TOÁN : PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 6
A. Mục tiêu :
 - Tiếp tục củng cố khái niệm phép trừ
 - Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 6
 - Biết làm tính trừ trong phạm vi 6.
B. Đồ dùng :
 - Sử dụng bộ đồ dùng học toán 1.
 - Các mô hình , vật thật phù hợp hình vẽ.
C. Các hoạt động dạy học :
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 602 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán khối 1 - Tuần 12 - Tiết 3: Phép trừ trong phạm vi 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN :	PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 6
A. Mục tiêu :
	- Tiếp tục củng cố khái niệm phép trừ
	- Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 6
	- Biết làm tính trừ trong phạm vi 6.
B. Đồ dùng :
	- Sử dụng bộ đồ dùng học toán 1.
	- Các mô hình , vật thật phù hợp hình vẽ.
C. Các hoạt động dạy học :
Bài cũ :	
- Đọc bảng cộng trong phạm vi 6	Phép cộng trong phạm vi 6
	- Làm bảng con 3 + 	= 6	2 em.
	 	6 + 	= 6	
1 +	= 6	HS làm bảng con.
2 + 	= 6	2 em lên bảng
	2. Bài mới :
	1. Hướng dẫn HS thành lập và ghi như bảng
	trừ trong PV 6.
	a. Hướng dẫn sử dụng thành lập công thức
	6- 1 = 5	6 – 5 = 1
	Bước 1 : Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ 	Tất cả có 6 htgiác, bớt 1 htgiác.
	- Nêu bài toán	còn mấy htgiác.
	Bước 2 : Gọi HS trả lời	6 htgiác bớt 1 htgiác còn 5 htgiác.	- 6 bớt 1 còn mấy	5
	- Cô ghi phép tính gì ?	6 – 1 = 5
	- GV viết : 6 – 1 = 5	HS đọc
	Bước 3 : GV hướng dẫn HS quan sát hình vẽ	Có 6 htgiác bớt đi 5 htgiác còn 
	tự nêu phép trừ và kết quả.	mấy htgiác ?	
	- GV viết cộng	6 – 5 = 1
	- HDHS ghép	HS ghép. Đọc 2 phép tính.
	b. HDHS thành lập công thức	
	6-2 =4 , 6 – 4 =2	
	Tiến hành tương tự phần a. Chú ý nếu các 
 em nhìn hình vẽ lập ngay được phép tính thì 
	không cần theo các bước	
	GV ghi 6 – 2 = 4	HS ghép
	 6 – 4 = 2	đọc cá nhân, lớp, nhóm
	c. Hướng dẫn HS bước đầu ghi nhớ bảng 
2. Hướng dẫn HS thực hành	
Bài 1 : Viết tôâjt thẳng cột 	HS nêu yêu cầu của bài
thức cộng trong phạm vi 6 để tìm ra kết quả	2 em lên bảng.
phép tính.	Nhận xét.
-
-
-
-
-
-
+
+
+
6	6	6	6	6	6
3	4	3	5	2	6
Bài 2 : Gọi HS nêu cách làm bài rồi tự làm	
5 + 1	4 + 2 3 + 3	HS làm vở
6 – 5 	6 – 2	6 - 3	2 em lên bảng
6 – 1 	6 – 4 	6 – 6 	
HDHS nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng
và phép trừ.
	4 + 2 = 6 viết ngay 2 + 4= 6
Bài 3 : Cho HS nêu cách làm bài	 	HS làm bảng con
( tính nhẩm và viết kết quả)	
Bài 4 : Cho HS nêu cách làm bài. 
HS xem tranh nêu bài toán rồi . Viết phép tính
tương tự với bài toán
	 - Có 6 con vịt lội dưới ao 1 con
chạy lên bờ. Dưới ao còn mấy con ? 
 - 1 = 5
 - Có 6 chim đạu trên cành . Có 2 
bay đi. Trên cành còn mấy con chim.
Trò chơi : Lập thành phép tính đúng.
3. Nhận xét dặn dò :
	Học thuộc lòng bảng trừ phạm vi 6.
Chuẩn bị bài sau. Phép trừ trong phạm vi 6
            File đính kèm:
 tiet 3.doc tiet 3.doc