4/Cũng cố: Em vừa học toán bài gì ?
Đọc lại các phép tính trừ trong phạm vi 9
Giáo viên kết hợp ghi bảng lớp
Trò chơi: Nối phép tính với kết quả
9-1
9-3
7-1
8-4
9-5
9-1
p m q
Cá nhân-đt
Tính
Hs nêu miệng
Hs mở vở bài tập nêu yêu cầu bài 1
Cả lớp làm bài tập
Tính
Hs trả lới
1 hs nêu
Hs làm bài
Hs trả lời
5/Dặn dò: Về nhà xem lại bài và đọc lại các phép tính đã học
Chuẩn bị bài: Luyện tập
Tiết 56:
I/Mục tiêu: Giúp học sinh cũng cố về các phép tính trong phạm vi 9.
II/Hoạt động dạy:
1/Ổn định:
2/Bài cũ: Đọc bảng trừ trong phạm vi 9.
Giáo viên nhận xét ghi điểm
Làm bảng con: Điền số vào £
9- £ =7 9- £ =5
£ - 3 =6 9- £ =4
Nhận xét bài cũ
3/Bài mới:
a/Giới thiệu bài: Luyện tập
b/Thực hành
Bài 1: Đọc yêu cầu bài 1
Dựa vào phép cộng và phép trừ trong phạm vi 9.Các em nhẩm và nêu cho cô kết quả.
Cho học sinh làm cột 1 và cột 2
Làm bảng con: Tính theo cột dọc
Mỗi tổ 1 phép tính
7 5 8 9
3 4 6 3
Bài 3: Làm bảng con: Điền dấu >,<,=
Mỗi tổ thực hiện một cột
6+3£ 9 3+6 £ 5+3 5+4 £ 9
9 -2£ 6 9 -0 £ 8+1 9- 6 £ 8-6
9- 4£ 8-3 7- 2 £ 8-3
Giáo viên nhận xét từng tổ
Hát
2 em đọc
Mỗi tổ thực hiện một bài
Bài 1 yêu cầu tính
Mỗi tổ thực hiện 2 phép tính
Hs nhận xét
Bài 2: Đọc yêu cầu bài 2
Dựa vào bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 9 các em nối phép tính với kết quả
Gọi 1 học sinh lên bảng làm
Giáo viên nhận xét _sửa bài
Bài 4: Đọc yêu cầu bài 4
Treo tranh vẽ nêu cho cô bài toán
Dựa vào tranh vẽ và bài toán vừa nêu cả lớp viết phép tính phù hợp với bài toán bạn vừa nêu.
Gọi 1 học sinh lên bảng làm
Giáo viên nhận xét và sữa bài
Bài 5 và các bài tập còn lại chiều cô hướng dẫn làm tiếp
Thu một số vở chấm
4/Cũng cố: Em vừa học toán bài gì ?
Trò chơi: Điền số vào ô £
5+£ =9 £ +3=9 9 -£ =5
9 -£ =6 £ +1=9 £ - 2 =7
5/Dặn dò: Học thuộc bảng cộng trừ trong phạm vi 9
Chuẩn bị bài: Phép cộng trong phạm vi 10
Nhận xét tiết học
1 hs đọc
Hs làm bài vào vở bài tập
Hs nhận xét
1 hs nêu bài toán
Hs làm vào vở
1 hs nhận xét
Tiết 57: I/Mục tiêu: Giúp học sinh- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10.
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 10
II/Đồ dùng dạy học:
- Sử dụng bộ đồ dùng dạy học toán lớp1
- Các mô hình thật ( 10 bông hoa,10 quả cam,10 con gà,10 xe ôtô )
III/Hoạt động dạy:
1/Ổn định:
2/Bài cũ: Tiết trước em học bài gì ?
Đọc bảng cộng trong phạm vi 9
Đọc bảng trừ trong phạm vi 9
Làm bảng con: 4+2+2=
9- 3- 4=
5+2+2=
Nhận xét bài cũ
3/Bài mới:
a/Giới thiệu bài: Phép cộng trong phạm vi 10
b/Thành lập và ghi nhớ: Bảng cộng trong phạm vi 10
Thành lập phép tính 9+1=10 1+9=10
Có mấy con gà ?
Thêm vào mấy con gà ?
9 con gà thêm 1 con gà được mấy con gà ?
1 con gà thêm 9 con gà được mấy con gà ?
Cho học sinh đếm lại
9+1=10
Muốn biết 10 con gà em thực hiện phép tính gì?
Nhìn vào mẫu vật nêu phép tính ?
Ghi bảng 1+9=10
Đọc lại hai phép tính
Em có nhận xét gì về số được cộng ở hai phép tính này ?
Vị trí các số như thế nào ?
Kết quả của hai phép tính đều bằng mấy ?
Khi đổi chổ các số thì kết quả vẫn không thay đổi.
Tương tự lập các phép tính 2+8; 8+2;3+7; 7+3
Học sinh thực hiện vào bảng cài
Giáo viên nhận xét _ghi bảng
6+4=? 4+6=? 5+5=?
Hát
Hs trả lời
Hs làm bài vào bảng con
9 con gà
1 con gà
Hs nêu
10 con gà
Thực hiện phép tính cộng
1 hs nêu 9+1=10
Cá nhân-đt
Đều giống nhau
Đã thay đỗi chổ
Đều bằng 10
1 hs nhắc lại
Hs thực hiện vào bảng cài
Cá nhân-đt
Hs thực hiện b/con
Giáo viên nhận xét
Nghỉ giữa tiết
b/Luyện tập thực hành:
Bài 1: Cho học sinh nêu yêu cầu bài 1b
Dựa vào phép cộng trong phạm vi 10 mà các em vừa học nêu cho cô kết quả
1+9= 9+1=
Giáo viên ghi bảng
Trong phép cộng các số đổi chỗ cho nhau nhưng kết quả không thay đổi
Tương tự bài trên cho học sinh nêu miệng
Bài 1a: Cho học sinh làm bảng con
2 3 4 5
8 7 6 5
Giáo viên nhận xét tuyên dương
Bài 3: Cho học sinh nêu tranh bài toán và viết phép tính thích hợp
Giáo viên cho học sinh làm vào tập 6+4=10
4/Cũng cố: Hôm nay em học toán bài gì ?
Đọc lại phép cộng tro9ng phạm vi 10.
5/Dặn dò: Về nhà học bài và xem lại các bài chúng ta đã học.
Chuẩn bị bài: Luyện tập
Cá nhân-đt
Tính
Hs trả lời
9+1=10 1+9=10
Hs nêu
Hs làm bảng con
Tiết 58:
I/Mục tiêu: Giúp học sinh cũng cố phép cộng trong phạm vi 10.Viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh.
II/Hoạt động dạy:
1/Ổn định:
2/Bài cũ:
Hát
Đọc bảng cộng trong phạm vi 10
Giáo viên nhận xét ghi điểm
Làm bảng con: Viết kết quả vào ô £
9+ £ =10 3+ £ =10
£ + 4 =10 6+ £ =10
Nhận xét bài cũ
3/Bài mới:
a/Giới thiệu bài: Bài luyện tập
b/Luyện tập thực hành
Bài 1: Nêu yêu cầu bài 1
Dựa vào bảng cộng trong phạm vi 10 mà các em đã thuộc các em tính nhẩm rồi nêu ngay kết quả: 9+1= 1+9=
Trong phép cộng khi đổi chỗ các số thì kết quả như thế nào ?
Tương tự như cách làm trên cho học sinh nêu miệng các phép tính còn lại.
Giáo viên kết luận
Bài 2: Nêu yêu cầu bài 2
Cho học sinh làm bảng con
Nêu cách tính khi thực hiện phép tính theo hàng dọc
Giáo viên lưu ý cho học sinh
Khi thực hiện các phép tính theo cột dọc viết các cột dọc. Viết các số và quả kết sao cho chữ số hàng đơn vị thẳng cột với nhau ( làm bốn phép tính đầu )
Bài 4: Nêu yêu cầu bài
Nêu yêu cầu cách tính: 4+1+5= ?
Giáo viên nhận xét và nêu cách tính 4+1+5=
Gọi 1 học sinh lên bảng làm
Bài 5: Treo tranh vẽ
Học sinh quan sát nêu bài toán
Gọi 1 học sinh nêu phép tính 7+3=10
4/Cũng cố _dặn dò:
3 em đọc
Mỗi tổ thực hiện 1 phép tính
9+1=10
1+9=10
Hs trả lời
Tính theo cột dọc
1 hs nêu
Mỗi tổ làm 1 phép vào bảng con
1 hs nêu
hs làm vào vở bài tập
Hs nêu bài toán
File đính kèm:
- toan11.doc