TOÁN (TIẾT 21) : SỐ 10
A / MỤC TIÊU :
Giúp HS: - có khái quát ban đầu về số 10
- Biết đọc, viết số 10 ; đếm và so sánh các số trong phạm vi 10 ; nhận biết số lượng trong phạm vi 10 ; vị trí của số 10 trong dãy số từ 1 đến 10.
B / ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các nhóm có 10 mẫu vật cùng loại
- Mười miếng bìa nhỏ , viết các chữ số từ 1 -> 10 .
C / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
5 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 701 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán khối 1 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN (TIẾT 21) : SỐ 10
A / MỤC TIÊU :
Giúp HS: - có khái quát ban đầu về số 10
- Biết đọc, viết số 10 ; đếm và so sánh các số trong phạm vi 10 ; nhận biết số lượng trong phạm vi 10 ; vị trí của số 10 trong dãy số từ 1 đến 10.
B / ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các nhóm có 10 mẫu vật cùng loại
- Mười miếng bìa nhỏ , viết các chữ số từ 1 -> 10 .
C / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Đọc viết các số từ 0 đến 9 và từ 9 dến 0. - 4 em :Đạt,Tài, Vũ, Trang
- 1 HS làm ở bảng lớp:Anh
< 7 0 = -Cả lớp làm vào bảng con
cột 2
1 > < 8
- Nhận xét bài cũ
II/ BÀI MỚI :
1/ Giới thiệu số 10 :
Bước 1 : Lập số 10.
Tiến hành tương tự như lập số 9.
- Hướng dẫn HS nhận biết được : “ chín thêm một -Quan sát và trả lời
thì được mười ”.
- Qua các tranh vẽ nhận biết được: “ Mười em HS ,
mười chấm tròn , và mười con tính đều có số lượng là
mười ”.
-HS nhìn vào tranh hình vẽ và nhắc lại : “ Có mười -Vài em nhắc lại.
bạn , mười chấm tròn , mười con tính ”
GV nêu : Các nhóm này đều có số lượng là mười .ta
dùng số 10 để chỉ số lượng của mỗi nhóm đó .”
Bước 2 : Giới thiệu cách ghi chữ số 10 .
Chữ số mười được viết bằng chữ số 1 và chữ số 0 . -Quan sát
-GV vừa viết vừa nêu : Viết số 1 trước rồi viết chữ số
0 vào bên phải của 1
- GV chỉ vào số 10 .HS đọc “ mười ”. - Nhiều em đọc .
.- HS tập viết chữ số 10. - Cả lớp viết ở bảng con .
-Bước 3: Nhận biết vị trí của số 10 trong dãy số từ
0 đến 10 .
- H/D H/S đọc các số theo thứ tự từ 0 đến 10 và 10 -HS đếm từ 0->10 , từ 10 -> 0
- Ngược lại (cá nhân -> tập thể)
Giải lao : HS hát múa bài “Đếm sao”
2/ Thực hành:
-Bài 1: HS nêu yêu cầu của bài tập :Tập viết chữ số 10 -HS:Viết số 9 v ào vở 5 dòng
-Bài 2: HS nêu yêu cầu của bài tập: Viết số thích hợp -HS thực hiện ở SGK
vào ô trống
- GV hướng dẫn HS đếm số cây nấm trong mỗi nhóm
rồi điền kết quả đếm được vào ô trống tương ứng
-Bài3: Viết số thích hợp vào ô trống rồi ghi kết quả -HS đọc cá nhân-> tập thể
vào chỗ trống
GV hướng dẫn HS đếm số chấm tròn ( cả 2 nhóm )
rồi viết số chỉ số lượng chấm tròn đó vào ô trống .
GV giúp HS nhận ra cấu tạo của số 10
( Tiến hành tương tự như tiết số 9)
- Hướng dẫn HS đọc : - Cá nhân - > tập thể .
“10 gồm 9 và 1, gồm 1 và 9 ”
“10 gồm 8 và 2 , gồm 2 và 8 ”
“10 gồm 7 và 3 , gồm 3 và 7 ”
“10 gồm 6 và 4 , gồm 4 và 6 ”
“10 gồm 5 và 5 ”
Bài 5: Khoanh vào số lớn nhất
GV hướng dẫn HS quan sát lại dãy số từ 0->10 , từ - HS thực hiện ở SGK .
đó HS dựa vào thứ tự của các số mà xác định được
số lớn nhất trong các số đã cho .
III / Củng cố - Dặn dò :
Trò chơi: " Đoàn kết" -Cả lớp tham gia trò chơi .
( Tiến hành chơi như các tiết trước )
- Tập đếm từ 1 đến 10, 10 đến 1
-Viết số 10 đúng đẹp
-Dặn : Xem trước bài : Luyện tập
TOÁN ( TIẾT 22 ): LUYỆN TẬP .
A / MỤC TIÊU :
Giúp HS củng cố về :
- Nhận biết số lượng trong phạm vi 10 .
-Đọc , viết ,so sánh các số trong phạm vi 10.
-Nắm vững cấu tạo của số 10 .
B /CHUẨN BỊ :
-Sử dụng bộ đồ dùng học toán lớp Một .
C / HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
I / KTBC :
-Gọi HS đếm từ 0 đến 10 và ngược lại . 4 em đếm , 2em viết từ 0 đến
-Viết từ 0 đến 10 và từ 10 đến 0 . 10, 2 em viết từ 10 đến 0
- Điền số thích hợp : -Cả lớp làm bảng con cột 1 và
cột 2
< 10 10 = = 10
II / BÀI MỚI :
- GV hướng dẫn HS làm các bài tập ở SGK . - HS thực hiện ở SGK .
Bài 1: HS nêu yêu cầu của bài : “Nối hình đến số” - Làm bài và chữa bài 8 con
GV hướng dẫn HS đếm số con vật trong mỗi hình mèo, 9 con thỏ
và nối với số thích hợp .
Bài 2 : Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập : Vẽ thêm - HS thực hiện ở SGK .
cho đủ 10 chấm tròn . Dựa vào SGK để nêu cấu tạo
( H1 vẽ 1 ; H2 vẽ 2 ; H3 vẽ 3 H4 vẽ 4 H 5 vẽ 5 ) . số 10
Bài 3 : HS nêu yêu cầu của bài : Đếm số hình tam -1em nêu- cả lớp làm ở
giác và nêu . SGK.
( a ;10 hình : b : 10 hình ) - Đếm số hình tam giác- trả lời
Bài 4 : Điền dấu thích hợp vào ô trống : - HS làm bài ở vở .
( Hướng dẫn HS đổi vở nhau để kiểm tra - GV + Số bé nhất là :0
hướng dẫn chữa bài ) + Số lớn nhất là : 10
Bài 5 : Điền số . -HS ghi kết quả vào ở
GV gợi ý HS áp dụng bảng cấu tạo 10 để làm bài SGK .
tập hoặc có thể dùng que tính để tìm ra kết quả .
III / CỦNG CỐ - DẶN DÒ :
GV tổ chức cho các em chơi trò chơi :“ Nhận biết -HS tham gia trò chơi .
số lượng ”
( Tiến hành tương tự như các tiết trước )
Dặn : xem trước bài : Luyện tập chung .
TOÁN ( TIẾT 23) : LUYỆN TẬP CHUNG .
A / MỤC TIÊU :
Giúp HS củng cố về :
-Nhận biết số lượng trong phạm vi 10 .
- Đọc , viết so sánh các số trong phạm vi 10 ; thứ tự của mỗi số trong dãy số từ 0 đến 10 .
B / HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
I / KTBC:
- Điền số : - 3 em làm ở bảng lớp :Thanh,
Thiện, Duyên
9 > ; 9 = ; < 10 - Cả lớp làm ở bảng con cột 3
8 ; < 1
II / B.MỚI :
- GV hướng dẫn HS lần lượt thực hiện các
bài tập ở SGK .
- Bài 1: Nối mỗi nhóm với số thích hợp - HS thực hiện ở SGK .
(Tiến hành tương tự như bài tập 1 của T.22 )
-Bài 2 : Viết số : - Viết 1 dòng các số từ 1 đến 10
Hướng dẫn HS viết các số từ 0->10 rồi đọc
các số đó GI ẢI LAO
-Bài 3: Viết số thích hợp: -HS thực hiện ở SGK .
- Hướng dẫn HS viết các số trên toa tàu theo Viết số còn thiếu trên toa tàu
thứ tự từ 10->1và viết các số vào ô trống
theo thứ tự từ 0->10 .
-Bài 4: Viết các số 6 , 1 , 3 , 7 , 10 . -HS thực hiện ở SGK .
a) Theo thứ tự từ bé đến lớn . Xác định số bé nhất trong số đã cho
b) Theo thứ tự từ lớn đến bé . rồi viết vào sách
-Bài 5: Xếp hình theo mẫu: - HS thực hiện ở bảng cài .
Xếp thành hàng ngang 2 hình vuông và
1hình tròn :
III.CỦNG CỐ -DẶN DÒ:
Trò chơi: “Xếp số theo thứ tự” - Các tổ thi gài nhanh các số t ừ 1
( Tiến hành như các tiết trước ) đến 10
Dặn: Xem trước bài : Luyện tập chung (tr.42)
TOÁN (T 24 ): LUYỆN TẬP CHUNG
A/ MỤC TIÊU:
- Giúp học sinh củng cố về
+Thứ tự của mỗi số trong dãy các số từ 0 đến 10, sắp xếp các số theo thứ tự đã xác định .
+ So sánh các số trong phạm vi 10
+ Nhận biết hình đã học
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên : bảng phụ ,tranh , sách
Học sinh sách học sinh, bộ đồ dùng Toán 1
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
H . Đ. H. S
1 em lên bảng , cả lớp làm bảng con
tổ 1, 2
tổ 3,4
Vài em nêu
Nêu yêu cầu bài
1 em lên bảng
Cả lớp làm vào sách
Đọc đề toán
- Tự làm và chữa bài
Tự làm bài và chữa bài
Kết quả là a, 2, 5, 6, 8, 9
b,9, 8. 6, 5, 2
-Tự tìm số hình và điền vào ô trống
H. Đ .G. V
I/ Kiểm tra bài cũ :
- Viết các số 1, 4, 5, 7, 6, 10 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé
-Cho biết số nào bé nhất, số nào lớn nhất
II/ Dạy học bài mới:
Cho học sinh làm hết các bài tập trong sách giáo khoa
Bài 1:Cho học sinh nêu yêu cầu
Hướng dẫn học sinh dựa vào thứ tự từ bé đến lớn của các số trong phạm vi 10 để điền số thích hợp
Ô trống
Bài 2: Yêu cầu học sinh đọc đề toán
- Cho học sinh dựa vào thứ tự của các số từ bé đến lớn (số nào bé thì đứng trước, số nào lớn thì đứng sau ba
Bài 3: Điền số thích hợp vào ô trống
Bài 4 : Sắp xếp các số cho trước theo thứ tự
Bài 5: Nhận dạng và tìm số hình tam giác
III/ Củng cố - Dặn dò:
- Đếm từ 1đến 10, 10 đến 1 nhiều lần
Bài sau : kiểm tra
File đính kèm:
- Toan.doc