TOÁN
Tiết 25: MI-LI-MÉT VUÔNG, BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH
I- MỤC TIÊU:
Giúp học sinh :
- Biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của mi-li-mét vuông. quan hệ giữa mm2 và cm2.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình vẽ biểu diễn hình vuông có cạnh dài 1cm như trong phần a ,SGK.
- Bảng kẻ sẵn các cột như phần b ,SGK.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán khối 5 tiết 25: Mi-li-mét vuông, bảng đơn vị đo diện tích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
Tiết 25: Mi-li-mét vuông, bảng đơn vị đo diện tích
I- Mục tiêu:
Giúp học sinh :
- Biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của mi-li-mét vuông. quan hệ giữa mm2 và cm2.
II-Đồ dùng dạy học:
- Hình vẽ biểu diễn hình vuông có cạnh dài 1cm như trong phần a ,SGK.
- Bảng kẻ sẵn các cột như phần b ,SGK.
III-Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
- GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu học sinh làm các bài tập 1 ,2 trong SGK.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
B. Dạy học bài mới: (32 phút)
1. Giới thiệu bài:
- Hôm nay chúng ta cùng học một đơn vị đo nhỏ hơn cm2 , cùng ôn lại các đơn vị đo khác.
2. Giới thiệu đơn vị đo diện tích mi-li-mét vuông.
a) Hình thành biểu tượng về mi-li-mét vuông
- Hãy nêu các đơn vị đo diện tích mà em đã được học.
- GV treo bảng hình vuông minh hoạ như SGK và chỉ cho HS thấy:
? Hình vuông có cạnh dài 1mm, em hãy tính diện tích của hình vuông này?
? Dựa vào các đơn vị đo đã học, em hãy cho biết mi-li-mét vuông là gì?
? Em hãy nêu cách kí hiệu của mi-li-mét vuông?
b) Tìm mối quan hệ giữa mm22 và cm2.
?Diện tích của hình vuông có cạnh dài 1 cm gấp bao nhiêu lần diện tích hình vuông có cạnh 1 mm?
?Vậy 1 cm2 bằng bao nhiêu mm2 ?
?Vậy 1 mm2 bằng bao nhiêu phần của cm?
3. Bảng đơn vị đo diện tích
- GV treo bảng phụ có ghi sẵn các cột như SGK.
? Em hãy nêu các đơn vị đo diện tích từ bé đến lớn.
? 1 m2 bằng bao nhiêu dm2 ?
? 1m2 bằng mấy phần của dam2 ?
- GV yêu cầu HS làm tương tự với các cột khác để hoàn thành bảng.
?Hai đơn vị đo diện tích liền nhau thì hơn kém nhau bao nhiêu lần?
4. Luyện tập - thực hành:VBT
Bài 1:Viết theo mẫu
GV treo bảng phụ,yêu cầu HS làm cá nhân
Bài 2:Viết số thích hợp vào chỗ chấm
- GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó hướng dẫn HS 2 phép đổi để làm mẫu.
+ Đổi từ đơn vị lớn ra đơn vị bé
7 cm2 = 7 00 m m2.
+Đổi từ đơn vị bé ra đơn vị lớn
200mm2 = 2cm2.
-Đổi tư đv đơn ra đơn vị phức và ngược lại
GV chữa bài trên bảng lớp, sau đó nhận xét cho điểm HS.
Bài 3:Viết phân số thích hợp vào chỗ chấm
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV gọi HS chữa bài của bạn trên bảng lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
C. Củng cố, dặn dò: (2 phút)
- GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà học bài và làm các bài tập trong SGK.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học
- HS nêu : cm2 , dm2 , m2, dam2, hm2, km2.
- Diện tích : 1mm x1mm = 1 mm2.
- Mi-li-mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1mm.
- HS nêu : mm2
- HS tính và nêu : 1cm x 1cm = 1 cm2
- Diện tích hình vuông có cạnh dài 1 cm gấp 100 lần diện tích hình vuông cạnh 1mm.
+ 1 cm2 = 100 mm2.
+ 1 mm2 = cm2.
- 1HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến.
+ 1 m2 = 100 dm2.
+ 1 m2 = dam2.
- Hai đơn vị đo diện tích liền nhau thì hơn, kém nhau 100 lần .
- HS dưới lớp viết vào vở bài tập. 1HS lên bảng làm bảng phụ
- HS theo dõi và nhận xét,nhiều HSđọc lại số đo diện tích
-HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- 2 HS lên bảng làm bài ,
- Lớp nhận xét.
-HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- 2 HS lên bảng làm bài,
1 mm2 = cm2. 1 cm2 = dm2
5 mm2 = cm2 27cm2 = dm2
File đính kèm:
- Tiet 25 Milimet vuong bang do dien tich.doc